Một trong những khía cạnh quan trọng nhất mà mọi nhân viên đều đặc biệt quan tâm đó chính là văn hóa tại nơi làm việc. Nhưng những thứ nào sẽ là yếu tố quyết định hoặc phản ánh một văn hóa công ty tích cực? Hãy để MGE giúp bạn giải đáp thắc mắc ấy thông qua bài viết ngay sau đây.
Những dấu hiệu giúp nhận biết một nền văn hóa công ty tích cực
Dưới đây là những điều quan trọng nhất mà người lao động cần tìm hiểu để biết được liệu công ty mà bạn đang làm việc có sở hữu một nền văn hóa tích cực hay không?
Nhân viên lâu năm: Sự luân chuyển của nhân viên là một yếu tố vô cùng quan trọng có ảnh hưởng lớn đến văn hóa công ty. Nói một cách đơn giản, những nhân viên vui vẻ, gắn bó và được tạo cơ hội tiếp tục phát triển sẽ có nhiều khả năng ở lại làm việc hơn.
Mối quan hệ đồng nghiệp bền chặt: Môi trường làm việc tuyệt vời là nơi ươm mầm cho những tình bạn chân chính. Khi đồng nghiệp chọn dành thời gian cho nhau, ngay cả khi ở bên ngoài văn phòng, điều đó sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho công việc cũng như văn hóa của tổ chức.
Sự tham gia của nhân viên tại nơi làm việc: Các doanh nghiệp thường cố gắng hỗ trợ và cung cấp những cách tích cực, vui vẻ để giúp cho nhân viên có thể cùng nhau làm việc và phát triển nghề nghiệp, cả trong và ngoài giờ làm. Và sự thành công của văn hóa công ty được thể hiện ở mức độ tham gia của mỗi nhân viên. Ví dụ: nếu công ty đang tài trợ cho một sự kiện từ thiện hoặc gây quỹ vào sáng thứ Bảy và hầu hết mọi người trong tổ chức đều sẵn lòng xuất hiện, điều đó cho thấy các nhân viên đều cảm thấy vui vẻ và hào hứng khi có mặt tại đó.
Tính minh bạch: Bí mật và sự thiếu thông tin liên lạc từ cấp trên xuống cấp dưới có thể tạo ra một nền văn hóa tiêu cực và kém lành mạnh. Những nơi làm việc có nền văn hóa tích cực ủng hộ triết lý minh bạch để mọi thành viên trong nhóm cảm thấy họ biết mình đang đứng ở đâu, hay vị trí của công ty trên thị trường là như thế nào,….
Sứ mệnh và giá trị rõ ràng: Một văn hóa công ty tích cực là phải có một sứ mệnh và giá trị rõ ràng. Cụ thể, nó phải được truyền đạt rõ ràng trong toàn bộ doanh nghiệp, được tất cả các thành viên từ lãnh đạo đến nhân viên thực hiện. Một văn hóa công ty tích cực phải bao gồm những giá trị mà mọi nhân viên đều thuộc lòng. Các giá trị và sứ mệnh này có thể được tiếp cận dễ dàng và được gắn thương hiệu vào tất cả các thông tin liên lạc nội bộ cũng như bên ngoài của công ty.
Tính đa dạng: Các công ty và tổ chức lớn đều yêu cầu phải có sự đa dạng trong tổ chức chẳng hạn như đa dạng trong tuyển dụng, đa dạng trong suy nghĩ và đa dạng trong cách tiếp cận. Điều này phải được phản ánh trong các nhóm và nhân viên mà bạn tương tác hàng ngày.
Chính sách khen thưởng rõ ràng: Các công ty lớn thường sẽ có những quy trình và chế độ khen thưởng rõ ràng để ghi nhận thành tích của nhân viên, ít nhất là hàng tháng hoặc hàng tuần. Điều này cho thấy một nền văn hóa công ty vững mạnh cần phải ưu tiên việc công nhận và những giá trị mà nhân viên mang lại cho tổ chức
Các nhà lãnh đạo thân thiện, dễ tiếp cận: Khi các cấp quản lý của doanh nghiệp có xu hướng lắng nghe và tiếp cận nhân viên thường xuyên sẽ giúp tạo niềm tin và giúp họ nâng cao sự hài lòng cũng như chăm chỉ hơn trong công việc.
Không gian làm việc thoải mái: Không gian làm việc hàng ngày có thể giúp cho doanh nghiệp xác định cảm nhận và đánh giá của nhân viên về công việc và cách quản lý nhân sự có hiệu quả hay chưa. Không gian làm việc thoải mái với đi kèm với các đãi ngộ tốt, môi trường thúc đẩy sự cầu tiến thực sự quan tâm sẽ góp phần đáng kể vào văn hóa tích cực của công ty.
Không có cạnh tranh tiêu cực trong văn phòng: Một văn hóa công ty tích cực là phải nói không với những hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh trong văn phòng. Mặc dù một số lượng nhỏ hành vi cạnh tranh trong nhóm có thể giúp thúc đẩy năng suất làm việc cho nhân viên tuy nhiên để xây dựng một văn hóa công ty tích cực, bạn không nên để cho các hành vi cạnh tranh trở nên tiêu cực và gây ảnh hưởng đến các thành viên khác.
Cơ hội phát triển nghề nghiệp liên tục: Sự hài lòng trong công việc gắn liền với các cơ hội mà nhân viên có được để phát triển, học hỏi, thăng tiến và mở rộng kỹ năng của họ. Các tổ chức có cơ sở hạ tầng mạnh mẽ với các nguồn lực và ngân sách thực tế có thể giúp cho nhân viên tự do phát triển nghề nghiệp và nuôi dưỡng ý thức văn hóa cộng đồng mạnh mẽ.
Cách mô tả văn hóa công ty
Mô tả văn hóa công ty là một yếu tố vô cùng quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến cách bạn đưa ra quyết định về các ứng viên cũng như cách mà bạn tương tác với các doanh nghiệp khác và khách hàng. Bên cạnh đó, văn hóa của công ty cũng tạo ra các tác động trong việc đưa ra quyết định kinh doanh quan trọng.
Văn hóa công ty có thể thay đổi dựa trên sự phát triển của doanh nghiệp. Mặc dù vậy, điều quan trọng là chủ doanh nghiệp cần phải hiểu rõ mình nên xây dựng nền văn hóa như thế nào. Điều này cũng sẽ giúp định hướng tầm nhìn của bạn với tư cách là người lãnh đạo công ty.
Các thuật ngữ sử dụng để mô tả văn hóa công ty
Những tính từ sau đây thường được sử dụng để mô tả văn hóa doanh nghiệp tích cực:
Thân thiện: Các nhân viên tương tác với nhau một cách tích cực trong suốt quá trình làm việc. Một số từ khác có thể được sử dụng để mô tả loại văn hóa này bao gồm “ấm áp, hòa đồng hoặc thân ái.”
Thách thức: Các nhân viên được khuyến khích khám phá các kỹ năng tiềm tàng của bản thân và phát triển nó thông qua kinh nghiệm làm việc. Bạn cũng có thể sử dụng các từ như “linh hoạt, kiên trì hoặc sôi nổi.”
Tạo động lực: doanh nghiệp có những hoạt động, chính sách thúc đẩy động lực làm việc chăm chỉ và hiệu suất trong công ty. Bạn cũng có thể mô tả văn hóa công ty tạo động lực bằng cách gọi nó là “thú vị, động lực hoặc thúc đẩy”.
Thu hút: Thu hút sự tham gia của nhân viên bằng cách tạo cho họ cảm giác như đang nhận được sự đầu tư xứng đáng vào công việc. Bạn cũng có thể sử dụng các từ như “làm phong phú, khuyến khích hoặc tiếp thêm sinh lực”.
Nuôi dưỡng: Doanh nghiệp có thể đầu tư vào sự tăng trưởng và phát triển nghề nghiệp cá nhân của mỗi nhân viên. Một nền văn hóa như thế này cũng có thể được gọi là “quan tâm, bồi dưỡng hoặc hỗ trợ”.
Hợp tác: Biểu thị rằng nhân viên và nhóm sẽ làm việc tốt với nhau theo hình thức nhòm đa chức năng hay chức năng chéo để hoàn thành mục tiêu của họ. Bạn cũng có thể sử dụng các từ như “teamwork, hợp tác hoặc đoàn kết.”
Tự chủ: Thể hiện sự tự chủ qua việc trao quyền cho nhân viên để họ trở nên tự tin hơn và cải thiện hiệu suất trong công việc. Các thuật ngữ khác mà bạn có thể sử dụng bao gồm “độc lập hoặc linh hoạt.”
Trên đây chỉ là một vài ví dụ về các từ mà các doanh nghiệp thường sử dụng để mô tả văn hóa công ty. Doanh nghiệp có thể tìm ra một số thuật ngữ khác, ít phổ biến hơn, dành riêng cho công ty của mình. Điều này sẽ giúp công ty của bạn trở nên nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh. Nhưng trước khi chọn được tính từ mô tả phù hợp, bạn cần phải hiểu rõ hơn về các yếu tố góp phần tạo nên văn hóa chung của công ty.
>>> 5 nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần nhớ để đạt hiệu quả cao
>>> Đi tìm giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0
Những lưu ý khi xây dựng văn hóa công ty
Hãy xem xét những điều sau đây khi mô tả văn hóa công ty của bạn:
Sứ mệnh
Mục tiêu cuối cùng mà công ty hướng đến là gì? Bạn có muốn mang đến sự đổi mới cho thế giới, cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất hay tạo ra những sản phẩm chất lượng mà mọi người không thể ngừng nói về nó? Sứ mệnh mà doanh nghiệp hướng đến nên được tóm tắt bằng một câu ngắn hoặc dài như một hoặc hai đoạn văn, nhưng nó phải càng ngắn gọn càng tốt.
Giá trị và đạo đức
Các giá trị và đạo đức thống trị trong doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày tại nơi làm việc của bạn. Dưới đây là ví dụ về các giá trị mà các công ty thường ưu tiên:
- Tôn trọng và công bằng
- Tin cậy và chính trực
- Tư duy phát triển
- Làm việc theo nhóm
- Sự gắn bó của nhân viên và cơ hội thăng tiến
- Giao tiếp và minh bạch
- Đa dạng
- Kết quả
- Cân bằng cuộc sống và công việc
- Ảnh hưởng đến thế giới
Bạn cần quyết định giá trị nào là quan trọng nhất đối với công ty của mình. Ví dụ, mọi doanh nghiệp đều muốn xem kết quả hữu hình trong bảng cân đối kế toán hàng tháng. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc và thận trọng khi xem xét những kết quả đó. Bởi nếu bạn cắt giảm các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để tiết kiệm tiền hoặc sử dụng các kỹ thuật không lành mạnh để đánh bại đối thủ cạnh tranh, thì bạn có thể đi trái lại với các giá trị đạo đức mà công ty đề ra ban đầu.
Với tư cách là chủ doanh nghiệp, mọi chính sách bạn viết cho công ty của mình phải liên quan đến các giá trị bạn đã đặt ra. Hãy coi các giá trị và đạo đức là đích đến và các chính sách của bạn là những lộ trình khác nhau sẽ đưa bạn đến nơi bạn muốn.
Môi trường làm việc
Google nổi tiếng với tổ hợp văn phòng đặc biệt được mô tả như là một “sân chơi” dành cho nhân viên. Các khoang ngủ trưa, phòng mát-xa và bữa ăn miễn phí, là những gì mà mọi nhân viên đều mơ ước khi được làm việc tại đó. Mặc dù không thể học theo cách xây dựng môi trường làm việc như của Google, nhưng bạn vẫn nên suy nghĩ về việc tạo ra một không gian làm việc thoải mái và truyền cảm hứng cho nhân viên của mình.
Phong cách trang trí có thể đóng một vai trò lớn trong việc cải thiện môi trường làm việc. Việc thiếu trang trí trong văn phòng có thể biến nơi làm việc thiếu sức sống, sự năng động. Những bức tường trắng, đồ nội thất đơn giản và ánh sáng từ đèn huỳnh quang có thể khiến cho nhân viên cảm thấy thiếu động lực và gặp khó khăn khi làm việc. Vì thế hãy cân nhắc thêm các yếu tố trang trí vào văn phòng của bạn để thúc đẩy một môi trường làm việc vui vẻ và tràn đầy năng lượng.
Tâm lý học chỉ ra rằng màu sắc thực sự có thể có tác động đến tâm trạng của con người, vì vậy hãy nghiên cứu ý nghĩa của các màu sắc khác nhau và kết hợp chúng vào văn phòng làm việc. Bạn cũng có thể chọn một số tác phẩm nghệ thuật giúp làm dịu tâm hồn và tạo động lực cho nhân viên
Cấu trúc tổng thể của văn phòng làm việc cũng cần phải được tính toán tỉ mỉ. Ví dụ: nếu teamwork là một trong những điều quan trọng mà doanh nghiệp hướng đến,không nên sử dụng các buồng làm việc riêng lẻ. Bởi điều này có thể khiến cho các thành viên trong nhóm khó mà tiếp xúc được với nhau. Bạn nên cân nhắc chuyển sang một không gian dễ dàng cho phép cộng tác giữa các thành viên.
Nhiều doanh nghiệp cho phép các nhóm làm việc cùng nhau trong các khu vực chung bất cứ khi nào họ muốn. Ngoài ra, hãy thường xuyên theo dõi website công ty bạn. Bởi nó giống như một phần mở rộng cho môi trường làm việc của công ty đồng thời phản ánh các giá trị văn hóa của tổ chức.
Tương tác giữa các thành viên trong nhóm
Văn hóa công ty được thể hiện rõ ràng nhất khi bạn quan sát cách các thành viên trong nhóm của mình tương tác với nhau. Liệu họ có cởi mở hay có xu hướng phớt lờ nhau hoặc tham gia vào các cuộc cạnh tranh tiêu cực?
Doanh nghiệp có thể điều chỉnh các nguyên tắc văn hóa của công ty để thúc đẩy một môi trường làm việc tốt hơn giữa các thành viên trong công ty đồng thời tạo cơ hội cho mọi người trở nên thoải mái và tương tác với nhau nhiều hơn.
Bằng cách thể hiện văn hóa công ty tích cực và tổ chức các sự kiện xã hội cho các team, doanh nghiệp có thể tạo ra một bầu không khí đổi mới, giao tiếp cởi mở, thân thiện và đáng tin cậy. Hi vọng với những chia sẻ trên đây, doanh nghiệp có thể đánh giá và có sự điều chỉnh văn hóa công ty phù hợp. MGE là một trong những nền tảng đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng nhân sự một cách hiệu quả hơn. Giải pháp đào tạo trực tuyến MGE giúp doanh nghiệp tối ưu ngân sách, nguồn lực đào tạo, xây dựng và quản lý khóa training trong toàn công ty dễ dàng hơn, đồng thời đánh giá hiệu quả quá trình đào tạo 1 cách nhanh chóng nhất. Để tìm hiểu thêm về nền tảng đào tạo online MGE, liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn và hỗ trợ triển khai.
>>> Xây dựng văn hóa doanh nghiệp khi nhân viên làm việc từ xa