Ngoài việc chú trọng các giải pháp làm tăng doanh thu, lợi nhuận thì hoạt động đào tạo nhân sự cũng quan trọng không kém khi đó là yếu tố giúp quy trình hoạt động kinh doanh trở nên tối ưu hơn hết. Có thể nói, con người là tài sản quý giá của doanh nghiệp và họ đang ra sức nuôi dưỡng và phát triển tài sản này thông quá trình đào tạo không ngừng với nhiều phương pháp và công cụ mới. Tuy vậy, nhiều nhà quản lý hoặc chủ doanh nghiệp vẫn đang tự hỏi rằng tại sao chất lượng nhân sự vẫn đang “dậm chân tại chỗ” dù đã có nhiều chương trình đào tạo đã diễn ra? Thế nên, bài viết này sẽ giới thiệu 9 yếu tố giúp doanh nghiệp cải thiện tình trạng chương trình đào tạo không được như kỳ vọng.
Vì sao chương trình đào tạo nhân sự không đạt như kỳ vọng?
Trước khi bắt đầu nội dung chính, chúng ta vẫn cần phải tìm hiểu xem nguyên nhân do đâu mà những chương trình đào tạo lại kém hiệu quả. Lý do đầu tiên, các chương trình này không được thiết kế để phù hợp cho tất cả mô hình kinh doanh hay văn hóa doanh nghiệp. Việc đem áp dụng các tài liệu học tập từ một doanh nghiệp khác vào doanh nghiệp nội bộ sẽ gây ra sự khó hiểu, nhầm lẫn hoặc tình huống không phù hợp khiến nhân viên không thể tiếp thu được gì từ các thông tin đó.
Ngoài ra, việc thiếu định hướng bài giảng, mục đích học tập, lựa chọn người giảng dạy không chất lượng là các lý do khác trong việc những chương trình đào tạo không mang lại kết quả khả quan. Dù doanh nghiệp có thể đã có sự chú ý đến các yếu tố này nhưng việc thiếu kết hợp làm cho những thành quả trở nên rời rạc, nhỏ lẻ mà không có sự vượt bậc đáng kể.
Những hành động cần thiết của doanh nghiệp để cải thiện tình trạng hiện tại
Với những lý do trên, có lẽ doanh nghiệp cũng phần nào chịu trách nhiệm trong việc gây ra những kết quả không như ý muốn. Nhưng may mắn rằng, đã có những giải pháp mà các nhà quản lý hay chủ doanh nghiệp có thể tham khảo cho riêng mình và nên bắt tay thực hiện trong thời gian càng sớm càng tốt.
Đầu tiên, các nhà lãnh đạo cần phải nhìn nhận, đối mặt và đánh giá lại những kết quả thực tế từ chiến lược phát triển nhân sự của doanh nghiệp đã được xác định đúng đắn chưa? Những nhà quản trị đang có mong muốn gì? Họ có nhu cầu đổi mới nhân viên, nâng cao kỹ năng hoặc hay thực hiện đào tạo lại. Việc kiểm chứng hay tự hỏi chính mình giúp các nhà lãnh đạo có thời gian để thay đổi tư duy, nhận thức được tình hình thực tế. Hoạt động này là rất cần thiềt vì điều này có ảnh hưởng sâu sắc đến kế hoạch hành động, phương pháp tiếp cận và cả chính sách đề ra.
Quá trình trao đổi giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn về nhu cầu đào tạo
Thứ hai, việc tìm hiểu kỹ càng hơn về nhu cầu đào tạo, văn hóa doanh nghiệp cũng quan trọng không kém để tìm ra cách thức áp dụng đúng đắn nhất. Quá trình này giúp giảm bớt đi khoảng cách nhân viên và cấp lãnh đạo, giúp gia tăng sự giao tiếp trong nội bộ và cùng nhau giải quyết. Lời khuyên hữu ích cho doanh nghiệp đó là khi có sự thấu hiểu qua việc nêu ý kiến thì sẽ hạn chế sao chép, áp dụng máy móc những phương pháp đào tạo từ các doanh nghiệp khác mà nhà quản trị nghĩ rằng nhân viên của mình sẽ cần đến.
Xem thêm >>> Những điều ban quản lý cần biết về đào tạo nguồn nhân lực
9 nhân tố giúp tăng hiệu quả chương trình đào tạo nhân sự nội bộ
Củng cố vai trò người quản lý trong chương trình đào tạo
Bất kỳ một dự án hoặc một chương trình hoạt động cụ thể nào thì vai trò của người quản lý đều rất quan trọng. Dù rằng chắc nhà lãnh đạo là người định hướng chiến lược nhưng họ sẽ không trực tiếp triển khai mà sẽ được chuyển giao cho người quản lý hoạt động đào tạo và phát triển, chuyên viên giảng dạy hoặc giám sát đào tạo.
Mặc dù với nhiều tên gọi khác nhau nhưng họ đều có nhiệm vụ chung là lên kế hoạch, điều phối các hoạt động cần làm và triển khai chương trình học tập cho nhân viên nội bộ. Các nhà quản lý này sẽ chịu trách nhiệm cho toàn bộ kết quả đạt được nên áp lực họ gánh vác là rất lớn. Việc củng cố quyền hạn, trao sự tự do quyết định sẽ giúp họ có được sự chủ động, linh hoạt và tự tin để thực hiện hiệu quả. Một chương trình đào tạo nhân sự chất lượng luôn bắt đầu với một người quản lý đầy năng lực và ý tưởng bằng việc tạo ra một môi trường để họ phát triển.
Nắm bắt đúng nhu cầu đào tạo trong hiện tại
Một suy nghĩ thông thường của người thiết kế nội dung đào tạo đó là họ luôn hướng đến các kỹ năng được sử dụng trong tương lai hơn là áp dụng ngay lập tức vào hiện tại. Ý nghĩ đấy là không sai nhưng đó là chưa đúng ở thời điểm doanh nghiệp đang khác chật vật vì những báo cáo kém hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.
Ví dụ, người nhân viên bán hàng đang gặp khó khăn trong chăm sóc khách hàng vì kỹ năng giao tiếp chưa được tốt. Việc cung cấp cho một khóa học chủ đề “Đăng tải sản phẩm trên kênh trực tuyến” sẽ chẳng giúp ích được gì với tình trạng trong lúc này và nên được thay thế như “Kỹ năng giao tiếp trực tiếp” hoặc “Kỹ năng chăm sóc khách hàng”. Người giám sát dự án khi có mong muốn nắm bắt được các nhu cầu đó có thể thông quan việc nghiên cứu, phỏng vấn hoặc tiến hành khảo sát nội bộ.
Luôn bám sát với mục tiêu kinh doanh đề ra
Khi đã thu thập đủ thông tin về nhu cầu đào tạo, yếu tố tiếp theo cần đạt được đó là thực điều chỉnh những nhu cầu đấy gắn mục tiêu kinh doanh đề ra. Việc thu thập có một hạn chế rằng sẽ có rất nhiều nội dung khóa học thuộc vào ý muốn đa dạng của nhân viên và không tránh khỏi nằm ngoài phạm vi có ích cho doanh nghiệp. Do đó, người quản lý dự án cần nắm bắt rõ ràng khó khăn kinh doanh và hiểu rõ chiến lược phát triển trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn từ đó thiết kế ra lộ trình đào tạo hợp lý.
Tạo lập những tiêu chí đánh giá và chỉ số đo lường phù hợp
Các tiêu chí đánh giá và đo lường là những minh chứng cho một chương trình đào tạo nhân sự có thực sự hiệu quả hay không. Ý kiến hoặc cảm nhận của nhân viên và người đúng lớp sau khi kết thúc lớp học sẽ không có giá trị nhiều vì rằng những ý kiến đó đều mang thiên hướng định tính khá nhiều. Lúc này, những con số thể hiện thời gian hoàn thành công việc, số lượng nhiệm vụ làm được, chi phí và doanh thu là những thước đo quan trọng để đánh giá sự thay đổi của nhân viên. Việc đánh giá theo dõi nên được diễn ra trong suốt thời gian trước và sau khi tham gia chương trình sẽ cho thấy mức độ tác động, là tiền đề để so sánh và đưa ra bức tranh nhân sự tổng quan cho các cấp lãnh đạo nhằm đưa ra các điều chỉnh.
Sự tham gia của cấp lãnh đạo trong thúc đẩy đào tạo nhân sự
Có thể nói, sự tham gia của cấp lãnh đạo trong công tác xây dựng kế hoạch đào tạo sẽ rút ngắn đi khoảng cách từ lý thuyết đến thực hành. Dù vai trò của người quản lý chương trình đã củng cố nhưng với sự tham gia của cấp cao sẽ truyền tải những kỳ vọng rõ ràng nhằm hỗ trợ trong việc triển khai đi đúng với mục tiêu đặt ra. Mặc khác, đây còn là cơ hội để thể hiện lòng quan tâm mà doanh nghiệp dành cho lực lượng lao động của mình, có tác dụng thúc đẩy lòng nhiệt huyết và tinh thần làm việc của họ.
Đọc tiếp >>> Tinh thần của nhân viên ảnh hưởng đến thành công của doanh nghiệp
Nội dung đào tạo được cập nhật và đổi mới
Sự phát triển công nghệ và thị trường kinh doanh đang thay đổi liên tục đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải có sự cập nhật để thích ứng với xu thế. Cung cấp những nội dung bài học mang tính thời sự và có tác động lớn đến quy trình làm việc được xem là mấu chốt của một chương đào tạo nhân sự chất lượng. Nhân viên khi hoàn thành khóa học có thể mở rộng tư duy, áp dụng ngay lập tức vào nhiệm vụ hằng ngày và đảm bảo rằng họ không bị quá lỗi thời so với thời đại.
Thiết kế mô hình triển khai đặc sắc
Mô trình triển khai đề cập đến những điểm khác biệt, sáng tạo, đổi mới như chương trình đào tạo được tích hợp với một trường đại học, khách mời là một người nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh hoặc hình thức học tập sẽ là một chuyến đi, học trực tuyến hay hệ thống quản lý học tập cho tổ chức. Đổi mới phương pháp tiếp cận sẽ làm gia tăng sự phấn khích, tăng tinh thần học tập tránh sự nhàm chán và gây ấn tượng đến nhân viên.
Xem thêm >>> Giải pháp đào tạo nội bộ doanh nghiệp
Phổ biến chương trình đào tạo đến nội bộ tổ chức
Khi số lượng người chấp nhận tham gia khóa học quá ít hoặc thậm chí chưa biết đến thông tin doanh nghiệp sẽ có một chương trình đào tạo nội bộ thì đây là một dấu hiệu đáng báo động. Vì rằng số lượng nhân sự trải quá đào tạo có hạn nên những chuyển đổi hoặc kế hoạch kinh doanh của tổ chức sẽ bị lệch đi toàn bộ. Mục tiêu đào tạo là hướng đến việc nâng cao hiệu suất làm việc nên càng nhiều nhân viên tham gia thị những cột mốc phát triển doanh nghiệp sẽ càng sớm đạt được. Do đó, khi người quản lý chương trình đã hoàn thiện xong các nội dung cần thiết thì họ nên dành thời gian để truyền tải thông tin khóa học đến nội bộ tổ chức, khuyến khích và đẩy mạnh sự tham gia của họ qua kênh truyền thông doanh nghiệp.
Tổ chức các buổi rèn luyện những kiến thức đã học
Cuối cùng, nếu như người học không được tiếp xúc và trao cơ hội để thực hành kiến thức đã học thì có khả năng cao họ sẽ sớm quên đi những thông tin đó chỉ trong thời gian ngắn. Doanh nghiệp cần chú trọng hơn việc xây dựng những biện pháp làm tăng gợi nhớ qua những lớp học ngắn, khuyến khích xem lại bài giảng hoặc phân công những công việc liên quan đến nội dung đào tạo. Có như thế, chương trình đào tạo mới đạt được hiệu quả nhất định và bản thân nhân viên sẽ ghi nhớ lâu hơn, biến nhưng tri thức từ tài liệu thành tri thức của chính mình.
Tổng kết
Đào tạo nhân sự chưa bao giờ là công việc dễ dàng, nhưng tác động và lợi ích của nhiệm vụ này là không thể bàn cãi. Rất nhiều doanh nghiệp dành nhiều sự đầu tư vào công việc nâng cao nguồn nhân lực nên họ đã có được sự phát triển vượt bậc cả trong thị trường nội địa và vươn ra toàn cầu. Niềm tự hào ấy có được thông quan những kỹ năng và chuyên môn từ đội ngũ nhân viên cũng như nỗ lực và chăm chỉ của chính bản thân họ. Với 9 yếu tố nêu trên, các doanh nghiệp có thể kết hợp hoặc bổ sung vào trong chương trình đào tạo nội bộ mình nhằm cùng hướng đến sự phát triển bền vững và ổn định mang định hướng phát triển con người.
>>> Lợi ích của việc đào tạo phát triển nhân lực trong tổ chức
Giới thiệu hệ thống MGE cho doanh nghiệp