Trong thời đại công nghệ số hiện nay, Marketing đóng vai vô cùng quan trọng trong các tổ chức, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Với tốc độ phát triển và thay đổi chóng mặt của xã hội, các kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong ngành Marketing được cập nhật liên tục. Nếu không có sự học hỏi và trau dồi thêm, người làm Marketing (Marketer) sẽ bị tụt hậu và không thể phát triển trong tương lai. Chính vì thế, các doanh nghiệp nên có sự đầu tư và đề cao công tác đào tạo nhân viên về các kiến thức cũng như kỹ năng của lĩnh vực này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vai trò của ngành marketing trong doanh nghiệp và khám phá những lợi ích khi ứng dụng hệ thống đào tạo trực tuyến vào ngành nghề này nhé.
1. Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp
1.1 Tạo ra giá trị cho khách hàng
Một trong những vai trò quan trọng nhất của Marketing là tạo ra giá trị cho khách hàng. Để làm được điều này, đội ngũ Marketing phải có được lượng kiến thức vững chắc, khả năng nghiên cứu và hiểu rõ về khách hàng. Qua việc nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu, các chuyên viên Marketing sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó, công ty sẽ biết được nên tạo ra sản phẩm và dịch vụ nào phù hợp với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.
1.2 Xây dựng mối quan hệ bền vững
Ngoài việc giúp doanh nghiệp tạo ra và tiêu thụ được sản phẩm, Marketing còn giữ nhiệm vụ giữ chân và xây dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Thông qua việc tương tác và hỗ trợ của các marketer hay đội ngũ nhân viên bán hàng đã được đào tạo, niềm tin và lòng trung thành của khách hàng sẽ được đặt để trong tay doanh nghiệp.
1.3 Tăng độ nhận diện thương hiệu
Một trong những vai trò khá quan trọng của Marketing là giúp doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện thương hiệu, trở thành “top of minds” trong trí nhớ của người tiêu dùng. Chỉ cần nhắc đến sản phẩm là họ đã nghĩ ngay đến tên thương hiệu, đội ngũ Marketing sẽ giúp công ty tạo ra sự khác biệt trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh. Tạo sự nhận diện ấn tượng là một yếu tố không thể thiếu để thương hiệu nổi bật và thu hút sự quan tâm từ công chúng.
1.4 Tăng doanh số và lợi nhuận
Mục tiêu cuối cùng của Marketing là giúp doanh nghiệp tăng doanh số và lợi nhuận. Đội ngũ nhân viên Marketing sẽ thực hiện quá trình xác định và triển khai chiến lược tiếp thị phù hợp. Việc tìm kiếm và tận dụng các cơ hội tiếp thị giúp công ty dễ dàng bán sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng. Thông qua các kế hoạch quảng bá, sự nhận biết và quan tâm từ phía khách hàng cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lợi nhuận và tăng doanh số cho công ty.
Chính vì thế, đầu tư và chú trọng vào Marketing là một yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể cạnh tranh và phát triển trong môi trường kinh doanh ngày càng gay gắt hiện nay. Và hiển nhiên, để thực hiện tốt quá trình truyền thông, doanh nghiệp cần cung cấp các chương trình đào tạo chuyên sâu cho nhân viên, đặc biệt là đội ngũ nhân sự Marketing trong tổ chức. Họ cần phải được học hỏi và lĩnh hội nhiều kiến thức chuyên môn mới nhất để áp dụng và phục vụ tốt trong công việc. Hiện nay, một trong số hình thức đào tạo và học tập phổ biến nhất là học trực tuyến, mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và học viên.
2. Lợi ích của hệ thống đào tạo trực tuyến trong lĩnh vực Marketing
2.1 Cung cấp nguồn tài liệu
Một trong những tính năng quan trọng của hệ thống đào tạo trực tuyến là khả năng cung cấp kiến thức và tài liệu đa dạng. Hệ thống này sẽ cung cấp hàng loạt các khóa học đào tạo và tài liệu trong lĩnh vực Marketing đã được chọn lọc, từ cơ bản đến chuyên sâu một cách đầy đủ nhất. Người học có thể lựa chọn khóa học phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của bản thân mình. Hệ thống học tập trực tuyến luôn đảm bảo nguồn tài liệu được cập nhật thường xuyên, học viên sẽ được tiếp cận những kiến thức mới nhất trên thị trường hiện tại. Đồng thời, điểm mạnh của khi sử dụng tài liệu online là người học sẽ không mất các chi phí in ấn, không phải in lại mỗi khi nội dung được cập nhật. Điều này sẽ giúp nhân viên vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn có thể hạn chế được việc sử dụng giấy và mực in.
2.2 Hỗ trợ các công cụ học tập
Ngoài ra, để quá trình học tập và đào tạo diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn, hệ thống E-learning còn cung cấp một số công cụ hỗ trợ như: học viên có thể sử dụng các tài liệu học tập miễn phí, bài giảng, video, và bài tập giúp nắm vững kiến thức. Các công cụ còn giúp học viên học tập một cách linh hoạt, có thể tự do học tập theo tốc độ riêng của mình, cho phép quay/chụp lại bài giảng trước thuận tiện ôn tập. Như vậy, người học sẽ không cảm thấy áp lực khi đối mặt với khối lượng lớn các kiến thức cần tích lũy. Đặc biệt là trong lĩnh vực Marketing, các thuật ngữ tiếng anh chuyên môn sẽ khá khó khăn cho những người mới bắt đầu, đang đi làm vì họ phải cùng lúc làm nhiều việc, vô cùng bận rộn. Ngoài ra, hệ thống đào tạo trực tuyến sẽ giúp người học đánh giá và kiểm tra trình độ của bản thân thông qua các bài tập áp dụng, những bài test nhanh.
2.3 Đảm bảo tính tương tác
Marketing là một lĩnh vực đòi hỏi phải thể hiện các kỹ năng chuyên môn về giao tiếp, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề. Và với hệ thống đào tạo online, người học và giáo viên hướng dẫn hoàn toàn có thể thực hiện các buổi học thảo luận và tương tác trực tuyến như một lớp học thông thương. Các bạn học viên sẽ được tham gia vào các diễn đàn, nhóm thảo luận, và sự kiện để cùng trao đổi ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm với những người cùng ngành. Điều này tạo ra một môi trường học tập năng động, đa dạng và phong phú, giúp các “marketer” mở rộng mạng lưới chuyên môn và phát triển mối quan hệ trong lĩnh vực Marketing. Ngoài ra, khi có bất kỳ thắc mắc nào, học viên cũng có thể nhờ sự hỗ trợ và tư vấn từ giảng viên và chuyên gia cùng chuyên môn, không chỉ ở Việt Nam mà cả quốc tế.
2.4 Tiết kiệm thời gian và chi phí
Điểm mạnh của phần mềm đào tạo trực tuyến là bạn có thể học ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào mình muốn. Thay vì phải mất thời gian di chuyển đến các trung tâm và địa điểm đào tạo tập trung, học viên chỉ cần sử dụng các thiết bị điện tử có kết nối Internet là đã có thể tham gia vào lớp học. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tổ chức đào tạo cho nhân viên cũng không mất chi phí tổ chức, chuẩn bị các thiết bị cần thiết, giúp tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, việc học tập linh hoạt và tự do sẽ khiến học viên, đặc biệt là những người làm việc văn phòng theo giờ hành chính, cảm thấy thoải mái, có thể tham gia buổi học trong thời gian rảnh.
2.5 Cập nhật kiến thức mới liên tục
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và thị trường, các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho ngành Marketing cũng thay đổi liên tục để bắt kịp xu hướng của thời đại. Điều này đòi hỏi, các chuyên viên Marketing phải học hỏi và trau dồi những kiến thức và kỹ năng mới để phục vụ, tối ưu hóa công việc, phát triển sự nghiệp trong tương lai. Hệ thống học trực tuyến sẽ luôn cập nhật liên tục những nền tảng và nội dung chuyên môn mới và phù hợp nhất, cho phép học viên được tiếp cận và nắm bắt chính xác những thông tin cần thiết trong lĩnh vực Marketing như áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, tìm kiếm bằng giọng nói, quảng cáo không phát sóng trên truyền hình,… giúp họ cập nhật và nâng cao kiến thức để áp dụng vào công việc thực tế.
Tổng kết
Có thể thấy, lĩnh vực Marketing đã đóng góp rất nhiều trong các tổ chức doanh nghiệp kinh doanh. Không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn giữ chân được các khách hàng trung thành, giúp công ty phát triển và đứng vững trên thị trường. Chính vì thế, các doanh nghiệp nên có sự đầu tư mạnh mẽ vào việc đào tạo đội ngũ nhân viên của mình về các kiến thức Marketing cần thiết để phục vụ cho công việc và lựa chọn hệ thống đào tạo tập trực tuyến là một giải pháp vô cùng tuyệt vời hiện nay. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu đào tạo và nâng cao kiến thức cho đội ngũ nhân sự thì đừng ngần ngại liên hệ với hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến MGE của chúng tôi nhé.
Tính năng bảo mật video trên hệ thống MGE – Chống sao chép link, chống tải xuống