Hybrid work – mô hình làm việc của thời đại kỹ thuật số

Hybrid work – mô hình làm việc của thời đại kỹ thuật số

Hybrid work là mô hình làm việc được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng trong những năm gần đây, đặc biệt là vào thời kỳ Covid-19 hoành hành và hậu đại dịch. Nhiều tổ chức thậm chí tiến hành đào tạo nội bộ trên hệ thống đào tạo trực tuyến để đảm bảo mọi nhân viên đều tham gia chương trình đào tạo quản lý nhân sự. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn 5 cách để tăng hiệu quả làm việc theo mô hình Hybrid work. Hãy cùng MGE tìm hiểu nhé!

Hybrid work là gì?

Hybrid work là sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa

Hybrid work là sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa

Hybrid work là môi trường làm việc linh hoạt, đó là sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa. Thời gian làm việc theo mô hình này sẽ được thỏa thuận từ đôi bên, sau đó thống nhất với nhau như là một quy định của tổ chức và sẽ được thay đổi theo mục tiêu cũng như nhu cầu của doanh nghiệp. Mô hình làm việc hybrid sẽ tuỳ vào mỗi doanh nghiệp, không có một quy tắc chung cho mô hình này.

Xu hướng làm việc theo mô hình Hybrid

Nếu “Work from home (làm việc từ xa)” là xu hướng làm việc vào năm 2020, thì “Hybrid work (làm việc kết hợp)” dường như là lựa chọn phổ biến nhất trong thời đại hậu đại dịch. Cho dù đó là trên các cuộc thăm dò, khảo sát hay trò chuyện thân mật trên LinkedIn, mọi người có xu hướng thích mô hình làm việc linh hoạt này hơn. Và các công ty hiểu được điều đó. Tuy nhiên, môi trường làm việc kết hợp vẫn đang trong giai đoạn “thử nghiệm”.

Ngày càng nhiều quốc gia đã nới lỏng các hạn chế về đại dịch, cho phép nhân viên trở lại văn phòng của họ. Đây là lý do tại sao nhiều ban lãnh đạo đã yêu cầu mọi người quay lại công việc tại văn phòng của họ, ít nhất một hoặc hai lần mỗi tuần. Một số công ty áp dụng “hệ thống luân phiên” để chia các nhóm làm việc tại văn phòng một tuần và WFH vào tuần tiếp theo. Và một số người khác chọn mô hình làm việc linh hoạt hơn, trong đó nhân viên có thể chọn nếu và khi nào họ sẽ làm việc tại nhà.

​Theo một cuộc khảo sát của Eden Workplace, khoảng 15% nhân viên ưa chuộng làm việc từ xa, 23% muốn làm việc trực tiếp tại văn phòng và 62% còn lại thì thích mô hình làm việc Hybrid. Phần lớn nhân viên Gen Z được khảo sát thì họ cũng thích sự linh hoạt mà mô hình làm việc kết hợp mang lại. Trên thực tế, 81% lực lượng lao động tin rằng địa điểm và thời gian làm việc tạo ra sự khác biệt trong hiệu suất làm việc. Do đó, nhân viên rất xem trọng và đề cao việc doanh nghiệp áp dụng mô hình Hybrid work.

Làm thế nào để tăng hiệu quả làm việc theo mô hình Hybrid work?

Ưu tiên giao tiếp rõ ràng

Thống nhất những kênh giao tiếp online cho nhân viên

Thống nhất những kênh giao tiếp online cho nhân viên

Giao tiếp là một vấn đề thực sự khi bạn có lực lượng lao động từ xa. Do đó, hãy đảm bảo doanh nghiệp có một kênh cho một mục đích giao tiếp cụ thể. Ví dụ: Bạn muốn nhân viên mình trao đổi có một nhóm để trao đổi chung toàn công ty và một nhóm để trao đổi theo từng dự án, bộ phận thì bạn có thể sử dụng Skype, Slack… Bằng cách đơn giản hóa các phương tiện giao tiếp công nghệ, bạn sẽ đảm bảo được các cuộc thảo luận diễn ra suôn sẻ giữa các nhân viên tại văn phòng và tại nhà của mình.

Tăng cường kết nối cá nhân

Vì tính chất người làm việc offline và người làm việc online, ban quản lý cần phải tìm cách để giữ cho nhân viên của công ty đoàn kết, tương tác với nhau bất kể họ đang ở đâu. Người lãnh đạo có thể tạo ra các cuộc meeting nội bộ để gắn kết nhân viên bằng các Minigame vào mỗi tuần hoặc tháng. Đồng thời, bạn cũng nên khen thưởng những nhân viên sẵn sàng hợp tác và thúc đẩy sự kết nối, hoà nhập giữa đồng nghiệp với nhau. Khen thưởng xứng đáng sẽ tạo động lực cho lực lượng lao động của bạn giúp họ trung thành với công ty hơn.

Hướng dẫn đào tạo kiến thức về công cụ kỹ thuật số

Không phải nhân viên nào cũng đều am hiểu công nghệ. Do đó, bạn cần cung cấp đào tạo trực tuyến về cách sử dụng hiệu quả các công cụ công nghệ kỹ thuật số và các kênh giao tiếp online để mọi người có thể tham gia và làm việc theo nhóm một cách tích cực hơn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng nhân viên của công ty có tất cả các công cụ họ cần để làm việc tại nhà hoặc tại văn phòng, chẳng hạn như máy tính xách tay, bàn phím, tai nghe… hỗ trợ cho công việc của họ một cách tối ưu.

Đừng quên văn hóa công ty

Ban lãnh đạo cần chú ý đến văn hoá công ty khi áp dụng Hybrid work

Ban lãnh đạo cần chú ý đến văn hoá công ty khi áp dụng Hybrid work

Cho dù nhân viên của bạn làm việc ở đâu, bạn cũng đừng quên duy trì văn hoá doanh nghiệp. Hãy cứ hành động như những gì doanh nghiệp bạn làm với nhân viên khi họ đi làm tại văn phòng. Chẳng hạn như tặng quà cho các dịp lễ, hoặc gửi các gói liên quan đến thực phẩm hoặc phiếu giảm giá cho nhân viên tại nhà mỗi tháng nếu như công ty bạn cung cấp bữa sáng miễn phí cho nhân viên của mình tại văn phòng.

Trong trường hợp bạn có phòng tập thể dục tại trụ sở chính của công ty, bạn có thể cung cấp tiền trợ cấp cho nhân viên ở xa để trở thành thành viên phòng tập thể dục hoặc cung cấp các buổi tập luyện trực tuyến. (Nhân viên tại văn phòng cũng có thể tham gia!)

Tiến hành đào tạo nhân sự trên hệ thống đào tạo trực tuyến

Chương trình đào tạo nhân sự là một trong những quyền lợi mà nhân viên nào cũng muốn có tham gia vào tổ chức. Vì vậy, ban lãnh đạo nên cung cấp đào tạo trực tuyến về cách sử dụng thành công các công cụ hội nghị truyền hình online như: Zoom, Google Meet,…và các kênh giao tiếp khác để mọi nhân viên tham gia và làm việc theo nhóm. Đào tạo nội bộ là sự đầu tư lâu dài và bạn sẽ thấy kết quả khả quan trong tương lai nếu như chương trình được xây dựng đúng cách. Do đó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn xây dựng hệ thống LMS để tăng hiệu quả đào tạo, do hệ thống sẽ tích hợp nhiều chức năng và có khả năng đồng bộ cho những công ty có nhiều chi nhánh.

>>> Tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến

Hệ thống đào tạo trực tuyến MGE hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đào tạo nhân sự

Hệ thống đào tạo trực tuyến MGE hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đào tạo nhân sự

Hệ thống MGE là sự lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp khi xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến. Với MGE, bạn có thể:

  • Bảo mật cao với 3 lớp công nghệ bảo mật và máy chủ riêng. 
  • Hệ thống đào tạo trực tuyến MGE cho phép các công ty tạo và xuất bản các bài giảng kỹ thuật số, tiết kiệm chi phí thuê địa điểm và người hướng dẫn, đồng thời giảm chi phí tổ chức các cuộc thi đánh giá kỹ năng truyền thống.
  • MGE cung cấp một hệ thống được thiết kế với giao diện độc quyền duy nhất và dễ nhận biết, tuỳ chỉnh theo thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Tương thích với tất cả các thiết bị di động thông minh, tiện lợi cho học viên và người giảng.
  • Việc áp dụng công nghệ Next.js vào quy trình thiết kế giao diện người dùng giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Tổng kết

Như vậy bài viết trên đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về mô hình làm việc Hybrid work để bạn hiểu hơn về xu hướng làm việc hiện nay, đồng thời bạn cũng sẽ trang bị được cho mình những cách nhằm tăng hiệu quả công việc khi ứng dụng Hybrid work. Nếu bạn có nhu cầu xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến, hãy liên hệ với MGE để nhận tư vấn và trải nghiệm nền tảng miễn phí nhé!

Nền tảng đào tạo trực tuyến MGE dành cho nội bộ doanh nghiệp

Về tác giả

Hieu Nguyen

Liên hệ với chúng tôi