Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh. Liệu có công cụ nào hỗ trợ xây dựng văn hoá cho công ty?

Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh. Liệu có công cụ nào hỗ trợ xây dựng văn hoá cho công ty?

Cho dù công ty bạn vừa mới thành lập hay đã đi vào hoạt động được một thời gian thì văn hoá doanh nghiệp vẫn luôn là nền tảng cốt lõi cần được quan tâm. Bởi đây chính là yếu tố chính giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và phát triển vững mạnh. Vậy cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp là gì và liệu trong thời đại 4.0 này có công cụ nào hỗ trợ công tác xây dựng văn hóa trong công ty hay không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc này trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Văn hoá doanh nghiệp vẫn luôn là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển công ty

Văn hoá doanh nghiệp vẫn luôn là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển công ty

Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Đúc kết từ nhiều khái niệm thì văn hóa doanh nghiệp chính là phẩm chất riêng biệt của một tổ chức. Văn hóa sẽ giúp phân biệt, nhận thức giữa tổ chức này với những tổ chức khác trong cùng lĩnh vực. Văn hoá doanh nghiệp còn là tổng hợp của các giá trị cũng như các hành xử đối với nhau trong cùng một doanh nghiệp, văn hoá có xu hướng tự lưu truyền nội bộ trong khoảng thời gian dài.

Văn hoá còn là những niềm tin, thái độ và cả giá trị nội tại tồn tại phổ biến, ổn định trong chính doanh nghiệp. Nói tóm lại, văn hoá doanh nghiệp chính là toàn bộ những giá trị văn hoá được xây dựng và dần hoàn thiện trong suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. Là giá trị vô hình tạo dấu ấn đặc trưng cho doanh nghiệp. Trong văn hoá doanh nghiệp sẽ bao gồm 3 thành phần chính đó là tầm nhìn, sứ mệnh cùng giá trị cốt lõi. 

>> Xem thêm: Làm sao để tìm ra phương pháp đào tạo phù hợp cho nhân viên?

Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Bước 1: Đánh giá lại văn hoá hiện tại của công ty

Nếu đi vào hoạt động và nhận thấy văn hoá công ty có vấn đề khiến nội bộ thiếu tính liên kết và hoà đồng thì bạn nên dành thời gian để xem xét lại văn hoá doanh nghiệp hiện tại. Việc này giúp tìm ra những vấn đề tồn tại trong nội bộ từ đó giúp bạn có những định hướng phù hợp hơn. Nếu một trong những điều dưới đây xảy ra trong doanh nghiệp của bạn thì bạn nên loại bỏ ngay và thiết lập lại một kế hoạch mới cho nền tảng văn hoá doanh nghiệp. 

  • Doanh nghiệp luôn phải đăng tin tuyển dụng liên tục
  • Nhân viên nội bộ có ý thức kỷ luật kém
  • Giao tiếp nội bộ gặp vấn đề, không được đánh giá cao
  • Có khoảng cách giữa ban quản lý và nhân viên, thiếu sự kết nối
  • Các cuộc họp diễn ra trong không khí trầm buồn, thiếu sự thảo luận hay đóng góp ý kiến.

Bước 2: Xác định rõ những điều bạn muốn trong doanh nghiệp của mình

Muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh thì bạn cần xác định những điểm mạnh, yếu của công ty để từ đó có kế hoạch phát huy cũng như hạn chế phù hợp. Để làm được điều đó bạn cần quan sát kỹ lưỡng, tổng hợp và xác định cụ thể những điều mà bạn muốn trong doanh nghiệp của mình trong thời gian tới. Ngoài ra, bạn cần thực hiện việc xác định những yếu tố cốt lõi để làm nên văn hoá doanh nghiệp để tạo nền móng vững chắc. Việc xác định kết quả mong muốn khi xây dựng văn hoá càng chi tiết, cụ thể thì kế hoạch thiết kế càng đi đúng hướng, sát sườn và mang tính khả thi. 

Văn hoá doanh nghiệp lành mạnh giúp thúc đẩy hiệu quả công việc

Văn hoá doanh nghiệp lành mạnh giúp thúc đẩy hiệu quả công việc

Bước 3: Xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp

Sau khi đã xác định rõ ràng mục tiêu, lý tưởng cho một nền văn hóa doanh nghiệp mong muốn thì lúc này bạn cần lên kế hoạch cụ thể để thực hiện hóa nhằm rút ngắn các khoảng cách giữa văn hoá hiện có và văn hoá muốn có. Theo đó, có 4 tiêu chí mà bạn cần đặc biệt quan tâm khi lên kế hoạch đó là phong cách làm việc, cách giao tiếp, đối xử và đưa ra quyết định. Trong đó, người lãnh đạo của công ty đóng vai trò vô cùng quan trọng để tạo nên đề xướng và giúp cho việc thực hiện những  thay đổi của văn hóa doanh nghiệp được diễn ra suôn sẻ, đúng trọng tâm.

Bước 4: Triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Sau khi xây dựng được bản kế hoạch cụ thể, lúc này bạn cần thành lập một đơn vị chuyên phụ trách việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và có những ý tưởng để triển khai chúng. Trong đó, những việc làm như ban hành các quy định, quy chế phù hợp và thường xuyên tổ chức những buổi trò chuyện về giá trị cốt lõi của công ty sẽ giúp dần dần hình thành nền tảng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, tốt đẹp. Đặc biệt, với công tác tuyển dụng nhân sự mới thì doanh nghiệp nên nêu bật văn hoá của mình để có thể thu hút nhân tài, góp phần tuyển dụng đúng người phù hợp, như vậy thì mới có thể hòa hợp với đồng nghiệp, với văn hóa của công ty trong thời gian nhanh nhất.

Hệ thống đào tạo nội bộ MGE – công cụ hỗ trợ đắc lực cho xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Với nhu cầu ngày càng cao về một hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến, MangoAds đã cho thiết kế hệ thống MGE – một nền tảng dạy học trực tuyến hiệu quả. Bên cạnh việc tạo điều kiện chia sẻ kiến thức công khai, tạo khoá học đơn giản với vài thao tác kéo thả dễ dàng,… MGE còn tích hợp nhiều tính năng giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả. 

MGE giúp xây dựng lộ trình đào tạo bài bản cho nhân viên

MGE giúp xây dựng lộ trình đào tạo bài bản cho nhân viên

Theo đó, với MGE, toàn bộ nhân viên sẽ được phổ biến văn hóa của doanh nghiệp mình một cách có hệ thống và tập trung trên cùng một nền tảng nội bộ chung của công ty. Hệ thống MGE tích hợp blog chuyên sâu do đó tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể xây dựng Cổng thông tin Thư viện truyền thông nội bộ một cách dễ dàng, bài bản. Nơi đây sẽ đăng tải những nội dung liên quan đến các thông tin nội bộ như chính sách, sự kiện, chia sẻ về những giá trị cốt lõi.

Các cấp lãnh đạo của doanh nghiệp cũng có thể thực hiện những buổi livestream để thông báo đến toàn thể nhân viên các định hướng kinh doanh cũng như những chiến lược trong tương lai. Chỉ cần một tài khoản duy nhất, toàn thể nhân viên sẽ có thể truy cập vào hệ thống dễ dàng, không chỉ thu nạp kiến thức nghiệp vụ mà còn có thể hiểu rõ hơn về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tổ chức cho các buổi thảo luận, trao đổi hàng tháng, hàng quý.

Hệ thống MGE với giao diện dễ sử dụng

Hệ thống MGE với giao diện dễ sử dụng

>> Xem them: Tiết lộ 5 tiêu chí chọn hệ thống đào tạo trực tuyến phù hợp

Ngoài ra, MGE còn mang đến nền tảng văn hoá doanh nghiệp ngay trong những ngày đầu nhân viên mới thử việc. MGE sẽ hỗ trợ team HR tối đa trong việc phổ biến tầm nhìn sứ mệnh cũng như văn hoá cốt lõi của công ty. Việc xây dựng lộ trình đào tạo cụ thể, bài bản cho từng nhân viên sẽ giúp nhân sự cảm thấy yên tâm, hài lòng và có cái nhìn cụ thể về sự phát triển của bản thân trong tương lai. Tính năng có thể thảo luận các vấn đề ngay trong khoá học trực tuyến còn giúp gắn kết nhân viên với nhau, tạo cơ hội giao tiếp, khiến khoảng cách giữa mỗi cá thể được rút ngắn. 

Một doanh nghiệp muốn lớn mạnh và mang tầm ảnh hưởng thì không thể thiếu sự phát triển và tồn tại của một nền tảng văn hoá đặc trưng riêng. Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu xây dựng nền tảng đào tạo nội bộ, kiến tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp thì đừng ngần ngại liên hệ với MangoAds để chúng tôi có thể cung cấp đến bạn những thông tin chi tiết về hệ thống MGE hữu ích nhé!

Về tác giả

Phuoc Nguyen

Liên hệ với chúng tôi