Việc đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn chưa bao giờ là điều dễ dàng. Hiện nay có nhiều cách để triển khai chương trình đào tạo nội bộ mà nhiều doanh nghiệp ứng dụng như: MicroLearning, đào tạo trên nền tảng dạy học trực tuyến, Blended Learning… Các tổ chức không có khả năng đánh giá các kỹ năng và nhu cầu để tìm ra các phương pháp đào tạo nhân viên thích hợp sẽ một trở ngại lớn cho sự phát triển kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn 10 cách để đào tạo nhân sự Sales hiệu quả, bạn có thể tham khảo để tìm ra hướng đi thích hợp nhất cho tổ chức của mình.
1. Tăng cường tổ chức các buổi trò chuyện, gặp mặt chia sẻ kinh nghiệm
Đào tạo nhân viên Sales hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Nhằm có được một nhân viên sở hữu đầy đủ các tố chất của chuyên gia bán hàng, doanh nghiệp cần phải tổ chức các chương trình đào tạo nhân sự để có thể chia sẻ được các kinh nghiệm bán hàng, cùng trao đổi và thông qua đó sẽ nhận được những sự góp ý từ mọi người để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.
Những câu chuyện vấp ngã, sai lầm, thành công của những người đi trước sẽ tạo động lực và truyền cảm hứng cho nhân viên, từ đó họ có thể rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, khi gặp những trường hợp tương tự họ sẽ có những cách xử lý khôn ngoan và tinh tế hơn.
>>> Xem thêm: 6 bước xây dựng nội dung khoá học hiệu quả trên nền tảng dạy học trực tuyến
2. Nghe các cuộc gọi giới thiệu và quảng cáo chiêu hàng
Một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất để giúp nhân viên mới nắm bắt công việc nhanh nhất chính là yêu cầu họ nghe càng nhiều cuộc gọi, ghi âm quảng cáo chiêu hàng của những chuyên gia đi trước càng tốt. Tuy nhiên, với cách này phải có sự đồng ý của khách hàng thì mới được ghi âm. Việc cho nhân viên nghe các cuộc hội thoại của nhân viên óc kinh nghiệm sẽ giúp họ có cái nhìn thực tế hơn về cách tiếp cận khách hàng cũng như sử dụng tông giọng và ngôn ngữ phù hợp, gần gũi để đạt hiệu quả cao.
3. Làm cho việc đào tạo trở nên đơn giản và tùy chỉnh
Đào tạo bán hàng cần ba thuộc tính. Đầu tiên, đào tạo nội bộ cần thiết thực và đơn giản để giảm bớt sự phức tạp của nghề nghiệp và đơn giản hóa cuộc sống của nhân viên. Thứ hai, nó phải chỉ dẫn, truyền đạt bởi những người uy tín, có kinh nghiệm bán hàng và khả năng đàm phán tốt. Cuối cùng thì việc đào tạo nên được tùy chỉnh và có tính thực tế, ứng dụng những tình huống kinh doanh để làm case study trong bài học.
4. Cá nhân hoá lộ trình đào tạo
Bạn không thể áp dụng một lộ trình học tập và cách thức đào tạo cho mọi nhân viên trong tổ chức. Mỗi cá nhân sẽ cần bổ sung kỹ năng, khoá học để nâng cao chuyên môn của bản thân riêng. Với bộ phận sales sẽ cần một chương trình đào tạo về kỹ năng bán hàng và đàm phán riêng, không thể nào có chung lộ trình đào tạo với bộ phận chăm sóc khách hàng được dù hai vị trí đó có sự liên quan. Nếu doanh nghiệp đào tạo trên nền tảng dạy học trực tuyến thì thông thường hệ thống sẽ có chức năng gợi ý những khoá học liên quan đến nhu cầu của từng nhân viên, đây cũng được xem là sự cá nhân hoá quá trình đào tạo.
5. Đào tạo nhân sự trên nền tảng dạy học trực tuyến
Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ số, đào tạo nhân viên bán hàng trực tuyến là một cách hiệu quả để tối ưu hóa công việc kinh doanh và nhân viên của bạn. Chỉ cần có thiết bị kết nối mạng, người học và giảng viên có thể giao tiếp và chia sẻ mọi lúc, mọi nơi rất hiệu quả, dễ dàng và nhanh chóng. Lựa chọn nền tảng dạy học trực tuyến MGE, nhân viên có thể cải thiện, trau dồi các kinh nghiệm, kỹ năng, hiểu biết để bán hàng đạt hiệu quả cao hơn. Đây là một phương pháp tiếp cận hiệu quả bài học cho nhân viên bán hàng mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ.
Hơn thế, khi doanh nghiệp sử dụng hình thức đào tạo trực tuyến sẽ giảm bớt được rất nhiều chi phí: thuê người đào tạo, thuê địa điểm, chi phí khác, giảm thiểu được thời gian đi lại trong quá trình đào tạo để thực hiện các công việc kinh doanh khác mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp.
6. Thực hiện đào tạo nhất quán
Nếu bạn muốn duy trì đội ngũ bán hàng làm việc theo cùng nhịp độ, bạn cần đảm bảo rằng sự hướng dẫn từ lãnh đạo bán hàng phải nhất quán và thường xuyên. Hãy đảm bảo doanh nghiệp bạn có một cuộc họp hàng tháng (hoặc hàng tuần) để xem xét quá trình hoạt động, những thành quả.
Mặt khác, nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều chi nhánh, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên xây dựng một nền tảng dạy học trực tuyến để có thể đồng bộ chương trình và tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Chỉ cần một hệ thống, bạn sẽ tiến hành đào tạo cho tất cả nhân viên online mà không cần phải tốn các chi phí về cơ sở hạ tầng và yêu cầu nhân viên phải tham gia khoá học cùng lúc. Với hệ thống LMS, ban quản lý chỉ cần thiết kế và đăng tải tài liệu lên trên một nền tảng, tất cả các nhân viên sẽ truy cập và tiến hành chương trình đào tạo một cách dễ dàng.
7. Huấn luyện viên thông qua Blended Learning
Tương tự như điều trên, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc ứng dụng phương pháp Blended Learning. Thực hiện phương pháp học tập kết hợp của lớp học trực tiếp sẽ giúp học viên có thể học tập linh hoạt, đơn giản hoá quy trình bằng công nghệ, tăng cường sự tương tác và cải thiện hiệu suất học tập.
8. Thấu hiểu Pain Points của khách hàng
Trước khi tiến hành bán hàng cho đối tượng tiềm năng, nhân viên phải nắm bắt được pain points của từng nhóm khách hàng. Nếu bạn không nắm bắt được tâm lý cũng như nỗi băn khoăn của khách hàng, bạn sẽ không bao giờ có thể thuyết phục được họ mua sản phẩm, bởi lẽ họ chỉ muốn mua khi người bán giải quyết được vấn đề họ đang gặp phải. Do đó, đây cũng là một nội dung nên được thêm vào trong chương trình đào tạo nhân sự.
9. Khuyến khích học tập theo phương pháp MicroLearning
MicroTraining cung cấp cho học viên nội dung ngắn gọn theo từng chủ đề, chương nhằm giúp họ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả và thuận tiện. Nội dung có thể có nhiều dạng, từ văn bản đến đa phương tiện tương tác nhưng phải luôn súc tích. Với phương pháp MicroLearning, nhân viên bán hàng sẽ cải thiện khả năng lưu giữ kiến thức, dễ dàng tìm lại nội dung bài học khi cần thiết, và việc bị bão hoà kiến thức sẽ được ngăn chặn đáng kể.
10. Ứng dụng đào tạo chéo
Ngoài việc đào tạo nhân sự qua bài giảng, bạn cũng có thể áp dụng hình thức đào tạo chéo (Cross – training). Đây là phương pháp tối ưu được nhiều tổ chức lựa chọn, giúp nhân viên phản ứng nhanh với sự thay đổi mục tiêu, tiết kiệm chi phí và đặc biệt là gắn kết mối quan hệ đồng nghiệp. Cross – training chính là cơ hội để cả hai bên sẵn sàng học hỏi lẫn nhau.
>>> Tham khảo thêm: 9 cách quản lý nhân sự sale có hiệu suất kém
Tổng kết
Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn 10 TIPS để đào tạo nhân viên Sales hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể cân nhắc và lựa chọn cho tổ chức mình những phương pháp đào tạo nhân sự phù hợp nhất nhằm phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ hơn trong tương lai. Nếu bạn muốn xây dựng nền tảng dạy học trực tuyến, đừng ngần ngại liên hệ với MGE để nhận tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhé!
Demo hệ thống đào tạo trực tuyến MGE trên nền tảng Mobile App