Hiện nay, hơn 60 triệu thành viên Gen Z đã sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động trong vài năm tới. Gen Z đang thay đổi thói quen làm việc và văn hoá doanh nghiệp ngày nay. Vậy, làm thế nào để thiết kế chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả cho thế hệ Z trên hệ thống LMS? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Gen Z là những ai?
Thế hệ Z (hay còn gọi là Gen Z, iGen, hoặc Centennials), đề cập đến thế hệ sinh từ 1997 – 2012, Thế hệ Z lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, Internet và các phương tiện truyền thông xã hội nở rộ, vì thế nhiều công việc hay sinh hoạt hằng ngày của họ đều gắn với công nghệ tiên tiến.
Gen Z là những người am hiểu công nghệ và ưu tiên thiết bị di động — và họ có các tiêu chuẩn cao về cách họ dành thời gian cho việc trực tuyến. Các doanh nghiệp và thương hiệu đã dành thập kỷ qua để cố gắng bắt kịp sở thích và thói quen của thế hệ trẻ — Vì vậy, điều quan trọng là họ phải đón đầu xu hướng luôn trực tuyến của Thế hệ Z, và đảm bảo đáp ứng kỳ vọng chuyển đổi kỹ thuật số của thế hệ này.
Mặt khác, Gen Z được đánh giá là những người có hoài bão lớn, đam mê công việc, luôn có những ý tưởng mới mẻ, đột phá. Họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để tiến đến thành công. Vì vậy, khi tham gia vào chương trình đào tạo nhân sự, Gen Z luôn kỳ vọng sẽ được trau dồi kiến thức thông qua những công cụ và nền tảng công nghệ. Bên cạnh đó, họ sẽ có những yêu cầu riêng về mặt nội dung chuyên môn và cách truyền tải kiến thức trong khóa học. Nếu nội dung khoá học không đủ tính sinh động, thực tế có thể áp dụng vào công việc, Gen Z sẽ cảm thấy chán nản và từ chối tham gia.
Bí quyết xây dựng chương trình đào tạo nhân sự cho gen Z thành công
1. Đào tạo nhân sự chéo
Đào tạo chéo là việc giúp cho nhân viên nắm bắt được kỹ năng, công việc của bộ phận khác, tức là họ có thể đảm nhiệm công việc của đồng nghiệp mình. Chẳng hạn như, một nhân viên một nhân viên chăm sóc khách hàng vẫn có thể làm được công việc của nhân viên bán hàng.
Khi nói đến đào tạo nhân viên Gen Z, sự nhanh nhẹn là điều tối quan trọng. Nhân viên mong muốn được thực hành nhiều hơn là những lý thuyết được dạy trong trường học. Cung cấp cho họ đào tạo về nhiều kỹ năng để mở rộng khả năng của họ, đồng thời cũng đảm bảo thu hẹp khoảng cách giữa các đồng nghiệp với nhau và từ đó, thúc đẩy sự phát triển không ngừng của công ty bạn.
Việc nâng cao kỹ năng, chuyên môn đã trở nên thiết yếu trong thời đại này. Biến điều này thành một phần tích cực trong chiến lược đào tạo Gen Z của bạn sẽ giúp bạn vượt lên trên con đường phát triển, vì về cơ bản bạn đang đào tạo những nhà quản lý triển vọng của ngày mai.
2. Sử dụng video, animation sinh động để giảng dạy
Theo một cuộc khảo sát, thế hệ Gen Z trung bình xem 68 video hàng ngày. Tham gia mạng xã hội từ khi còn rất trẻ, Gen Z thích kết nối với bạn bè và những người quen mới thông qua việc tạo, sử dụng và chia sẻ nội dung video. Sự nổi lên của các nền tảng như Instagram, Snapchat và TikTok chứng minh điều đó – thực tế là YouTube vẫn là trang web được truy cập nhiều nhất trong độ tuổi 18 – 24.
Sức mạnh của video khi nói đến việc đào tạo nhân viên là không thể bàn cãi. Cho dù họ đang tiếp thu kiến thức trên nền tảng đào tạo trực tuyến hay tại văn phòng, nhân viên Thế hệ Z của bạn có xu hướng bị thu hút bởi một số hình thức kể chuyện bằng hình ảnh để hiểu rõ nhất những thông tin phức tạp.
Học qua video vừa giúp lưu giữ thông tin vừa giúp người học tương tác, bất kể độ tuổi của người học. Nhưng đối với Gen Z nói riêng, video của bạn phải ngắn gọn, đúng trọng tâm và hài hước (khi thích hợp). Hãy xem xét các video được sản xuất chuyên nghiệp nếu ngân sách của bạn cho phép.
>>> Tham khảo: TOP 6 cách thiết kế bài giảng cho học viên trên nền tảng dạy học trực tuyến
3. Ứng dụng MicroLearning vào giảng dạy
Một buổi học dài, cung cấp quá nhiều kiến thức sẽ khiến nhân viên bị quá tải và bão hoà. Bằng cách phân chia kiến thức thành các phần nhỏ hơn một cách có hệ thống, ban quản lý có thể ngăn chặn đáng kể tình trạng quá tải thông tin của nhân viên. Hình thức MicroLearning không làm quá tải bộ nhớ làm việc, bộ nhớ chỉ có thể chứa một lượng thông tin hạn chế. Bằng cách này, bộ não có thể xử lý dữ liệu và liên kết nó với kiến thức hiện có.
4. Nền tảng tích hợp trên nhiều thiết bị, đặc biệt là smartphone
Chắc hẳn bạn cũng đã bắt gặp hình ảnh nhân viên đi quanh văn phòng và luôn có chiếc điện thoại trên tay. Theo một thống kê, 98% Gen Z sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Ngoài smartphone, họ còn sử dụng những thiết bị điện từ hiện đại khác như: Tablet, laptop… Do đó, họ đã quen với việc chuyển đổi giữa nhiều thiết bị mỗi ngày.
Rõ ràng là để thu hút thế hệ này, bạn cần phải tích hợp nền tảng đào tạo trực tuyến ở nhiều thiết bị hơn là trên máy tính. Xây dựng một nền tảng được thiết kế với tính năng ưu tiên người dùng trên thiết bị di động sẽ là một chặng đường dài hướng tới việc thu hút nhân viên trẻ của bạn một cách hiệu quả và thu hút sự chú ý của họ. Đầu tư vào một LMS cung cấp ứng dụng gốc với điều hướng thân thiện với người dùng, bố cục đơn giản và nội dung ngắn gọn. Bằng cách đó, người học Gen Z có thể tham gia khóa đào tạo của họ ở bất cứ đâu – và không bị thất vọng bởi thời gian tải chậm và số lượng cuộn vô tận.
5. Cá nhân hoá quá trình đào tạo của nhân viên Gen Z
Về cơ bản, đào tạo cá nhân hóa cho phép học viên học theo mục tiêu và phương pháp tiếp cận mà họ muốn để giải quyết các nhu cầu của họ. Nhân viên Gen Z có thể học theo trình tự, thời gian và nội dung mà bản thân người học thấy phù hợp. Bằng cách này, nó không chỉ tối ưu hóa việc học mà còn mang lại trải nghiệm độc đáo – một trải nghiệm mang lại nhiều kết quả tích cực trong chương trình đào tạo nhân sự.
>>> Tham khảo thêm: 7 bước cơ bản trong quy trình đào tạo và phát triển nhân lực
Hệ thống đào tạo và phát triển nguồn lực MGE – Giải pháp ưu việt dành cho doanh nghiệp
MGE là hệ thống LMS do MangoAds phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nội bộ và chia sẻ kiến thức với cộng đồng thông qua việc bán khóa học. Hệ thống MGE có các công cụ quản lý khóa học, xuất ra các báo cáo nâng cao, thiết kế bài giảng trực quan và cá nhân hoá quá trình học tập nhân viên. Với mọi thứ được tích hợp vào một dashboard duy nhất, ban quản lý có thể dễ dàng theo dõi tình trạng đào tạo nhân viên nội bộ và những góp ý, feedback từ học viên của mình. Từ đó, đội ngũ quản lý có thể nhanh chóng xây dựng kế hoạch thích ứng hoặc phát triển nội dung để đáp ứng nhu cầu đào tạo.
Tổng kết
Đào tạo nhân sự Gen Z là một thách thức, nhưng sau khi vượt qua thách thức này thì doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích to lớn cho lực lượng lao động nói chung và tăng trưởng kinh doanh cho tổ chức nói riêng. Việc xây dựng chương trình đào tạo của bạn theo nhu cầu của Gen Z không chỉ thúc đẩy lực lượng lao động Gen Z trong công ty bạn mà còn mang lại cho bạn một làn gió mới, góc nhìn mới, tích cực hơn trong văn hoá doanh nghiệp ở tương lai.
Nền tảng đào tạo trực tuyến MGE dành cho nội bộ doanh nghiệp