3 ý tưởng sáng tạo thu hút nhân viên khi đào tạo nội bộ trên hệ thống đào tạo trực tuyến

3 ý tưởng sáng tạo thu hút nhân viên khi đào tạo nội bộ trên hệ thống đào tạo trực tuyến

Tuy đào tạo nội bộ là nhu cầu của nhiều nhân viên, nhưng nếu doanh nghiệp không có kế hoạch triển khai chương trình đào tạo nhân sự đúng đắn, phù hợp, nhân viên sẽ cảm thấy nhàm chán, phí thời gian, dẫn đến việc từ chối tham gia các khoá học nội bộ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn 3 ý tưởng sáng tạo thu hút sự tham gia chương trình đào tạo nhân sự của nhân viên trên hệ thống đào tạo trực tuyến mà bạn không thể bỏ qua. Cùng theo dõi nhé!

Vì sao nhiều nhân viên ngại tham gia chương trình đào tạo nhân sự của tổ chức?

1. Thời gian có hạn và các ưu tiên cạnh tranh

Nhân viên không thể tham gia chương trình đào tạo nội bộ khi lượng công việc quá tải

Nhân viên không thể tham gia chương trình đào tạo nội bộ khi lượng công việc quá tải

Với lượng công việc quá tải, các nhân viên liên tục làm việc để sắp xếp thứ tự ưu tiên những đầu công việc và cuộc họp, nên đối với nhân viên, việc dành thời gian để đào tạo nội bộ thật sự quá sức bởi họ không có nhiều thời gian trong ngày để cân bằng mọi việc.

Do đó, hệ thống đào tạo trực tuyến được áp dụng rộng rãi tại nhiều doanh nghiệp trên thế giới vì lúc này nhân viên có thể học bất cứ đâu, ở bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, điều này lại gây ra một vấn đề chính là, nếu doanh nghiệp tận dụng tính linh hoạt trên của hệ thống LMS, yêu cầu nhân viên có thể học bất kỳ lúc nào mà không dành một khoảng thời gian trong giờ hành chính để họ được đào tạo thì nhân viên sẽ cảm thấy doanh nghiệp không tôn trọng cuộc sống riêng tư của họ sau giờ làm. 

2. Cảm thấy chương trình đào tạo nội bộ thiếu giá trị

Nhiều chương trình đào tạo nhân viên phải đối mặt với sự thiếu quan tâm từ những người lao động vì họ không nhìn thấy giá trị hoặc lợi ích của các khóa đào tạo đối cho sự phát triển của họ. Phần lớn là nội dung đào tạo không được cá nhân hoá cho từng vị trí, từng phòng ban, kèm theo đó là cách thức truyền đạt nhàm chán. Thậm chí, nhiều nhân viên có thể rời buổi học sớm hoặc đơn giản là bỏ buổi học hoàn toàn nếu họ cho rằng nó nhàm chán hoặc có giá trị thấp. Vì vậy, nhân viên cần được biết chương trình đào tạo mang lại lợi ích cho họ như thế nào, để việc đào tạo không bị đẩy xuống cuối danh sách ưu tiên của họ. 

3. Quá tải thông tin

Nhiều lượng kiến thức dồn cùng lúc sẽ khiến nhân viên ngán ngẩm

Nhiều lượng kiến thức dồn cùng lúc sẽ khiến nhân viên ngán ngẩm

Để tối đa hóa các nguồn lực sẵn có và giảm thiểu chi phí hậu cần, các công ty thường cung cấp (các) chương trình đào tạo chuyên sâu kéo dài trong ngày. Thực tế là mọi người không thể tiếp thu và ghi nhớ tất cả thông tin đó trong khoảng thời gian đó, nếu như nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong thời gian ngắn, nhân viên sẽ không ghi nhớ hết tất cả kiến thức, dẫn đến não bị bão hoà.

Thay vì thiết kế mỗi bài giảng, khoá học kéo dài 2-3 tiếng, doanh nghiệp có thể chia nhỏ theo chương, tạo ra các video đào tạo ngắn, chỉ tầm 15-30 phút. Điều này cũng giúp ích cho nhân viên trong việc khi họ muốn xem lại nội dung cụ thể đã học, họ chỉ cần bấm vào video với nội dung tương ứng là có thể xem ngay, không cần phải tua đi tua lại đoạn một đoạn video clip dài 2-3 tiếng.

Tóm lại, việc thiết kế ra một chương trình đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu của nhân viên rất quan trọng. Bạn cần phải tìm hiểu rõ nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên để tìm ra phương pháp đào tạo phù hợp. Và cho dù bạn có tạo động lực bằng những mức thưởng để nhân viên tham gia mà chương trình đào tạo nội bộ thật nhàm chán và cứng nhắc, họ cũng cảm thấy thiếu hứng thú và lãng phí thời gian. Vậy, làm thế nào để tăng sự hứng thú của nhân viên khi tham gia đào tạo nội bộ? Nội dung dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn 3 ý tưởng độc đáo khi thiết kế nội dung giảng dạy trên hệ thống LMS.

>>> Tham khảo: 5 cách giúp nhân viên chủ động sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến elearning hiệu quả  

TOP 3 ý tưởng thú vị giúp tăng hứng thú nhân viên tham gia đào tạo nội bộ trên nền tảng đào tạo online

1. Chia nhỏ các nội dung học cho các khóa đào tạo dài hạn

Nên chia nhỏ kiến thức theo phiên học sẽ giúp nhân viên tiếp thu tốt hơn

Nên chia nhỏ kiến thức theo phiên học sẽ giúp nhân viên tiếp thu tốt hơn

Nhân viên sẽ cảm thấy thiếu hụt thời gian vì họ quá tải trong công việc. Điều này có thể dẫn đến trải nghiệm học tập tiêu cực và kết quả không hiệu quả trong các khóa học. Tất cả chúng ta đều không muốn việc đào tạo nhân viên trở nên mệt mỏi và gây khó khăn cho đôi bên. 

Do đó, điều ban quản lý cần làm là chia nhỏ nội dung học thành các chương, chia toàn bộ chương trình thành các phiên hoặc mô-đun ngắn hơn. Giữ cho mỗi phiên đào tạo chỉ tập trung vào một mục tiêu trong vòng tối đa 20 phút.

Các buổi học ngắn giúp người học lĩnh hội kiến ​​thức tốt hơn, vì nhân viên chỉ phải thu nạp một kiến thức trọng tâm tại thời điểm đó. Khi sử dụng phương pháp học này, bạn cho phép người học hoàn thành chương trình từng phiên một theo các mốc quan trọng. Điều này sẽ dễ dàng hơn cho doanh nghiệp khi muốn khuyến khích nhân viên đáp ứng việc học mỗi phiên theo đúng tiến độ.

Vì mỗi phiên đào tạo ngắn, nên định dạng nội dung học phải trực quan hấp dẫn. Hệ thống MGE cung cấp công cụ cho phép người dạy tạo dựng nội dung đào tạo phong phú, hấp dẫn, chú trọng vào tính tương tác giúp học viên dễ dàng ghi nhớ kiến thức đã học, chẳng hạn như: Biểu đồ, hình ảnh, video, trắc nghiệm, ghép nối đáp án,… 

2. Sử dụng Gamification để thúc đẩy nhân viên học tập chủ động

Ứng dụng Gamification trên hệ thống đào tạo trực tuyến

Ứng dụng Gamification trên hệ thống đào tạo trực tuyến

Gamification đòi hỏi sự tương tác nhiều hơn từ nhân viên. Điều này làm cho việc học trở nên lý tưởng, tăng tính tương tác, cho phép người học tiếp thu và lưu giữ nhiều thông tin hơn. Hầu hết các hoạt động trò chơi hoá việc học tập hiệu quả sẽ bao gồm đặt ra các thử thách giải trí với các cấp độ theo lộ trình học tập, trao điểm khi hoàn thành và lập bảng thành tích để cạnh tranh.

Cách tốt nhất để xây dựng (và duy trì) sự tương tác lâu dài của người học tạo ra một câu chuyện xuyên suốt trò chơi. Điều này tạo ra sự hấp dẫn đối với nhân viên hơn so với các trò chơi ngắn chỉ mang tính cá nhân. Lúc này nhân viên vừa có thể hệ thống lại các kiến thức đã học mà còn có thể teamwork với đồng nghiệp của mình.

Thay vì cung cấp phản hồi đạt / không đạt với mỗi trò chơi, hãy tạo ra các thông điệp mang tính xây dựng khuyến khích sự tham gia của nhân viên. Nó phải cung cấp cho người học những phản hồi có giá trị liên quan đến kiến thức của phiên học đó. Nhân viên sẽ dựa vào đó và rút kinh nghiệm cho lần học sau.

Hệ thống MGE cho phép bạn thực hiện Gamification vào chương trình đào tạo nhân sự trên nền tảng dạy học trực tuyến. Với những tính năng ưu việt và khả năng tạo ra các nội dung bài giảng thú vị, trực quan, MGE chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm giảng dạy và học tập tuyệt vời cho cả người dạy và nhân viên.

3. Ứng dụng giải quyết các case study hơn là chỉ dạy lý thuyết suông

Nhân viên của bạn không thể nâng cao tư duy phản biện hoặc giải quyết vấn đề khi mà họ không được thực hành. Do đó, tránh tình trạng này, ban quản lý nên cho nhân viên thực phân tích vấn đề và giải các case study thực tế để giúp họ hiểu hơn về lý thuyết mình đã học, cũng như trang bị cho bản thân những kỹ năng xử lý tình huống trong công việc.

>>> Tham khảo: Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến liệu có quan trọng không?

Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đã cho doanh nghiệp thấy những lý do khiến nhân viên ngại tham gia chương trình đào tạo nội bộ cũng như giới thiệu cho tổ chức 3 ý tưởng xây dựng bài giảng thú vị nhằm tăng khả năng hứng thú học tập của nhân viên. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu “nỗi lòng” của nhân viên hơn và có thêm cho mình những phương thức đào tạo hợp lý, phù hợp với nhu cầu đào tạo của nhân viên và mục tiêu doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp mong muốn xây dựng một hệ thống đào tạo trực tuyến được tích hợp những tính năng ưu việt, hãy liên hệ với MGE để nhận tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhất.

Nền tảng đào tạo trực tuyến MGE dành cho tổ chức giáo dục

Về tác giả

Hieu Nguyen

Liên hệ với chúng tôi