Dịch bệnh COVID19 bùng phát buộc các doanh nghiệp phải chuyển đổi đột ngột sang làm việc từ xa. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp đảm bảo cho nhân viên có thể thích ứng được với phương thức làm việc này. Hãy cùng MGE tìm hiểu cách doanh nghiệp tận dụng các giải pháp đào tạo online để nâng cao kỹ năng làm việc cho nhân viên sau đại dịch.
Đảm bảo nhân viên luôn sẵn sàng cho tương lai
Trong khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai các khóa đào tạo kỹ năng cho nhân viên để hỗ trợ họ hoàn thành công việc tốt hơn. Doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp đào tạo online để việc học tập trong doanh nghiệp không bị gián đoạn bởi lý do khoảng cách địa lý hay tình hình dịch bệnh.
Theo báo cáo từ một cuộc khảo sát toàn cầu chỉ ra rằng hơn 58% nhà tuyển dụng đều đồng ý rằng việc thu hẹp khoảng cách năng lực cho nhân viên chính là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp kể từ khi đại dịch bắt đầu. Một báo cáo tương tự cũng cho thấy có hơn 69% công ty được khảo sát cho biết họ đang tập trung xây dựng nhiều kế hoạch phát triển kỹ năng cho nhân viên hơn so với trước khi dịch COVID-19 bùng phát.
Theo diễn đàn Kinh tế Thế giới, 54% lực lượng lao động cần được đào tạo lại hoặc nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Điều đó buộc các doanh nghiệp phải thực hiện chuyển đổi các chương trình đào tạo hiện tại bằng các giải pháp đào tạo online giúp cá nhân hóa việc học tập của từng nhân viên. Quy trình đào tạo này cũng giúp đảm bảo cho nhân viên có được những kỹ năng cần thiết để đối mặt với môi trường doanh nghiệp thay đổi liên tục trong tương lai.
Ưu tiên học tập thay đổi
Như chúng ta đã biết môi trường kinh doanh luôn vận động và phát triển không ngừng. Do đó để giúp cho nhân viên có thể phát triển trong điều kiện môi trường đầy thách thức này, người sử dụng lao động cần phải đào tạo cho họ những kiến thức và kỹ năng phù hợp. Dưới đây là bốn kỹ năng chính mà nhà quản lý doanh nghiệp nên tập trung đào tạo cho nhân viên đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay. Những kỹ năng đó bao gồm :
Kỹ năng vận dụng công nghệ
Đây là một kỹ năng cần có và gần như bắt buộc đối với mọi nhân viên hiện nay. Việc thông thạo công nghệ này còn giúp đảm bảo cho các nhân viên có thể thoải mái làm việc từ xa khi cần thiết. Doanh nghiệp có thể xây dựng các khóa học liên quan đến ứng dụng công nghệ trong công việc, phát triển kỹ năng nghề nghiệp.
Kỹ năng nhận thức
Phương thức làm việc từ xa buộc các nhân viên phải nâng cao các kỹ năng nhận thức như giải quyết vấn đề, sáng tạo, tái thiết kế công việc và đổi mới.
Trí tuệ cảm xúc
Các nhân viên bắt buộc phải có kỹ năng giao tiếp tốt cũng như biết cách quản lý cảm xúc của bản thân để tạo dựng và phát triển các mối quan hệ trong công việc một cách chuyên nghiệp dù phải làm việc từ xa.
Khả năng thích nghi và thích ứng
Khi đại dịch COVID-19 tiếp tục lan tràn trong cộng đồng, người lao động phải có khả năng thích nghi và thích ứng để nhanh chóng ứng phó với những thay đổi trong công việc một cách nhanh nhất. Ngoài ra, những kỹ năng này còn giúp cho người lao động có thể quản lý thời gian và sức khỏe tinh thần của họ một cách tốt hơn.
Hiện nay, nhà quản lý doanh nghiệp cần phải tập trung nỗ lực đào tạo và đảm bảo cho nhân viên có được những kỹ năng này trong tương lai. Điều đó cũng có nghĩa là doanh nghiệp buộc phải chuyển từ đào tạo dựa trên kiến thức sang phương pháp đào tạo dựa trên kỹ năng.
Học tập dựa trên kỹ năng giúp nhân viên hoàn thiện năng lực
Kể từ khi virus coronavirus bùng phát, LinkedIn cho biết “Trong các bài đăng tuyển dụng ở Mỹ, số lượng doanh nghiệp yêu cầu nhân viên làm việc phải có các kỹ năng nhất định thay vì bằng cấp đã có sự gia tăng 21%”. Ngoài ra, trong năm 2020, số lượng tin tuyển dụng không yêu cầu bằng cấp cũng được ghi nhận là đã tăng 40% so với năm 2019.
Những con số này chỉ ra rằng nhiều công ty đang bắt đầu có xu hướng tìm kiếm ứng viên dựa trên tiềm năng phát triển trong tương lai hơn thay vì bằng cấp hay kinh nghiệm. Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp tập trung phát triển các kỹ năng nhất định cho nhân viên sẽ giúp họ tăng quy mô đội ngũ nhân tài trong công ty đồng thời tìm thấy những ứng viên “chất lượng cao” cho những vị trí khó tuyển dụng. Ngoài ra, điều này cũng sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy hài lòng hơn với công việc và từ đó gắn bó lâu dài với công ty.
Để xây dựng một quy trình đào tạo và nâng cao kỹ năng hiệu quả cho nhân viên, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau đây:
- Xác định khoảng cách năng lực và nhu cầu cụ thể của tổ chức
- Kiểm tra các mục tiêu vị trí hiện tại và tương lai
- Xây dựng con đường sự nghiệp rõ ràng
- Giữ cho người học luôn đi theo đúng quá trình đào tạo
- Theo dõi tiến độ, điều chỉnh việc học và tính toán tác động của việc đào tạo
>>> 6 lợi ích khi triển khai học trực tuyến trên LMS cho doanh nghiệp
Ngoài ra, các công ty còn phải sử dụng một nền tảng học tập để theo dõi tiến độ và xác định nhu cầu phát triển của nhân viên. Những nền tảng này cũng giúp cung cấp cho nhân viên các công cụ và tài liệu cần thiết để phát triển kỹ năng đúng với yêu cầu của doanh nghiệp.
Trong khi đãi dịch COVID-19 vẫn còn đang âm ỉ, nhiều công ty đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên. Trên thực tế, việc áp dụng các phương pháp đào tạo dựa trên kỹ năng sẽ giúp cho các nhân viên luôn trong tư thế “sẵn sàng cho tương lai”.
>> Giảm bớt gánh nặng đánh giá ứng viên trong tuyển dụng từ LMS
Để hiểu thêm về một số phương thức giúp nhân viên nâng cao kỹ năng sau đại dịch và triển khai giải pháp đào tạo online MGE, liên hệ với chúng tôi ngay nhé. Hiện MGE đang triển khai Miễn phí hệ thống trong tháng 11 cho các doanh nghiệp. Truy cập MGE để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất nhé.