Case study về văn hóa doanh nghiệp Viettel – Thay đổi là yếu tố tiên quyết

Case study về văn hóa doanh nghiệp Viettel – Thay đổi là yếu tố tiên quyết

Nhiều năm trở lại đây, Viettel luôn giữ vững phong độ trên thị trường và được biết đến là tập đoàn công nghiệp – viễn thông quân đội hàng đầu Đông Nam Á. Chìa khoá cho sự thành công này chính là nhờ văn hóa doanh nghiệp vô cùng đặc biệt của Viettel. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm những điều thú vị qua bài viết sau đây.

Viettel – Tập đoàn viễn thông quân đội hàng đầu Đông Nam Á

Giới thiệu về Tập đoàn Viettel

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel Group) là tập đoàn viễn thông và công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam. Được thành lập vào năm 1989, Viettel Group là một công ty con của Bộ Quốc phòng Việt Nam và hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, dịch vụ truyền thông và các dự án phát triển hạ tầng liên quan.

Sau hơn 3 thập kỷ nỗ lực hoàn thành mục tiêu phổ cập dịch vụ viễn thông, đưa viễn thông và công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của cuộc sống ở Việt Nam, Viettel đã trở thành nhà mạng di động lớn nhất tại nước ta và có mặt trong top 15 nhà mạng lớn nhất thế giới. Hiện nay, Tập đoàn Viettel đặt ra khát vọng trở thành Tập đoàn công nghiệp và công nghệ vươn tầm thế giới khi đã mở rộng thị trường hoạt động trên 10 quốc gia tại các khu vực Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ. Tại mỗi quốc gia, Viettel cung cấp các dịch vụ viễn thông di động, Internet, truyền hình và các dịch vụ công nghệ thông tin khác.

Có thể nói, Viettel Group không chỉ là một doanh nghiệp thương mại, mà còn có trách nhiệm xã hội cao. Với sứ mệnh “sáng tạo vì con người”, tập đoàn đã triển khai nhiều chương trình giáo dục, y tế và phát triển cộng đồng nhằm góp phần vào sự phát triển bền vững của các quốc gia và cộng đồng mà họ hoạt động trong đó.

Văn hóa doanh nghiệp Viettel

Để trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, văn hóa doanh nghiệp Viettel đã góp một vai trò quan trọng trong thành công của tập đoàn. Với quy mô hoạt động đa quốc gia, Viettel là môi trường làm việc với nhân sự đến từ hơn 20 quốc tịch. Để có thể hòa nhập cũng như phát triển, “thay đổi” là yếu tố quan trọng mà Viettel luôn luôn cân nhắc trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Hiện nay, Viettel đã triển khai môi trường ươm mầm tài năng và hiện là doanh nghiệp tiên phong về số lượng lãnh đạo trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp Viettel

Tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp Viettel

Với triết lý “Cộng hưởng để tạo sự khác biệt”, hiện nay, Tập đoàn Viettel xây dựng đội ngũ nhân sự đề cao ba giá trị, bao gồm: Quan tâm (Caring), Sáng tạo (Innovative) và Khát khao (Passionate).

  • Quan tâm: Viettel tôn vinh bản sắc mỗi cá nhân, thúc đẩy gắn kết giữa người với người. Sự quan tâm ấy thể hiện qua việc lắng nghe từng nhu cầu, mong muốn khác biệt, khích lệ mỗi người thể hiện bản thân theo cách riêng.
  • Sáng tạo: Con người là động lực giúp Viettel luôn dịch chuyển để tiên phong đón đầu thay đổi của thời cuộc, khai phá tiềm năng mới. Ở Viettel, những ý tưởng mới lạ và sự sáng tạo bất tận trong sản phẩm, dịch vụ đều hướng đến con người để góp phần kiến tạo một cuộc sống tốt đẹp hơn.
  • Khát khao: Khát khao cống hiến luôn là nguồn năng lượng dồi dào đưa Viettel bứt phá giới hạn, vượt qua thách thức và chinh phục đỉnh cao. Từ đó, yếu tố “khát khao” đối với mỗi nhân viên của Viettel còn là động lực để nghĩ lớn, là mục tiêu để vươn xa, giúp thực hiện trọng trách quốc gia và đổi mới theo tư duy toàn cầu.

8 Giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Viettel

Về sứ mệnh của doanh nghiệp, Ông Lê Đăng Dũng – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel đã từng chia sẻ: “Tiên phong kiến tạo xã hội số, việc tái định vị thương hiệu và ra mắt nhận diện thương hiệu mới, Viettel muốn thể hiện sự thay đổi sâu sắc trong tâm trí, trong hành động và định hướng tương lai của mình để thực sự là một nhà cung cấp dịch vụ số tiên phong và chủ lực, trong thời đại số của một xã hội đang chuyển dịch số cực kỳ mạnh mẽ”. Từ đó, tập đoàn Viettel đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên 8 giá trị cốt lõi chính, bao gồm:

  1. Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý
  2. Trưởng thành qua những thách thức và thất bại
  3. Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh
  4. Sáng tạo là sức sống
  5. Tư duy hệ thống
  6. Kết hợp Đông – Tây
  7. Truyền thống và cách làm người lính
  8. Viettel là ngôi nhà chung

Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý

Việc rút ra kinh nghiệm thông qua quá trình thực tiễn là một hình thức đánh giá mà tập đoàn Viettel đã áp dụng trong văn hóa doanh nghiệp. Lý luận là nền tảng cho sự phát triển, tuy nhiên với Viettel, tập đoàn còn đề cao việc xem xét các vấn đề ở thực tại để biết lý luận còn đúng hay không. Áp dụng vào việc việc quản trị nhân sự, Viettel cũng không đánh giá con người chỉ qua bằng cấp hay giấy tờ. Đối với họ, quá trình làm việc và sự đóng góp của các cá nhân cho tập đoàn ở thực tại mới là điều đáng quý.

Trưởng thành qua những thách thức và thất bại

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng – CEO của tập đoàn Viettel đã tâm đắc một triết lý sống rằng: “Nghịch cảnh là một điều tuyệt vời mà cuộc sống này mang lại cho chúng ta”. Đây cũng chính là cách thức truyền tải văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Viettel.

Xã hội ngày càng phát triển và thay đổi mỗi ngày, khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, doanh nghiệp không nên sợ phạm phải sai lầm. Bởi đâu ai có thể ngờ rằng chính các sai lầm lại là cơ hội lớn để phát triển. Hiểu rõ được điều đó, Viettel là Tập đoàn dám đối mặt với thất bại, động viên những ai từng mắc sai lầm và vực dậy bản ngã của họ như triết lý “Vứt nó vào chỗ chết thì nó sẽ sống”.

Có thể thấy bên cạnh lối lãnh đạo của người đứng đầu và bệ đỡ vững chắc – Quân đội Nhân dân Việt Nam, sự thành công của Viettel ở thời điểm hiện tại chính là nhờ giá trị văn hoá cốt lõi hiện đại không sợ thử thách thất bại đã thấm nhuần vào các nhân sự của tập đoàn Viettel.

Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh

Trong 8 giá trị cốt lõi Viettel, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng để lại cho các bạn trẻ nói chung và Viettel nói riêng một nét văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp rằng “Không dám thay đổi đó chính là khước từ cơ hội của chính mình”.

Sự cạnh tranh tồn tại ở mọi nơi và sẽ nhấn chìm những ai không dám đứng lên và thay đổi bản thân để thích ứng. Vì vậy, người của Viettel cần liên tục tư duy để điều chỉnh chiến lược và cơ cấu tổ thức cho phù hợp.

Sáng tạo là sức sống

Phương châm của Viettel là “suy nghĩ không cũ về những gì không mới và trân trọng tôn vinh những ý tưởng nhỏ nhất”. Văn hoá doanh nghiệp của bất cứ đâu cũng đề cao tinh thần sáng tạo. Vì vậy, Viettel khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới trong mọi khía cạnh của công việc. Họ tạo điều kiện để nhân viên đề xuất ý tưởng mới, tận dụng công nghệ tiên tiến và phát triển các giải pháp đột phá để nâng cao hiệu suất và tạo ra giá trị mới.

Không dừng lại ở việc khai thác sự sáng tạo ở nhân viên, Viettel cũng yêu cầu những điều mới lạ trong cách quản trị nhân sự của bộ phận quản lý. Điển hình như “ngày hội ý tưởng” được tổ chức rất đều đặn, thời gian tập thể dục giữa giờ tại công ty và cả chính sách đãi ngộ dành cho người nhà của nhân viên. Chính những yếu tố này càng khiến nhân viên gắn bó với Viettel nhiều hơn.

Tư duy hệ thống

Tư duy hệ thống là một nghệ thuật giúp đơn giản hóa sự phức tạp trong môi trường kinh doanh, vì thực tế là môi trường này thường mang đến những thách thức phức tạp. Một hệ thống tốt được thiết kế để tự động hoá hơn 70% công việc, nhưng Viettel không coi việc áp dụng hệ thống làm mất đi vai trò của cá nhân. Để giải quyết hiệu quả các vấn đề, bộ phận nhân sự cần hiểu rõ tình hình cụ thể và linh hoạt trong việc áp dụng quy trình ăn – tiêu hóa – sáng tạo.

Kết hợp Đông – Tây

Với thị trường hoạt động đa dạng và nguồn nhân lực đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới, việc kết hợp văn hoá Đông – Tây là điều vô cùng cần thiết đối với tập đoàn Viettel. Nhận thấy sự khác biệt cũng như “cái hay” của mỗi nền văn hoá, Viettel đã kết hợp tư duy, sự ổn định và đổi mới, sự cân bằng và động lực cá nhân để góp phần đa dạng hoá văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp Viettel.

Truyền thống và cách làm người lính

Dưới sự lãnh đạo của Quân đội Nhân dân Việt Nam, “văn hoá người lính” đã thấm hoà vào phong cách làm việc của người Viettel. Sự can trường, không ngại gian khó, kiên định trong tư tưởng và sự tín nhiệm đã làm nên sức mạnh và sự khác biệt của Viettel.

Viettel là ngôi nhà chung

Đối với các nhân viên. Viettel chính là ngôi nhà thứ hai của họ. Ở đây, mỗi cá nhân đều được tôn trọng bởi Viettel tin rằng con người chính là yếu tố vô cùng quan trọng của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành công. Sự đoàn kết, lòng trung thành, sức mạnh của tập thể chính là chìa khóa quan trọng giúp Viettel không chỉ đi nhanh mà còn đi xa trong hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.

Để có thể xây dựng một đội ngũ nhân viên trung thành và vững mạnh, việc đào tạo nhân sự là điều mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ. Hiện nay, các doanh nghiệp ưu tiên chọn lựa phương pháp đào tạo trực tuyến thông qua các hệ thống hỗ trợ. Trong đó, không thể không nhắc đến hệ thống MGE. Đây là nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về khóa học trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thiết kế các chương trình đào tạo khác nhau. Với thiết kế bảo mật tiên tiến 3 lớp và giao diện thân thiện, MGE không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường đào tạo đa dạng mà còn đảm bảo an toàn thông tin và dữ liệu.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu 7 bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Đào tạo trực tuyến với hệ thống MGE

Đào tạo trực tuyến với hệ thống MGE

Kết

Bài viết vừa rồi đã tổng hợp lại 8 giá trị cốt lõi trong văn hoá doanh nghiệp Viettel. Sự linh động, ứng dụng và không ngừng đổi mới là những điều mà Viettel đã áp dụng để hình thành những giá trị cốt lõi đó. Không thể phủ nhận đây chính là phần phần quan trọng góp phần không nhỏ cho sự thành công của Viettel hiện nay. Với tư duy hiện đại này, chắc hẳn tập đoàn Viettel sẽ còn phát triển và tiến xa hơn nữa.

Về tác giả

Hieu Nguyen

Liên hệ với chúng tôi