Một nhân viên hoặc đồng nghiệp có thái độ tiêu cực có thể sẽ tác động xấu đến hiệu suất làm việc của cả team. Bài viết dưới đây đề cập đến một số cách giúp cách quản lý nhân viên có thái độ tiêu cực và những việc mà người quản lý cần làm để ngăn ngừa tình trạng này ảnh hưởng đến toàn team.
Thái độ tiêu cực trong công việc bắt nguồn từ đâu?
Thái độ và suy nghĩ tiêu cực của nhân viên thường xuất hiện khi họ bị áp lực trong công việc (quá tải công việc hoặc cảm thấy không được đối xử công bằng như các thành viên khác thậm chí là do dự án không thuận lợi dù họ đã nỗ lực hết mình). Đôi khi nhân viên biết mình đang rơi vào trạng thái tiêu cực nhưng không thể tự điều chỉnh cảm xúc của bản thân để trở nên tích cực hơn.
Hầu hết nhân viên thiếu hụt có kỹ năng trong việc xử lý xung đột khi làm việc. Chỉ một số ít các nhân viên có khả năng giúp đồng nghiệp có xu hướng tiêu cực thay đổi thái độ và phong cách làm việc. Trong trường hợp, họ rơi vào tình trạng bế tắc, không thể giải quyết xung đột hoặc thay đổi tình trạng tiêu cực của bản thân, những nhân viên này thường nhờ đến sự giúp đỡ của người quản lý.
Cách quản lý nhân sự tiêu cực thường không có khuôn mẫu cụ thể, do tình huống dẫn đến thái độ không tốt trong quá trình làm việc là khác nhau. Cách tiếp cận tốt nhất là không để sự tiêu cực có cơ hội nhen nhóm trong đội ngũ nhân sự dưới quyền, bởi những hành vi tiêu cực có thể ảnh hưởng đến nhân viên khác. Chẳng hạn một nhân viên có tâm trạng uể oải, chán nản vào đầu ngày làm việc có thể kéo theo những nhân viên khác giảm sút tâm trạng, mất tập trung. Khi thái độ tiêu cực của nhân viên không được điều chỉnh lại, các đồng nghiệp sẽ có xu hướng xa lánh, ngại hợp tác, ảnh hưởng đến sự gắn kết và hiệu suất làm việc của cả team.
>>> Làm sao để tăng năng suất cho nhân viên mà không bị quá tải?
>>> Cách tạo động lực cho nhân viên mà nhà quản lý không thể bỏ qua
Cách quản lý và ngăn ngừa tình trạng tiêu cực tại nơi làm việc
Tránh nhân viên trở nên bảo thủ
Đừng coi thường những lời nói hoặc thái độ tiêu cực của nhân viên. Những hành vi này có thể do ảnh hưởng từ cuộc sống, công việc hoặc chính do người quản lý. Hầu hết nhân viên có tính cách bảo thủ không thích nghe phản hồi mang tính xây dựng. Mặt khác, phần lớn các nhà quản lý chưa được đào tạo và thực hành nhiều trong việc đối phó với những người khó tính, nên cách tiếp cận của họ thường không làm vừa lòng các bên. Đây là lúc bộ phận nhân sự cần xem xét xây dựng khóa đào tạo giúp nâng cao kỹ năng xử lý xung đột và quản lý nhân viên tiêu cực cho đội ngũ nhân sự cấp cao.
>>> Thách thức của quản trị nguồn nhân lực
Hỏi về các vấn đề ngoài công việc
Nhà quản lý cần biết đôi khi tình trạng tiêu cực đến từ các vấn đề ngoài công việc. Bạn có thể không phải chuyên gia tâm lý nhưng biết những gì đang xảy ra trong cuộc sống của nhân viên sẽ giúp tạo sự đồng cảm đến từ mong muốn tốt đẹp hoặc hy vọng cuộc sống của nhân viên tốt hơn.
Điều này cũng giúp nhân viên thấy rằng bạn quan tâm và quan tâm đến họ. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn thể hiện sự thông cảm, bạn phải yêu cầu nhân viên giữ cho các vấn đề cá nhân không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc tại nơi làm việc.
Chủ động lắng nghe
Lắng nghe những phàn nàn và quan tâm của nhân viên là một trong cách hiệu quả để bạn nắm được vấn đề dẫn đến trạng thái tiêu cực trong công việc xuất phát từ đâu. Đôi khi mọi người lặp lại những cảm xúc tiêu cực bởi vì họ không cảm thấy như thể bạn đã thực sự quan tâm đến chúng. Một số mối quan tâm của nhân viên có thể là chính đáng. Bạn có thể giúp họ giải quyết những lo lắng chính đáng tại nơi làm việc và yêu cầu nhân viên khác hợp tác và kiên nhẫn hơn. Khi đến thời điểm nhất định hoặc đạt được mục tiêu nào đó giúp giảm thiểu sự tiêu cực, họ sẽ trở nên tích cực hơn.
Tập trung vào giải pháp
Đừng tập trung những sai trái và tiêu cực về thái độ hành vi của nhân viên để giải quyết vấn đề. Nó sẽ chỉ khiến nhân viên trở nên bốc đồng hơn thôi.
Thay vào đó, hãy tập trung tạo ra các lựa chọn về cách nhân viên tạo ra tinh thần tích cực cho bản thân và đồng nghiệp của họ trong tương lai. Ví dụ nếu người đó không muốn tổ chức cuộc thảo luận và bạn cảm thấy mình đã khá lắng nghe họ, hãy kết thúc cuộc thảo luận. Bạn có thể cần bắt đầu quá trình xử lý kỷ luật cần thiết đã nhận được sự đồng thuận cao để quản lý nhân viên tiêu cực.
Giúp nhân viên xây dựng hình ảnh bản thân
Giúp nhân viên xây dựng hình ảnh bản thân và củng cố năng lực chuyên môn của họ. Hãy nói chuyện với họ về những gì họ đã làm tốt và những gì đồng nghiệp của họ và bạn đánh giá cao hiệu suất. Ngay cả trong cuộc trò chuyện về khía cạnh tiêu cực của hiệu suất, phản ánh về mặt tích cực là sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn những lời chê bai, chỉ trích.
Tạo tương tác tích cực
Khi nhân viên có những đóng góp, ý kiến tích cực cho công việc, người quản lý hãy cổ vũ họ tiếp tục phát huy. Khi cảm thấy được động viên khích lệ, nhân viên sẽ chủ động hơn trong việc đề xuất ý kiến và tạo ra môi trường tương tác tích cực trong nội bộ team.
Trước khi áp dụng kỷ luật cứng rắn, hãy thử dùng bảy bước này để cải thiện các hành vi tiêu cực của nhân viên. Trên đây là những chia sẻ của MGE về cách quản lý nhân sự tiêu cực tại nơi làm việc, hãy theo dõi website để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới nhé. MGE là hệ thống nền tảng đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp dễ dàng nâng cao năng lực của đội ngũ nhân sự một cách hiệu quả.