Bán lẻ hiện đang là một trong những ngành có tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao nhất hiện nay. Điều này phần lớn bắt nguồn từ tính chất công việc của ngành. Trên thực tế, ngành bán lẻ thường mang tính thời vụ. Khi kỳ nghỉ lễ bắt đầu, nhiều cửa hàng phải thuê thêm các nhân viên mới chỉ để đối phó với khối lượng khách hàng tăng đột biến trong khoảng thời gian đó.
Chính vì những bất thường này, quản lý cửa hàng cần phải có cách quản lý nhân sự phù hợp để giúp những nhân viên mới nhanh chóng thích nghi với công việc càng sớm càng tốt. Điều quan trọng là bạn phải xây dựng một lộ trình học tập ngắn hạn và có khả năng thúc đẩy năng suất nhanh cho những nhân viên mới.
Vậy doanh nghiệp có thể làm gì để khiến cho các nhân viên cống hiến nhiều hơn cũng như khiến cho họ cảm thấy mình là một phần trong sứ mệnh và tầm nhìn của bạn? Hãy cùng MGE tìm hiểu 8 cách thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên và doanh số bán hàng trong bài viết sau đây.
9 cách để thúc đẩy năng suất của nhân viên và doanh số bán hàng trong ngành bán lẻ
1. Học qua video
Nếu doanh nghiệp không có đủ thời gian để đào tạo cho số lượng lớn nhân viên cùng một lúc bằng phương pháp giảng dạy theo kiểu truyền thống, hãy chọn hình thức đào tạo thông qua video. Hình thức đào tạo này giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin nhân viên của mình mọi lúc mọi nơi một cách dễ dàng. Hiện nay, hầu như tất cả mọi người đều sở hữu một thiết bị di động riêng, vậy thì tại sao bạn lại không sử dụng chúng để mang lại lợi thế cho doanh nghiệp mình? MGE giúp doanh nghiệp tạo nền tảng học tập cho riêng doanh nghiệp và đăng các video hướng dẫn cho nhân viên giúp họ nhanh chóng củng cố các kỹ năng thuyết phục khách hàng.
2. Đào tạo sản phẩm
Đây là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu để giúp nâng cao năng suất của nhân viên. Việc đào tạo sản phẩm phù hợp có thể giúp nhân viên bán lẻ tăng doanh số bán hàng, vì lúc này họ đã hiểu rõ về sản phẩm và có thể giải thích cho người tiêu dùng về sản phẩm một cách thuyết phục. Việc yêu cầu các nhân viên bán hàng phải hiểu rõ về sản phẩm mà công ty đang bán có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng động lực cho nhân viên.
3. Cạnh tranh
Tăng tính cạnh tranh là cách đơn giản nhất để thúc đẩy doanh số bán hàng tăng vọt. Vậy thì tại sao doanh nghiệp lại không sử dụng nó cho nhân viên? Hãy tạo cho nhân viên niềm vui và sự hồi hộp khi được cạnh tranh với các cá nhân hoặc giữa các nhóm với nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp nên có những buổi chia sẻ những câu chuyện thành công từ những người đi trước với nhân viên. Đồng thời, tạo thêm động lực cho nhân viên bằng cách khen thưởng và công nhận về những đóng góp của họ cho công ty. Tuy nhiên hãy nhớ rằng mặc dù doanh số bán hàng rất quan trọng nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể bỏ qua chất lượng sản phẩm.
4. Mô tả công việc chi tiết và rõ ràng
Một bản mô tả công việc bao gồm các kỳ vọng và mục tiêu được trình bày rõ ràng sẽ giúp nhân viên hiểu rõ những gì họ cần phải làm trước khi bắt đầu công việc. Bên cạnh đó, khi mọi thứ được minh bạch, nó cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc góp phần tăng năng suất của nhân viên.
5. Xây dựng các chương trình đào tạo trực tuyến
ELearning là một công cụ tuyệt vời để phục vụ cho công tác đào tạo nhân viên của doanh nghiệp. Tuy nhiên giống như bất kỳ phần mềm nào khác, việc tự thiết lập hệ thống eLearning cần rất nhiều thời gian. Doanh nghiệp có thể tận dụng hệ thống đào tạo online được triển khai sẵn như MGE để rút ngắn thời gian xây dựng hệ thống. Ngoài ra, để thực hiện một chiến lược đào tạo hiệu quả với eLearning, doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng các mục tiêu mà mình mong muốn đạt được. Từ những mục tiêu này, doanh nghiệp có thể dần định hình và xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với nhân viên của mình.
>>> >>> 5 lý do ngành bán lẻ nên áp dụng giải pháp elearning
6. Xây dựng sự gắn kết trong đội ngũ
Có rất nhiều cách để giúp kết nối các nhân viên lại với nhau ví dụ như tạo điều kiện cho các hoạt động sau giờ làm việc, các chuyến đi chơi định kỳ của nhóm, v.v. Mang lại cho nhân viên cảm giác kết nối có thể giúp cải thiện đáng kể cách họ làm việc nhóm và văn hóa doanh nghiệp.
>>> 10 cách để cải thiện giao tiếp nội bộ tại nơi làm việc
7. Giáo dục về các giá trị của công ty
Giáo dục nhân viên về các giá trị của công ty sẽ giúp gia tăng năng suất làm việc cho nhân viên và doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Điều này có thể được thực hiện bằng cách nói với nhân viên mới của bạn về lịch sử công ty và nền tảng của doanh nghiệp.
8. Đảm bảo sự công bằng
Hãy đảm bảo rằng bạn đối xử công bằng với tất cả nhân viên. Điều đó cũng sẽ tạo sự bình đẳng cho các nhân viên và thúc đẩy họ làm việc nâng cao năng suất. Ví dụ: một chương trình cố vấn sẽ giúp hướng dẫn nhân viên của bạn về cách mọi thứ hoạt động tại công ty, hoặc làm thế nào để đạt được các kỹ năng cần thiết cho công việc thông qua người cố vấn.
9. Tuân theo “quy tắc hai phút”
“Quy tắc hai phút” được hiểu là nếu bạn có một nhiệm vụ có thể hoàn thành trong vòng hai phút hoặc ít hơn, hãy thực hiện nó ngay lập tức. Bằng cách áp dụng quy tắc 2 phút trong công việc, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như vượt qua được sự trì hoãn, lười biếng.
Kết luận
Lực lượng lao động là một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của công ty. Vì thế việc đầu tư và quản lý nhân sự hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn đồng thời nâng cao vị thế trên thị trường. Các doanh nghiệp có thể góp phần làm tăng năng suất của nhân viên bằng cách khuyến khích họ tiếp thu kiến thức về xu hướng thị trường đang phát triển, các công nghệ mới nổi hoặc tham gia các chương trình học tập khác nhau. Chính sự thay đổi trong hành vi của nhân viên sẽ giúp công ty gia tăng doanh số bán hàng cũng như duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng của mình. Liên hệ ngay với MGE để áp dụng cách quản lý nhân sự và nâng cao năng suất làm việc, cải thiện doanh thu hiệu quả thông qua giải pháp elearning.
>>> 5 thách thức của quản trị nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số