Tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực trong ngành dịch vụ khách sạn

Tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực trong ngành dịch vụ khách sạn

Đối với ngành dịch vụ khách sạn thì sự hài lòng của khách hàng đem lại danh tiếng, doanh thu, lợi nhuận và cơ hội phát triển bền vững trên thị trường. Đối với các doanh nghiệp đang kinh doanh ngành này thì đều hiểu rõ tất cả nhân viên, quản lý chính là người có ảnh hưởng trực tiếp đến những trải nghiệm hài lòng hay không hài lòng của khách hàng. Theo đó, mỗi doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn cần có các chương trình đào tạo nguồn nhân lực riêng để giúp các nhân viên, quản lý cá kỹ năng giao tiếp, gặp gỡ khách hàng nhằm không đi lệch với mục tiêu của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng trong đào tạo nhân lực ngành dịch vụ khách sạn

Tầm quan trọng trong đào tạo nhân lực ngành dịch vụ khách sạn

Thực trạng về nhân viên trong ngành dịch vụ khách sạn nước ta hiện nay

Việt Nam ta từ trước tới nay vốn là một đất nước có tiềm năng phát triển về ngành du lịch – khách sạn, luôn là một điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách, chính điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ kinh doanh nhà hàng – khách sạn phát triển. 

Tuy là một ngành đang rất hot và được chú trọng đầu tư, xây dựng tại Việt Nam, chất lượng ngành nhà hàng – khách sạn phần lớn đều ở mức trung bình, chưa đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nhiều nơi còn mang đến những trải nghiệm tồi tệ đến mức khách hàng phải lên tiếng phàn nàn, phản ánh và bóc phốt công khai chỉ trích về cách phục vụ của nhân viên với khách hàng. Và một trong lý do thực sự dẫn đến tình trạng này là do các chủ nhà hàng – khách sạn chưa chú trọng nghiêm túc đầu tư vào các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực khiến việc kinh doanh đi xuống, nguy cơ dẫn đến phá sản trên thị trường.

Trên thực tế, các hoạt động đào tạo vẫn được khách sạn thực hiện theo định kỳ, có quy trình hướng dẫn các nhân viên mới, thế nhưng vì không có riêng cho mình nền tảng đào tạo nội bộ, khiến việc đào tạo nhân viên được triển khai một cách không có bài bản, theo một quy chuẩn nào và không có kế hoạch dẫn đến chất lượng đào tạo kém hiệu quả. Và nếu tình trạng này tiếp diễn thì trong tương lai ngành dịch vụ khách sạn tại Việt Nam sẽ khó có thể tiến xa hơn nữa.

Tại sao cần có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực trong khách sạn?

Việc đào tạo có kế hoạch sẽ mang lại hiệu quả cao, không tốn thời gian và công sức của đội ngũ đào tạo. Chính vì thế, trước khi bắt tay vào triển khai thực hiện thì xây dựng một kế hoạch là đều vô cùng cần thiết. Lợi ích của việc xây dựng kế hoạch có thể kể đến như:

  • Có một bức tranh toàn cảnh trong quá trình đào tạo nhân lực.
  • Triển khai đào tại theo đúng mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.
  • Tuân thủ đúng quy trình.
  • Theo dõi, kiểm soát và đánh giá một cách có hiệu quả.
Lập kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực để mang lại hiệu quả cao hơn

Lập kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực để mang lại hiệu quả cao hơn

Các hình thức đào tạo nguồn nhân lực trong khách sạn

Đào tạo trực tiếp

Đào tạo trực tiếp là hình thức đào tạo phổ biến nhất hiện nay. Trong các buổi đào tạo trực tiếp, các quản lý thường nắm rõ các quy trình làm việc tại khách sạn sẽ được đứng lớp dạy, đào tạo cho các nhân viên mới. Với ưu điểm là tiết kiệm chi phí, và người đào tạo cũng là nhân viên cấp cao trong khách hàng họ sẽ hiểu rõ quy trình làm việc, các vấn đề tồn tại từ đó mà nhân viên mới sẽ được nắm rõ và hoàn thiện hơn.

Đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến là một phương pháp đào tạo được ưa chuộng những năm gần đây, thể hiện sự tiến bộ trong ứng dụng công nghệ vào quy trình đào tạo. Ưu điểm của hình thức này là tiết kiệm thời gian, chi phí, và nhân viên có thể tham gia bất cứ khi nào.

Hình thức đào tạo trực tuyến đang được ưa chuộng trong thời đại 4.0

Hình thức đào tạo trực tuyến đang được ưa chuộng trong thời đại 4.0

>>> Tham khảo thêm: Các giải pháp đào tạo online nội bộ dành cho doanh nghiệp

Đào tạo qua trung gian

Với đào tạo qua trung gian là hình thức khá tốn kém, vì phải bỏ chi phí ra mời các chuyên gia. Tuy nhiên phương pháp này sẽ mang lại một hiệu quả cao, chuyên sâu hơn trong ngành dịch vụ khách sạn.

Tầm quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực ngành dịch vụ khách sạn.

Đánh giá nhu cầu của đào tạo nhân sự

Để có được những kết quả về sự hài lòng của khách hàng thì cách tốt nhất là nhắm đúng mục tiêu khu vực cần cải thiện. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp được lòng khách hàng và tạo ấn tượng tốt, theo đó là thu được một số lượng lớn khách hàng mới.

Có thể hiểu rằng: Nếu bạn thấy sự gia tăng khiếu nại của khách hàng về chất lượng và dịch vụ ăn xuống, thì bạn nên tập trung nỗ lực đào tạo hai lĩnh vực này. Ví dụ như, có thể yêu cầu các đầu bếp tham gia vào các lớp học nấu ăn do khách sạn trả tiền, hoặc hướng dẫn nhân viên phục vụ về các quy tắc ứng xử, chăm sóc khách hàng. Tầm quan trọng của đánh giá nhu cầu này là nhận biết khiếu nại, sửa đổi và từ đó chuyển sang cả ngợi, bạn sẽ nhận thấy sự gia tăng trong kinh doanh của mình.

Giúp nhân viên mới đi đúng hướng

Tầm quan trọng tiếp theo đó chính là bắt đầu đào tạo nhân viên mới ngay sau khi tuyển dụng, hướng dẫn họ về các quy trình phục vụ trong nhà hàng – khách sạn và chi tiết cụ thể về công việc của họ. Như vậy, sẽ đưa họ đi đúng đường ngay từ khi mới bắt đầu làm việc, ngăn ngừa sự phát triển những thói quen xấu.

Cần quan tâm đến việc đào tạo ngay sau khi tuyển dụng nhân viên mới

Cần quan tâm đến việc đào tạo ngay sau khi tuyển dụng nhân viên mới

Phát triển, nâng cao kỹ năng cho nhân viên

Phát triển nhân viên là điều cần thiết để tạo sự hài lòng của khách qua thời gian. Sau khi bạn xây dựng danh tiếng cho dịch vụ xuất sắc, bạn có thể chọn những nhân viên hàng đầu của mình tham gia các khóa học về kỹ năng mềm, đào tạo nâng cao, để nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ nhà hàng – khách sạn của mình hơn thế nữa.

Tăng khả năng cạnh tranh

Đào tạo nhân viên khách sạn có ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trên thị trường và phát triển bền vững, lâu dài. Nhà hàng khách sạn luôn diễn ra với nhịp độ cao và liên tục, cùng với đó là sự hài lòng của khách hàng tăng cao và những khiếu nại sẽ không còn. Cách tốt nhất để đánh bại các đối thủ cạnh tranh là đảm bảo sự chuyên nghiệp của nhân viên trong việc thực hiện các quy trình phục vụ dịch vụ hàng ngày. 

Đào tạo nhân viên hiệu quả sẽ mang lại sự phát triển toàn diện cho doanh nghiệp

Đào tạo nhân viên hiệu quả sẽ mang lại sự phát triển toàn diện cho doanh nghiệp

Kết luận

Để kinh doanh khách sạn luôn được thuận lợi, thì ưu tiên hàng đầu vẫn là quy trình dịch vụ khách hàng như làm thế nào để giải quyết các phản hồi của khách ở cả trình huống tiêu cực. Qua đó, việc nâng cao đào tạo nguồn nhân lực là rất cần thiết trong ngành dịch vụ khách sạn để đảm bảo khách hàng của bạn luôn vui vẻ trong quá trình sử dụng dịch vụ, và sẽ sử dụng quay lại sử dụng dịch vụ của bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn nhận thấy được tầm quan trọng của việc đào tạo nhân viên trong ngành dịch vụ khách sạn. 

>>> Tham khảo thêm: Quy trình đào tạo nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Giới thiệu hệ thống MGE cho doanh nghiệp

Về tác giả

Hieu Nguyen

Liên hệ với chúng tôi