Học cách giữ chân nhân viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của ban quản lý và bộ phận nhân sự. Bài viết dưới đây sẽ giải thích vì sao việc cải thiện tinh thần làm việc của nhân viên và giữ chân họ là điều cốt lõi của doanh nghiệp, đồng thời giới thiệu 10 chiến lược hiệu quả để giúp bạn xây dựng một lực lượng lao động trung thành, mạnh mẽ hơn.
Tại sao giữ chân nhân viên lại quan trọng trong doanh nghiệp?
- Xây dựng đội ngũ lao động mạnh mẽ: Việc giữ chân nhân viên ổn định cho phép quản lý và giám sát đầu tư vào các thành viên trong nhóm và giúp họ phát triển thành những nhân viên năng suất hơn. Khi nhân viên ở lại công ty trong dài hạn, họ thường đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn, tìm kiếm phát triển chuyên môn và giúp công ty phát triển tốt hơn.
- Giúp nhân viên tăng năng suất: Thay vì dành thời gian tìm kiếm và đào tạo nhân viên mới, ban quản lý nên tập trung vào việc giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Một đội ngũ ổn định sẽ biết được những gì cần làm, họ có một nền tảng vững chắc để phát triển dựa trên kiến thức chuyên môn và kỹ năng đã phát triển.
- Nâng cao tinh thần làm việc: Chiến lược giữ chân nhân viên được thiết kế để tăng cường sự hạnh phúc và hài lòng trong công việc của nhân viên. Những nhân viên cảm thấy hạnh phúc trong công việc thường sẵn lòng đóng góp cho nhiệm vụ của công ty và góp phần vào môi trường làm việc tích cực.
- Giảm chi phí kinh doanh: Tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới thường tốn kém hơn việc cung cấp cơ hội phát triển cho nhân viên hiện tại. Hãy xem xét cung cấp một số khoản hỗ trợ đào tạo cho nhân viên hiện tại để nâng cao kỹ năng, đào tạo trực tuyến, chương trình hội thảo hoặc các lựa chọn thăng tiến và/hoặc các phúc lợi hoặc tiện ích thêm.
12 cách để tăng sự trung thành, nâng cao tinh thần làm việc nhân viên
Nếu bạn muốn giữ chân nhiều nhân viên có hiệu suất cao hơn trong công ty, việc tạo ra một chiến lược giữ chân nhân viên hiệu quả là rất quan trọng, đối với cả nhân viên mới và nhân viên lâu năm:
Thiết kế quy trình Onboarding hấp dẫn
Trong quá trình Onboarding, hãy tận dụng cơ hội để tạo ấn tượng tích cực đầu tiên với nhân viên mới. Hãy tạo một quy trình giúp nhân viên mới dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc bằng cách tạo tài liệu đào tạo rõ ràng, cung cấp sự hỗ trợ và hướng dẫn và giải thích cách hoạt động của công ty. Bạn có thể tối ưu quy trình này bằng hệ thống đào tạo trực tuyến. Ngoài ra, việc giới thiệu nhân viên mới với những người khác trong văn phòng có thể giúp họ cảm thấy gần gũi với mọi người hơn. Đưa họ đi ăn trưa cùng đồng nghiệp cũng giúp họ cảm thấy chào đón và nhanh chóng quen biết nội bộ công ty.
>>> Đọc thêm: Onboarding hiệu quả trên LMS
Đánh giá hiệu suất nhân viên định kỳ
Xem xét hiệu suất nhân viên là một cách tuyệt vời để giúp họ phát triển hơn trong vai trò của mình. Hãy gặp gỡ định kỳ để thảo luận về điểm mạnh, điểm yếu và mục tiêu sự nghiệp của họ. Từ việc nắm bắt mục tiêu của họ, bạn có thể giúp họ tiếp tục phát triển trong công ty. Cung cấp phản hồi tích cực trong cuộc họp này sẽ giúp nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và hài lòng hơn trong công việc. Nếu ngân sách cho phép, hãy xem xét hiệu suất để đề xuất tăng lương hoặc thưởng cho nhân viên.
Khen thưởng nhân viên xứng đáng
Khi nhân viên làm việc tốt hoặc đạt được thành tích đáng kể, hãy công nhận khả năng và thành tích của họ. Doanh nghiệp có thể khen thưởng trực tiếp hoặc thông báo cho toàn công ty biết. Khi nhân viên cảm nhận được những nỗ lực của họ được chú ý, tinh thần làm việc của họ tăng tích cực và điều này níu chân họ ở lại công ty.
Khuyến khích cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là khi nhân viên có thể quản lý công việc và đời sống cá nhân một cách hiệu quả và cảm thấy có đủ thời gian và năng lượng cho cả hai. Yếu tố này ngày càng quan trọng đối với nhiều nhân viên. Bạn có thể giúp nhân viên đạt được trải nghiệm này bằng cách cho phép nhân viên linh hoạt hơn trong lịch trình làm việc.
Hãy xem xét cho phép nhân viên đến công ty muộn và bù công việc nếu họ cần rời khỏi công ty để hẹn cuộc hẹn. Nếu có thể, hãy tạo ra môi trường làm việc Hybrid. Ngoài ra, khi có quá nhiều công việc sẽ khiến họ phải Overtime (Tăng ca), từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của nhân viên. Nếu tình trạng này liên tục xảy ra trong một khoảng thời gian dài, nhiều nhân viên sẽ kiệt sức, chán nản và có xu hướng rời đi.
Việc giúp nhân viên duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ cho thấy bạn đánh giá cao sự phát triển của họ. Họ cũng có xu hướng ở lại công ty nếu cảm thấy có một người quản lý quan tâm đến nhân viên.
Cung cấp cơ hội phát triển chuyên môn
Hãy cung cấp cho đội ngũ của bạn cơ hội đào tạo nhân sự, chẳng hạn như tài trợ chứng chỉ, gửi họ tham dự các hội nghị hoặc cung cấp tiền hỗ trợ giáo dục. Cập nhật thiết bị để đồng nghiệp có thể học hỏi bằng công nghệ mới nhất. Bằng cách đầu tư vào đội ngũ của bạn, họ có thể phát triển kỹ năng và đảm nhận nhiều trách nhiệm, cả hai yếu tố này đều giúp cải thiện việc giữ chân nhân viên.
Cung cấp phúc lợi và tiền lương cạnh tranh
Trong thị trường việc làm cạnh tranh, việc thưởng cho nhân viên của bạn với tiền lương và phúc lợi xứng đáng là điều quan trọng. Nếu bạn không thể điều chỉnh lương, hãy xem xét việc cung cấp những đãi ngộ hấp dẫn, thêm kế hoạch hưu trí hoặc cải thiện các lợi ích y tế. Bạn cũng có thể đề xuất hỗ trợ cho các lớp tập thể dục hoặc lên kế hoạch các buổi nói chuyện về quản lý stress, workshop về phát triển sức khoẻ tinh thần… Tất cả đều giúp nâng cao sự hài lòng của nhân viên và khuyến khích họ ở lại công ty của bạn.
Tăng cường tổ chức các hoạt động nội bộ gắn kết
Khi nhân viên có thể làm việc cùng nhau một cách hòa thuận, họ có thể cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn trong công việc. Giúp mọi người hiểu nhau hơn bằng cách tổ chức các hoạt động tạo đội ngũ. Lên kế hoạch tổ chức các hoạt động nội bộ như: Trò chơi, ăn trưa, xế chiều cùng nhau… Càng hiểu biết nhiều về nhau, họ càng có thể làm việc cùng nhau tốt hơn.
Cung cấp các phúc lợi khác
Các phúc lợi khác nhau có thể nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên và giữ chân họ trong công ty. Lịch trình làm việc linh hoạt, nghỉ trả lương khi có con nhỏ và lựa chọn làm việc từ xa đứng đầu danh sách những phúc lợi được đánh giá cao. Trong khi đó, nhân viên cũng đánh giá cao các phúc lợi nhỏ hơn như mặc quần áo thoải mái vào thứ Sáu, giảm giá vé xem trận đấu thể thao hoặc thậm chí là hộp bánh doughnut đôi khi để làm phong phú hơn trong môi trường làm việc.
Duy trì kênh giao tiếp mở
Làm quản lý, nhiệm vụ của bạn là đảm bảo đội ngũ của bạn – bất kể làm việc tại công ty hay làm việc từ xa – cảm thấy liên kết với công ty và nhau. Cảm giác thuộc về và được lắng nghe có thể đi xa trong việc giữ chân nhân viên.
Hỏi ý kiến từ nhân viên
Gửi khảo sát ẩn danh để tìm hiểu những gì các thành viên trong nhóm yêu và không thích nhất khi làm việc cho công ty của bạn. Hỏi họ những thay đổi mà họ muốn thấy trong môi trường làm việc. Họ cũng có thể liệt kê bất kỳ động lực nào giúp họ cảm thấy hài lòng và đánh giá cao và ở lại lâu hơn. Bằng cách trực tiếp hỏi ý kiến của các thành viên trong nhóm, bạn có thể tùy chỉnh chiến lược giữ chân nhân viên một cách hiệu quả hơn.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt hơn
Khuyến khích sự khỏe mạnh và lòng tử tế để xây dựng một văn hóa làm việc tốt hơn. Khi mọi người cảm thấy bạn đánh giá cao sức khỏe (về thể chất lẫn tinh thần) của họ, nhân viên sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đến với bạn khi cảm thấy áp lực công việc. Cho đội ngũ của bạn cơ hội thư giãn và nạp năng lượng sau một nhiệm vụ thách thức. Hãy cho họ biết rằng họ có thể nghỉ ngơi và phục hồi sau một ngày làm việc căng thẳng hoặc nghỉ ngơi khi họ cần.
>>> Tham khảo thêm: 15 cách thúc đẩy tinh thần làm việc nhân viên
Tổng kết
Việc giữ chân nhân viên là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự đầu tư và tận tâm. Bằng cách triển khai các chiến lược và mẹo hiệu quả, bạn có thể tạo ra môi trường làm việc tích cực và giữ chân nhân viên giỏi của mình trong công ty.