Thách thức và tiềm năng phát triển của hệ thống LMS

Thách thức và tiềm năng phát triển của hệ thống LMS

Trong thời đại công nghệ số, đào tạo trực tuyến đang trở thành xu hướng phổ biến và ngày càng được ưa chuộng. Với sự phát triển của Internet và công nghệ thông tin, hệ thống LMS đã trở thành một công cụ đắc lực giúp quá trình đào tạo nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Hãy cùng tìm hiểu xem, hệ thống đào tạo trực tuyến này là gì, lợi ích cũng những thách thức và tiềm năng trong tương lai nhé.

Giới thiệu về hệ thống LMS và đào tạo trực tuyến

1.1 Khái niệm về hệ thống LMS

Hệ thống LMS (Learning Management System) hay còn gọi là Hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến (E-learning) được định nghĩa là phần mềm được thiết lập và xây dựng chuyên biệt cho công tác quản lý giảng dạy và đào tạo. Thông qua hệ thống này, người dùng có thể tổ chức, quản lý, thiết kế các khóa học và chương trình đào tạo, lập báo cáo tổng kết quá trình, đánh giá chất lượng sau quá trình tham gia đào tạo, học hỏi. Hiện nay, LMS được các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng và chấp thuận do mang lại hiệu quả cao trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Không chỉ vậy, nhận thấy lợi ích của LMS, nhiều trường học, trung tâm dạy nghề hay trung tâm ngoại ngữ đã lựa chọn và triển khai sử dụng trong chương trình giáo dục của mình.

Hệ thống đào tạo trực tuyến ngày phổ biến trong doanh nghiệp

Hệ thống đào tạo trực tuyến ngày phổ biến trong doanh nghiệp

1.2 Định nghĩa và ý nghĩa của đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến (E-learning) là phương thức sử dụng các thiết bị điện tử, công nghệ thông tin và truyền thông đưa nội dung từ người dạy đến người học thông qua Internet. Trong đó, các thiết bị được kết nối với một máy chủ, nơi lưu trữ các khóa học cũng như tài liệu giảng dạy và đào tạo bởi một phần mềm hoặc nền tảng nhất định (có thể là hệ thống quản lý học tập LMS). Các bài giảng có thể được thiết kế dưới dạng video, đồ họa, hình ảnh và âm thanh khác nhau để thu hút sự hứng thú của người học.

Lợi ích của hệ thống LMS trong đào tạo trực tuyến

2.1. Tiết kiệm chi phí và thời gian

  • Chi phí

Đối với các khoản tài chính, nhân viên không cần phải tốn quá nhiều chi phí đi lại và các sinh hoạt phí đi kèm khi tham gia đào tạo như: ăn uống, gửi xe,… vì có thể học ngay tại nhà. Doanh nghiệp cũng không cần phải đầu tư về thiết bị giảng dạy, thuê mặt bằng, mua các vật dụng văn phòng phẩm và in ấn tài liệu học tập cho nhân viên. Vì hệ thống quản lý giáo dục trực tuyến LMS sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các chương trình đào tạo cũng như mở khoá học với nhiều hình thức và hoàn toàn có sẵn, nhân viên chỉ cần truy cập vào hệ thống để nhận bài giảng.

  • Thời gian

Như chúng ta đã biết, với hình thức đào tạo trực tuyến, người học và người đào tạo có thể học tập và giảng dạy tại nhà mà không cần mất thời gian di chuyển đến địa điểm chung. Hơn hết, nếu như với hình thức đào tạo truyền thống, doanh nghiệp phải lên kế hoạch sắp xếp và phân bổ thời gian đào tạo hợp lý để không làm ảnh hưởng đến tiến độ làm việc chung của cả công ty.

Doanh nghiệp luôn coi trọng việc tiết kiệm chi phí và thời gian

Doanh nghiệp luôn coi trọng việc tiết kiệm chi phí và thời gian

2.2. Tăng cường sự linh hoạt và tiện ích cho nhân viên

Hệ thống đào tạo online cho phép kết nối dễ dàng trên nhiều thiết bị điện tử, người học chỉ cần dùng bất kỳ thiết bị nào, chẳng hạn như: điện thoại thông minh, tivi, máy tính bảng,.. và chỉ cần thông qua Internet là đã có thể tham gia vào lớp học ngay. Ngoài ra, hệ thống đào tạo online này không giới hạn về thời gian đăng nhập. Điều này có nghĩa là việc học tập sẽ do chính bạn sắp xếp theo thời khoá biểu của mình, toàn bộ tài liệu và giáo trình cho khóa học đều được lưu trữ trên phần mềm một cách chi tiết và bài bản, tự nghiên cứu, tìm tòi và học hỏi sẽ giúp bạn phát triển khả năng của bản thân. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài học, bạn có thể ghi chú lại và hỏi người hướng dẫn ở buổi học sau hoặc nhắn tin ngay trên phần chat của hệ thống để nhận được sự giúp đỡ ngay tức thời.

>>> Hybrid Work – mô hình thời đại kỹ thuật số

2.3. Mở rộng khả năng tiếp cận kiến thức và tài liệu học tập

Nội dung tài liệu đào tạo có thể được chỉnh sửa ngay khi cần thiết mà không cần phải chuẩn bị lại từ đầu. Với tiện ích này, người hướng dẫn sẽ không phải mất nhiều thời gian cho việc thay đổi giáo án, họ sẽ không ngần ngại cập nhật kiến thức mới cho nhân viên. Ngoài ra, hệ thống sẽ hỗ trợ tự động cập nhật những nội dung mới mà không cần phải chờ đợi lâu. Từ đó, nhân viên sẽ được đào tạo theo hệ thống chương trình giảng dạy mới nhất, nắm bắt kịp xu hướng và tốc độ của thời đại 4.0, phục vụ và cống hiến hết mình cho công việc.

Kiến thức và kỹ năng luôn phải được cập nhật và đổi mới để bắt kịp thời đại

Kiến thức và kỹ năng luôn phải được cập nhật và đổi mới để bắt kịp thời đại

2.4. Đảm bảo tính tương tác với người học

Hình thức đào tạo trực tuyến giúp xóa bỏ khoảng cách, sự ngại ngùng giữa người hướng dẫn và người tham gia các khóa học như khi tiếp xúc trực tiếp trong lớp học truyền thống. Khi đó, mỗi nhân viên, dù là mẫu người nhút nhát nhất cũng sẽ có đủ dũng khí để trả lời các câu hỏi, nhận xét và đóng góp ý kiến cá nhân nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, việc cung cấp đầy đủ tài liệu, tương tác nhanh chóng, trao đổi trực tiếp sẽ giúp gắn kết mọi người lại với nhau. Nhân viên cải thiện được khả năng giao tiếp, cởi mở, tự tin và biết cách chia sẻ kiến ​​​​thức để cùng nhau phát triển, tối đa hiệu quả đào tạo.

Sự tương tác sẽ giúp đội ngũ nhân viên dễ dàng chia sẻ kiến thức với nhau

Sự tương tác sẽ giúp đội ngũ nhân viên dễ dàng chia sẻ kiến thức với nhau

2.5 Hỗ trợ đánh giá và theo dõi tiến độ học tập

LMS cung cấp cho doanh nghiệp các báo cáo, thống kê cụ thể về khóa học cũng như quá trình diễn ra công tác đào tạo nguồn nhân lực. Theo đó, hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến sẽ tự động thiết lập thống kê các hoạt động giảng dạy, nhà quản lý dễ dàng tiếp cận các chỉ số cần thiết để đánh giá hiệu quả cũng như thái độ tham gia của nhân viên. Ngoài ra, phần mềm này còn giúp doanh nghiệp lưu trữ, quản lý và kiểm định dữ liệu một cách đơn giản và dễ dàng để có thể giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh không mong muốn.

>>> Xem thêm tại: 5 hình thức đào tạo nhân sự phổ biến

Thách thức và triển vọng của hệ thống LMS trong đào tạo trực tuyến

3.1 Cơ sở hạ tầng và kỹ thuật

Một trong những thách thức lớn nhất của phần mềm LMS trong đào tạo trực tuyến là cơ sở hạ tầng và kỹ thuật. Để triển khai hệ thống này một cách hiệu quả, việc có một cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và đủ khả năng để hỗ trợ một số lượng lớn nhân viên là điều cần thiết. Điều này bao gồm việc có đủ băng thông mạng, máy chủ mạnh mẽ và hệ thống lưu trữ đáng tin cậy. Ngoài ra, phần mềm cần phải đảm bảo tính ổn định và độ tin cậy cao để đảm bảo rằng người học và người hướng dẫn có thể truy cập và sử dụng nó một cách liên tục và không gặp trục trặc.

3.2 Sự thích nghi và công tác đào tạo nhân viên hướng dẫn

Thách thức tiếp theo mà hệ thống đào tạo trực tuyến đối mặt với việc phải đào tạo và thúc đẩy người dạy thích ứng, tức là trước khi doanh nghiệp đưa hệ thống này vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực thì người đảm nhận vai trò giảng dạy và chia sẻ phải biết cách sử dụng. Ngoài ra, để hệ thống này phát huy tối đa những ưu điểm của nó, người dạy phải biết cách tận dụng các tính năng và công cụ có sẵn trên hệ thống. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có sự đầu tư thời gian và nguồn lực để đào tạo và hỗ trợ người hướng dẫn trong quá trình chuyển đổi từ hình thức đào tạo truyền thống sang giảng dạy trực tuyến. Ngoài ra, người dạy cũng cần thích ứng tốt với việc sử dụng công nghệ và học cách tương tác, tạo dựng một môi trường học tập trực tuyến hấp dẫn.

3.3 Triển vọng và xu hướng phát triển trong tương lai

Tuy nhiên, mặc dù đối mặt với những thách thức, tiềm năng hệ thống đào tạo online đang được dự đoán sẽ khá cao trong tương lai. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, phần mềm LMS ngày càng được cải tiến và nâng cao. Các tính năng và công cụ mới được phát triển để tạo ra một hệ sinh thái học tập vô cùng hiện đại và tiện ích. Ví dụ, tích hợp trí tuệ nhân tạo và học máy có thể giúp tạo ra các phương pháp học tập cá nhân hóa và phản hồi tức thì cho người học. Bên cạnh đó, thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngày càng cao, việc sử dụng các thiết bị di động, điện tử ngày càng nhiều, mở ra những triển vọng mới trong việc đào tạo trực tuyến.

Bên cạnh đó, triển vọng khác của hệ thống này là khả năng mở rộng và tiếp cận đến một số lượng lớn các nhân viên cũng như người hướng dẫn đào tạo trên khắp thế giới. Với sự phổ biến của Internet, đào tạo trực tuyến đã trở thành một xu hướng toàn cầu, cho phép người học và người giảng từ mọi nơi trên thế giới có thể tự do kết nối và chia sẻ kiến thức với nhau. Điều này mở ra cơ hội cho việc trao đổi văn hóa và kiến thức giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Tổng kết

Hệ thống LMS đã đem lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp trong công tác đào tạo đội ngũ nhân sự ưu tú. Có thể thấy rằng, yếu tố con người quyết định sự phát triển và thành công của toàn thể công ty, một doanh nghiệp mạnh không thể thiếu đi một nguồn lực tiềm năng. Chính vì thế, các tổ chức cần chú trọng nhiều hơn đến việc xây dựng các khoá học đào tạo để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn của nhân viên. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một phần mềm hỗ trợ trong quá trình giảng dạy thì đừng quên tham khảo qua Hệ thống đào tạo trực tuyến dành cho doanh nghiệp MGE nhé.

Giới thiệu hệ thống MGE cho doanh nghiệp

Về tác giả

Hieu Nguyen

Liên hệ với chúng tôi