Việc kinh doanh nhà hàng đòi hỏi phải lập kế hoạch và chiến lược tỉ mỉ, và có rất nhiều công việc khó khăn để thực hiện những kế hoạch đó. Nhìn vào xu hướng của ngành, khoảng 60% nhà hàng ngừng hoạt động trong năm đầu tiên và 80% đóng cửa hàng trong năm năm đầu tiên. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn 10 sai lầm phổ biến của các chủ nhà hàng khi kinh doanh, bao gồm: quản lý chi phí kém, thiếu chương trình đào tạo nhân sự, không có tính nhất quán… Nội dung cũng đề xuất giải pháp dành cho ban quản lý nhằm hỗ trợ bạn kinh doanh thuận lợi hơn.
Chọn địa điểm mở cửa hàng không phù hợp
Vị trí của một nhà hàng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một nhà hàng. Khách hàng thích dùng bữa tại những nơi mà họ có thể dễ dàng tiếp cận. Chỉ khi khách hàng nhìn thấy nhà hàng thì họ mới có xu hướng bước vào. Tiếp đến họ sẽ để ý đồ ăn và dịch vụ của bạn. Do đó, các tiêu chí lựa chọn địa điểm cho nhà hàng nên rất rõ ràng trong đầu của bạn trước khi bạn đầu tư vào một địa điểm.
Khái niệm và chủ đề của nhà hàng phải được xem xét trong khi quyết định địa điểm. Phân tích thị trường cẩn thận nên được thực hiện trước khi đầu tư. Ví dụ, đừng phạm sai lầm khi mở một nhà hàng cao cấp tại khu vực Đại học coi đó là một lãnh thổ chưa được khai thác. Nếu không có nhà hàng cao cấp sang trọng nào ở khu vực tập trung sinh viên, thì đó là vì ở đó không có thị trường cho loại cửa hàng ăn uống đó. Các nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) và cửa hàng thức ăn nhanh có nhiều khả năng đạt được tỷ lệ thành công cao trong những trường hợp như vậy.
Thực thi ý tưởng kém
Một ý tưởng tuyệt vời có thể bị lãng phí nếu không được thực hiện đúng cách. Hầu hết các nhà hàng đều thất bại ở khu vực này. Họ nhảy vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng với ý tưởng và concept tuyệt vời, nhưng kết quả lại không hoàn toàn như suy nghĩ ban đầu.
Điều quan trọng là phải lên kế hoạch chi tiết trước khi bắt đầu thực hiện. Hãy lập kế hoạch kỹ càng cho mọi thứ, ngay từ tài chính đến quản lý nhân viên. Thực hiện nghiên cứu thị trường và phân tích ngành thích hợp để đảm bảo rằng nhà hàng của bạn có vị trí trên thị trường. Nếu bạn là người lần đầu mở nhà hàng, bạn có thể thuê một chuyên gia tư vấn để hướng dẫn bạn thực hiện quy trình.
Không tổ chức khai trương (Grand-Opening)
Không tổ chức khai trương là một sai lầm lớn mà một chủ nhà hàng mạo hiểm phạm phải. Đây là cơ hội duy nhất trong đời; đảm bảo rằng nó được chú ý. Đây là cơ hội đầu tiên để bạn tạo ấn tượng và cho mọi người biết rằng bạn đã tham gia thị trường. Một ấn tượng đầu tiên tuyệt vời có thể làm nên điều kỳ diệu cho doanh nghiệp của bạn. Tổ chức một buổi tiệc mở và thu hút khách hàng của bạn bằng cách mời nếm thử món ăn của bạn miễn phí. Nếu họ thích những gì họ ăn, hầu như họ sẽ luôn quay trở lại.
Bạn cũng nên tổ chức Soft-opening cho nhà hàng của mình nếu không nếu bạn đang hoạt động với ngân sách eo hẹp hoặc không chắc chắn về mô hình kinh doanh. Bằng cách này, bạn có thể mời một số người tham dự buổi khai mạc và xem phản hồi của họ cũng như những góp ý chân thành từ họ. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ các phương tiện truyền thông, người viết blog về ẩm thực, người nổi tiếng, bạn bè và gia đình đến trải nghiệm và đánh giá. Hãy thử những ý tưởng khai trương nhà hàng này để đảm bảo một lễ khai trương nhà hàng tuyệt vời.
Phụ thuộc hoàn toàn vào quản lý nhà hàng
Là chủ nhà hàng, bạn không thể phụ thuộc hoàn toàn vào người quản lý nhà hàng trong việc điều hành kinh doanh của mình. Bạn cần phải nhận thức được những gì đang xảy ra trong nhà hàng của bạn. Kiểm tra hoạt động kinh doanh bằng cách phân tích các báo cáo hàng ngày. Bạn không cần phải có mặt tại nhà hàng mọi lúc để quản lý nhà hàng; bạn có thể sử dụng phần mềm POS gửi cho bạn tất cả các báo cáo, ngay từ dữ liệu bán hàng đến báo cáo hàng tồn kho trực tiếp trên điện thoại của bạn.
Không quản lý chi phí nhà hàng
Hầu hết các chủ nhà hàng mắc sai lầm là không lập kế hoạch và ngừng kinh doanh trong vòng sáu tháng đầu tiên vì cạn kiệt tài chính. Khi bắt tay vào kinh doanh nhà hàng, mọi người thường quên đi các chi phí chung. Ví dụ: Tiền thuê nhà hàng không bao giờ được vượt quá 30% chi phí cố định. Chi phí nhà hàng có thể được kiểm tra bằng cách lập kế hoạch cẩn thận và thực hiện nó một cách thông minh.
“Giá thuê cao, trang trí đắt tiền và thuê nhân viên với mức lương cắt cổ dẫn đến mất cân bằng tài chính.” Yajush Malik, chủ sở hữu của Gallops, Mumbai, nói.
Không lắng nghe ý kiến của khách hàng
Khách hàng là những người quyết định trực tiếp đến lợi nhuận của nhà hàng bạn. “Tuyệt chiêu” của những nhà hàng đông khách chính là họ luôn lắng nghe phản hồi của khách hàng, đồng thời đáp ứng mong muốn của họ nhanh chóng, kịp thời.
Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp chỉ quan tâm đến những gì họ thích và vô tình bỏ qua ý kiến của khách hàng. Điều này là hoàn toàn sai lầm và có thể dẫn đến việc khách hàng từ chối quay lại nhà hàng.
Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp giúp bạn dễ dàng tương tác với khách hàng trước, trong và sau bữa ăn tại nhà hàng của mình. Lắng nghe phản hồi của khách hàng, ghi nhớ và biến nó thành dữ liệu then chốt trong chiến lược kinh doanh của nhà hàng bạn. Ngoài ra, ban quản lý có thể thu thập phản hồi của khách hàng thông qua các cuộc khảo sát, cuộc gọi dịch vụ khách hàng, đánh giá và nhận xét trên trang web và nền tảng mạng xã hội.
Tuyển dụng sai người
Đội ngũ nhân viên trong nhà hàng của bạn là xương sống vận hành toàn bộ cấu trúc. Chọn một đầu bếp phù hợp cũng giống như chọn một người bạn tâm giao cho nhà hàng của bạn. Bản sắc của nhà hàng được hình thành bởi các món ăn được chuẩn bị bởi đầu bếp. Tương tự như vậy, nhân viên thân thiện có thể thu hút khách hàng chỉ từ thái độ và dịch vụ thân thiện của họ. Mỗi người trong nhà hàng đều có vai trò thiết yếu trong hoạt động của nhà hàng và cần được đánh giá cẩn thận trước khi được tuyển dụng. Việc tuyển dụng sai người sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của nhà hàng, từ đó tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh tiếp cận khách hàng của bạn.
Không nhất quán
Một sai lầm khác mà các nhà hàng mắc phải dẫn đến thất bại là không duy trì được tính nhất quán. Bạn cần cung cấp cùng một mức hiệu suất như bạn đã làm trong vài tháng đầu tiên. Khách hàng quay lại nhà hàng chỉ khi thức ăn cũng như dịch vụ tốt mỗi lần họ đến. Nếu hiệu suất giảm sút, khách hàng sẽ nhanh chóng tìm đến đối thủ cạnh tranh của bạn. Mặc dù trục trặc có thể xảy ra khi phục vụ khách, hãy cố gắng xoa dịu họ bằng cách đền bù bằng một món ăn miễn phí hoặc giảm giá cho các bữa ăn trong tương lai. Tại mọi thời điểm, hãy đảm bảo rằng khách hàng của bạn cảm thấy được trân trọng.
Bỏ qua chương trình đào tạo nhân sự
Chương trình đào tạo nhân sự là yếu tố quan trọng khác phải được triển khai khi điều hành một nhà hàng. Thông thường, các chủ nhà hàng rất hào hứng và vội vàng xây dựng và vận hành nhà hàng nên họ phạm phải sai lầm là không đào tạo nhân viên của mình một cách chu đáo. Việc phát triển, đào tạo nguồn nhân lực đúng đắn sẽ giúp nhân viên:
- Nâng cao hiệu quả làm việc cho nhân viên
- Xây dựng niềm tin và sự trung thành của nhân viên
- Phát triển đội ngũ nhân viên chất lượng và tiết kiệm chi phí tuyển dụng
- Thỏa mãn nhu cầu phát triển cho nhân viên
Với những kiến thức thiên về lý thuyết, chẳng hạn như: Chứng chỉ cho tiêu chuẩn, quy định ngành thực phẩm, kiến thức về nhà hàng,… doanh nghiệp có thể ứng dụng hệ thống đào tạo trực tuyến. Hệ thống MGE hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề trong công tác đào tạo nội bộ. Với app LMS, bạn có thể tiết kiệm chi phí cho cơ sở vật chất, cũng như tối ưu thời gian cho đôi bên: Người dạy và học viên. Nhân viên giờ có thể linh hoạt học tập mọi lúc, mọi nơi. Không những thế, ban quản lý còn có thể tận dụng các tính năng có sẵn trên hệ thống để tổ chức Onboarding và Truyền thông nội bộ một cách hiệu quả.
>>> Tham khảo thêm: Các khó khăn khi đào tạo nhân sự hiện nay
Không tiếp thị hay PR
Bạn đã chi rất nhiều tiền cho việc tổ chức lễ khai trương và nghĩ rằng như vậy là đủ? Khách hàng đến, nhưng với sự cạnh tranh khốc liệt, họ sẽ dễ dàng thay đổi. Do đó, tiếp thị đóng một vai trò thiết yếu trong sự thành công của nhà hàng của bạn.
Bạn cần xác định các kênh tiếp thị phù hợp cho nhà hàng của mình. VỚi thời đại kỹ thuật số hiện nay, hãy làm cho nhà hàng của bạn xuất hiện trên các kênh kỹ thuật số, chẳng hạn như: Chạy quảng cáo trên Google Ads, Facebook Ads, SEO, xây dựng website theo thương hiệu của mình… Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để tương tác với khách hàng của mình. Cung cấp cho họ giảm giá và phiếu giảm giá để giữ họ quay lại để biết thêm.
Quản lý và điều hành một nhà hàng là một công việc cần nhiều sự quan tâm và chú ý từ ban quản lý. Hãy ghi nhớ những điểm được đề cập ở trên và nó sẽ giúp bạn quản lý nhà hàng của mình tốt hơn.
Tổng kết
Nhằm tránh những sai sót không đáng có, bạn nên dành thời gian để xây dựng một kế hoạch thực hiện đầy đủ và chi tiết trước khi khai trương nhà hàng của mình, chẳng hạn như quản lý chi phí hiệu quả, xây dựng chương trình đào tạo nhân sự, nghiên cứu thị trường kỹ càng hơn…Hy vọng với bài viết trên, các chủ nhà hàng đã trang bị cho mình kiến thức cần thiết trước khi kinh doanh dịch vụ ăn uống. MGE chúc các chủ doanh nghiệp sẽ thành công với dự án kinh doanh nhà hàng của mình!
>>> Có thễ bạn quan tâm: Thách thức quản trị nhân lực thời đại 4.0
Giới thiệu hệ thống MGE cho doanh nghiệp