Chiến lược đào tạo nhân sự thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới

Chiến lược đào tạo nhân sự thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới

Nền kinh tế số đã và đang phát triển trong vòng 5 năm trở lại đây, sự phát triển đó đang dần được thúc đẩy và củng cố nhiều hơn bởi những phát minh trong công nghệ mới và nhu cầu tối ưu hóa quy trình của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc chạy đua trang bị các cơ sở vật chất hay phần mềm không hẳn là đã đầy đủ mà doanh nghiệp cần trang bị cho nhân lực mình bằng chương trình đào tạo nhân sự ứng dụng cộng nghệ mà có lợi ích cho doanh nghiệp. Thế nên, hãy cùng bài viết nào tìm hiểu xem, các chiến lược đào tạo đó là gì?

Tại sao nhân sự cần được thúc đẩy trong việc sử dụng công nghệ mới?

Trải qua một khoảng thời gian nền kinh tế thế giới bị tác động và tăng trưởng chậm lại từ đại dịch Covid-19 cho đến thời gian hậu đại dịch như chiến tranh và lạm phát đã làm cho doanh thu bị thu hẹp nhưng chi phí lại tăng cao hơn trước. Trong thời điểm này, các doanh nghiệp nên cần nhìn lại về mô hình hoạt động kinh doanh và cách vận hành một bộ máy nhân sự, sản xuất, phân phối sao cho thật hiệu quả và tối ưu. Bên cạnh đó, thói quen của con người trong giai đoạn trên cũng đã thay đổi ít nhiều từ quá trình làm việc trực tuyến và đã hình thành một tác phong sử dụng công nghệ một cách thành thục hơn.

Các thách thức trong và sau đại dịch khiến nhân sự buộc phải nâng cấp chính mình

Các thách thức trong và sau đại dịch khiến nhân sự buộc phải nâng cấp chính mình

Từ hai lý do trên cả về doanh nghiệp mong muốn thay đổi, cải tiến hoạt động và nhân sự đã có thời gian thích ứng với công nghệ thì chúng ta có thể tạm đưa ra quan điểm rằng sự thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới trong doanh nghiệp là điều hoàn toàn cần thiết. Việc ứng dụng này sẽ đem lại hai lợi ích thiết thực rõ ràng nhất đó là doanh nghiệp sẽ năng cao được hiệu quả hoạt động và nhân viên cũng được trao cơ hội trải nghiệm một công cụ hỗ trợ tiên tiến hơn

Đọc thêm >>> Làn sóng sa thải đang thay đổi văn hóa doanh nghiệp như thế nào?

Các xu hướng công nghệ mới đang phổ biến hiện nay

Ứng dụng AI trong thiết kế và xây dựng nội dung

Khoảng thời gian vào cuối năm 2022 và đầu 2023, trên các phương tiện truyền thông nở rộ các bài đăng về tác phẩm thiết kế hay những ấn phẩm văn bản được thực hiện bởi AI. Công nghệ tiên tiến này, một mặt sẽ giúp giảm tải đi khối lượng công việc cần thực hiện của nhân viên, mặc khác, đây là công cụ để tìm kiếm nguồn thông tin và gia tăng hiệu suất đáng kể khi thời gian được tiết kiệm tối đa với chỉ vài thao tác thực hành. Nhìn chung, việc ứng dụng AI đang được đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển tới nhiều ngành nghề hoặc lĩnh vực khác với nhiều tính năng đa dạng hơn.

Mạng kết nối 5G

Tiếp đến, với tốc độ truyền tải Internet mạnh mẽ là yếu tố tiên quyết nhằm giúp quá trình thực hiện các tác vụ văn phòng hoặc công việc kinh doanh được diễn ra một cách trơn tru. Việc phát triển hệ thống kết nối mạng này sẽ giúp ích không chỉ trong liên lạc, tương tác mà còn trong quản lý dữ liệu. Trong quá trình chuyển đổi số, nhiều tổ chức kinh doanh hình thành các Big Data (dữ liệu lớn) trên các dịch vụ lưu trữ đám mây đang ngày càng phổ biến và thân thuộc. Việc truy xuất thông tin, kiểm tra hoặc quản lý dữ liệu sẽ không còn gặp quá nhiều trắc trở với đường truyền kết nối thế hệ thứ 5 này.

Kết nối 5G sẽ mở ra nhiều ứng dụng khác cho doanh nghiệp

Kết nối 5G sẽ mở ra nhiều ứng dụng khác cho doanh nghiệp

Thiết bị tương tác và giao tiếp từ xa

Trong thời gian diễn ra giãn cách xã hội thì những ứng dụng như Google Meet, Microsoft Teams và Zoom là các ứng dụng cho các cuộc họp từ xa và là kênh giao tiếp cho nhân sự khi không thể gặp mặt trực tiếp tại văn phòng. Nhưng khi quá trình hybrid working đã kết thúc thì những ứng dụng này vẫn còn được coi trọng và là một giải pháp thay thế hữu ích khi không thể di chuyển và khoảng cách địa lý lớn cùng với việc mọi người đã nắm rõ các chức năng để sử dụng. Bên cạnh đó, công nghệ thực tế ảo hay Metaverse cũng đang được nghiên cứu, đẩy mạnh phát triển với các tính năng hay công cụ tương tác như kính VR, thực tế ảo tăng cường (AR),…

Lý do nhiều nhân viên mới từ chối trong việc tiếp nhận các công nghệ mới

Dù có những lợi ích đến cho doanh nghiệp và cả người nhân viên khi họ sẽ được tiếp thu và trải nghiệm đến công nghệ mới, nhưng không phải bất cứ nhân viên nào cũng sẽ hứng thú áp dụng các công nghệ này vào trong công việc. Các lý do đưa ra có thể là:

  • Nhân viên không thực sự thấy được lợi ích từ quá trình áp dụng
  • Không biết cách sử dụng làm sao cho hiệu quả
  • Thiết tự tin về năng lực hoặc kiến thức công nghệ của mình
  • Cảm thấy thách thức và không phù hợp khi sử dụng và thao tác.

Các lý do trên có thể chỉ đóng góp một phần và chưa kể đến những lý do thuộc về quản lý hoặc giao tiếp với cấp quản lý về quyết định sử dụng. Tuy nhiên, bất kể lý do là gì thì việc nhân viên không tiếp thu hoặc sử dụng công nghệ mới sẽ khiến quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp bị trì hoãn hoặc chậm trễ đi. Do đó, việc phát triển và thiết kế một chiến lược đào tạo nhân sự tập làm quen là điều hoàn toàn cần thiết nhằm giải quyết vấn đề này.

>>> Phương pháp đào tạo nhân viên mới hiệu quả

Có khá nhiều lý do khiến nhân viên từ chối tiếp nhận công nghệ mới

Có khá nhiều lý do khiến nhân viên từ chối tiếp nhận công nghệ mới

Chiến lực đào tạo nhân sự trong việc thúc đẩy sử dụng công nghệ mới

Việc đào tạo nhân sự với chủ để này có thể được thực hiện thông qua nhiều hình thức từ trao đổi, lấy ý kiến đến việc ứng dụng một phương pháp đào mới dành cho nguồn nhân lực nội bộ của mình là những điều mà các nhà quản lý hoặc cấp lãnh đạo nên áp dụng và triển khai càng sớm các tốt. Dưới đây là sẽ những chiến lược cụ thể:

Trao đổi với nhân viên về kế hoạch áp dụng công nghệ mới

Việc trao đổi với nhân viên nội bộ về kế hoạch sẽ giúp họ chuẩn bị tâm lý sẵn sàng hơn thay vì chuyển đổi một cách đột ngột khiến họ bị choáng ngợp trong các quyết định. Có nhiều phương pháp để thực hiện lấy ý kiến của nhân viên như làm bảng khảo sát, tham khảo gợi ý từ trưởng bộ phận liên quan hoặc tổ chức một cuộc họp nhằm thống nhất những nhu cầu của các phòng ban khác nhau vì rằng việc ứng dụng công nghệ mới của mỗi phòng ban sẽ có những khác biệt đáng kể.

Các cuộc trao đổi sẽ giúp nhân viên ổn định tâm lý hơn với sự chuyển đổi

Các cuộc trao đổi sẽ giúp nhân viên ổn định tâm lý hơn với sự chuyển đổi

Ngoài ra, việc cung cấp những lợi ích của công nghệ mới như khi áp dụng sẽ tăng doanh thu bao nhiêu, hiệu suất có được cải thiện và nhân viên có năng cao kỹ năng không,… Việc minh bạch các thông tin sẽ góp phần tăng sự tin tưởng của nhân viên đến bước phát triển này, các câu hỏi được giải đáp và vấn đề được bàn luận kỹ càng. Việc góp mặt ý kiến của nhân viên trong việc quá dụng công nghệ mới là rất thiết thực vì rằng điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công việc hàng ngày của họ.

Tổ chức các lớp đào tạo nhân sự bằng nhiều hình thức hay phương pháp mới mẻ

Tiếp đến, để tăng được mức độ thấu hiểu và chấp nhận từ nhân viên thì việc tổ chức lớp đào tạo là cần thiết. Hình thức học tập có thể là kêu gọi một tình nguyện viên trong khóa học sử dụng thử tích năng và thao tác để từ đó nêu ra cảm nhận của mình. Hoặc, một phương pháp khác đó là xem những mô phỏng hoặc đoạn video hướng dẫn từ người giảng dạy trước khi bắt đầu thực hiện.

Chương trình đào tạo nhân sự sẽ thu hút hơn với những phương pháp truyền tải mới mẻ

Chương trình đào tạo nhân sự sẽ thu hút hơn với những phương pháp truyền tải mới mẻ

Các hoạt động này nên được diễn ra ngay sau giai đoạn giới thiệu đến ý tưởng và thông tin của công nghệ mới nhắm giúp nhân viên làm quen này khi có thể. Bên cạnh đó, không khí của buổi học cũng nên được duy trì bằng môi trường lành mạnh, vui vẻ và thoải mái cho người học. Nếu số lượng tham gia quá nhiều thì việc chia nhỏ các nhóm học thì sẽ hiệu quả hơn.

Xem thêm >>> Tìm hiểu quy trình đào tạo nhân sự hiệu quả cho mọi tổ chức

Tạo môi trường để nhân viên có thể ôn luyện và thực hành nhiều hơn

Cuối cùng, sau khi kết thúc buổi đào tạo thì việc nhân viên được ôn luyện những bước thực hiện nay được tiếp xúc vào trong công việc hàng ngày một các để đảm bảo nhân viên đã thực sự nắm rõ được kiến thức. Với tài nguyên học tập, một giải pháp đưa ra đó chính là thành lập một hệ thống LMS cho doanh nghiệp. Tại đây những bước hướng dẫn hoặc hình ảnh từ buổi học được số hóa nhằm giúp nhân viên tìm kiếm lại dễ dàng đồng thời có thể ôn luyện bất cứ lúc nào khi cần thiết.

Bộ phận nhân sự cũng có thể tổ chức thêm những buổi workshop với chủ đề so sánh công nghệ cũ và mới nhằm cho nhân viên thấy được hiệu quả đã tăng như thế nào cũng như những lý do tại sao nhân viên nên học cách sử dụng chúng. Mặc khác, sắp xếp công việc liên quan cũng là tạo cơ hội cho nhân viên được thực hàng nhiều nhất có thể.

Tìm hiểu thêm >>> Giải pháp đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Tổng kết

Thông qua bài viết này, chúng ta thấy được rằng trước những xu hướng phát triển của công nghệ như AI, kết nối mạng và phương tiện giao tiếp ngày một hoàn thiện và nhiều tính năng hơn thì doanh nghiệp cũng phải thích ứng để bắt kịp với thị trường. Tuy vậy, chính nguồn nhân lực mới là yếu tố quyết định chứ không chỉ bản thân nhà quản lý và cấp lãnh đạo có thể tiến hành được những bước tiến phát triển đón. Do vậy, việc thiết kế những chiến lược đào tạo nhân sự là rất quan trọng đến quá trình thúc đẩy việc tiếp nhận công nghệ mới trong vận hành và quy trình làm việc mỗi ngày.

Ebook với tính năng tương tác hấp dẫn

Về tác giả

Hieu Nguyen

Liên hệ với chúng tôi