Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp các giá trị, mục tiêu, phong cách làm việc, ứng xử của 1 tổ chức. Đây được được coi là kim chỉ nam chi phối phong cách làm việc hướng tập thể hoàn thành mục tiêu kinh doanh, là điều tạo nên sự khác biệt của mỗi công ty. Một nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh sẽ giúp doanh nghiệp phát triển thuận lợi, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Cùng tìm hiểu các giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng như biện pháp thúc đẩy sự phát triển của văn hóa trong công ty trong bài viết dưới đây!
Hiểu đúng về văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa công ty hiểu 1 cách đơn giản là những đặc tính chung của một tổ chức. Đó là cách nhân viên cảm nhận về công việc họ làm, các giá trị mà họ tin tưởng, nơi họ thấy công ty đang phát triển và họ đang làm gì để đạt được điều đó. Nói chung, những đặc điểm này đại diện cho tính cách – hay văn hóa – của một tổ chức.
Văn hóa của một công ty ảnh hưởng đến việc kinh doanh cũng như khả năng thu hút và giữ chân nhân tài. Bởi, một nhân viên trung bình sẽ dành một phần ba cuộc đời của họ cho công việc. Môi trường mà họ dành thời gian đó sẽ quyết định phần lớn chất lượng cuộc sống và sự chuyên nghiệp của một nhân viên. Nếu họ làm việc cho một công ty có nền văn hóa vững mạnh phù hợp với niềm tin và thái độ của chính họ, họ sẽ có nhiều khả năng làm việc chăm chỉ và gắn bó lâu dài với công ty. Mặt khác, nếu văn hóa của công ty không phản ánh cảm xúc cá nhân của họ, thì họ có thể sẽ rời bỏ công việc hoặc không tận tâm hết sức với công ty.
Trước khi tìm hiểu giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hay cùng điểm qua những quan điểm sai lầm về vấn đề này:
- Văn hóa doanh nghiệp là không phải là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Giá trị cốt lõi chắc chắn là một phần trong văn hóa doanh nghiệp, nhưng cho đến khi doanh nghiệp áp dụng vào thực tế, chúng chỉ là lời nói trên giấy. Trên thực tế, các giá trị cốt lõi có thể tác động tiêu cực đến văn hóa nếu chúng không được tôn trọng. Nhân viên sẽ coi văn hóa doanh nghiệp là lời hứa sáo rỗng và có thể không tuân theo các tiêu chuẩn của công ty nếu những điều được đề cập về văn hóa doanh nghiệp chỉ trên giấy tờ.
- Văn hóa doanh nghiệp là tiêu chuẩn để đo lường tất cả các ứng viên. Việc tuyển dụng phù hợp với văn hóa đã trở thành một chủ đề nóng trong vài năm qua, nhưng MGE nhận thấy nhiều trong số các công ty đó đã bắt đầu thay đổi cách nhìn nhận vấn đề này. Nhiều công ty đã chuyển hướng sang mô hình “văn hóa bổ sung”, trong đó họ tìm kiếm các ứng viên phù hợp với các yếu tố quan trọng nhất của văn hóa doanh nghiệp, mà vẫn đảm bảo duy trì nét độc đáo của riêng họ.
Văn hóa doanh nghiệp chính là việc mọi nhân viên sống và thở cùng các giá trị cốt lõi của công ty. Nhiệm vụ của doanh nghiệp lúc này chính là đảm bảo rằng mọi nhân viên đều hiểu những kỳ vọng và hành động phù hợp. Một nền văn hóa công ty tốt là một nền văn hóa vốn dĩ thúc đẩy sự tò mò, tôn trọng, tinh thần đồng đội và sức khỏe của nhân viên. Để tạo nên 1 nền văn hóa công ty tốt đẹp, doanh nghiệp cần cân bằng giữa sự đa dạng và hòa nhập. Hiểu 1 cách đơn giản chính là tạo 1 môi trường làm việc đảm bảo cho các cá nhân có hoàn cảnh, kinh nghiệm khác nhau cảm thấy an toàn và sẵn sàng thể hiện sự năng động, sáng tạo và khác biệt khi cống hiến trong công việc. Cho phép nhân viên thể hiện sự khác biệt của họ, học hỏi lẫn nhau và cảm thấy an toàn trong khi làm việc sẽ tạo ra một mối liên kết văn hóa mạnh mẽ từ đó thúc đẩy năng suất làm việc cũng như sự gắn bó lâu dài của nhân viên.
Giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0
Trong kỷ nguyên 4.0, các công ty xây dựng văn hóa doanh nghiệp không đứng từ góc độ “ép buộc” nhân viên, thay vào đó, nhiều chủ doanh nghiệp đã “trao quyền” cho lực lượng lao động cùng nhau xây dựng nền văn hóa vững mạnh. Văn hóa trao quyền này đã giúp giữ cho công ty luôn đúng với các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp được thành lập ban đầu. Dưới đây là các thành phần chính của nền văn hóa đó:
Khả năng tiếp cận thông tin, dữ liệu nhanh chóng
Ở thời đại kỹ thuật số, mọi người có đã quen với việc có quyền truy cập vào bất kỳ thông tin nào họ muốn ngay lập tức. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện ở nơi làm việc. Bởi thông thường nhiều dữ liệu của doanh nghiệp được giới hạn quyền hoặc phải sử dụng mạng nội bộ mới có thể truy cập, việc trích xuất và sử dụng dữ liệu khi cần thiết có thể tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ lưu trữ, ngày nay nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn dữ liệu đám mây giúp nhân viên có khả năng truy cập dữ liệu nhanh chóng ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.
Chẳng hạn, trong lĩnh vực quản lý nhân sự, khi dữ liệu được số hóa, các nhà quản lý không cần thảo luận với bộ phận nhân sự về số lượng nhân viên hay những người có khả năng thăng tiến lên các vị trí cao hơn. Thay vào đó, họ sẽ dành thời gian để bàn với bộ phận nhân sự cách cải thiện hiệu suất làm việc, làm sao giữ chân nhân tài hoặc sắp xếp nhân viên đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Điều có nghĩa, nhà quản lý có nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc tạo ra giá trị cho doanh nghiệp thông qua cách huy động và tận dụng nhân tài. Chẳng hạn như doanh nghiệp có thể tận dụng nền tảng đào tạo trực tuyến, nơi có thể đánh giá được năng lực chuyên môn, mức độ cầu tiến của từng cá nhân và đưa ra các biện pháp tận dụng nguồn nhân lực chất lượng này.
Việc dân chủ hóa thông tin, không chỉ giúp nhà quản lý điều hành doanh nghiệp dễ dàng hơn mà còn hỗ trợ quá trình thu hút, tuyển dụng nhân viên mới. Đối với doanh nghiệp lớn, liên tục cần nhân sự để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh, việc thu hút nhân tài cần cân bằng cả 2 yếu tố là nhanh chóng và chất lượng. Chẳng hạn, việc tận dụng nền tảng đào tạo trực tuyến MGE có thể giúp nhà quản lý hoặc bộ phận tuyển dụng đánh giá được ứng viên qua bài test trực tuyến hoặc phỏng vấn trực tuyến. Với quyền truy cập dữ liệu ngay tức thì giúp quá trình tuyển dụng diễn ra nhanh chóng hơn. Ứng viên không phải chờ đợi quá lâu để biết mình có vượt qua vòng đánh giá. Với cuộc đua tìm kiếm những tài năng hàng đầu, tốc độ tuyển dụng là rất quan trọng. Việc rút ngắn thời gian tuyển dụng, cho phép ứng viên thực hiện bài đánh giá ở bất cứ nơi nào thể hiện được sự chuyên nghiệp cũng như thể hiện doanh nghiệp tôn trọng thời gian của họ.
Khả năng tiếp cận thông tin, dữ liệu nhanh chóng tạo sự minh bạch, điều này rất quan trọng để duy trì một nền văn hóa tích cực.
Tạo cơ hội phát triển công bằng cho mọi nhân viên
Không chỉ tận dụng công nghệ để rút ngắn khả năng tiếp cận thông tin, dữ liệu, một trong những giải pháp xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp cần quan tâm chính là cơ hội phát triển công bằng cho mọi nhân viên. Doanh nghiệp có thể minh bạch về các vị trí, các cơ hội nghề nghiệp mới và cung cấp cho nhân viên thông tin, công cụ cần thiết để họ có thể đạt được nấc thang mới trong sự nghiệp.
Doanh nghiệp có thể chia sẻ cho nhân viên mới hoặc bất cứ nhân viên nào cách 1 nhân viên từng bước thăng tiến trong sự nghiệp của mình. Từ đó, nhân viên sẽ có thể thấy được cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn. Chẳng hạn, doanh nghiệp có thể xây dựng một công cụ/ hệ thống tương tác trực tiếp với nhân viên. Từ hệ thống, doanh nghiệp có thể tạo các khảo sát với các câu hỏi đơn giản có thể được trả lời trong vài giây, chẳng hạn như “Leader đã nói chuyện với bạn về mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong quý tới chưa ?” “Quý nào bạn đã hoàn thành bao nhiêu % mục tiêu đề ra?” “Bạn có mong muốn bổ sung thêm các kiến thức nào để hỗ trợ cho công việc”…. Tương tác nhanh chóng giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được tình cảm của nhân viên, từ đó có thể điều chỉnh nỗ lực củng cố văn hóa công ty.
Hỗ trợ nhân viên cải thiện hiệu suất làm việc
Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh không chỉ đảm bảo cơ hội công bằng cho mọi nhân viên mà còn hỗ trợ họ nâng cao hiệu suất làm việc. Để hỗ trợ nhân viên, doanh nghiệp cần có công cụ theo dõi hiệu suất làm việc thường xuyên thay vì chỉ đánh giá công việc 1-2 lần/năm. Thời gian đánh giá hiệu suất làm việc càng dài, nhân viên sẽ mất nhiều thời gian để biết được mình cần cải thiện gì. Về cơ bản có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Hỗ trợ nâng cao hiệu suất tốt nhất chính là cung cấp cho họ công cụ để liên tục cập nhật, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Mục tiêu của mỗi doanh nghiệp luôn là giữ chân những người giỏi nhất để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Để thực hiện mục tiêu này, doanh nghiệp cần đảm bảo nhân viên luôn tràn đầy nhiệt huyết, có cơ hội thử thách, có động lực gắn bó và biết rằng mỗi nỗ lực bỏ ra đều đang đóng góp vào sự thành công chung của công ty.
Văn hóa doanh nghiệp là điều tạo nên nét đặc trưng của tổ chức là điều giúp thu hút, giữ chân nhân tài, tạo động lực phát triển của công ty. Hi vọng với giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0 được đề cập kể trên, công ty có thể tạo môi trường công sở thu hút và giữ chân được nhiều nhân tài.