Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của tổ chức. Nhiều ứng viên ngày nay đặt ra tiêu chí văn hóa công ty lên hàng đầu khi đi xin việc. Ngoài ra, đối tác và khách hàng của bạn cũng sẽ quan tâm đến việc doanh nghiệp bạn có văn hoá công ty tích cực hay không. Nếu như bạn áp bức, chèn ép nhân viên, điều này sẽ mang lại tiếng xấu cho tổ chức, cũng như mất đi niềm tin yêu từ mọi người.
Trên thực tế, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là thực sự cần thiết, đó là nỗ lực của cả một tập thể, cần được xây dựng và nuôi dưỡng trong một quá trình lâu dài. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn văn hoá doanh nghiệp chuẩn mực, tích cực tại công ty Vinamilk, để từ đó bạn sẽ hiểu hơn điều gì là quan trọng với nhân viên và việc kinh doanh của bạn khi hình thành một văn hoá công ty thành công.
Văn hoá doanh nghiệp tại công ty Vinamilk
Vinamilk đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam sau hơn 45 năm hình thành và phát triển mạnh dạn đổi mới với tư duy sáng tạo và nỗ lực không ngừng. Công ty đã và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước nói chung và ngành sữa nói riêng, đưa thương hiệu sữa Việt Nam vươn lên các vị trí cao trên bản đồ ngành sữa toàn thế giới.
Không gian làm việc đầy đủ tiện nghi,phù hợp
Khu vực làm việc của mỗi văn phòng không gian văn hóa của công ty. Nếu muốn xây dựng văn hoá doanh nghiệp tốt, bạn nên bắt đầu bằng việc tạo không gian làm việc đầy đủ tiện nghi và trang thiết bị để nhân viên có thể làm việc với năng suất cao nhất. Ngoài ra, văn phòng nên được trang trí theo sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu của thương hiệu.
Vinamilk đã áp dụng thành công điều này vào không gian làm việc của mình. Văn phòng sử dụng tông màu trắng, xanh lá cây và xanh lam (ba màu nhận diện thương hiệu của Vinamilk) làm chủ đạo trong thiết kế và trang trí nội thất. Bước vào sảnh chính của Vinamilk, bạn sẽ thấy những con thuyền đang vươn mình ra khơi, biểu tượng văn hóa của công ty, lướt sóng. Con thuyền có cánh buồm hình cuốn sách, từng trang sách mô tả giá trị văn hóa của Vinamilk.
Vinamilk có một bài hát truyền thống dành cho mọi nhân viên
Vinamilk có một bài hát truyền thống mang tên “Ai cũng là hoa tiêu”. Trong bài hát, Vinamilk đã giới thiệu về công ty mình: Sứ mệnh, giá trị cốt lõi và sản phẩm doanh nghiệp. Đây được xem là bản hùng ca của Vinamilk với chủ đề gắn liền với con thuyền biểu tượng: Mọi nhân viên trong doanh nghiệp đều hướng tới một mục tiêu “Giấc mơ sữa Việt” – nỗ lực mang sữa Việt vươn tầm thế giới. Bằng cách truyền tải thông điệp về sứ mệnh và tầm nhìn một cách sáng tạo, bài hát nhấn mạnh và đề cao vai trò của mỗi nhân sự trong mục tiêu phát triển của công ty.
Tác phong làm việc chuyên nghiệp
Các nhân viên của Vinamilk đều được huấn luyện để có tác phong làm việc chuyên nghiệp và có kỷ luật. Khách hàng và đối tác dễ dàng nhận thấy điều này khi tiếp xúc với nhân sự của Vinamilk, bao gồm bảo vệ, lễ tân, nhân viên văn phòng và lãnh đạo. Vinamilk đưa ra 6 nguyên tắc cho nhân viên nội bộ, bao gồm:
- Trách nhiệm: Khi có sự cố, đừng đổ lỗi cho người khác.
- Hướng kết quả: Hãy sử dụng số liệu để trao đổi ý kiến.
- Sáng tạo và chủ động: Hãy luôn tìm ít nhất 2 giải pháp.
- Hợp tác: Hãy hợp tác bình đẳng với nhau.
- Chính trực: Hãy chịu trách nhiệm với mọi hành vi và lời nói của mình.
- Xuất sắc: Là người có chuyên môn, học sâu hiểu rộng, lĩnh vực chuyên gia tiêu chuẩn quốc tế.
Vinamilk đưa ra 7 hành vi lãnh đạo, bao gồm:
- Làm việc cần có kế hoạch cụ thể, báo cáo và KPIs đầy đủ.
- Động viên và quan tâm đến nhân viên đúng lúc.
- Quan sát năng lực và đào tạo những nhân viên giỏi.
- Tạo điều kiện môi trường làm việc tốt và gắn kết nhân viên của các phòng ban lại với nhau.
- Đưa ra những sáng kiến và ý tưởng sáng tạo.
- Cư xử văn minh và người lớn trong mọi công việc và tình huống.
- Là người cầm lái, là lãnh đạo nhưng cũng là người phục vụ.
Chăm sóc tinh thần nhân viên
Nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay rất chú trọng công tác chăm sóc tinh thần nhân viên. Việc này giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài và có được thương hiệu tuyển dụng tốt. Vinamilk thường xuyên tổ chức các buổi liên hoan vào các dịp lễ và hàng năm có các giải giao lưu bóng đá, sự kiện ca múa nhạc nhằm động lực tinh thần nhân viên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn có chính sách chăm sóc đời sống nhân viên bằng những hành động cụ thể như hỗ trợ nhân viên có người thân qua đời, thăm hỏi nhân viên lúc ốm bệnh,… Vinamilk cũng có phòng tập thể dục, khu bơi lội để nhân viên luyện tập nâng cao sức khoẻ.
>>> Có thể bạn quan tâm: 15 cách thúc đẩy tinh thần làm việc nhân viên
Điều gì làm nên một văn hoá doanh nghiệp thành công?
Một văn hoá doanh nghiệp thành công là nền tảng chung cho những giá trị, niềm tin và hành động của tất cả nhân viên trong doanh nghiệp. Đây là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức trong dài hạn. Dưới đây là một số yếu tố cần thiết để xây dựng một văn hoá doanh nghiệp thành công:
Mục tiêu và giá trị rõ ràng
Một văn hoá doanh nghiệp thành công cần phải có mục tiêu và giá trị rõ ràng. Cả nhân viên và khách hàng đều cần phải hiểu rõ mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Những điều này cần phải được nhân viên và lãnh đạo đồng thuận và thực hiện một cách đồng nhất.
Sự tôn trọng và hỗ trợ
Một văn hoá doanh nghiệp thành công cần phải tôn trọng và hỗ trợ tất cả nhân viên. Điều này có nghĩa là tất cả nhân viên đều được đối xử công bằng và được hỗ trợ để phát triển kỹ năng và năng lực của họ. Ngoài ra, sự tôn trọng và hỗ trợ cũng bao gồm việc đảm bảo môi trường làm việc tích cực và an toàn cho tất cả nhân viên.
Sự minh bạch và trung thực
Một văn hoá doanh nghiệp thành công cần phải có sự minh bạch và trung thực. Điều này có nghĩa là tất cả thông tin và quyết định cần phải được chia sẻ một cách minh bạch và trung thực với tất cả nhân viên. Sự minh bạch và trung thực cũng bao gồm việc đối xử công bằng với tất cả nhân viên và khách hàng.
Đổi mới và sáng tạo
Một văn hoá doanh nghiệp thành công cần phải khuyến khích đổi mới và sáng tạo. Điều này có nghĩa là tất cả nhân viên được đưa ra những ý tưởng mới và có quyền tham gia vào các dự án và những quyết định chung của doanh nghiệp. Sự đổi mới và sáng tạo cũng bao gồm việc đón nhận những thay đổi và phát triển liên tục để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường.
Tính cạnh tranh và khả năng thích nghi
Một văn hoá doanh nghiệp thành công cần phải có tính cạnh tranh và khả năng thích nghi. Tất cả nhân viên cần phải hiểu rõ về thị trường và đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Họ cần phải có khả năng thích nghi với các thay đổi và đưa ra những giải pháp để giúp doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.
Để có thể đứng vững trên thị trường đầy biến động và cạnh tranh như vậy, doanh nghiệp cần triển khai chương trình đào tạo nhân sự nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của lực lượng lao động. Điều này giúp quá trình làm việc của họ diễn ra hiệu quả hơn, mang lại năng suất tốt hơn, từ đó tổ chức sẽ phát triển vững mạnh hơn.
>>> Xem thêm: Giải pháp đào tạo nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp
Tổng kết
Như vậy, bài viết trên đã chỉ ra cho bạn sự thành công trong việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp của Vinamilk, cũng như 5 yếu tố cần thiết để có một văn hoá công ty thành công. Hy vọng với bài viết này, cần phải có sự đồng thuận và thực hiện đồng nhất từ tất cả nhân viên và lãnh đạo của doanh nghiệp.
Giới thiệu hệ thống MGE cho doanh nghiệp