Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lặp lại là cách tốt nhất để lưu giữ kiến thức quan trọng. Do đó, đào tạo bồi dưỡng (hay còn gọi là đào tạo nâng cao năng lực) dần trở thành một công cụ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp. Khi nhân viên được trao quyền để tái kiểm tra các chủ đề và xây dựng chủ đề mới dựa trên kiến thức hiện có, họ sẽ cảm thấy tự tin hơn, ít phạm sai lầm hơn và cải thiện hiệu quá trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp.
Hãy cùng MGE tìm hiểu những thông tin chi tiết xoay quanh hình thức đào tạo này trong bài viết dưới đây.
Đào tạo bồi dưỡng là gì?
Đào tạo bồi dưỡng là huấn luyện/giảng dạy một chủ đề cụ thể mà nhân viên đã từng trải qua. Việc thiết kế đào tạo nhằm tăng cường trí nhớ và nâng cao kiến thức của họ với chủ đề. Bên cạnh đó, loại hình này đảm bảo họ có được thông tin mới nhất, đặc biệt với chủ đề thường xuyên thay đổi.
Tại sao đào tạo bồi dưỡng đóng vai trò quan trọng với nhân viên?
Thông thường, việc truyền đạt thông tin chỉ một lần sẽ không hiệu quả. Điều này đặc biệt đúng đối với những lý thuyết hoặc quy trình phức tạp, cần nhiều thời gian để thành thạo.
Người học thường quên phần lớn những gì đã học gần như ngay lập tức và bị phai nhạt dần theo thời gian. Theo ước tính cho thấy, nhân viên có thể quên đến 90% kiến thức đã học trong khoảng 1 tháng. Vì vậy, việc đào tạo bồi dưỡng càng đặc biệt quan trọng.
Đào tạo bồi dưỡng cũng là cách tốt nhất để đảm bảo người học theo kịp những phương pháp mới của công ty và những quy trình quan trọng, đặc biệt khi những yếu tố này bắt buộc cần tuân thủ.
Lợi ích của việc đào tạo bồi dưỡng
Đào tạo bồi nhưỡng mang lại nhiều lợi thế cho nhân viên và doanh nghiệp, bao gồm:
1. Giúp nhân viên ít mắc lỗi hơn
Nếu nhân viên quên hoặc sai các bước làm trong một quy trình, điều này có thể dẫn đến tình trạng phỏng đoán và phạm sai lầm. Vì vậy, đào tạo bồi dưỡng là cách giúp nhân viên nhớ lại những kiến thức đã học và áp dụng vào công việc, từ đó giảm thiểu tối đa tình trạng mắc lỗi do quên các bước trong quy trình.
2. Thúc đẩy sự tự tin của nhân viên
Khi nhân viên ít mắc sai lầm, họ sẽ làm việc tốt hơn, gặp ít khó khăn hơn và cảm thấy tự tin hơn trong công việc. Kết quả, nhân viên lẫn khách hàng của bạn đều sẽ được hưởng lợi từ điều này.
3. Nhân viên làm việc năng suất và hiệu quả hơn
Một nhân viên có được sự tự tin sẽ làm việc hiệu quả hơn. Đào tạo bồi dưỡng giúp họ tiến bộ không ngừng.
4. Đảm bảo sự tuân thủ
Đào tạo bồi dưỡng cần đi kèm những lời nhắc thường xuyên về những việc nên và không làm, đồng thời cập nhật về những quy định và chính sách mới cần phải tuân thủ. Kết quả, hình thức đào tạo nội bộ này có thể giúp đảm bảo việc tuân thủ nghiêm ngặt.
5. Phát hiện được những lỗ hổng trong kiến thức
Để đánh giá mức độ hiểu biết của người học với nhiều chủ đề khác nhau, bộ phận quản lý đào tạo có thể cung cấp các mô-đun quiz hoặc bài tập trong khóa đào tạo bồi dưỡng trực tuyến. Nếu nhân viên liên tục gặp khó khăn trong một lĩnh vực hoặc mô-đun cụ thể, bộ phận đào tạo có thể lập kế hoạch để củng cố kiến thức mà họ chưa rõ trong buổi đào tạo nội bộ tiếp theo.
6. Giúp người học trở nên xuất sắc
Một chương trình đào tạo bồi dưỡng tốt sẽ cho phép người học liên tục cải thiện và phát triển các kỹ năng của bản thân. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy động lực và mong muốn học hỏi của họ.
Đào tạo bồi dưỡng cũng có thể tạo cơ hội cho người học có năng lực/hiểu biết về một lĩnh vực cụ thể để dạy những người khác, giúp xây dựng các kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo quan trọng.
7. Thúc đẩy một nền văn hóa học tập tích cực
Hình thức đào tạo này giúp thúc đẩy văn hóa học tập tích cực trong toàn doanh nghiệp, hỗ trợ sự tiến bộ của nhân viên và khuyến khích họ phát triển các kỹ năng của mình. Điều này không chỉ giúp giữ khả năng làm việc năng suất của toàn công ty mà còn thể hiện cho người học thấy rằng, bạn quan tâm đến sự phát triển nghề nghiệp của mỗi cá nhân.
Khi nào cần tổ chức đào tạo bồi dưỡng?
Để nhận biết doanh nghiệp phù hợp với đào tạo bồi dưỡng hoặc không, bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu sau đây:
Khiếu nại của khách hàng gia tăng
Nếu doanh nghiệp liên tục nhận các khiếu nại từ khách hàng, hãy phân tích dữ liệu để xác định các chủ đề phổ biến, cần tập trung đề cập trong khóa đào tạo bồi dưỡng. Với những nhân viên thường xuyên tiếp xúc trực tiếp khách hàng, việc đào tạo thường xuyên đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, hãy chủ động thực hiện điều này để hạn chế tình trạng tỷ lệ hài lòng của khách hàng giảm xuống.
Tỷ lệ sử dụng công nghệ thấp
Đầu tư vào công nghệ mới có thể là một khoản chi tiêu đáng kể với nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần đạt tỷ lệ nhân viên sử dụng công nghệ để bù đắp chi phí bỏ ra. Nếu nhân viên không sử dụng các công cụ/phần mềm mà doanh nghiệp cung cấp, hoặc số lượng người dùng giảm trong theo thời gian, doanh nghiệp nên tổ chức một số khóa đào tạo bồi dưỡng để tìm hiểu nguyên nhân.
Sai lầm thường xuyên hoặc tái diễn
Nhân viên luôn mắc phải những lỗi giống nhau? Đây có thể là dấu hiệu cho thấy họ không rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình, hoặc đơn giản là họ không biết cách khắc phục. Vì vậy, tổ chức đào tạo bồi dưỡng là giải pháp hỗ trợ các nhân viên hiểu cách tránh được những sai lầm và cung cấp tips, phương pháp hữu ích cho họ.
Mối bận tâm về sự tuân thủ hoặc an ninh mạng
Nếu doanh nghiệp cần tuân thủ những thay đổi trong luật pháp hoặc quy định mới, hay nhân viên quá thờ ơ với các quy định và an ninh mạng của tổ chức, lúc này doanh nghiệp nên thiết kế một khóa học bồi dưỡng để đảm bảo mọi người nghiêm túc tuân thủ.
Với những vấn đề đào tạo quan trọng trong kinh doanh như tuân thủ và an ninh mạng, bạn cần chủ động đào tạo liên tục.
Cách tiến hành đào tạo bồi dưỡng
Khi bạn đã quyết định đào tạo bồi dưỡng cho nhân viên, MGE sẽ hướng dẫn bạn các bước cần thực hiện để xây dựng khóa đào tạo thành công.
Quyết định phương thức truyền đạt
Phương thức đào tạo phù hợp sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như quy mô công ty, cách bố trí khóa học và phong cách học tập của nhân viên. Hãy xem xét kỹ hơn một số tùy chọn dưới đây:
Đào tạo trực tiếp
Đây có thể là một lựa chọn hợp lý nếu nhân viên đa phần làm việc tại văn phòng (hoặc gặp nhau trực tiếp) và yêu cầu thực hành trong buổi đào tạo. Loại đào tạo này phù hợp với hình thức Q&A tương tác vì nó cho phép thảo luận mở.
Một trong những nhược điểm lớn nhất là chi phí và khó mở rộng quy mô, đặc biệt nếu doanh nghiệp đang tổ chức các buổi đào tạo bồi dưỡng định kỳ hai tuần/lần hoặc hàng tháng.
Đào tạo nội bộ trực tuyến
Nếu doanh nghiệp muốn tạo content hấp dẫn và có thể thay đổi dễ dàng, elearning sẽ là giải pháp phù hợp. Điều này cũng thuận tiện cho nhân viên vì họ có thể truy cập trực tiếp và hoàn thành vào thời điểm họ mong muốn.
Ngoài ra, với elearning, nhân viên có thể chủ động ôn luyện lại những kiến thức cũ, theo tiến độ học tập của bản thân. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể xây dựng các bài kiểm tra đánh giá để xem mức độ hiểu kiến thức và cách áp dụng khi được đưa vào tình huống cụ thể. Bên cạnh đó, hầu hết các nền tảng elearning đều cho phép xây dựng nội dung trực quan sinh động giúp việc tiếp thu kiến thức trở nên dễ dàng hơn.
Học tập kết hợp
Cách tiếp cận này là sự kết hợp những ưu điểm nổi bật từ học tập trực tiếp và nền tảng đào tạo trực tuyến. Thông qua học kết hợp, doanh nghiệp có thể hòa hợp và điều chỉnh các yếu tố chính của cả hai loại hình trên sao cho phù hợp với nhân viên, từ đó mang lại cho họ trải nghiệm học tập tốt nhất. Hình thức này có thể là các buổi học live trên nền tảng đào tạo trực tuyến vừa tăng khả năng tương tác và phù hợp với doanh nghiệp quy mô lớn, nhiều chi nhánh
Xác định đối tượng học
Một giai đoạn quan trọng của bất kỳ kế hoạch elearning nào là hiểu đối tượng của bạn là ai, và mức độ diễn đạt phù hợp. Hãy xem xét cấp độ kiến thức của nhân viên với chủ đề này nhằm biết được: Lần cuối cùng họ tham gia đào tạo về chủ đề này cũng như những sai lầm phổ biến mà họ đang mắc phải và cần đưa vào khóa đào tạo.
Rà soát content hiện có
Lưu trữ content đào tạo hiện có để xác định những yếu tố có thể tái sử dụng trong khóa đào tạo bồi dưỡng. Dù một khóa đào tạo nâng cao năng lực đã bao gồm kiến thức cơ bản, nhưng nó cũng cần bổ sung bài kiểm tra cho nhân viên. Vì vậy, hãy đảm bảo mỗi phần của khóa học được thiết kế với cấp độ thử thách tăng dần.
Tạo content mới
Làm việc với những ai có kiến thức sâu rộng về chủ đề (Subject Matter Experts) để sản xuất content mới kèm thông điệp chính cho khóa đào tạo bồi dưỡng. Bạn có thể xây dựng content khóa học mới hoàn toàn
Lên lịch cho khóa học
Sau khi hoàn thành xây dựng content, bạn hãy upload lên LMS và chọn cách thức nhân viên truy cập vào. Ví dụ: thông qua link gửi lời mời hoặc đăng nhập người dùng cá nhân. Hãy thiết lập mục tiêu cho người học để đảm bảo họ hoàn thành khóa đào tạo trong khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, bạn nên theo dõi hiệu suất của từng người để chỉnh sửa content của mình trong suốt quá trình diễn ra buổi đào tạo.
MGE hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ “bỏ túi” được những thông tin hữu ích về ưu điểm cũng như cách thực hiện một khóa đào tạo bồi dưỡng. Chúc các bạn thành công!