8 nguyên nhân khiến nhân viên không hài lòng với công việc

8 nguyên nhân khiến nhân viên không hài lòng với công việc

Không hài lòng trong công việc thường tạo ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp phát hiện ra dấu hiệu cho thấy nhân viên đang không hài lòng trong công việc và khắc phục nó trước khi quá muộn? Hãy cùng MGE tìm hiểu nguyên nhân và cách quản lý nhân sự giúp tăng sự nhiệt tình và đam mê với công việc trong bài viết sau đây nhé.

Tình trạng nhân viên không hài lòng, bất mãn trong công việc diễn ra khá phổ biến hiện nay

Tình trạng nhân viên không hài lòng, bất mãn trong công việc diễn ra khá phổ biến hiện nay

Sự không hài lòng trong công việc là khi những kỳ vọng của nhân viên đối với công việc của họ không được đáp ứng. Điều này khiến họ có nhận thức tiêu cực và thiếu đi động lực làm việc. Chưa kể, sự bất mãn này còn ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và doanh thu tổng thể. Sự bất mãn có thể phát sinh từ nhiều yếu tố, bao gồm môi trường làm việc tiêu cực, quản lý kém, thiếu sự công nhận và lương thấp.

Dấu hiệu của sự không hài lòng trong công việc

Có rất nhiều cách để giúp doanh nghiệp nhận biết việc một nhân viên đang có thái độ không hài lòng, bất mãn với công việc. 

  • Thiếu sự quan tâm và nhiệt tình – Nhân viên có vẻ không hứng thú với công việc và không dồn nhiều sức lực để hoàn thành nhiệm vụ. Người quản lý có thể nhận thấy rằng họ dễ bị phân tâm bởi các cuộc điện thoại, trò chuyện với đồng nghiệp, rời khỏi vị trí công việc một cách thường xuyên,… Họ cũng có thể dành thời gian để làm các việc cá nhân trong khi làm việc hoặc thể hiện cảm giác chán nản với công việc của mình.
  • Sự trì hoãn – Nhân viên thường có sự trốn tránh trong công việc hoặc cố tình làm trì hoãn công việc được giao và sau đó viện lý do này nọ để thoái thác trách nhiệm.
  • Đi muộn và vắng mặt – Những nhân viên không hài lòng với công việc thường là người không có động lực để làm việc. Bộ phận nhân sự có thể nhận thấy điều này thông qua việc một nhân viên thường xuyên đến và rời khỏi nơi làm việc hoặc thường xuyên bị ốm. Thay vì có mặt tại nơi làm việc đúng giờ, một nhân viên không hài lòng với công việc sẽ chỉ muốn ở nhà và trốn tránh những gì họ không thích. Tất cả những điều này sẽ góp phần dẫn đến tỷ lệ nghỉ việc tăng cao .
  • Hiệu suất làm việc giảm sút – Khi nhân viên không còn tận tâm với công việc sẽ khiến cho hiệu suất làm việc kém đi từ đó dẫn đến sản lượng thấp hơn. Chẳng hạn như khi một nhân viên không còn đầu tư đầy đủ kiến ​​thức và khả năng công việc, họ có thể mất đến một giờ để làm những việc họ đã từng làm trong 30 phút. Thay vì dốc hết sức mình để hoàn thành công việc, họ sẽ có thái độ thờ ơ và chỉ đáp ứng “vừa đủ” nhiệm vụ được giao. 
  • Căng thẳng và tiêu cực – Những nhân viên không hài lòng với công việc hiện tại là người có thái độ tiêu cực và bị căng thẳng thường xuyên. Những nhân viên có mức độ hài lòng thấp sẽ luôn cảm thấy tiêu cực về công việc và nơi làm việc từ đó trở nên cáu kỉnh và khó chịu. Họ cũng bắt đầu phàn nàn thường xuyên hơn về các dự án, người quản lý, khách hàng hoặc đồng nghiệp,…

Sự bất mãn, không hài lòng ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?

Khi nhân viên không hài lòng với công việc sẽ ảnh hưởng doanh nghiệp. Sự bất mãn trong công việc khi lan rộng, sẽ càng tác động tiêu cực đến mục tiêu của doanh nghiệp. Dưới đây là những tác động tiêu cực mà doanh nghiệp phải đối mặt khi tình trạng bất mãn trong công việc đang ngấm ngầm hình thành trong môi trường công sở:

  • Sự nhiệt huyết với công việc- Những nhân viên không hài lòng với công việc thường ít có mối liên hệ tình cảm hoặc sự tận tâm với người quản lý của họ. Đồng thời họ cũng dần đánh mất đi sự nhiệt huyết và đam mê ban đầu.
  • Năng suất giảm – Hiệu suất làm việc của từng nhân viên có tác động trực tiếp đến năng suất tổng thể của công ty. Những nhân viên đang cảm thấy bất mãn sẽ có xu hướng thảo luận về những vấn đề của họ hơn là tập trung vào nhiệm vụ. Điều này có thể khiến đồng nghiệp của họ mất tập trung và lan truyền thái độ tiêu cực trong văn hóa doanh nghiệp. Từ đó dẫn đến năng suất và chất lượng công việc bị suy giảm.
  • Tăng tỷ lệ nghỉ việc –  Một trong những cách quản lý nhân sự đang bất mãn, không hài lòng với công việc mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng là buộc họ phải nghỉ việc. Tuy nhiên điều đó có thể khiến cho doanh nghiệp có thể mất đi những nhân viên có hiệu suất cao. Nếu tỷ lệ nhân viên nghỉ việc của doanh nghiệp bắt đầu tăng lên, điều này cũng có thể gây ảnh hưởng đến tinh thần của người lao động và khả năng giữ chân nhân viên của công ty
  • Gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của doanh nghiệp – Những lời nói hoặc hành động của nhân viên có thể khiến cho khách hàng, đối thủ cạnh tranh và ứng viên tiềm năng nhận thức tiêu cực về công ty.

8 nguyên nhân khiến nhân viên bất mãn và cách quản lý nhân sự hiệu quả

Có rất nhiều lý do khiến cho nhân viên cảm thấy không hài lòng với công việc hiện tại. Và nếu doanh nghiệp có thể sớm nhận ra được vấn đề này, bạn có thể nhanh chóng tìm cách khắc phục chúng.

1. Thiếu sự công nhận

Việc thiếu sự công nhận có thể là nguyên nhân khiến cho nhân viên mất đi động lực làm việc mỗi ngày. Sự công nhận có thể dựa trên hiệu suất làm việc hoặc thành tích của mỗi cá nhân. Hầu hết người lao động đều cho rằng việc được cung cấp các đánh giá và công nhận về thành tích có thể tiếp tục duy trì và nỗ lực hơn nữa.

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhân viên bất mãn là do họ không được ghi nhận các thành tích đạt được trong công việc

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhân viên bất mãn là do họ không được ghi nhận các thành tích đạt được trong công việc

Trong khi đó, việc thiếu đi sự công nhận sẽ khiến nhân viên cảm thấy hoang mang về sự hiện diện của mình trong doanh nghiệp và trở nên không hài lòng với công việc hiện tại. Một cuộc khảo sát của Glassdoor cho thấy 53% nhân viên tin rằng việc nhận được nhiều sự đánh giá cao hơn từ sếp có thể khiến họ gắn bó lâu dài và bền chặt với công ty.

Dưới đây là một số ý tưởng để tạo ra văn hóa công nhận ở nơi làm việc của bạn:

  • Khuyến khích người quản lý thể hiện sự quan tâm đối với nhân viên đồng thời sẵn sàng lắng nghe khi cần thiết.
  • Các quản lý nên thể hiện sự đánh giá cao đối với nhân viên bằng những lời khen ngợi kịp thời để tôn vinh các kỹ năng, ý tưởng và quan điểm của mỗi người.
  • Loại bỏ chủ nghĩa thiên vị.
  • Doanh nghiệp nên xây dựng các chương trình khen thưởng cho nhân viên hoặc đánh giá lại các chương trình hiện có. Bao gồm các phương án cho phép nhân viên có thể đề cử đồng nghiệp hoặc cạnh tranh lẫn nhau. Phần thưởng định kỳ hoặc thưởng nóng cho nhân viên có thành tích xuất sắc, sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện sự ghi nhận đối với nhân viên và thúc đẩy tình bạn thân thiết giữa các thành viên trong nhóm.

2. Cảm thấy bị trả lương thấp

Việc được trả lương thấp có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng nhân viên không hài lòng trong công việc. Nếu một nhân viên cho rằng mức lương thưởng của họ không tương xứng với hiệu quả công việc, họ sẽ cảm thấy bị đánh giá thấp. Họ cũng có thể đổ lỗi cho công việc vì bất kỳ khó khăn tài chính nào họ đang gặp phải. Một cơ hội mới với mức lương cao hơn có thể dễ dàng lôi kéo ai đó rời bỏ công việc hiện tại của họ.

Doanh nghiệp cần xem xét, liệu mức lương trả cho nhân viên có cạnh tranh so với thị trường không? Nếu không, đã đến lúc bạn cần đề xuất một cơ cấu trả lương mới và xem xét việc tăng lương. Bên cạnh đó, bộ phận nhân sự có thể kiến nghị doanh nghiệp xem xét tăng lương hoặc bổ sung thêm một số chế độ đãi ngộ đặc biệt dành cho nhân viên để làm tăng sự hài lòng.

Nếu doanh nghiệp không thể tăng lương, bộ phận nhân sự có thể thay thế bằng các phần thưởng cho nhân viên, chẳng hạn như:

  • Tiền thưởng hiệu suất
  • Giảm giá nhân viên cho sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Ngày / giờ làm việc linh hoạt
  • Thêm ngày nghỉ

3. Lãnh đạo kém

Mối quan hệ mà nhân viên có với cấp quản lý là yếu tố góp phần quan trọng vào cách họ cảm nhận về công việc của mình. Khi nhân viên không thích cách họ bị giám sát hoặc không tin tưởng vào người quản lý của mình, lòng trung thành sẽ bắt đầu bị lung lay. Khi đó, họ sẽ không còn cảm thấy hài lòng với vai trò hiện tại của mình và thậm chí có thể rời đi.

Những người quản lý có kỹ năng lãnh đạo kém có thể là tác nhân ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp. Đồng thời là nguyên nhân gây ra sự bất mãn tại nơi làm việc. Ngược lại, những nhân viên được lãnh đạo truyền cảm hứng sẽ dành thời gian đầu tư nhiều hơn cho công việc.

Vì thế đào tạo quản lý nhân sự luôn là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Đảm bảo đưa ra các chính sách đào tạo quản lý nhân sự dựa trên các yếu tố sau đây:

  • Đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn rõ ràng với các hướng dẫn để đáp ứng kỳ vọng
  • Thúc đẩy truyền thông thông tin cởi mở, hòa nhập và minh bạch 
  • Thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp của nhân viên
  • Phản hồi nhất quán, nhấn mạnh vào các lĩnh vực, vị trí quan trọng
  • Trao quyền tự chủ và tin tưởng nhân viên đồng thời hạn chế quản lý vi mô

>>> Top 7 cách quản lý nhân sự hiệu quả nhà lãnh đạo nào cũng cần nắm vững

4. Triển vọng phát triển nghề nghiệp hạn chế

Cơ hội thăng tiến, phát triển nghề nghiệp luôn là mục tiêu quan trọng mà mọi nhân viên đều hướng đến. Nhân viên sẽ tích cực làm việc khi nhận ra được tiềm năng phát triển ở công việc hiện tại. Mặt khác, khi nhân viên nhìn thấy cơ hội phát triển của họ bị trì trệ hoặc biến mất, điều đó có thể khiến họ trở nên không hài lòng trong công việc.

Nhân viên cảm thấy thiếu triển vọng phát triển nghề nghiệp cũng dẫn đến tình trạng bất mãn

Nhân viên cảm thấy thiếu triển vọng phát triển nghề nghiệp cũng dẫn đến tình trạng bất mãn

Để khắc phục vấn đề này, các nhà quản lý nên dành thời gian để tìm hiểu những gì nhân viên của mình hình dung về sự nghiệp đồng thời giúp người lao động vạch ra một kế hoạch để đạt được mục tiêu mà họ mong muốn.

Bên cạnh đó, bạn có thể củng cố kỳ vọng của nhân viên bằng cách cung cấp cho họ các cơ hội làm việc sau:

  • Luân chuyển các vị trí, vai trò trong công việc
  • Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo và phát triển phù hợp với nhu cầu, năng lực của từng nhân viên
  • Thực hiện các hỗ trợ cần thiết để nhân viên hoàn thành nhiệm vụ

5. Thiếu hoặc chương trình đào tạo và phát triển chưa thực sự chất lượng

Khi nhân viên được cung cấp đầy đủ các cơ hội học tập và phát triển, họ sẽ cảm thấy tự tin hơn, tạo động lực để làm tốt hơn công việc của mình và cống hiến nhiều hơn. Ngoài ra, việc được khuyến khích công hiến và nâng cao cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp có thể giúp nhân viên cảm thấy hài lòng hơn với vai trò hiện tại.

Doanh nghiệp cần phải phân bổ các nguồn lực cần thiết để giúp cho các quá trình đào tạo hiệu quả hơn. Ví dụ: bạn muốn tổ chức thêm các khóa đào tạo cho nhân viên, nhưng ngân sách doanh nghiệp lại không cho phép. Trong trường hợp đó, có những phương pháp khác để phát triển nhân viên mà không yêu cầu nguồn kinh phí đáng kể, chẳng hạn như:

  • Elearning: Doanh nghiệp có thể triển nền tảng đào tạo trực tuyến để số hóa nội dung giảng dạy, đáp ứng được số lượng đào tạo lớn và cho phép mọi người có thể linh hoạt thời gian.
  • Học tập ngang hàng: Loại hình đào tạo này cho phép nhân viên được học tập các kỹ năng mới từ đồng nghiệp.
  • Đào tạo chéo: Nhân viên sẽ được tiếp xúc với các vai trò, vị trí làm việc khác nhau và học các kỹ năng mới khi họ được yêu cầu thực hiện trực tiếp nhiệm vụ của đồng nghiệp.
  • Theo dõi công việc: Cơ hội này cho phép mọi người khám phá một công việc cụ thể mà họ quan tâm bằng cách theo dõi và quan sát một người nào đó thực hiện nhiệm vụ của họ.
  • Đào tạo hiệu suất: Đây là hoạt động đào tạo tại chỗ giữa nhân viên và người quản lý hoặc giữa các nhân viên với nhau nhằm thúc đẩy khả năng học tập và cải thiện các kỹ năng vốn có đồng thời thảo luận về các tương tác xảy ra trong phạm vi công việc của họ.

6. Mối quan hệ nơi làm việc

Các mối quan hệ ở nơi công sở là yếu tố vô cùng quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của nhân viên. Một đội ngũ nhân viên đoàn kết, gắn bó chặt chẽ với nhau có thể khiến cho người lao động cảm thấy vui vẻ và thoải mái khi làm việc. Mặt khác, một môi trường làm việc mà nhân viên có sự cạnh tranh gay gắt, kết bè kết phái có thể gây ảnh hưởng tinh thần của người lao động và khiến họ cảm thấy không còn động lực để làm việc.

Hãy xem xét kỹ văn hóa nơi làm việc của doanh nghiệp để xác định những gì đang diễn ra và tìm cách khắc phục nó. Ví dụ, các nhà quản lý có giải quyết căng thẳng giữa các nhân viên không? Nhân viên có đang phải đối mặt với các hành vi thô lỗ hoặc bắt nạt từ đồng nghiệp không?

Doanh nghiệp cần chú trọng đến các hoạt động teambuilding

Doanh nghiệp cần chú trọng đến các hoạt động teambuilding

Các hoạt động teambuilding hoặc vui chơi bên ngoài văn phòng làm việc có thể khuyến khích các nhân viên trở nên gắn kết, tìm thấy điểm chung và hình thành các mối quan hệ đáng tin cậy, tích cực. Tìm cách để nhân viên kết nối với nhau, thúc đẩy tinh thần đồng đội và đóng góp vào sự hài lòng chung của nhân viên trong công việc.

>>>3 cách phát triển kỹ năng mềm giao tiếp trong doanh nghiệp

7. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nhân viên thường dành phần lớn thời gian trong ngày cho công việc, nhưng mọi người đều cần thời gian để tập trung vào gia đình, bạn bè và các sở thích cá nhân . Nhân viên có thể cảm thấy bị quá tải nếu không có sự phân biệt rõ ràng giữa công việc và cuộc sống cá nhân của họ. Vì thế nếu doanh nghiệp không thể giúp nhân viên duy trì được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh, họ có thể phải đối mặt với tình trạng kiệt sức và không hài lòng trong công việc.

Cho nhân viên thấy rằng doanh nghiệp luôn quan tâm đến họ kể cả trong công việc hay cuộc sống thường ngày. Ngoài ra doanh nghiệp còn có thể áp dụng thêm một số phương án sau đây:

  • Khuyến khích nhân viên hoàn thành công việc trong giờ hành chính
  • Yêu cầu nhân viên phân bổ công việc hợp lý
  • Cung cấp tính nhất quán với lịch trình cố định cho nhân viên theo giờ
  • Tạo điều kiện giờ làm linh hoạt hoặc phương thức làm việc  làm việc từ xa
  • Khuyến khích nhân viên tận dụng lợi ích từ thời gian nghỉ được trả lương của họ

8. Công việc không thú vị hoặc có ý nghĩa

Các task thủ công thường là yếu tố khiến cho nhân viên gia tăng sự không hài lòng trong công việc, từ đó mất đi sự hứng thú ban đầu và không còn động lực để làm việc. Khi công nghệ có thể giúp hợp lý hóa hoặc hiện đại hóa việc lưu trữ hồ sơ và các quy trình khác, nó sẽ góp phần giúp làm giảm đi thời gian mà nhân viên phải dành cho các task thủ công này. 

Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng có thể đưa ra các ý tưởng cải tiến công việc. Khi doanh nghiệp áp dụng các chiến lược tăng cường công việc và luân chuyển công việc đồng thời sử dụng mô hình đặc điểm công việc, bạn có thể tạo ra các vị trí công việc mang tính sáng tạo vừa hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh vừa làm hài lòng nhân viên.

Cảm giác tự hào được khơi dậy khi nhân viên tin rằng cá nhân họ có trách nhiệm đóng góp cho tổ chức một cách có ý nghĩa.

Nhân viên bất mãn trong công việc là một vấn đề khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, một khi doanh nghiệp đã xác định được nguyên nhân gây ra sự không hài lòng trong công việc của nhân viên, bạn có thể chủ động lên kế hoạch và tìm ra được cách quản lý nhân sự hạn chế tối đa tình trạng bất mãn kể trên. Đừng quên luôn thu thập phản hồi của nhân viên để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các phương pháp phù hợp để chống lại sự không hài lòng trong công việc. Nỗ lực để xây dựng một lực lượng lao động luôn có sự hài lòng và trung thành là cách tốt nhất để giúp cho doanh nghiệp tiến xa hơn trong tương lai.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chú trọng nâng cao năng lực nhân viên thông qua các chương trình đào tạo phù hợp. Để việc triển khai đào tạo tiết kiệm thời gian, tối ưu ngân sách, MGE là giải pháp elearning phù hợp cho doanh nghiệp.

>>> 9 cách quản lý nhân sự sale có hiệu suất kém

>>> Tổng hợp các cách quản lý nhân sự hiệu quả

Về tác giả

Hieu Nguyen

Liên hệ với chúng tôi