Kỹ năng mềm quan trọng như thế nào trong công việc?

Kỹ năng mềm quan trọng như thế nào trong công việc?

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm ngày càng được khẳng định mạnh mẽ hơn ở môi trường làm việc. Nhiều doanh nghiệp triển khai các khoá học về kỹ năng mềm vào chương trình đào tạo nhân sự với mong muốn nhân viên sẽ cải thiện năng suất làm việc cũng như mỗi cá nhân trong tổ chức có thể tạo ra môi trường làm việc lành mạnh tích cực. Vậy, kỹ năng mềm cần thiết như thế nào trong công việc? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Ai là người cần được đào tạo kỹ năng mềm trong công việc?

Đào tạo kỹ năng mềm là điều bắt buộc phải có ở mọi vị trí trong một doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty trong những lĩnh vực như chăm sóc khách hàng, kinh doanh sản phẩm – dịch vụ… Ở cương vị lãnh đạo hay nhân viên, mỗi khi tiếp xúc với đồng nghiệp, khách hàng hoặc đối tác, bạn đều phải sử dụng các kỹ năng mềm của mình để thực hiện công việc dễ dàng và hiệu quả hơn. Những kỹ năng như quản lý thời gian, xử lý tình huống và làm việc hiệu quả dưới áp lực là những kỹ năng mềm cần thiết cho bất kỳ môi trường văn phòng nào ở mọi chức vụ. 

Đào tạo kỹ năng mềm là điều bắt buộc phải có ở mọi vị trí trong một doanh nghiệp

Đào tạo kỹ năng mềm là điều bắt buộc phải có ở mọi vị trí trong một doanh nghiệp

Các kỹ năng mềm tại nơi làm việc ngày càng trở nên quan trọng khi các tổ chức muốn tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp của họ. Một nghiên cứu của Wonderlic cho thấy 93% các nhà tuyển dụng nói rằng kỹ năng mềm là một yếu tố cần thiết khi tuyển dụng nhân tài. Hơn nữa, nhiều nhà tuyển dụng đã báo cáo rằng một ứng viên đáp ứng các kỹ năng mềm sẽ sáng giá hơn những ứng viên chỉ có các kỹ năng chuyên môn mà thiếu đi kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, xử lý tình huống.

Vì sao nên đào tạo kỹ năng mềm trong chương trình đào tạo nhân sự? 

Bối cảnh kinh doanh ngày nay là về giao tiếp và ứng xử, do đó kỹ năng mềm tại nơi làm việc cho phép các tổ chức sử dụng hiệu quả các kỹ năng và kiến thức chuyên môn của họ mà không bị cản trở bởi các vấn đề giữa các cá nhân, mâu thuẫn nội bộ dẫn đến ảnh hưởng nhận thức kém của công chúng và thị trường. Vì vậy, chương trình đào tạo quản lý nhân sự của mỗi doanh nghiệp nên có các khoá học về kỹ năng mềm để tăng hiệu quả kinh doanh cũng như mang lại “bộ mặt” tốt cho doanh nghiệp.

1. Cải thiện khả năng ra quyết định

Các nhà quản lý phải chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định quan trọng có ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức. Các quyết định họ đưa ra liên quan trực tiếp đến kỹ năng lắng nghe. Thông thường, nhiều nhà lãnh đạo thất bại vì họ thiếu kỹ năng thấu hiểu, lắng nghe tốt và cuối cùng đưa ra quyết định mà không nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu hiện tại của tổ chức của họ.

Có kỹ năng lắng nghe tốt không chỉ giới hạn ở các nhà lãnh đạo cấp cao. Người quản lý từng nhóm cũng nên kết hợp lắng nghe để đảm bảo rằng các ý tưởng đổi mới được đưa ra cần thiết và mỗi thành viên trong nhóm cảm thấy như họ được lắng nghe.

2. Thúc đẩy sự thay đổi tích cực

Truyền tải thông tin khó hiểu, sai lệch có thể dẫn đến nhầm lẫn và tổn thất nặng nề cho tổ chức của bạn, gây ra sự kém hiệu quả trong kinh doanh. Khả năng giao tiếp tốt là cần thiết để đạt được hiệu quả trong công việc, đặc biệt sự giao tiếp này không nên chỉ tồn tại trong từng nhóm mà còn giữa các bộ phận khác nhau để gắn kết mục tiêu.

Trang bị kỹ năng mềm trong công việc giúp tổ chức đạt mục tiêu nhanh hơn

Trang bị kỹ năng mềm trong công việc giúp tổ chức đạt mục tiêu nhanh hơn

Giao tiếp rõ ràng có thể giúp tổ chức của bạn đạt được sự thống nhất mục tiêu trong các bộ phận làm việc khác nhau. Thông qua đó, các nhân viên nhận thức được những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt và họ có thể đưa ra các giải pháp phù hợp để giải quyết và mang lại sự thay đổi tích cực.

3. Tạo môi trường làm việc lành mạnh

Ngoài việc lắng nghe và giao tiếp, việc đồng cảm với những thách thức mà nhân viên của bạn phải đối mặt cũng quan trọng không kém. Sự đồng cảm nuôi dưỡng một môi trường làm việc tích cực và loại bỏ sự cạnh tranh không lành mạnh. Trong môi trường này, nhân viên sẽ sẵn sàng nắm bắt cơ hội thể hiện bản thân và thăng tiến hơn.

4. Giúp các cá nhân giải quyết vấn đề hiệu quả hơn

Phát triển các kỹ năng mềm như quản lý dự án, giao tiếp với đồng nghiệp và biết lắng nghe sẽ làm cho nhân viên chủ động nhận ra các vấn đề và rào cản trong công việc của họ hơn. Ngoài ra, họ sẽ xác định các vấn đề và thực hiện các giải pháp hoặc sửa chữa chính xác.

5. Cải thiện dịch vụ khách hàng

Với các kỹ năng mềm, nhân viên của bạn sẽ tích cực lắng nghe và xác định hiệu quả các vấn đề cũng như thiết lập các giải pháp theo nhu cầu của khách hàng. Họ sẽ khơi dậy lòng trắc ẩn và sự đồng cảm hơn trong khi giải quyết các vấn đề của khách hàng, điều này sẽ tác động tích cực đến khâu chăm sóc khách hàng của công ty bạn.

6. Tăng doanh số bán hàng

Phát triển các kỹ năng mềm ở nhân viên của bạn sẽ mang lại lợi ích cho đội ngũ bán hàng của bạn trong quá trình đàm phán. Nhân viên có thể tương tác, trao đổi với khách hàng một cách cá nhân mà không vi phạm quy tắc ứng xử nghề nghiệp.

Sở hữu khả năng đàm phán sẽ được lòng khách hàng hơn

Sở hữu khả năng đàm phán sẽ được lòng khách hàng hơn

Khi nhân viên của bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, họ có thể kết nối với khách hàng và thảo luận về pain point của họ. Thông qua cuộc thảo luận này, nhân viên đưa ra giải pháp phù hợp để từ đó tăng doanh số bán hàng của bạn.

7. Cải thiện khả năng giữ chân nhân viên

Tỷ lệ giữ chân nhân viên trong tổ chức của bạn tăng lên khi bạn bắt đầu quan tâm đến việc nâng cao kỹ năng làm việc của nhân viên. Thông qua điều này, nhân viên của bạn sẽ nhận ra rằng bạn quan tâm đến sự phát triển nghề nghiệp của họ và họ có xu hướng trung thành với công ty của bạn hơn.

>>> 7 bước cơ bản trong quy trình đào tạo và phát triển nhân lực

TOP 4 kỹ năng mềm doanh nghiệp nên triển khai khi đào tạo nhân sự

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp, dù bằng lời nói hay bằng văn bản, đều là cơ sở cho mọi tương tác giữa các đồng nghiệp. Các kỹ năng giao tiếp bao gồm khả năng lắng nghe, đặt những câu hỏi có ý nghĩa, kiểm soát giọng nói, truyền đạt dễ hiểu… Điều này quan trọng không chỉ khi làm việc nội bộ mà còn làm việc với khách hàng.

>>> TÌm hiểu cách thuyết trình hiệu quả trước đám đông

2. Kỹ năng thích nghi

Khả năng thích nghi với hoàn cảnh cũng là một kỹ năng cần có để phản ứng với những thay đổi một cách tích cực hơn. Chẳng hạn như khi nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp bạn thay đổi, nhân viên sẽ dễ dàng đón nhận, trở nên linh hoạt hơn nhằm đáp ứng với tình hình hiện tại. Kỹ năng thích ứng rất quan trọng đối với các mối quan hệ công việc bền chặt vì chúng cho phép mọi người điều chỉnh thói quen làm việc và phong cách giao tiếp của họ để phù hợp với mục tiêu tương lai.

3. Kỹ năng là việc nhóm

Làm việc theo nhóm là điều cần thiết để tối đa hóa năng suất cho bất kỳ tổ chức nào. Kỹ năng làm việc nhóm liên quan đến việc tạo ra và duy trì các mối quan hệ hợp tác, nhưng chúng cũng giúp quản lý các bất đồng và xung đột. Những ứng viên có kỹ năng làm việc nhóm vững chắc sẽ là những nhà đàm phán xuất sắc và biết xem trọng ý kiến đóng góp của người khác. Nếu chương trình đào tạo nhân sự có khoá học về kỹ năng này, chắc chắn văn hoá doanh nghiệp và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ cải thiện đáng kể.

4. Kỹ năng quản lý thời gian

Sở hữu kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp mỗi cá nhân hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả. Nhân viên có kỹ năng quản lý thời gian tốt sẽ làm việc độc lập hơn và giúp đồng nghiệp duy trì sự tập trung khi phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ trong thời gian gấp rút. Lập kế hoạch, ủy quyền, ra quyết định và biết cách tổ chức là tất cả các thành phần quan trọng để quản lý thời gian thành công.

>>> 8 khoá học về kỹ năng mềm cho đào tạo nhân sự mà doanh nghiệp có thể triển khai

Đào tạo nhân sự trên hệ thống LMS MGE

Đào tạo nhân sự trên hệ thống LMS MGE

Sau khi đã biết được vai trò của đào tạo kỹ năng mềm cũng như những kỹ năng cần triển khai trong việc đào tạo và phát triển nhân lực, lúc này doanh nghiệp cần cân nhắc đến hình thức và phương pháp xây dựng chương trình đào tạo. Nhiều tổ chức trên thế giới đã tiến hành đào tạo nhân sự trên hệ thống đào tạo trực tuyến, giúp tối ưu chi phí và tiết kiệm thời gian một cách đáng kể. Lúc này nhân viên sẽ học tập ở bất kỳ đâu vào bất cứ lúc nào, đồng thời giải pháp dạy học online cũng tạo điều kiện cho những doanh nghiệp có nhiều chi nhánh có thể đồng bộ hoá chương trình đào tạo nhân lực.

Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đã nêu ra được vai trò của kỹ năng mềm trong môi trường làm việc, từ đó doanh nghiệp có thể triển khai các khoá đào tạo kỹ năng mềm trong chương trình đào tạo nhân sự để tăng hiệu quả kinh doanh cũng như tăng sự trung thành của nhân viên bạn. Nếu bạn muốn xây dựng hệ thống LMS, đừng ngần ngại liên hệ với MGE để nhận tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình.

Nền tảng đào tạo trực tuyến MGE dành cho nội bộ doanh nghiệp

Về tác giả

Hieu Nguyen

Liên hệ với chúng tôi