Đánh giá trải nghiệm học tập là các tiêu chí giúp doanh nghiệp xác định sự thành công của một khóa đào tạo nội bộ online. Có rất nhiều mô hình đánh giá trải nghiệm học tập từ cấp vi mô cho đến cấp vĩ mô. Để tìm hiểu thêm về những mô hình này, mời bạn cùng MGE theo dõi bài viết sau đây.
Vai trò của trải nghiệm học tập?
Hiện nay hầu hết các công ty trên thị trường đều không có công cụ hoặc phương pháp để đánh giá hiệu quả trải nghiệm học tập của nhân viên. Thay vào đó, họ tập trung vào các số liệu khô khan như tỷ lệ hoàn thành khóa học hoặc số lượng câu hỏi được trả lời chính xác trong các khóa học. Doanh nghiệp cũng không thể biết được liệu nhân viên của mình sẽ thay đổi như thế nào sau khi hoàn thành các khóa đào tạo. Và một khi doanh nghiệp không thể phác họa được bức tranh đầy đủ về tác động của trải nghiệm học tập thì nhiều khả năng họ sẽ không thể đo lường được lợi tức đầu tư của mình.
Trải nghiệm học tập tốt sẽ giúp nâng cao kỹ năng cho nhân viên, đóng góp vào công cuộc xây dựng văn hóa công ty đồng thời làm tăng doanh thu và giảm chi phí vận hành. Vậy, làm thế nào để doanh nghiệp có thể đo lường được trải nghiệm học tập của nhân viên?
Giám sát và đánh giá
Giám sát và đánh giá (Monitoring and evaluation viết tắt M&E) là những phương pháp thường được sử dụng để đo lường hiệu quả của các chương trình đào tạo. Các nguyên tắc của phương pháp này cũng có thể được áp dụng để đo lường trải nghiệm đào tạo nội bộ online. Dưới đây là một số cách giúp doanh nghiệp có thể áp dụng các nguyên tắc M&E vào việc đào tạo:
- Đặt mục tiêu và tiêu chí rõ ràng để đo lường tác động của chương trình đào tạo từ đầu đến cuối.
- Thu thập và phân tích dữ liệu có liên quan ngay từ khi bắt đầu chương trình đào tạo để xác định mức độ hiệu quả của chương trình.
- Sau khi phân tích dữ liệu, hãy thực hiện các thay đổi và lặp lại chúng trong suốt quá trình triển khai chương trình đào tạo để cải thiện tác động của nó với học viên.
- Vào cuối chương trình đào tạo, hãy so sánh những gì mà doanh nghiệp nhận được với những dữ liệu thu thập được ở đầu chương trình. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp xác định xem liệu có sự thay đổi nào trong hành vi hoặc năng lực của nhân viên hay không và những gì có thể được cải thiện trong tương lai.
Thông qua phương pháp giám sát và đánh giá, doanh nghiệp sẽ có thể triển khai và thiết kế các chương trình đào tạo hiệu quả hơn cho nhân viên.
>>> Tại sao doanh nghiệp nên triển khai đào tạo nội bộ trực tuyến
Đánh giá trải nghiệm học tập là gì?
Đánh giá trải nghiệm học tập là việc doanh nghiệp sẽ dựa trên các tiêu chí cụ thể để phân tích và đánh giá sự thành công của những trải nghiệm học tập mà họ mang đến cho nhân viên. Hiện nay có rất nhiều mô hình đánh giá trải nghiệm học tập khác nhau. Trong đó các tiêu chí đánh giá chính có thể liên quan đến cấp độ vi mô (trải nghiệm học tập của từng cá nhân) cũng như cấp độ vĩ mô (tác động trải nghiệm học tập đối với doanh nghiệp và thậm chí cả xã hội).
Ví dụ: mô hình Kirkpatrick do chuyên gia đào tạo Donald Kirkpatrick xây dựng chỉ ra rằng trải nghiệm học tập nên được đánh giá qua bốn cấp độ sau: phản ứng, học hỏi, hành vi, kết quả.
Roger Kaufman, một chuyên gia về đánh giá nhu cầu đào tạo, đã mở rộng mô hình của Kirkpatrick và sử dụng nó để đánh giá tác động xã hội của trải nghiệm học tập. Mô hình này sau đó được gọi là Năm cấp độ đánh giá của Kaufman.
Đánh giá cái gì?
Ngoài các tiêu chí đánh giá chung, doanh nghiệp cũng cần phải tiến hành thu thập và phân tích các số liệu cụ thể. Điều đó sẽ giúp công ty xác định được liệu việc đào tạo có thành công hay không.
Hãy bắt đầu với việc theo dõi các mục tiêu học tập. Ngay từ khi khâu thiết kế chương trình đào tạo, doanh nghiệp cần phải xác định rõ các mục tiêu và năng lực mà công ty muốn nhân viên của mình phát triển sau khi kết thúc khóa học. Quá trình này không chỉ giúp thúc đẩy nhân viên hướng tới các mục tiêu cụ thể mà còn giúp cho doanh nghiệp đo lường được các trải nghiệm học tập của học viên.
>>> Các đánh giá ROI trong đào tạo
Các chỉ số khác để đánh giá bao gồm:
Đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức
Đánh giá khả năng và năng lực của nhân viên trước và sau khi đào tạo nội bộ trực tuyến thông qua các cuộc khảo sát cơ bản để xác định xem liệu học viên đã tiếp thu những gì sau khóa học.
Theo dõi mức độ tương tác
Theo dõi quá trình hoàn thành khóa học, điểm số đạt được trong các bài đánh giá cá nhân, các lần nhấp chuột, thời gian dành cho khóa học, những đóng góp cho các diễn đàn thảo luận thông qua các lượt thích hoặc chia sẻ nội dung,… Đó là những cách giúp doanh nghiệp xác định được sự thành công của khóa đào tạo.
Đo lường kết quả
Việc quan sát sự tăng hoặc giảm điểm số của học viên và tìm hiểu điều gì đã dẫn đến sự thay đổi này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được trải nghiệm của người học về các khóa đào tạo. Bên cạnh đó, nó còn là cách để giúp cho doanh nghiệp xác định được tác động của chương trình đào tạo và nhận biết các lỗ hổng nếu có.
>>> Làm thế nào để chọn phương pháp đào tạo phù hợp cho nhân viên?
Phân tích dữ liệu
Phân tích dữ liệu từ bảng xếp hạng, cấp độ khóa học, huy hiệu và phần thưởng mà học viên đạt được trong suốt quá trình đào tạo sẽ giúp cho doanh nghiệp đo lường được tác động của các khóa học.
Sử dụng dữ liệu kỹ thuật số cũng là một cách để giúp học viên tăng sự tương tác với khóa học và các nền tảng trực tuyến khác trong doanh nghiệp. MGE sẽ cho phép doanh nghiệp theo dõi và xem cách các nhân viên sử dụng khóa học, những gì họ nhấp vào, lượng thời gian dành cho hoạt động hoặc nội dung nào đã được xem lại, v.v. Dữ liệu này là vô giá khi phân tích sự thành công của các thành phần riêng lẻ trong khóa học của bạn. Trong trường hợp khóa đào tạo được tổ chức từ xa, MGE cũng sẽ giúp bạn theo dõi mức độ tương tác của nhân viên với các tab và ứng dụng trình duyệt khác nhau. Từ đó đảm bảo mang lại hiệu quả đào tạo tốt nhất cho nhân viên và cả doanh nghiệp.
Nâng cao trải nghiệm học tập với hệ thống đào tạo nội bộ online MGE
Hệ thống MGE do MangoAds triển khai giúp doanh nghiệp tạo trải nghiệm học tập tốt cho nhân viên. Những ưu điểm nổi bật của hệ thống phải kể đến là:
- Cá nhân hóa lộ trình học tập và xây dựng nấc thang phát triển năng lực rõ ràng cho từng nhân viên
- Mọi nỗ lực của nhân viên đều được coi trọng và ghi nhận thông qua báo cáo tiến độ và chứng chỉ cuối mỗi khóa học
- Không bỏ sót kiến thức quan trọng nhờ tính năng thông báo nhắc nhở các khóa học dang dở hoặc những bài giảng nâng cao liên quan đến chủ đề nhân viên đang học.
- Khả năng học tập linh hoạt trên các thiết bị di động kết nối mạng, và học không đồng bộ với app tích hợp MGE
- Sở hữu diễn đàn để chia sẻ những nội dung hay hoặc tìm kiếm lời giải đáp cho các vấn đề còn thắc mắc từ đồng nghiệp, người xây dựng nội dung đào tạo
- Tích hợp Gamification giúp việc học giảm bớt áp lực, tạo tâm lý thoải mái khi học tập.
Phần kết luận
Hiểu thêm về các mô hình đánh giá học tập và cách để xác định các số liệu cụ thể là bước đầu tiên để giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ hiệu quả của việc đào tạo. Nếu kết hợp những điều này với việc phân tích học tập sẽ giúp mang lại lợi tức đầu tư cao cho doanh nghiệp đồng thời nâng cao trải nghiệm học tập cho nhân viên.
Hiện tại MGE đang có ưu đãi Miễn phí triển khai 100% cho các doanh nghiệp đăng ký xây dựng hệ thống trong tháng 11 này.
Nếu doanh nghiệp vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay với MGE để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.