Người nổi tiếng cần lưu ý gì khi kinh doanh khóa học online? 

Người nổi tiếng cần lưu ý gì khi kinh doanh khóa học online? 

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo xu hướng số hóa mọi hoạt động kinh doanh, trong đó có cả lĩnh vực giáo dục đào tạo. Thị trường học tập trực tuyến toàn cầu sẽ đạt mức $ 325 tỷ vào năm 2025 và điều này thể hiện rõ qua Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 7,5% cho thấy nhu cầu và sự quan tâm ngày càng tăng đối với nội dung và số hóa trực tuyến. Các nghệ sĩ đã có danh tiếng trong lĩnh vực hoạt động của mình, đang truyền tải kinh nghiệm và kiến thức theo hình thức trực tiếp, không nên bỏ qua việc chuyển đổi số. Nhưng để kinh doanh khóa học online thành công, người nổi tiếng cần lưu ý gì?

Tại sao người nổi tiếng nên bắt tay ngay vào kinh doanh giáo dục trực tuyến?

Theo nghiên cứu về xu hướng sử dụng công nghệ, Việt Nam là đất nước có tỷ lệ cao sử hữu và sử dụng công nghệ. Việt Nam hiện đang nằm trong top 20 nước có số người dùng internet cao nhất thế giới với 49 triệu người kết nối internet. Trong đó, 55% người Việt Nam sở hữu điện thoại thông minh, 46% người Việt sở hữu máy tính cá nhân. Năm 2020, cứ 10 người Việt sẽ có 8 người dùng điện thoại di động (số liệu từ APAC). Vì thế việc chuyển đổi số cho việc chia sẻ đam mê nghệ thuật, các kiến thức hữu ích hành nghề giúp người nổi tiếng gia tăng thu nhập từ thị trường tiềm năng này.

Người nổi tiếng nên bắt tay ngay vào kinh doanh giáo dục trực tuyến

Ngoài ra, thời kỳ dịch bệnh khiến việc giảng dạy trực tiếp không thể thực hiện. Vì thế xây dựng nền tảng đào tạo online là biện pháp vượt qua khó khăn mùa dịch và tiếp tục phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, người nổi tiếng nêu ưu tiên sử dụng các nền tảng riêng, server tách biệt để đảm bảo không gian lưu trữ cũng như sự an toàn cho các dữ liệu bài giảng hay thông tin học viên, thanh toán… 

Việc bắt tay vào kinh doanh giáo dục trực tuyến bắt đầu trong thời điểm dịch này không chỉ giúp nghệ sĩ chủ động trong việc tạo doanh thu mà còn gia tăng sự uy tín nhờ khả năng xử lý tuyệt vời đảm bảo việc học và giảng dạy không bị trì hoãn. Với việc kinh doanh khóa học online, cả nghệ sĩ và học viên đều chủ động được thời gian. 

Những lưu ý cần biết khi kinh doanh khóa học online

Kinh doanh khóa học online không chỉ giúp lan tỏa kiến thức một cách mạnh mẽ, mà còn là cơ hội thúc đẩy một xã hội văn minh hơn. Tuy nhiên, nếu người nổi tiếng muốn tạo ra những khóa học hiệu quả và mang lại giá trị, đừng bỏ qua những lưu ý sau:

1. Xây dựng khóa học hệ thống, trực quan hấp dẫn

Khác với các bài giảng truyền thống, các khóa học trực tuyến sẽ đòi hỏi sự luôn cuốn hơn. Thay vì đọc tài liệu, người học trực tuyến có xu hướng thích xem dưới dạng hình ảnh hay video hơn. Vì vậy nếu bài giảng trực tuyến không xây dựng được nội dụng mang tính trực quan hấp dẫn sẽ không giữ chân được học viên.  Do đó, sử dụng video bài giảng là phương pháp tối ưu nhất khi chuyển đổi số cho việc giảng dạy truyền thống. Khi tạo video giảng dạy, nghệ sĩ cần lưu ý tạo nội dung ngắn gọn, đầy đủ, thêm thắt hình ảnh, ví dụ sinh động vừa tạo sức luôn cuốn, mà vẫn đảm bảo thông điệp muốn truyền tải. 

Sử dụng video bài giảng là phương pháp tối ưu nhất khi chuyển đổi số cho việc giảng dạy

Việc chưa nhắm trúng nội dung mà học viên mong muốn dẫn đến những bài giảng chưa thật sự lôi cuốn. Để cải thiện điều này, bạn cần phải tham khảo ý kiến của học viên để không ngừng cải thiện chất lượng bài giảng, bổ sung thêm những yếu tố minh họa nhằm tạo sức cuốn hút cho bài học. 

Ngoài ra, ngay từ khi bắt đầu vào công việc chuyển đổi số cho phương pháp giảng dạy, bạn cần hệ thống kiến thức một cách khoa học. Chia các khóa học theo chủ điểm phù hợp, phân nhỏ các khóa học thành nhiều bài giảng, giúp học viên dễ dàng lựa chọn và nâng cao kỹ năng của mình. Lúc này, hệ thống website đào tạo trực tuyến như MGE chính là công cụ giúp nghệ sĩ xây dựng khóa học một cách logic. Chỉ với thao tác kéo thả đơn giản, nghệ sĩ có thể tạo hàng trăm khóa học và phân loại chúng theo từng chủ đề, chủ điểm. Mỗi khóa học đều có thể thiết kế với cấu trúc phức tạp cao: gồm nhiều bài giảng nhỏ, tài liệu đính kèm và các bài kiểm tra đánh giá năng lực. Bên cạnh đó, mỗi học viên đều có thể lại ý kiến cá nhân dưới mỗi bài giảng để người giảng dạy giải đáp thắc mắc hoặc dựa trên đó để cập nhật và hoàn thiện những kiến thức được chia sẻ.

Hệ thống MGE cũng cho phép tạo nội dung trực quan dưới dạng video, hình ảnh và chia sẻ tài liệu dưới nhiều định dạng: PDF, mp3, mp4.  Ngoài ra, nghệ sĩ có thể đổi mới với các khóa học trực tuyến thông qua livestream tạo sự đổi mới trong cách tiếp cận kiến thức của học viên.

MGE là nền tảng web-app đa tầng

Hệ thống MGE cho phép tạo nội dung trực quan dưới dạng video, hình ảnh và chia sẻ tài liệu

2. Kết hợp kênh website và mạng xã hội để tiếp cận học viên

Khi chuyển đổi hình thức dạy học, nghệ sĩ nên tận dụng cả mạng xã hội để tiếp cận học viên. Bạn có thể đăng tải trên facebook cá nhân, instagram, zalo hay blog nhằm thông báo cho học viên rằng bạn đang có những khóa học online trên website ACB. Ngoài ra, bạn cần xây dựng chiến lược kinh doanh khóa học trực tuyến một cách rõ ràng với việc tận dụng các kênh mạng xã hội. 

Bên cạnh đó, bạn có thể công khai một vài bài giảng cơ bản để học viên học thử. Đây cũng là biện pháp quảng bá hữu hiệu thông qua việc cho người học nhận được một giá trị nào đó từ bạn. Có thể thời gian đầu bạn cũng sẽ gặp một số khó khăn như ít người biết đến nhưng chắc chắn sau đó, các khóa học của bạn sẽ được truyền tai nhau và danh tiếng của bạn ngày càng được biết đến.

Trong thời gian đầu, bạn cũng nên năng chia sẻ các bài viết với nội dung hữu ích xoay quanh lĩnh vực ngành nghề của mình. Chẳng hạn như bạn là blogger nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp, hãy chia sẻ những bí quyết cá nhân khi chăm sóc da mỗi ngày hoặc những loại thực phẩm bạn thường sử dụng để chống oxy hóa da. Với diễn viên, bạn có thể chia sẻ về cách để nhanh chóng chuyển đổi cảm xúc trong quá trình diễn xuất hoặc làm sao để thể hiện của mình khi tham gia thử vai… Bạn có thể chia sẻ các bí quyết này lên trang cá nhân, và đừng quên kèm theo các link dẫn đến khóa học để khuyến khích người quan tâm đăng ký.

3. Xây dựng nền tảng kinh doanh khóa học phù hợp

Nhiều người nổi tiếng lựa chọn kinh doanh khóa học online trên các kênh cá nhân như youtube, facebook,..nhưng đó thật sự không thể bền vững. Bởi tính bảo mật của các nền tảng này không cao và khó quản lý khi số lượng học viên không ngừng gia tăng lên. Chính vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu và xây dựng những nền tảng chuyên biệt để đảm bảo kinh doanh bền vững và hiệu quả nhất. Các nền tảng này sẽ giúp bạn hầu hết các quy trình trong quá trình kinh doanh, từ việc tiếp cận học viên, quản lý nội dung khóa học, quản lý doanh thu. 

Nền tảng MGE tích hợp đầy đủ các tính năng bạn cần, bạn vừa có thể quản lý nội dung khóa học, quản lý dữ liệu học viên và doanh thu chỉ trong 1 dashboard duy nhất. Không cần phải đăng nhập quá nhiều tài khoản để xét xét và đánh giá các dữ liệu, bạn chỉ cần 1 admin duy nhất để cập nhật nội dung khóa học, lấy dữ liệu học viên để thực hiện remarketing và theo dõi sự tăng trưởng doanh thu từ việc bán khóa học. Với MGE, học viên có thể nhanh chóng đăng ký khóa học và thanh toán thông qua Momo, VnPay hay internet banking. Người học cũng có thể theo dõi tiến độ học tập hoặc nhận thông báo về các khóa học liên quan hay những ấn phẩm mà người nổi tiếng đang kinh doanh trên website. Tính năng đề xuất nội dung liên quan cũng góp phần giúp người nổi tiếng quảng bá và kinh doanh các sản phẩm tạo nên tên tuổi của mình.

Nền tảng MGE tích hợp đầy đủ các tính năng bạn cần

Hi vọng, với những chia sẻ của MGE, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc kinh doanh khóa học online và ngày càng thành công hơn trong sự nghiệp.

Về tác giả

Phuoc Nguyen

Liên hệ với chúng tôi