Một nhân viên tốt bên cạnh nền tảng kiến thức, kinh nghiệm vững vàng có sẵn thì quy trình đào tạo của doanh nghiệp cũng đóng vai trò lớn. Làm sao để nhân viên mới nhanh chóng hoà nhập vào môi trường làm việc và có tinh thần trách nhiệm tốt luôn là câu hỏi khiến nhiều ban lãnh đạo doanh nghiệp tìm kiếm bấy lâu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí bí quyết đào tạo nhân viên mới hiệu quả, giúp xóa bỏ những rào cản, bỡ ngỡ, từ đó gắn kết nhân viên với doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hiệu quả công việc ngày một nâng cao. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!
Các bước trong quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả
Bước 1: Chuẩn bị môi trường làm việc thân thiện cho nhân viên mới
Ấn tượng của nhân viên trong ngày đầu tiên đi làm thực sự rất quan trọng. Đây là cách để nhân viên đánh giá sự chu đáo, văn hoá của công ty mà mình sẽ gắn bó. Khoảnh khắc này cũng góp phần trong quyết định ở lại cống hiến hay dừng chân để tìm môi trường phù hợp hơn của nhân viên mới. Do đó, công ty cần có kế hoạch chuẩn bị chào đón nhân viên mới sao cho họ cảm nhận rõ được sự chân thành, nhiệt tình.
Theo đó, sau quá trình tuyển dụng, khi chọn được ứng viên thực sự phù hợp, bộ phận HR cần gửi email thông báo cho bộ phận liên quan nhằm có sự chuẩn bị chu đáo cho việc chào mừng nhân viên mới vào làm việc. Đó có thể là kế hoạch cho màn giới thiệu nhân viên mới đến toàn bộ công ty một cách bài bản nhưng không kém phần vui vẻ, có thể là những dụng cụ cần có phục vụ cho công việc như máy tính, văn phòng phẩm, bản mô tả công việc, email công ty,…
Bước 2: Chào đón nhân viên mới
Màn chào đón nhân viên mới trong ngày đầu tiên cần được thực hiện theo đúng kế hoạch để giúp họ cảm nhận được sự thoải mái, thân thiện, từ đó có thể dễ dàng hòa nhập hơn. Sau buổi giao lưu nhẹ nhàng giữa nhân viên mới và cũ, doanh nghiệp cần sắp xếp nhân viên chào đón và hướng dẫn nhân viên mới những điều cơ bản.
Chẳng hạn có thể đưa nhân viên mới tham quan qua các phòng ban để họ nắm được thông tin của từng bộ phận cũng như có cái nhìn tổng quan về công ty. Đây là cách văn hoá của công ty được thể hiện rõ nhất, là cách để doanh nghiệp ghi điểm trong mắt nhân viên mới.
>> Xem thêm: Cách giúp nhân viên mới hoà nhập với công ty
Bước 3: Có chương trình đào tạo và định hướng chung của công ty
Để nhân viên mới nhanh chóng nắm bắt được những thông tin cơ bản của doanh nghiệp thì công ty cần cung cấp cho họ những nội dung như: lịch sử thành lập cũng như tổng quan về các hoạt động của công ty, mục tiêu kinh doanh, bộ máy tổ chức, những nguyên tắc, quy định, các chính sách đối với nhân viên, quy trình làm việc, mô hình cũng như thực tiễn áp dụng, giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi, các hệ thống thông tin liên hệ trong nội bộ công ty (email, số điện thoại, web, CRM,…).
Đặc biệt, doanh nghiệp cần hoạch định rõ kế hoạch cho việc phát triển nghề nghiệp của nhân viên trong tương lai. Điều này cần đi đôi với định hướng mục tiêu của doanh nghiệp.
Bước 4: Đào tạo kỹ về năng lực chuyên môn cho nhân viên mới
Tuỳ vào từng vị trí mà nhân viên sẽ được tham gia các khóa đào tạo kỹ năng phù hợp. Việc xây dựng hệ thống khoá học bài bản, chuyên nghiệp và hữu ích sẽ khiến nhân viên cảm nhận được giá trị họ sẽ nhận được trong quá trình làm việc tại công ty. Như vậy, không những kỹ năng của mỗi nhân viên được nâng cao mà còn giúp cho công việc được hoàn thành hiệu quả, từ đó thúc đẩy sự phát triển của toàn doanh nghiệp. Theo đó, những kiến thức cơ bản cần cung cấp cho nhân viên mới có thể bao gồm những nội dung như sau:
- Tổng quan về thị trường, ngành kinh doanh, các sản phẩm/ dịch vụ mà công ty hoạt động
- Kiến thức cơ bản của vị trí công việc mà mỗi nhân viên sẽ phải phụ trách
- Những nội dung công việc và các đặc trưng riêng cho từng vị trí
- Các kiến thức nâng cao cần có hay sẽ được đào tạo tại công ty
- Kỹ năng mềm cần có trong công việc như: kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng đàm phán, kỹ năng telemarketing, kỹ năng giải quyết vấn đề,…
Bước 5: Đánh giá
Sau khi kết thúc thời gian thử việc cùng những kết quả thu được từ các khóa đào tạo, cấp quản lý và bộ phận nhân sự cần có buổi nói chuyện trực tiếp, cởi mở, thân thiện nhằm trao đổi cụ thể hơn với nhân viên cũng như lắng nghe các chia sẻ, cảm nhận, đóng góp, mong muốn từ họ.
Việc đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp nắm rõ năng lực thực tế của mỗi nhân viên cũng như thiết kế career path theo đúng yêu cầu, nguyện vọng của họ. Ngoài ra, việc đánh giá còn giúp cho doanh nghiệp hoàn thiện hơn quy trình cùng chất lượng đào tạo nhân viên mới để duy trì và phát huy tốt hơn trong tương lai.
MGE – hệ thống đào tạo trực tuyến dành cho mọi doanh nghiệp
Việc đào tạo luôn là công tác quan trọng và cần thiết trong mỗi doanh nghiệp. Đây không chỉ là văn hoá tốt đẹp mà còn là điểm cộng giúp doanh nghiệp níu chân nhân tài cũng như giúp tạo nên những “viên ngọc sáng” trong nội bộ doanh nghiệp. Như đã đề cập ở trên, với nhân viên mới, công tác đào tạo càng phải được chú trọng để giúp họ nhanh chóng hòa nhập, cảm nhận được giá trị nhận được, từ đó cống hiến hết mình.
Tuy nhiên, việc thực hiện các khoá đào tạo theo phương thức truyền thống với những nội dung có tính lặp lại sẽ khiến doanh nghiệp tốn nhân sự, thời gian và công sức. Nếu cứ mỗi lần có nhân viên mới vào, doanh nghiệp lại phải tổ chức buổi đào tạo trực tiếp thì sẽ rất nhàm chán cho chính người dạy và cả những nhân viên cùng tham gia. Do đó, giải pháp hữu hiệu nhất được đặt ra chính là áp dụng hệ thống đào tạo trực tuyến hiệu quả với những tính năng tuyệt vời. Với sự hỗ trợ của nền tảng E-learning, việc đào tạo sẽ được hướng đến đúng đối tượng mục tiêu hơn, hệ thống kiến thức cũng được phân chia rõ ràng và cụ thể, hiệu quả vì thế mà được nâng cao.
MGE chính là một trong những nền tảng đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi những tính năng ưu việt. Sự có mặt của hệ thống MGE trong hệ thống nội bộ đã giúp tháo gỡ những nút thắt trong quá trình đào tạo nhân viên, khiến cho việc học tập được diễn ra suôn sẻ, dễ dàng hơn bao giờ hết. Cụ thể, MGE sở hữu những ưu điểm như sau:
- Giao diện có thiết kế thân thiện, dễ sử dụng, có thể hoạt động trên nền tảng website và app
- Giúp xây dựng lộ trình học bài bản cho từng nhóm nhân viên, tạo các khóa học đơn giản với cấu trúc bài giảng phức tạp. Đặc biệt, có thể đính kèm những buổi học Livestream trực tiếp nhằm tăng tương tác giữa người dạy và người học.
- Với công nghệ bảo mật 3 lớp và cung cấp server riêng, bài giảng của doanh nghiệp sẽ được bảo mật hoàn toàn. MGE giúp phát hiện cũng như ngăn chặn việc đăng nhập ở nhiều thiết bị.
- Thiết kế giao diện riêng, độc quyền cho mỗi khách hàng, giúp doanh nghiệp sở hữu nền tảng đào tạo với phong cách dễ nhận diện
- MGE có thể hoạt động tốt trên mọi thiết bị như smartphone, laptop, PC, tivi iOS, ipad,…
- Nhờ ứng dụng công nghệ Next.js trong việc thiết kế Front-End nên MGE mang đến lợi thế trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
- Tính năng thông báo tự động thông qua email giúp nhân viên quản lý lộ trình học và đảm bảo không bị bỏ lỡ bài kiểm tra nào
- Tính năng tạo bài kiểm tra trắc nghiệm/ tự luận giúp đánh giá năng lực mỗi nhân viên và hiệu quả đào tạo
- Trích xuất báo cáo tổng quan và chi tiết, giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt hiệu quả của quá trình đào tạo
- Cung cấp bảng xếp hạng, huy hiệu & chứng nhận cho những nhân viên hoàn thành xuất sắc khóa học
Giới thiệu về hệ thống MGE
Bài viết đã mang đến bạn những bước cơ bản trong quá trình đào tạo nhân viên mới. Cùng với đó là các thông tin cơ bản của nền tảng MGE. Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến có chi phí hợp lý, dễ sử dụng và hiệu quả thì hãy tham khảo ngay MGE nhé! Hãy gọi ngay chúng tôi với số hotline +84 28 6680 5450 hoặc để lại thông tin qua email [email protected], chúng tôi sẽ nhanh chóng liên hệ để tư vấn cụ thể nhất về hệ thống nhé!