Xây dựng văn hóa công ty là yếu tố then chốt, quyết định sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Một nền văn hóa mạnh mẽ không chỉ giúp thu hút và giữ chân nhân tài mà còn tăng cường sự gắn bó và lòng trung thành của nhân viên. Điều này tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể trên thị trường. Có nhiều phương pháp để cải thiện văn hóa doanh nghiệp, từ việc thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong đội ngũ đến việc thiết lập các tiêu chí tuyển dụng khác biệt. Mời bạn cùng MGE tham khảo ý kiến từ một số chuyên gia và nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng sau đây.
Con người là trung tâm của nền văn hóa công ty
Văn hóa công ty chính là cách đơn giản nhất để giúp cho doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài. Để có thể thay đổi văn hóa công ty theo hướng tích cực và lành mạnh hơn thì doanh nghiệp cần phải tuân theo một tôn chỉ quan trọng đó là con người là trung tâm của nền văn hóa.
Bởi văn hóa công ty không chỉ đơn giản là được thể hiện qua những chiếc bút có in tên thương hiệu, những phòng tập gym hay những bữa tiệc pizza tại văn phòng mà nó là cách doanh nghiệp đối xử với nhân viên bằng sự tử tế, đồng cảm và tôn trọng. Thực hiện được ba điều đó, doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng giành được lòng tin và sự trung thành của lực lượng lao động.
Khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo
Một văn hóa làm việc tích cực không chỉ nâng cao thái độ làm việc mà còn thúc đẩy năng suất của nhân viên. Khi cảm nhận được sự hỗ trợ tích cực từ công ty, nhân viên sẽ tự tin “giải phóng” sự sáng tạo và liên tục đổi mới, qua đó đóng góp đáng kể vào việc gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Xác định các giá trị cốt lõi một cách rõ ràng
Giá trị cốt lõi của công ty là nền tảng quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp. Họ nên đóng vai trò là đầu mối liên hệ với nhiều khía cạnh hoạt động khác nhau của doanh nghiệp như trong quá trình tuyển dụng nhân sự, đánh giá hiệu suất hay xác định mục tiêu kinh doanh. Các giá trị và văn hóa doanh nghiệp cần phải được kết nối với nhau để tạo thành một kim chỉ nam nhằm định hướng cho chiến lược kinh doanh và giữ cho mọi thành viên trong doanh nghiệp cùng hướng tới một mục tiêu chung.
Văn hóa công ty là một chiến lược kinh doanh
Doanh nghiệp nên xem văn hóa như là một chiến lược kinh doanh với sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị, thuộc tính thiết yếu và mục tiêu được nêu rõ ràng để giúp nhân viên hiểu rõ hơn về sự tồn tại và phát triển của văn hóa tại nơi làm việc.
Ưu tiên văn hóa công ty hơn chiến lược kinh doanh
Nếu có sự không phù hợp hoặc mâu thuẫn giữa văn hóa doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh, thì đa phần công ty sẽ chọn thay đổi chiến lược kinh doanh. Bởi đơn giản việc thay đổi cách tiếp cận kinh doanh thường sẽ đơn giản và dễ dàng hơn so với việc xác định lại những gì đã “ăn sâu” vào các giá trị văn hóa mà công ty tin tưởng. Trong trường hợp như vậy, doanh nghiệp không còn lựa chọn nào khác ngoài việc suy nghĩ lại chiến lược kinh doanh của mình.
Nếu không, doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự bất hòa và mất đi tính toàn vẹn của nó. Ví dụ, một công ty hoặc tổ chức đề cao giá trị cộng đồng nhưng lại sử dụng mô hình kinh doanh vì lợi nhuận sẽ dễ dàng mất đi sự ủng hộ từ các bên liên quan, những người thực sự tin tưởng vào các giá trị và văn hóa tổ chức của họ.
Xây dựng một đội ngũ đa dạng
Xây dựng một đội ngũ nhân viên đa dạng ngay từ đầu là những gì doanh nghiệp cần để xây dựng và phát triển công ty một cách tốt nhất. Bởi với một đội ngũ nhân viên đa dạng (xu hướng tín ngưỡng, giới tính..), công ty đã phát triển được lượng khách hàng và người dùng của mình tốt hơn, đồng thời đưa ra nhiều quyết định sáng suốt hơn về cách thức tạo ra sản phẩm, tiếp cận thị trường và tăng trưởng tổng thể.
Tích cực phản hồi và trao quyền cho nhân viên
Khi một doanh nghiệp hướng tới sự minh bạch với nhân viên và các bên liên quan, họ sẽ dễ dàng đạt được thành công. Nhân viên sẽ trở nên tin tưởng và trung thành hơn với công ty, từ đó dẫn đến một môi trường làm việc gắn bó trong đó các mục tiêu của nhân viên phù hợp với văn hóa tổ chức của họ. Tính minh bạch trong kinh doanh cũng giúp làm gia tăng tỷ lệ nhân viên phản hồi và lãnh đạo trao quyền cho nhân viên trong việc ra quyết định. Điều này cũng giúp tạo ra tác động tích cực đến việc giữ chân nhân viên.
Tạo ra các nguyên tắc tuyển dụng độc đáo
Kết Luận
Việc xây dựng văn hóa công ty đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới và sáng tạo trong chiến lược kinh doanh. Văn hóa này cần được thể hiện rõ qua các tiêu chí tuyển dụng và môi trường làm việc của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược đào tạo liên tục và phát triển kỹ năng cho nhân viên, nhằm cạnh tranh với những đối thủ hàng đầu trên thị trường. Đồng thời, trang bị cho nhân viên các kỹ năng giao tiếp hiệu quả với khách hàng sẽ góp phần nâng cao lòng trung thành của họ. Đây là yếu tố mà mọi doanh nghiệp đều hướng tới để trở thành người dẫn đầu trong ngành.
Hy vọng những chia sẻ trên đã mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về cách cải thiện văn hóa doanh nghiệp. Đừng quên truy cập vào website: https://mge.vn/ để khám phá thêm nhiều bài viết thú vị khác nhé!
>>>Xem thêm: 5 nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần nhớ để đạt hiệu quả cao
>>> Xem thêm: Những sai lầm và khó khăn khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp