Bí quyết phát triển kỹ năng cho nhân viên

Bí quyết phát triển kỹ năng cho nhân viên

Phát triển kỹ năng cho nhân viên là yếu tố quan trọng góp phần làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, phát triển kỹ năng cho từng cá nhân là một điều vô cùng cần thiết trong việc quản trị nhân sự hiện nay . Câu hỏi được đặt ra là nên tập trung phát triển kỹ năng mềm hay kỹ năng cứng? Hãy cùng tìm lời giải đáp qua bài biết sau đây.

Khi quản trị nhân sự, nên phát triển kỹ năng cứng hay kỹ năng mềm cho nhân viên?

Bí quyết phát triển kỹ năng cho nhân viên – Nên rèn luyện kỹ năng cứng hay kỹ năng mềm?

Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm khác nhau như thế nào?

Kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng (Hard skills) là các kỹ năng công việc cụ thể, có thể đo lường được, và thường được trau dồi thông qua quá trình đào tạo và học tập tại trường hay được tích lũy từ các kinh nghiệm làm việc trước đó. Ví dụ về một số kỹ năng cứng:

  • Kỹ năng chuyên môn
  • Kỹ năng đánh máy
  • Kỹ năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ công việc
  • Kỹ năng về việc sử dụng ngôn ngữ (chứng chỉ tiếng Anh)

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm (Soft skills) là các kỹ năng không liên quan trực tiếp đến kiến thức chuyên môn, mà thường liên quan đến khả năng tương tác, làm việc nhóm, giao tiếp hiệu quả và quản lý bản thân. Đây là những kỹ năng không thể đo lường một cách chính xác nhưng rất quan trọng trong môi trường làm việc. Kỹ năng mềm thường đa dạng hơn kỹ năng cứng. Ví dụ về một số kỹ năng mềm:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Kỹ năng tư duy phản biện
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng quản lý thời gian

So sánh giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm đều quan trọng và cần thiết để thành công trong công việc và cuộc sống. Nhưng khi so sánh hai kỹ năng với nhau, vẫn có những khác biệt nhất định, cụ thể:

  • Kỹ năng cứng tập trung vào kiến thức chuyên môn và kỹ thuật, trong khi kỹ năng mềm tập trung vào các khía cạnh tương tác và mối quan hệ cá nhân.
  • Kỹ năng cứng có thể được học thông qua giáo dục và đào tạo chuyên ngành, trong khi kỹ năng mềm thường phát triển qua tương tác xã hội.
  • Kỹ năng cứng có thể đo lường và đánh giá một cách cụ thể, trong khi kỹ năng mềm có tính chất tương đối và khó đo lường.
  • Kỹ năng cứng thường yêu cầu sự chuyên môn và phải được cải thiện liên tục, trong khi kỹ năng mềm thường có tính bền vững và có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực.

Sự khác biệt giữa kỹ năng và kỹ năng mềm

Sự khác biệt giữa kỹ năng và kỹ năng mềm

Doanh nghiệp cần phát triển kỹ năng cho nhân viên như thế nào?

Việc đo lường kỹ năng cứng và mềm của các cá nhân là điều vô cùng cần thiết trong việc quản trị nhân sự bởi vì các yếu tố này có ảnh hưởng đến hiệu suất công việc cũng như sự thành công của doanh nghiệp. Một nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy rằng các nhân viên có kỹ năng cứng cao hơn có khả năng làm việc hiệu quả hơn, đạt được kết quả tốt hơn và đóng góp tích cực hơn cho tổ chức. Ở một báo cáo khác của LinkedIn lại cho thấy rằng 92% các nhà tuyển dụng cho rằng kỹ năng mềm quan trọng ngang ngửa hoặc hơn kỹ năng cứng khi tuyển dụng nhân viên.

Tuy nhiên, tương ứng với mỗi kỹ năng, doanh nghiệp cần dựa trên các pháp khác nhau để có thể đo lượng một cách hiệu quả.

Phát triển kỹ năng cho nhân viên bằng cách đo lường kỹ năng cứng

Có thể đo lường kỹ năng cứng bằng một vài phương pháp sau:

  • Kiểm tra và bài kiểm tra: Doanh nghiệp có thể sử dụng các bài kiểm tra, bài tập hoặc bài thi để đánh giá kiến thức chuyên môn và kỹ năng kỹ thuật của nhân viên.
  • Đánh giá hiệu suất công việc: Theo dõi tiến độ dự án, đạt được mục tiêu và đánh giá kết quả công việc để đo lường khả năng áp dụng kỹ năng cứng vào công việc thực tế.
  • Xem xét hồ sơ và tài liệu: Xem xét hồ sơ, bằng cấp, chứng chỉ hoặc tài liệu khác để đánh giá sự phù hợp với yêu cầu công việc và mức độ kiến thức chuyên môn.

Phát triển kỹ năng cho nhân viên bằng cách đo lường kỹ năng mềm

Một vài phương pháp để đo lường kỹ năng mềm:

  • Phỏng vấn: Sử dụng các cuộc phỏng vấn như phỏng vấn xin việc có thể đánh giá kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo, quản lý thời gian và khả năng làm việc nhóm.
  • Đánh giá 360 độ: Thu thập phản hồi từ cấp trên, đồng nghiệp và cấp dưới để đánh giá các kỹ năng mềm như quản lý, hợp tác, giải quyết xung đột và khả năng thích ứng.
  • Kỹ năng quản lý: Đo lường khả năng quản lý bằng cách theo dõi quá trình quản lý dự án, đánh giá kết quả và phản hồi từ nhóm làm việc.

Nên phát triển kỹ năng cho nhân viên như thế nào?

Để giải đáp cho vấn đề này, câu trả lời chính là cần nên phát triển song song cả hai kỹ năng. Bởi vì mỗi kỹ năng đều có một đặc thù riêng và góp phần cho sự thành công của doanh nghiệp. Kỹ năng cứng cung cấp kiến thức chuyên môn và kỹ thuật, trong khi kỹ năng mềm tạo nên mối quan hệ tốt và tăng cường hiệu suất làm việc của nhân viên. Sự kết hợp cân bằng của cả hai loại kỹ năng sẽ giúp quản trị nhân sự thành công trong việc xây dựng và phát triển một đội ngũ nhân viên tài năng và tạo ra môi trường làm việc hiệu quả và năng động.

Kỹ năng cứng và mềm góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp

Kỹ năng cứng và mềm góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp

Hiện nay, để cải thiện kỹ năng cứng và kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân viên, các doanh nghiệp sẽ cung cấp các khóa đào tạo, chương trình học tập liên quan và khuyến khích các cá nhân tham gia để phát triển kỹ năng của họ. Điều này có thể bao gồm các khóa học nội bộ, khóa đào tạo từ bên ngoài, hoặc sử dụng các nền tảng học online. Trong đó, một trong những lựa chọn cho việc học tập trực tuyến tiêu biểu chính là MGE. Đây là một hệ thống đào tạo chất lượng chuyên cung cấp các giải pháp đào tạo online hoàn thiện gồm website, mobile app vừa giúp tối ưu quy trình đào tạo vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đến với MGE, các doanh nghiệp có thể xây dựng lộ trình học cho từng nhóm học viên, tạo các khóa học với cấu trúc bài giảng phức tạp có đính kèm các buổi học livestream trực tiếp và đảm bảo đáp ứng đúng các mục tiêu phát triển kỹ năng của doanh nghiệp.

Kết luận

Bài viết vừa rồi đã tổng hợp các thông tin về hai loại kỹ năng cần thiết cho mỗi cá nhân là kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Vì đặc thù cũng như lợi ích mà các kỹ năng mang lại là khác nhau, các doanh nghiệp cần lựa chọn phương pháp phù hợp để có thể đạt được hiệu quả trong việc đo lường và đánh giá. Bên cạnh đó, khi quản trị nhân sự, các doanh nghiệp cũng nên phát triển song song cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm để mang lại kết quả công việc tốt nhất. Nếu đang tìm kiếm một hệ thống đào tạo để cải thiện kỹ năng dành cho nhân viên, MGE chắn hẳn sẽ là lựa chọn tối ưu dành cho quý doanh nghiệp.

Về tác giả

Hieu Nguyen

Liên hệ với chúng tôi