Đào tạo nhân sự mới là một phần vô cùng thiết yếu của quá trình tuyển dụng nhân sự. Việc đào tạo không chỉ giúp nhân viên mới hiểu về giá trị, sứ mệnh và mục tiêu của công ty, mà còn giúp họ hiểu rõ vai trò của mình đối với doanh nghiệp. Thời gian hướng dẫn có thể rơi vào khoảng 3 tháng hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào các kết quả mục tiêu của công ty đề ra.
Đào tạo nhân viên mới là quá trình quan trọng với doanh nghiệp
Tại sao đào tạo nhân sự mới quan trọng?
Đào tạo nhân sự mới một cách hiệu quả có thể giúp họ đẩy nhanh tiến độ làm quen với công việc và bắt đầu đóng góp cho công ty, cũng như góp phần giữ chân những nhân viên tốt. Có nhiều yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một quá trình đào tạo nhân sự, bao gồm việc đảm bảo họ hiểu rõ về mục tiêu nghề nghiệp và lộ trình thăng tiến . Khi công ty của bạn tuyển dụng nguồn nhân lực mới, hãy xem xét cách triển khai chương trình đào tạo nhân sự mới một cách tốt nhất. Theo một cuộc khảo sát của Indeed, 39% người tìm việc đã rời khỏi công việc của họ trong vòng 6 tháng đầu tiên, họ cho biết yếu tố quyết định tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp nằm ở quá trình làm quen và đào tạo nhân viên của doanh nghiệp đó.
Nhân viên mới được đào tạo sau khi tuyển dụng sẽ nhận được nhiều lợi ích, bao gồm tăng sự tự tin, làm quen nhanh chóng với chính sách và quy định của công ty cũng như cái nhìn cụ thể về vai trò mới của họ. Điều này giúp họ loại bỏ sự bất an và tinh thần làm việc kém hứng khởi mà ứng viên có thể cảm thấy khi không được hỗ trợ đầy đủ trong những ngày đầu tiên làm việc. Dưới đây là một số ví dụ về các phương pháp đào tạo nhân viên mới hiệu quả và một số điều bạn nên tránh khi đào tạo nhân viên mới, cũng như câu hỏi thường gặp liên quan đến các quá trình đào tạo nhân sự mới.
Sự khác biệt giữa quá trình làm quen và đào tạo là gì?
Mặc dù quá trình làm quen và đào tạo nhân viên mới là hai khái niệm riêng biệt, nhưng chúng có các thành phần tương tự. Quá trình làm quen tập trung vào việc nhân viên mới làm quen với văn hóa công ty bằng cách cung cấp cho họ các thông tin cần thiết. Trong khi quá trình đào tạo lại tập trung vào các nhiệm vụ và mục tiêu liên quan đến vị trí.
Chiến lược đào tạo nhân viên mới hiệu quả
Có nhiều phương pháp đào tạo có thể giúp làm cho quá trình đào tạo nhân viên mới trở nên hiệu quả và có lợi ích cho tất cả mọi người liên quan. Dưới đây là một số chiến lược quan trọng cần nhớ khi đào tạo nhân viên mới:
Xác định quy trình đào tạo nhân viên mới trước khi bắt đầu
Trước khi có thể đào tạo nhân viên mới một cách hiệu quả, bạn nên đặt ra trước những điều bạn muốn nhân viên mới của mình biết và cách bạn sẽ đào tạo họ (trực tuyến, họp hằng ngày…). Đảm bảo rằng quy trình phải được thống nhất trước khi đào tạo nhân sự mới để tránh sự nhầm lẫn và thiếu cấu trúc.
Ngoài ra, việc thảo luận với nhân viên hiện tại khi phát triển quy trình đào tạo cũng là một ý kiến hay. Họ không chỉ có cái nhìn độc đáo về trải nghiệm đào tạo của họ mà còn hiểu những điều cần cải thiện trải nghiệm cho những người mới.
Tạo điều kiện cho nhân viên mới
Nếu có thể, hãy dành thời gian trong lịch của bạn để hỗ trợ nhân viên mới. Hãy giúp nhân viên mới đi thăm văn phòng và giới thiệu họ với các thành viên chủ chốt trong đội của bạn. Nếu được hãy tạo ra một bảng ghi chú mô tả vai trò của từng người trong bộ phận, bao gồm thông tin liên lạc của họ. Tạo điều kiện để họ có cơ hội làm quen với bạn và các thành viên khác trong công ty.
Hãy tạo điều kiện cho nhân viên mới làm quen với công ty
Liên lạc thường xuyên với nhân viên mới trong những tuần đầu tiên làm việc
Khi bắt đầu quá trình đào tạo, hãy liên lạc với nhân viên mới của bạn một số lần mỗi tuần. Điều này đảm bảo rằng họ đang phát triển đúng hướng và điều chỉnh kịp thời nếu nhân viên đi sai đường.
Đừng quên giới thiệu về văn hóa công ty
Khi đào tạo nhân sự mới về công việc quan trọng mà họ sẽ thực hiện, bạn cũng nên dành thời gian để giới thiệu họ về văn hóa, sứ mệnh và giá trị của công ty. Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn cho nhân viên thời gian nghỉ phép hoặc thời gian nghỉ ngơi trong ngày, hãy bảo họ biết để họ có thể tận dụng những điều này.
Đặt ra những mục tiêu cho nhân viên mới
Đặt ra những mục tiêu rõ ràng và hiện tế có thể giúp nhân viên mới cảm thấy thoải mái trong vị trí mới của họ và biết đâu là mục tiêu trong những tuần đầu tiên. Xác định kỹ năng và kinh nghiệm hiện tại của từng nhân viên để định hướng và thiết lập mục tiêu ngắn hạn cho những tuần đầu tiên làm việc.
Xác định kỹ năng của nhân viên để định hướng lộ trình đào tạo phù hợp
Đưa ra phản hồi và nhận xét thường xuyên
Khi nhân viên mới đang trong quá trình làm quen với vai trò của họ, bạn hãy thường xuyên đưa ra những nhận xét và phản hồi cho họ. Điều này đảm bảo rằng các thành viên trong công ty hiểu được những mục tiêu đặt ra cho nhân viên mới và cách cải thiện trước khi họ bắt đầu mắc những sai lầm. Khi cung cấp phản hồi, giữ cho cuộc trò chuyện tích cực và động viên.
Nếu cấp trên của doanh nghiệp không có phản hồi đều đặn, nhân viên có khả năng gặp phải sai lầm và tiếp tục mắc phải những sai lầm đó nhiều lần. Nhân viên thực hiện một công việc theo cách sai càng lâu thì càng khó khăn để sửa chữa. Nhận xét thường xuyên sẽ đảm bảo rằng nhân viên mới của bạn đang thực hiện công việc của họ đúng cách và đang tiến triển theo hướng đạt được mục tiêu đã đề ra.
Thực hiện các hoạt động xây dựng đội nhóm
Một chiến lược tuyệt vời khác giúp nhân viên mới cảm thấy như một phần của công ty là các hoạt động xây dựng đội nhóm. Tạo cơ hội đưa nhân viên mới và những người có kinh nghiệm lại với nhau thông qua các sự kiện đặc biệt như các buổi thảo luận, tình nguyện, trò chơi … để thúc đẩy sự hoà nhập.
Khen thưởng cho thành tựu của nhân viên mới
Khi nhân viên mới đạt được những mục tiêu bạn đã đặt ra cho họ, hãy công nhận những thành công này và khích lệ họ tiếp tục cố gắng. Điều này có thể giúp cho nhân viên mới duy trì động lực tiếp tục phấn đấu.
>>> Xem thêm: Tìm hiểu quy trình đào tạo nhân sự mới 3 tháng đầu tiên
Những điều cần tránh trong các chương trình đào tạo nhân viên mới
Ưu tiên người được ưa thích
Vì quá trình đào tạo nhân sự mới có thể tốn thời gian của các thành viên hiện tại trong nhóm, hãy cân nhắc đến các yêu cầu khác trong suốt quá trình này. Hãy hiển thị sự quan tâm đồng đều đối với các thành viên hiện tại khi họ yêu cầu sự giúp đỡ của bạn. Ví dụ, nếu nhóm của bạn đang bận rộn với một dự án lớn và cần sự chấp thuận của bạn để duy trì hiệu suất, hãy dành thời gian tạm ngưng quá trình đào tạo nhân viên mới.
Quá tải thông tin
Nhân viên mới có thể bị ngợp thông tin trong những tuần làm việc đầu tiên. Tìm cách chia nhỏ thông tin bằng cách chia thành nhiều mục khác nhau. Ví dụ, hãy cân nhắc kéo dài quá trình đào tạo trong một vài tuần, cho phép họ bắt đầu thực hiện các dự án nhỏ, gặp gỡ đồng nghiệp để trò chuyện và làm quen với môi trường văn phòng và văn hóa công ty. Tạo một lịch trình đào tạo và mô tả cụ thể về những gì họ sẽ học.
Tránh để nhân viên mới bị ngợp thông tin
Cuộc trò chuyện một chiều
Trong suốt chương trình đào tạo nhân viên mới, đảm bảo bạn dành thời gian để nhân viên có thể đặt câu hỏi và đưa ra phản hồi. Nếu bạn cảm thấy rằng quá trình đào tạo đã trở thành cuộc trò chuyện một chiều, hãy chú ý và lắng nghe phản hồi từ nhân viên mới. Việc tuyển dụng nhân viên mới cũng là cơ hội tốt để nhìn nhận nơi làm việc từ một góc độ mới. Hãy cố gắng lắng nghe ý kiến hoặc đề xuất nào đó của nhân viên mới và tránh bỏ qua chúng vì họ chưa có kinh nghiệm trong tổ chức.
Kết
Đào tạo nhân sự mới là một quá trình quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh việc đánh giá năng lực chuyên môn, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến việc đánh giá thái độ của ứng viên trong quá trình đào tạo. Một quá trình đào tạo nhân sự hiệu quả sẽ góp phần tạo nên môi trường làm việc năng suất, gắn kết và thúc đẩy sự thành công chung. Hãy tham khảo thêm nhiều phương pháp đánh giá và đào tạo nhân sự hiệu quả tại hệ thống MGE.