Mô hình làm việc từ xa theo thời đại kỹ thuật số dần trở nên phổ biến vì các tính năng tiện lợi, tiết kiệm thời gian cũng như hiệu quả tương tác khổng lồ. Hầu hết các nhà lãnh đạo sau đại dịch Covid-19 đã tìm ra lối đi mới cho quy trình quản lý nhân sự của họ – môi trường làm việc Hybrid work, nhằm thoát khỏi lối mòn đào tạo truyền thống lỗi thời. Vậy Hybrid working là gì? Làm thế nào để bước đầu giúp xây dựng một mô hình Hybrid work hiệu quả? Cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.
Hybrid Working là gì?
Hybrid Work hay còn gọi là mô hình kết hợp giữa làm việc trực tiếp và làm việc từ xa. Xu hướng này dần tăng cao sau đại dịch Covid-19 vì hầu như mọi doanh nghiệp đều khám phá ra những thế mạnh tiềm năng của nó. Mô hình này không có một quy chuẩn thời gian nào nhất định, tùy theo nhu cầu và tính chất công việc của mỗi ngành nghề hoặc công ty mà có các quy luật riêng biệt, khiến môi trường này trở nên rất đa dạng.
5 bước đầu giúp doanh nghiệp xây dựng mô hình Hybrid working hiệu quả
Xác định mục đích của doanh nghiệp khi sử dụng mô hình Hybrid Work
Tùy theo chuyên ngành công ty theo đuổi mà môi trường này đạt hiệu quả tốt hoặc không. Những công việc đòi hỏi sự gặp gỡ, hợp tác và trao đổi trực tiếp với khách hàng liên tục khiến mô hình làm việc trở nên trì trệ, thậm chí vô dụng trong mắt doanh nghiệp. Chính vì thế, việc công ty xác định rõ ràng mục đích sử dụng sẽ làm Hybrid đạt được những lợi ích tối ưu hơn.
Tiến hành bằng cách lập một danh sách các ưu khuyết điểm khi triển khai mô hình, từ đó hiểu được những cải tiến tốt hơn sau khi áp dụng Hybrid work, hoặc ngược lại nhiều bất tiện hơn. Doanh nghiệp nên cân nhắc về lợi thế, cũng như biện pháp để khắc phục yếu điểm, nhằm tạo tiền đề xây dựng mô hình hiệu quả cao, tìm hiểu rõ tiềm năng kinh tế đồng thời thiết lập thành công các chính sách làm việc mới dựa trên mô hình Hybrid work sao cho phù hợp với công ty.
Hoàn thành những điều trên giúp các nhà lãnh đạo dễ dàng đánh giá mục đích mà Hybrid mang lại có phù hợp với chuyên môn doanh nghiệp hay không. Bên cạnh đó xác định chỉ tiêu cho các chiến lược thương mại sắp tới. Từ đây, nâng cấp chất lượng doanh nghiệp.
Đặt ra KPI và xây dựng kế hoạch nhân sự hợp lý
Sau khi nhận định thành công lợi ích mà Hybrid work mang lại, bước tiếp theo của doanh nghiệp là đề ra KPI cho mỗi bộ phận làm từ xa và xây dựng một kế hoạch nhân sự hợp lý. Đề ra chỉ tiêu (KPI) là hình thức yêu cầu nhân sự đạt được kết quả buộc có trong thời gian giới hạn, nhằm thúc đẩy tiến độ cũng như năng suất làm việc. Đặt ra KPI khi làm việc từ xa giúp doanh nghiệp theo dõi được tiến độ làm việc của nhân viên, khi ta không biết họ ở xa và có đang làm việc hay không.
Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo phải đáp ứng một bản kế hoạch nhân sự chi tiết, phù hợp với nhu cầu làm việc từ xa bao gồm đầy đủ các quy trình: Tuyển dụng, đào tạo, kế nhiệm online, cũng như vẫn đảm bảo sự hài lòng cho nhân viên, tiến đến hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề xuất. Điều này sẽ giúp mô hình Hybrid đi vào một quỹ đạo ổn định hơn.
Thiết lập văn hóa đội nhóm ngay từ lúc ban đầu
Abeer Dubey – người dẫn dắt dự án Google đã bảo rằng khi ông xem xét 180 đội nhóm khắp công ty, mặc cho nắm rất nhiều dữ liệu, nhưng ông đã không thể tìm thấy bất kỳ sự kết hợp ăn ý nào giữa các thành viên, dù về mặt lai lịch, tính cách, hay kỹ năng đều có sự đồng điệu. Những điều kiện đó không thể tạo ra khác biệt nổi trội gì cho đội nhóm. Cũng không nằm ở thành viên riêng lẻ có tài năng như thế nào. Bởi vì thế, nhà nghiên cứu đã đổi hướng và tìm ra rằng, những yếu tố giúp xây dựng văn hóa đội nhóm hiệu quả nằm ở mặt tâm lý:
- Sự tin tưởng: Các thành viên trong nhóm tin tưởng lẫn nhau và tin tưởng người lãnh đạo của họ. Đây là điều tiên quyết nhằm xây dựng lòng đoàn kết, sự tín nhiệm chung.
- Tôn trọng: Tôn trọng lẫn nhau là tinh thần thiết yếu để tạo nên tính kỷ luật cho đội nhóm, cho công việc, cho nội quy chung. Một thành viên ưu tú phải biết tôn trọng người khác, tôn trọng sự nghiệp và quy tắc công ty.
- An toàn về mặt tâm lý: Các thành viên có thể dễ dàng bộc lộ những khía cạnh bị tổn thương, bất mãn trong công việc, cuộc sống và nhận lại được sự an ủi, đồng cảm từ đội nhóm của mình. Đây là tiền đề hình thành những an toàn về mặt tâm lý, sự tín nhiệm cao với đồng đội.
- Ý nghĩa công việc: Đội nhóm phải thấu hiểu ý nghĩa công việc họ đang làm có tầm quan trọng như thế nào, từ đó cố gắng đồng hành vì những lợi ích chung của nhau.
Từ các điều kiện trên có thể thấy, môi trường trực tuyến không phải nguyên nhân làm giảm đi tính tương tác trong teamwork mà do các quan niệm sai lầm khi kết hợp thành viên của ban lãnh đạo. Những yếu tố về mặt tâm lý cần được thấu hiểu và quan tâm hơn bởi tất cả mọi doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp thực hiện Hybrid Work.
Văn hóa đội nhóm là tiền đề giúp xây dựng mối quan hệ hợp tác bền bỉ giữa doanh nghiệp và nhân viên, giữa nhân viên và đồng nghiệp. Dù ở mô hình làm việc từ xa, thời gian hoạt động tại công ty không nhiều, nhưng nếu biết nắm bắt, tính tương tác giữa người với người không những không mất đi, ngược lại còn tăng lên, thông qua thấu hiểu tâm lý cũng như cảm xúc công việc của đối phương. Có một nền tảng nhân sự đoàn kết và cố gắng vì cái chung là bước đệm vững chắc giúp các nhà lãnh đạo tiến đến thành công rạng rỡ trong tương lai.
Nắm rõ nhu cầu làm việc của nhân sự
Mỗi người có nhu cầu và sở thích làm việc riêng của họ. Doanh nghiệp cần nắm bắt điểm này để linh động thời gian một cách hợp lý. Trao quyền tự chủ cho nhân viên tự do chọn lựa đến công ty hoặc làm việc tại nhà, trừ những trường hợp bắt buộc cần tham dự một trong hai hình thức.
Một khi họ có thể biến giờ làm của mình trở nên thoải mái và linh hoạt, thỏa mãn niềm yêu thích cá nhân, tự khắc sau đó mọi người lại mong muốn có thêm vài giờ “được” làm việc. Bắt đầu từ tiền đề này mà khát khao thành công trong sự nghiệp sẽ lớn dần lên.
Tìm kiếm hệ thống LMS chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu mô hình Hybrid Work
Doanh nghiệp cần lựa chọn thương hiệu uy tín để gửi gắm nhu cầu thiết kế nhằm tạo ra hệ thống quản lý nhân sự trực tuyến chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Hệ thống LMS này phải đáp ứng những yếu tố căn bản cho một môi trường làm việc từ xa bao gồm: bảo mật cao, truy cập dễ dàng, chống giật lag, lỗi phần mềm, các tính năng họp trực tuyến, share màn hình, thuyết trình, trình chiếu video, hình ảnh, hộp thoại trả lời câu hỏi, kèm theo các tính năng thú vị như minigame, trò chơi giải đố,…
MGE là thương hiệu được tín nhiệm bởi vô số các nhãn hàng, tự hào đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho mô hình Hybrid Work của mọi doanh nghiệp. Bằng các phương pháp đa dạng bài giảng, chương trình phong phú, giao diện thân thiện cùng nhiều các tính năng cá nhân hóa lộ trình học, xây dựng trò chơi hấp dẫn. MGE là công cụ uy tín ra đời với hy vọng nâng cao chất lượng nhân sự cho tất cả những nhà lãnh đạo tài ba.
Tổng kết
Thông qua bài viết trên, mong rằng các nhà lãnh đạo đã nắm rõ mô hình Hybrid Working là gì, cũng như 5 bước đầu giúp xây dựng mô hình thành công. Hy vọng với những nội dung trên, doanh nghiệp sẽ trang bị cho mình đủ kiến thức để áp dụng mô hình Hybrid work một cách hiệu quả nhất.
MGE và nền tảng đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp