Chứng chỉ đào tạo – tiêu chí đánh giá nhân viên khách quan, minh bạch

Chứng chỉ đào tạo – tiêu chí đánh giá nhân viên khách quan, minh bạch

Đánh giá nhân viên là chìa khóa để nhà quản lý kiểm tra lại sức mạnh nội tại của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp mạnh bên cạnh có chiến lược kinh doanh tốt, cần có 1 tập thể nhân sự chất lượng, kỹ năng chuyên môn vững và không ngừng cập nhật. Nhưng làm sao để doanh nghiệp có thể đánh giá chất lượng nhân sự 1 cách khách quan? Theo dõi bài viết dưới đây, để tìm hiểu cách theo dõi chất lượng nhân sự từ việc tận dụng tính năng cấp chứng chỉ của hệ thống đào tạo trực tuyến.

Tại sao doanh nghiệp nên tích hợp chứng nhận đào tạo vào hệ thống LMS?

Chứng nhận đóng vai trò như một chuẩn mực cho sự phát triển, giúp nhân viên dễ dàng thể hiện chuyên môn và năng lực của bản thân. Chứng nhận thường được liên kết với 1  quá trình đào tạo cụ thể trong hành trình thúc đẩy sự nghiệp cá nhân của mỗi nhân viên của. Ở nhiều doanh nghiệp, các chứng nhận bằng văn bản thường được cấp cho các nhân viên quản lý sau khi hoàn thành 1 khóa đào tạo nghiệp vụ cụ thể. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, doanh nghiệp có thể dễ dàng cấp chứng nhận trực tuyến để công nhận nỗ lực của mọi nhân viên sau khi hoàn thành các khóa học nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. 

Chứng nhận là hình thức công nhận nỗ lực học hỏi của nhân viên

Chứng nhận là hình thức công nhận nỗ lực học hỏi của nhân viên

Việc tích hợp các chứng nhận trực tuyến vào hệ thống đào tạo online còn mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Tạo động lực cho việc hoàn thành khóa đào tạo: Một nghiên cứu chỉ ra rằng 82% nhân viên cảm thấy có động lực phấn đấu hơn khi nỗ lực học tập của họ được công nhận. Doanh nghiệp có thể tạo mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho nhân viên thông qua những huy hiệu, chứng chỉ cần đạt trong từng khoảng thời gian làm việc.
  • Xây dựng nhận thức về thương hiệu của nhà tuyển dụng. Khi nhân viên chia sẻ chứng nhận trực tuyến lên trang cá nhân, bạn bè của họ sẽ thấy doanh nghiệp là nơi học tập và phát triển. Việc cấp chứng chỉ trực tuyến lúc này không chỉ thúc đẩy nhân viên nỗ lực mà còn xây dựng nhận thức về thương hiệu và uy tín trong lĩnh vực khi doanh nghiệp cung cấp bằng chứng hữu hình về kiến ​​thức hoặc kỹ năng các nhân viên của mình đang sở hữu.
  • Giảm tỷ lệ chảy máu chất xám trong doanh nghiệp: Cơ hội học tập thường xuyên và công nhận thành tích giúp nhân viên cảm thấy được trân trọng. Và những nhân viên cảm thấy được ghi nhận, đồng nghĩa với mức độ tương tác, năng suất và khả năng giữ chân cao hơn.
  • Thu hút nhân tài hàng đầu: Mọi doanh nghiệp đều mong muốn sở hữu những nhân tài hàng đầu để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Việc cấp chứng chỉ cho sự học của nhân viên cho thấy sự chuyên nghiệp và coi trọng quá trình phát triển, hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp. Điều này giúp thu hút những nhân tài gắn bó với công ty.
  • Tăng sự tin tưởng của khách hàng. Chứng nhận cho khách hàng thấy nhân viên của doanh nghiệp có các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để thực hiện công việc của họ. Khách hàng sẽ thấy rằng bạn nắm giữ nhân viên theo tiêu chuẩn chuyên môn cao và sẽ nhận được những hỗ trợ tốt nhất khi hợp tác. Bằng chứng về thành tích và học tập cũng có thể giúp doanh nghiệp (và khách hàng, đối tác) chắc chắn rằng đội ngũ nhân sự đảm bảo sự hợp tác diễn ra tốt đẹp và đạt các mục tiêu cả 2 bên cùng hướng tới.

Thiết lập và triển khai chứng chỉ trực tuyến như thế nào?

Xây dựng LMS phù hợp

Hệ thống quản lý học tập (LMS) phù hợp là chìa khóa để tạo và lưu trữ một chương trình chứng nhận. Chẳng hạn, nền tảng đào tạo trực tuyến MGE giúp doanh nghiệp có thể thiết kế và cung cấp các chứng chỉ đào tạo trong tích tắc. Hệ thống MGE cho phép nhà quản lý, bộ phận đào tạo theo dõi dữ liệu để đánh giá xem nhân viên nào đã hoàn thành khóa đào tạo, nhận được các chứng chỉ nào và bao lâu hết hạn.

Đặt ra các tiêu chí cấp chứng nhận

Tạo chứng chỉ đào tạo nhằm giúp nhân viên chứng minh được kiến ​​thức hoặc kỹ năng của mình. Doanh nghiệp có thể đưa ra các tiêu chí để hiển thị chứng chỉ như hoàn thành bao nhiêu phần trăm khóa học, mức độ điểm của các bài kiểm tra trực tuyến, thậm chí cả thời gian hoàn thành khóa học để phân cấp các chứng chỉ từ hoàn thành đến xuất sắc. Chứng nhận phải phản ánh quá trình học tập và phát triển thực sự – nhân viên nên đăng nó với cảm giác thành công và tự hào. Dựa trên cấp độ chứng chỉ nhận được, cũng như báo cáo hiệu suất học tập của nhân viên, bộ phận nhân sự có thể đánh giá khách quan năng lực hiện có của họ.  

Khi triển khai việc cấp chứng nhận, bộ phận đào tạo cần lên quy trình, tiêu chí rõ ràng

Khi triển khai việc cấp chứng nhận, bộ phận đào tạo cần lên quy trình, tiêu chí rõ ràng

Thời điểm nhận chứng chỉ

Duy trì động lực trong suốt lộ trình học tập của nhân viên là điều mà bộ phận đào tạo có thể can thiệp được. Ví dụ, họ sẽ cần tham gia những hoạt động nào để được cấp chứng chỉ đào tạo? Họ sẽ phải hoàn thành những mô-đun học tập nào? Họ sẽ cần phải vượt qua những bài kiểm tra hoặc câu đố nào? Chứng chỉ phụ thuộc vào một loạt bài học trong một khóa học hay nó yêu cầu hoàn thành nhiều khóa học?

Đảm bảo rằng tất cả các yêu cầu đều rõ ràng và có thể đạt được. Hãy vạch ra trước các mốc quan trọng để hoàn thành để nhân viên có một lộ trình rõ ràng để làm theo. Biết được mục tiêu cuối cùng ngay từ đầu sẽ giúp từng cá nhân nỗ lực hoàn thành từng nhiệm vụ học tập để giành được sự công nhận cuối cùng. Điều này giúp quá trình đánh giá nhân viên trở nên bài bản và chuyên nghiệp hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể quy định các khoảng thời gian cụ thể để bắt đầu việc đánh giá.

Thời hạn của chứng chỉ

Tùy thuộc vào nội dung đào tạo, nhà quản lý doanh nghiệp có thể tạo thời hạn cho chứng chỉ. Chẳng hạn như với nhân viên marketing, các kiến thức về quảng cáo, tạo nội dung hấp dẫn liên tục thay đổi theo thời gian. Vì thế, chứng chỉ cho 1 khóa học nên có thời hạn để thúc đẩy nhân viên liên tục cập nhật kiến thức mới. Điều đó có nghĩa là thông tin sẽ cần được xem xét định kỳ khi các nội dung đào tạo được cập nhật thường xuyên.

Trong trường hợp này, doanh nghiệp có thể đặt một ngày hết hạn trên hệ thống MGE và tạo các thông báo đẩy để nhân viên thi lại chứng chỉ hoặc tham gia các khóa học để có chứng chỉ tiếp theo.

Tùy chỉnh chứng chỉ để phản ánh thương hiệu

Nền tảng MGE cho phép doanh nghiệp dễ dàng tùy chỉnh chứng nhận theo nhận diện thương hiệu

Nền tảng MGE cho phép doanh nghiệp dễ dàng tùy chỉnh chứng nhận theo nhận diện thương hiệu

Chứng chỉ không chỉ là cách đánh giá nhân viên mà còn là công cụ để nâng cao hình ảnh thương hiệu. Doanh nghiệp có thể tận dụng chức năng tùy chỉnh để thêm logo hay nhận diện thương hiệu trên chứng chỉ trực tuyến cấp cho nhân viên. 

Khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội

Khi nhân viên được công nhận đã học các kỹ năng mới, hãy khuyến khích họ chia sẻ trên trang cá nhân. Bật tính năng chia sẻ trên mạng xã hội để họ có thể đăng chứng chỉ lên trang cá nhân hoặc hồ sơ công việc của mình. Các chứng nhận có thể chia sẻ dễ dàng là một động lực cho nhân viên và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

Với hệ thống đào tạo trực tuyến MGE, doanh nghiệp không chỉ xây dựng văn hóa học tập, tạo lộ trình phát triển rõ ràng cho từng nhân viên mà cũng dễ dàng đánh giá năng lực của họ. Liên hệ ngay với MGE để số hóa mô hình đào tạo và đánh giá nhân viên một cách khách quan, nhanh chóng.

>>> Tiết lộ 5 tiêu chí giúp lựa chọn phần mềm elearning phù hợp cho doanh nghiệp

Về tác giả

Hieu Nguyen

Liên hệ với chúng tôi