Văn hoá doanh nghiệp luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết các thành viên trong tổ chức với nhau. Bên cạnh đó văn hoá doanh nghiệp còn giúp công ty dễ dàng đạt được mục tiêu, chiến lược kinh doanh mà công ty đã đặt ra. Tuy nhiên văn hoá doanh nghiệp có khá nhiều thể loại, bạn nên chọn một loại hình phù hợp để có thể xác định hướng đi đúng đắn trong việc phát triển tổ chức. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến bạn 4 loại hình văn hoá doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay, hãy cùng tìm hiểu nhé!
Văn hoá doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết các thành viên với nhau
4 mô hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến
Mô hình văn hoá gia đình
Mô hình văn hoá gia đình có lẽ là loại hình khá phổ biến mà chúng ta thường xuyên bắt gặp. Điểm nổi bật của văn hóa doanh nghiệp mô hình gia đình là sở hữu môi trường làm việc gần gũi, thân thiện, tập trung đến sự đồng thuận, góp phần thúc đẩy cho hoạt động làm việc nhóm của nội bộ nhân viên. So với bốn loại hình văn hóa doanh nghiệp còn lại thì mô hình này được đánh giá là có tính hợp tác cao, lại ít có sự cạnh tranh trong môi trường làm việc nhất.
Mô hình văn hoá gia đình thường có tính khép kín do đó phù hợp với những công ty có quy mô nhỏ và thường phổ biến tại những nước Á Đông như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc,… Người lãnh đạo của công ty được xem như chủ gia đình có trách nhiệm chăm lo cho toàn nhân viên và mong muốn sự trung thành từ nhân viên.
- Ưu điểm của mô hình văn hoá doanh nghiệp: Mang đến sự gắn kết bền chặt giữa những thành viên bởi lòng trung thành cùng giá trị truyền thống.
- Nhược điểm: Chính bởi các giá trị văn hoá gia đình sẽ là yếu tố kìm hãm sự phát triển, sáng tạo của mỗi thành viên trong công ty. Việc trao quyền hành cho người lớn tuổi nắm giữ khiến lớp trẻ cảm thấy không còn tinh thần, động lực để cống hiến cũng như thể hiện sự sáng tạo của mình.
Mô hình văn hoá thị trường
Giá trị cốt lõi của mô hình văn hoá thị trường chính là hoàn thành mọi công việc với một kết quả tốt nhất. Theo đó, mỗi nhân viên đều hiểu rõ trách nhiệm và vai trò của mình trong công việc và tổ chức nên họ sẽ cống hiến mọi sức lực để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.
Mô hình văn hóa thị trường thường phù hợp với những doanh nghiệp có bộ phận nhân viên làm việc theo nhóm hay dự án mang đặc tính tạm thời. Do đó, với mô hình này thì sau mỗi dự án kết thúc thường nhiều thành viên sẽ mất kết nối hoặc giảm tương tác với đồng nghiệp.
- Ưu điểm của mô hình văn hoá thị trường: Tạo sự bình đẳng ở nơi làm việc, khuyến khích những thành viên có thể chủ động hơn trong công việc với một tinh thần tự giác, ham học hỏi nhằm nâng cao, phát triển kỹ năng chuyên môn, thúc đẩy công việc được hoàn thành hiệu quả.
- Nhược điểm: Nhóm làm việc thường sẽ có mối quan hệ không quá khăng khít, sự gắn kết sẽ được thành lập khi mọi thành viên bắt đầu gia nhập vào dự án và sẽ trở nên tách rời khi công việc được kết thúc.
Văn hoá doanh nghiệp tạo nền tảng phát triển vững chắc cho công ty
Mô hình văn hóa sáng tạo
Mục đích của mô hình văn hóa sáng tạo chính là mang đến khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, có chất lượng nhất. Ban quản lý trong những doanh nghiệp này thường dẫn dắt tổ chức hoạt động theo mô hình tư duy tiến bộ, sẵn sàng có thể đương đầu với rủi ro. Làm việc trong môi trường doanh nghiệp này nhân viên thường được thỏa sức sáng tạo, không ngừng học tập và đổi mới bản thân để có thể phát huy tối đa năng lực của bản thân. Tuy nhiên, chính bởi tính năng đặc trưng này nên tạo ra một môi trường làm việc nhiều áp lực và tính cạnh tranh cao với sức “lọc” nhân viên nhanh chóng.
Thông thường mô hình này sẽ phù hợp với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Marketing, công nghệ bởi cấu trúc đơn giản và không chịu áp lực về thứ bậc.
- Ưu điểm của mô hình văn hóa sáng tạo: Phát huy khả năng sáng tạo cũng như sự đổi mới một cách tối đa, nâng cao kiến thức cho từng nhân viên mà không bị các quy trình phức tạp ràng buộc.
- Nhược điểm: Vì môi trường có tính cạnh tranh cao do đó nhân viên thường dễ rơi vào những áp lực, cũng như thiếu mất tinh thần làm việc nhóm. Vì vậy, nếu quyết định áp dụng mô hình văn hóa này thì doanh nghiệp nên có kế hoạch truyền thông nội bộ sao cho thật cụ thể. Bên cạnh đó, cần cung cấp một chế độ đãi ngộ, cũng như phúc lợi tốt, công bằng.
Mô hình văn hoá thứ bậc
Mô hình văn hoá thứ bậc thể hiện rõ qua việc áp dụng quy trình làm việc vào một quá trình hoạt động, định hướng rõ ràng nhằm thúc đẩy sự phát triển và ổn định về lâu dài cho doanh nghiệp. Theo đó, mọi việc trong tổ chức đều được quản lý một cách chặt chẽ bởi hệ thống thứ bậc và toàn thể nhân viên có trách nhiệm phải tuân theo mọi chỉ đạo của lãnh đạo. Mô hình này thường được áp dụng phổ biến ở các cơ quan nhà nước, nhà máy hay bệnh viện với nhiều cấp bậc quản lý và được theo dõi, giám sát sát sao.
- Ưu điểm của mô hình văn hoá thứ bậc: Giúp doanh nghiệp đi vào hoạt động nhanh chóng với một quy trình làm việc rõ ràng, thống nhất và toàn bộ mọi hoạt động đều hướng đến sự ổn định, phát triển cho một mục tiêu dài hạn, bền vững.
- Nhược điểm: Hạn chế khả năng học hỏi cùng sự sáng tạo của đội ngũ nhân viên. Mọi sự thay đổi trong công việc đều sẽ tốn khá nhiều thời gian, công sức bởi phải thông qua những cấp quản lý và ban lãnh đạo với các hướng dẫn, quy trình hay thủ tục phức tạp.
>> Xem thêm: 5 nguyên tắc giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả mà bạn cần nhớ
Hệ thống đào tạo trực tuyến MGE
Với mong muốn góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nền tảng văn hoá doanh nghiệp bền vững, MangoAds đã nghiên cứu và cho phát triển hệ thống MGE – nền tảng đào tạo trực tuyến với nhiều tính năng ưu việt được tích hợp. Cụ thể, MGE giúp:
- Dễ dàng truyền thống đến các nhân viên về chiến lược, tầm nhìn sứ mệnh cùng giá trị cốt lõi của công ty.
- Giúp doanh nghiệp dễ dàng truyền tải nội dung trong hoạt động truyền thông nội bộ một cách hiệu quả thông qua các bài post trong hệ thống, livestream hoặc phòng chat,…
- Cung cấp hệ thống đào tạo với những bài giảng được sắp xếp rõ ràng, giúp nhân viên nhìn rõ con đường thăng tiến trong sự nghiệp.
- Giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận, lắng nghe và cảm nhận những chia sẻ về văn hóa của doanh nghiệp mỗi ngày, qua đó hình thành nên thói quen, suy nghĩ chung trong tổ chức.
- >> Xem thêm: 7 kinh nghiệm quản trị nhân sự “tâm phục khẩu phục”
Nền tảng đào tạo trực tuyến MGE với nhiều tính năng ưu việt
Có thể thấy rằng, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp cho đội ngũ nhân viên được làm việc trong môi trường tích cực, lành mạnh và thân thiện. Một doanh nghiệp muốn xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp bền vững thì nên lấy giá trị nhân sự để làm trọng tâm. Như vậy sẽ góp phần thúc đẩy sự gắn kết trong nhân viên với nhau, từ đó cải thiện hiệu suất làm việc, các nhân viên tài năng cũng sẽ có xu hướng gắn bó với doanh nghiệp lâu dài hơn. Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm một nền tảng đào tạo trực tuyến góp phần cho quá trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp bền vững thì hãy liên hệ ngay với MangoAds để chúng tôi mang đến bạn những thông tin cụ thể hơn về hệ thống MGE nhé!