Bạn đã thử phương pháp Pomodoro 90 phút chưa?

Bạn đã thử phương pháp Pomodoro 90 phút chưa?

Trong thời đại ngày nay, tối ưu hóa thời gian làm việc là yếu tố then chốt giúp đạt được hiệu suất cao trong công việc. Bạn cần biết cách quản lý thời gian hiệu quả để sắp xếp công việc và đạt được năng xuất hơn. Một trong những phương pháp hiệu quả được nhiều người áp dụng là nguyên tắc làm việc 90 phút. Phương pháp này không chỉ giúp cải thiện năng suất mà còn bảo vệ sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân viên, từ đó góp phần xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả và bền vững. Cùng MGE tìm hiểu và khám phá nhé!

Bạn đã thử phương pháp Pomodoro 90 phút chưa?

Bạn đã thử phương pháp Pomodoro 90 phút chưa?

1. Nguyên tắc làm việc 90 phút là gì?

Nguyên tắc làm việc 90 phút (phương pháp Pomodoro) là một kỹ thuật quản lý thời gian giúp tăng cường sự tập trung và năng suất. Phương pháp này được Francesco Cirillo phát triển vào những năm 1980 và được đặt tên theo quả cà chua (pomodoro) mà ông sử dụng để làm đồng hồ hẹn giờ.

Phương pháp làm việc 90 phút là một kỹ thuật, cách quản lý thời gian hiệu quả và đơn giản nhưng hiệu quả có thể giúp bạn tăng cường sự tập trung, nâng cao năng suất và giảm thiểu sự mệt mỏi. Áp dụng trong công việc sẽ giúp bạn tăng cao khả năng tập trung và đạt năng suất tốt.

2. Lý do áp dụng nguyên tắc làm việc 90 phút

Khả năng tập trung của não bộ con người thường chỉ duy trì ở mức cao trong khoảng 90 phút trước khi cần nghỉ ngơi. Việc làm việc liên tục mà không nghỉ ngơi không chỉ làm giảm hiệu quả công việc mà còn gây ra căng thẳng và mệt mỏi. Bạn cần làm việc thông minh hơn với cách quản lý thời gian hiệu quả, thay vì cứ cố gắng nhồi nhét công việc cho bản thân mình.

Nguyên tắc làm việc 90 phút dựa trên chu kỳ tự nhiên của cơ thể, trong đó mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 90 phút. Tuân thủ chu kỳ này giúp cơ thể nạp lại năng lượng và duy trì sự tỉnh táo, tăng khả năng tập trung và hiệu quả công việc.

>>> Xem thêm: Lý do của làm việc đa nhiệm nhưng không đem lại hiệu quả cao

3. Lợi ích của cách quản lý thời gian hiệu quả

Nguyên tắc làm việc 90 phút giúp tăng cường hiệu suất công việc bằng cách nâng cao khả năng tập trung và chất lượng công việc. Khi não bộ được nghỉ ngơi đúng cách, khả năng tư duy sáng tạo và tập trung sẽ được nâng cao, từ đó giảm sai sót và tăng hiệu quả làm việc.

Đồng thời, việc nghỉ ngơi đều đặn giúp giảm căng thẳng và áp lực công việc, tăng cường năng lượng và sự sáng tạo, cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân viên.

Lợi ích của cách quản lý thời gian hiệu quả

Lợi ích của cách quản lý thời gian hiệu quả

Với cương vị là một nhà quản lý, bạn sẽ luôn cần giúp đỡ và hỗ trợ nhân sự của mình trong quá trình làm việc, tuy nhiên không phải lúc nào cũng như ý bạn muốn. Thế nên, sử dụng các công cụ và giải pháp như MGE chúng tôi – hệ thống cung cấp phương pháp truyền thông nội bộ hiệu quả, là một sự lựa chọn phù hợp. Tại đây, chúng tôi cung cấp các tính năng như: lưu trữ, cập nhật và tra cứu các thông tin và thông báo theo cấp độ của nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp, tạo các cuộc hội thoại và ghim tin nhắn thông báo quan trọng tránh bị trôi và gặp tình trạng “miss thông báo” ở nhân sự. Đặc biệt, chúng tôi còn sở hữu cho mình tính năng cho phép người dùng gửi phản hồi ẩn danh đến doanh nghiệp để bày tỏ mong muốn, nguyện vọng. Còn chần chờ gì mà không liên hệ ngay với MGE để nhận được thêm các thông tin giúp đỡ truyền thông nội bộ doanh nghiệp của bạn.

>>>> Xem thêm: Làm chủ thời gian hiệu quả bằng cách sắp xếp công việc

4. Cách thực hiện phương pháp Pomodoro

4.1 Lập kế hoạch công việc theo cách quản lý thời gian hiệu quả

Để áp dụng phương pháp Pomodoro hiệu quả, trước tiên bạn cần lập kế hoạch chi tiết cho từng chu kỳ làm việc. Chia nhỏ công việc thành các nhiệm vụ cụ thể và phân bổ thời gian cho từng nhiệm vụ trong mỗi chu kỳ 90 phút.

Từ đó, giúp bạn tập trung hoàn toàn vào một nhiệm vụ nhất định mà không bị phân tâm bởi các công việc khác. Việc sắp xếp ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng là một trong các cách quản lý thời gian hiệu quả và cũng rất cần thiết để đảm bảo rằng những công việc quan trọng nhất được hoàn thành trong trạng thái tập trung cao nhất.

4.2 Tạo môi trường làm việc phù hợp

Một môi trường làm việc phù hợp là yếu tố quan trọng giúp bạn duy trì sự tập trung và hiệu quả làm việc. Thực hiện được điều này, bạn cần loại bỏ các yếu tố gây xao lãng như điện thoại, email không quan trọng, và các trang web giải trí,… để áp dụng tối ưu cách quản lý thời gian hiệu quả, bạn cần kỷ luật với bản thân mình hơn để cố gắng phát triển từng ngày.

Bên cạnh đó, không gian làm việc cần được bố trí sao cho thoải mái và thuận tiện nhất, với ánh sáng và nhiệt độ phù hợp. Một không gian làm việc sạch sẽ và gọn gàng cũng giúp tăng cường khả năng tập trung và giảm stress.

Lợi ích của cách quản lý thời gian hiệu quả

Cách thực hiện phương pháp Pomodoro

4.3 Thực hiện các hoạt động nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi đúng cách là yếu tố then chốt trong việc duy trì hiệu suất làm việc cao. Sau mỗi chu kỳ 90 phút, hãy dành thời gian nghỉ ngơi ngắn từ 5 đến 15 phút để nạp lại năng lượng. Trong thời gian này, bạn có thể thực hiện các bài tập thư giãn nhẹ nhàng như kéo giãn cơ, đi bộ xung quanh, hoặc thậm chí là thiền. Để mắt nghỉ ngơi sau thời gian dài nhìn vào màn hình cũng rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp giảm mỏi mắt mà còn giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và sẵn sàng cho chu kỳ làm việc tiếp theo.

5. Một số mẹo để giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn

Bắt đầu với các khoảng thời gian làm việc ngắn hơn. Nếu bạn mới bắt đầu, bạn có thể thấy việc làm việc trong 90 phút quá khó khăn với công cụ và cách quản lý thời gian hiệu quả mà mọi người vẫn hay nói. Hãy bắt đầu với các khoảng thời gian làm việc 25 hoặc 30 phút và dần dần tăng thời gian khi bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Chọn một công việc mà bạn có thể tập trung. Phương pháp Pomodoro hoạt động tốt nhất cho các công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ. Nếu bạn đang làm việc với một công việc phức tạp hoặc nhiều bước, hãy chia nó thành các nhiệm vụ nhỏ hơn và sử dụng phương pháp Pomodoro cho từng nhiệm vụ.

Theo dõi tiến trình của bạn. Theo dõi số lượng Pomodoro bạn hoàn thành mỗi ngày có thể giúp bạn theo dõi tiến trình và duy trì động lực. Điều quan trọng là phải kiên trì với phương pháp và cách quản lý thời gian hiệu quả này. Càng sử dụng nhiều, bạn càng thấy hiệu quả hơn.

>>>> Xem thêm: Tìm hiểu nguyên nhân vì sao hiệu suất làm việc kém

Một số mẹo để giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn

Một số mẹo để giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn

6. Kết luận

Áp dụng nguyên tắc làm việc 90 phút không chỉ giúp tăng hiệu suất công việc mà còn cải thiện sức khỏe và tinh thần của nhân viên. Việc thực hiện chu kỳ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp tạo ra môi trường làm việc hiệu quả và bền vững, từ đó góp phần xây dựng một văn hóa doanh nghiệp tích cực. Với cách quản lý thời gian hiệu quả này phần nào sẽ giúp bạn trong công việc.

Hãy theo dõi MGE để được cập nhật thêm về các thông tin nhân sự nhé!

Về tác giả

Hoa Phan

Liên hệ với chúng tôi