Giao tiếp nội bộ là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng văn hóa của doanh nghiệp. Giao tiếp hiệu quả sẽ giúp cho nền tảng văn hóa doanh nghiệp phát triển vững chắc hơn trong khi giao tiếp kém có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của tổ chức. Bài viết dưới đây chia sẻ một trong những kiến thức quản trị nhân sự giúp doanh nghiệp cải thiện việc giao tiếp trong nội bộ doanh nghiệp.
Tại sao cần quan tâm đến vấn đề giao tiếp trong môi trường công sở?
Ngày nay, việc được tiếp cận với hàng loạt công nghệ hiện đại khiến cho các nhân viên rơi vào tình trạng bị quá tải thông tin. Và trên thực tế, chỉ có khoảng 40% nhân viên biết tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của tổ chức họ là gì. 60% không hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp của công ty hoặc cảm thấy không phù hợp và quyết định rời khỏi vị trí.
Các nhà lãnh đạo nhân sự đang triển khai vô số cuộc khảo sát, tư vấn, chương trình khen thưởng và các chương trình khác để thúc đẩy sự tham gia của nhân viên. Những nhân viên gắn bó thường trung thành, có năng suất làm việc cao và định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Mặt khác, những công ty có số lượng nhân viên gắn bó, đóng góp hết mình cho doanh nghiệp sẽ có năng suất hoạt động tốt hơn tới 202% so với những công ty khác. Và họ cũng có mức tăng trưởng doanh thu trung bình trong 3 năm lớn hơn 2,3 lần so với những công ty thông thường. Một trong những yếu tố tăng tỷ lệ gắn bó cũng như nâng cao hiệu suất làm việc chính là giao tiếp hiệu quả. Giao tiếp hiệu quả sẽ giúp các cá nhân dễ tìm được tiếng nói chung trong công việc, giải quyết các vấn đề trơn tru và chất lượng hơn.
MGE tin rằng việc đơn giản hóa mọi thứ sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt được năng suất cao hơn và cải thiện giao tiếp nội bộ cho nhân viên. Và để làm được điều đó doanh nghiệp cũng cần phải không ngừng nâng cao kiến thức cho nhân viên, đào tạo họ trong giao tiếp kinh doanh và tại môi trường làm việc.
Ngoài ra, doanh nghiệp muốn có một hệ thống giao tiếp nội bộ hiệu quả tại nơi làm việc đòi hỏi phải có một thông điệp rõ ràng, nhất quán với mức độ thông tin thích hợp. Nó không chỉ giúp cung cấp mục đích và phương hướng hoạt động mà còn định hình văn hóa làm việc của toàn bộ tổ chức. Bên cạnh đó, để xây dựng một văn hóa giao tiếp nhất quán tại doanh nghiệp, các tổ chức còn phải sử dụng đúng bộ công cụ để thiết lập thông tin liên lạc phù hợp với nhân viên.
10 cách để cải thiện giao tiếp nội bộ của bạn tại nơi làm việc
1. Hỗ trợ di động
Điện thoại thông minh là một thiết bị hiệu quả để giúp các tổ chức gắn kết và giao tiếp với nhân viên của mình. Bất kỳ một thông báo quan trọng nào cũng có thể được doanh nghiệp nhanh chóng gửi trực tiếp đến các nhân viên thông qua thiết bị di động của họ. Và bạn cũng có thể yêu cầu các nhân viên xác nhận lại thông tin trong thời gian ngắn sau khi họ đã đọc và hiểu nó.
2. Hợp tác giữa các đồng nghiệp
Học tập và cộng tác cùng với các đồng nghiệp sẽ giúp củng cố mối quan hệ giữa các nhân viên trong công ty và đóng góp không nhỏ vào thành công của tổ chức. Bên cạnh đó việc áp dụng các nền tảng công nghệ trong môi trường làm việc cũng giúp cho các nhân viên có thể cải thiện giao tiếp nội bộ một cách hiệu quả hơn.
3. Nhân viên đóng góp nội dung
Khuyến khích những nhân viên tích cực để tạo ra nội dung thú vị cho công ty. Điều này sẽ giúp cải thiện mức độ tương tác tổng thể của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể xây dựng bản tin nội bộ hoặc tận dụng các hệ thống đào tạo trực tuyến như MGE để nhân viên có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu tích lũy trong quá trình làm việc.
4. Kết nối những nhân viên làm việc từ xa
Giao tiếp nội bộ tại nơi làm việc giúp kết nối những nhân viên làm việc từ xa bằng cách tạo ra một cộng đồng ảo năng động và hấp dẫn. Ngoài các công cụ như Zoom, Google Meet hay Microsoft Team… hiện nay các hệ thống đào tạo online đều có tích hợp các phòng họp trực tuyến cũng như các diễn đàn thảo luận online trong từng chủ đề học khuyến khích tương tác.
>>> Xây dựng văn hóa doanh nghiệp khi nhân viên làm việc từ xa
5. Sử dụng Video
Video giúp truyền tải nội dung tốt hơn nhiều lần so với các văn bản nhàm chán. Các video giải thích về sản phẩm, thông điệp của CEO hoặc trưởng nhóm gửi đến các thành viên trong nhóm có thể được sử dụng hiệu quả trong việc cải thiện giao tiếp trong kinh doanh. Mặt khác những video do người dùng sản xuất trên điện thoại thông minh có thể mang đến cho bạn nhiều thông điệp hấp dẫn hơn.
6. Cộng đồng so với cá nhân
Để cải thiện giao tiếp nội bộ tại nơi làm việc, doanh nghiệp cần phải cung cấp cả nội dung phù hợp ở cấp độ cá nhân và nội dung dành cho tập thể. Đối với nội dung dành cho cộng đồng thường thu hút nhân viên bằng cách khuyến khích sự hợp tác giữa họ với đồng nghiệp hoặc các cá nhân khác. Trong khi nội dung được cá nhân hóa cho từng nhân viên sẽ cung cấp cho họ những thông điệp kịp thời và mang tính thời sự đối với nhu cầu của họ.
7. Nền tảng kiến thức mạnh mẽ
Các doanh nghiệp nên để cho các nhân viên của mình được tham gia vào xây dựng nội dung kiến thức cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, nhân viên có thể đề xuất các nội dung thú vị hoặc cần thiết cho công việc. Và một trong những cách hiệu quả nhất để làm điều này đó là cho phép các nhân viên được tự do đặt câu hỏi và tham gia đóng góp câu trả lời trên các trang cộng đồng của công ty.
8. Gamification
Các tổ chức đang sử dụng bảng thành tích, điểm, huy hiệu và nhãn dán trong giao tiếp nội bộ để không chỉ khen thưởng mà còn tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhân viên. Khen thưởng nhân viên vì đã tích cực đóng góp nội dung mới hoặc giải quyết các vấn đề mà đồng nghiệp của họ đưa ra để tăng sự gắn bó giữa các nhân viên.
9. Bản tin
Trên thực tế, rất khó để doanh nghiệp có thể theo dõi được toàn bộ những gì đang xảy ra với các nhân viên trong tổ chức của mình. Và lúc này bản tin nội bộ sẽ là một công cụ tuyệt vời để giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin đầy đủ cho nhân viên về bất kỳ loại phát triển kinh doanh nào, thu hút khách hàng mới, cập nhật đào tạo trực tuyến, v.v.
10. Tăng cường sự gắn kết
Giao tiếp nội bộ hiệu quả tại nơi làm việc chỉ có thể xảy ra khi các nhân viên hiểu rõ về nhau. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tổ chức các chuyến đi chơi dã ngoại cho nhân viên công ty hoặc các buổi party trong công ty. Đồng thời bạn có thể tăng cường sự gắn kết giữa các nhân viên bằng cách yêu cầu họ tham gia các bài tập xây dựng nhóm và các hoạt động thú vị khác.
Kết luận
MGE tin rằng giao tiếp nội bộ tại nơi làm việc là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Vì thế để xây dựng một văn hóa doanh nghiệp tích cực đồng thời gắn kết nhân viên lại với nhau, doanh nghiệp cần phải tích cực xây dựng và cải thiện giao tiếp nội bộ tại nơi làm việc cho nhân viên của mình. Hi vọng với những kiến thức quản trị nhân sự được chia sẻ trên đây, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng xây dựng 1 môi trường doanh nghiệp gắn kết và cởi mở.