Bán lẻ là một ngành hàng năng động, các chuyên gia của lĩnh vực này cần liên tục đưa ra các phương pháp tiếp cận, chiến lược mới để bắt kịp sự thay đổi kỳ vọng của người tiêu dùng. Nhân viên làm việc trong lĩnh vực này cũng cần đào tạo thường xuyên để thích ứng với nhu cầu của khách hàng. Nếu không có các chương trình đào tạo của công ty, nhân viên rất khó phát triển và thích ứng kịp thời với lĩnh vực liên tục vận động này. Vậy các giải pháp elearning sẽ mang lại lợi ích gì cho ngành hàng bán lẻ, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
5 lý do ngành bán lẻ cần áp dụng giải pháp elearning
Luôn dẫn đầu đối thủ
Hệ thống đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh bằng cách tạo và duy trình tính liên tục của quá trình học tập và phát triển. Tính chất thân thiện với người dùng của một LMS cho phép doanh nghiệp xây dựng và quản lý nhiều khóa học tiết kiệm chi phí in ấn và nhân sự hơn. Sự tiến bộ của người học có thể được theo dõi dễ dàng theo thời gian thực. Khi việc học và quản lý đào tạo đều trực tuyến, nhân viên sẽ có thể nhanh chóng cập nhật kiến thức mới, phá tan rào cản thời gian và địa lý mà các hình thức đào tạo trực tiếp thường gặp phải. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể đào tạo cùng lúc số lượng lớn nhân viên, tạo ra lộ trình học tập rõ ràng, liên tục thay vì lặp lại cùng một khóa học. Hệ thống đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp lần lượt tháo gỡ các gút mắc về tỷ lệ giữ chân nhân viên, thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, mức độ trung thành của khách hàng…
Khuyến khích nhân viên tham gia các chương trình đào tạo
Trong doanh nghiệp ngành hàng bán lẻ, luôn có 1 bộ phận nhân viên không quan tâm đến các chương trình học vì họ nghĩ rằng việc tham gia các khóa học sẽ cản trở năng suất làm việc hàng ngày. Một số có thể nghĩ rằng các khóa học không liên quan đến công việc của họ. Đây là vấn đề thường gặp khi doanh nghiệp tổ chức các buổi học trực tiếp. Tuy nhiên, với việc số hóa các chương trình đào tạo sẽ khuyến khích nhân viên tham gia nhiều hơn, do họ có thể truy cập hệ thống một cách linh hoạt.
Các hệ thống quản lý học tập như MGE cho phép tạo số lượng khóa học không giới hạn với mô tả rõ ràng để nhân viên của bạn có thể chọn những khóa học phù hợp. Đào tạo không bị bó buộc trong bốn bức tường, vì vậy nhân viên của bạn có thể học bất cứ khi nào họ có thời gian. Ngoài ra, với hệ thống LMS, nhân viên còn có quyền truy cập không giới hạn vào các tài liệu học tập như file pdf, video, mp3.. hỗ trợ việc ôn tập kiến thức cần thiết ngay cả sau khi hoàn thành khóa học. Mức độ linh hoạt này giúp thúc đẩy nhân viên của bạn tham gia vào các sáng kiến phát triển nội dung cho quá trình L&D.
>>> Làm sao để tính lợi tức đầu tư vào đào tạo nội bộ
Cập nhật kỹ năng theo sát nhu cầu thị trường
Các kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực bán lẻ luôn thay đổi. Những kỹ năng cần thiết trong năm nay có thể không phù hợp vào năm sau. Doanh nghiệp thường xuyên theo dõi và đánh giá kỹ năng cần bổ sung thường xuyên để đội ngũ nhân sự nắm bắt cơ hội cập nhật kiến thức mới.
Chi phí đào tạo cao, đội ngũ nhân viên phân tán, quan niệm chưa đúng của nhân viên về việc đào tạo luôn là những rào cản lớn nhất khi doanh nghiệp muốn thu hẹp khoảng cách kỹ năng. Với giải pháp elearning MGE, doanh nghiệp có thể tránh hoàn toàn những trở ngại này. Việc đào tạo trực tuyến giúp loại bỏ các chi phí đi lại và lớp học, in ấn tài liệu. Tất cả nhân viên, ngay cả những người đang làm thị trường đều có thể được đào tạo dễ dàng từ một hệ thống tập trung. Giải pháp elearning thúc đẩy nhân viên hoàn thành các khóa học nhanh hơn, toàn diện hơn từ bộ phận phát triển sản phẩm, marketing, bán hàng, tài chính, v.v. có thể được đào tạo với LMS.
Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
Khi nhân viên ngành hàng bán lẻ có cơ hội học hỏi liên tục sẽ giúp doanh nghiệp hưởng lợi kép. Tiếp cận với chương trình đào tạo nhanh chóng giúp nhân viên bắt kịp xu hướng thị trường và kỳ vọng của người tiêu dùng. Đào tạo về dịch vụ khách hàng được thực hiện đồng thời để cải thiện sự giao tiếp với khách hàng, cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Tử đó, hân viên sẽ cảm thấy được đánh giá cao và trở nên trung thành và năng suất hơn. Nhân viên hạnh phúc cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Có thể nói, mỗi khóa học tạo ra cho nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp phục vụ khách hàng tốt hơn. Đây là chìa khóa để giành được niềm tin và sự tin tưởng của khách hàng.
Nắm bắt nhanh chóng năng lực của nhân viên
Một trong ưu điểm nổi bật của giải pháp elearning chính là khả năng theo dõi đánh giá năng lực tiếp thu của từng nhân viên từ những khóa học cụ thể. Hệ thống elearning như MGE cung cấp các báo cáo chi tiết về tiến độ học tập của từng nhân viên, mang đến cái nhìn tổng quan về những khóa học được học tập nhiều nhất. Dựa trên các báo cáo này, doanh nghiệp sẽ có hướng xây dựng nội dung chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu kỹ năng của nhân viên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tạo các bài kiểm tra để đánh giá khả năng nắm bắt kiến thức mới.
>>> Đánh giá hiệu suất học tập của nhân viên
Tóm lại
Để đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của ngành hàng bán lẻ, các doanh nghiệp nên xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo giúp nhân viên làm việc hiệu quả và gắn bó với công ty hơn. Với MGE, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các chương trình học tập, đào tạo cho đội ngũ nhân sự đa dạng của mình. MGE là giải pháp hoàn hảo giúp doanh nghiệp nhanh chóng nâng cao sức mạnh nội tại, vững bước phát triển. Doanh nghiệp có thể dễ dàng khởi tạo khóa học với số lượng lớn, độ phức tạp cao đồng thời nhanh chóng theo dõi hiệu suất học tập và cải thiện ngay lập tức. Khám phá ngay giải pháp đào tạo trực tuyến MGE mang đến cho doanh nghiệp ngành hàng bán lẻ.