Mô hình ADDIE là một công cụ hữu ích và linh hoạt trong việc xây dựng chương trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp, giúp tận dụng tối đa thời gian và nguồn lực. Qua từng giai đoạn của phương pháp này, doanh nghiệp có cơ hội không chỉ hiểu rõ nhu cầu của nhân sự mà còn phát triển những chương trình đào tạo linh hoạt và đáp ứng những thách thức kinh doanh hiện đại. Hãy cùng MGE khám phá chi tiết từng bước triển khai của mô hình ADDIE, cùng với ví dụ minh họa để doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng ngay hôm nay.
Mô hình ADDIE là gì?
Mô hình ADDIE, viết tắt của Analysis (Phân tích), Design (Thiết kế), Development (Phát triển), Implementation (Thực thi), và Evaluation (Đánh giá), là một phương pháp thiết kế giảng dạy mục đích hỗ trợ chuyên gia nhân sự và bộ phận HR tổ chức quá trình phát triển nội dung chương trình và khóa đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp. Được phát triển trong những năm 1970, mô hình này đã trở thành công cụ quan trọng trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nhân sự và được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu nhờ vào sự đơn giản và hiệu quả mà nó mang lại.
Mô hình ADDIE bao gồm năm giai đoạn cụ thể – Phân tích, Thiết kế, Phát triển, Thực thi, và Đánh giá – mỗi giai đoạn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một chương trình đào tạo có chất lượng. Các giai đoạn này cần được thực hiện theo trình tự, và người thiết kế chương trình cũng cần xem xét và cải tiến phương pháp để đảm bảo hiệu quả tối đa.
Mô hình ADDIE đóng vai trò quan trọng trong việc đo lường hiệu quả học tập của nhân viên thông qua việc xác định rõ ràng nội dung kiến thức và kỹ năng công việc trong khung đào tạo. Đồng thời, nó giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong quá trình phát triển chương trình đào tạo nội bộ.
Mô hình ADDIE để đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp
5 Giai đoạn của mô hình đào tạo ADDIE
Mô hình ADDIE đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chương trình đào tạo hiệu quả. Dưới đây là mô tả chi tiết từng giai đoạn và những lưu ý quan trọng để đảm bảo áp dụng mô hình ADDIE một cách thành công trong doanh nghiệp:
1. Phân Tích (Analysis):
Trong giai đoạn đầu tiên của Mô hình ADDIE – Phân Tích, việc xác định mục tiêu chính của chương trình đào tạo nhân sự được coi là quan trọng nhất. Điều này đặt ra nhiệm vụ đặc biệt, yêu cầu phải định rõ những gì chương trình đào tạo hướng tới, có thể là cải thiện doanh số bán hàng, phát triển văn hóa doanh nghiệp, giúp nhân sự hiểu rõ và hòa nhập với văn hóa công ty, hoặc nâng cao kỹ năng số cho nhân sự.
Trong quá trình Phân Tích, câu hỏi dưới đây đóng vai trò quyết định quan trọng:
- Đối Tượng Mục Tiêu: Ai là mục tiêu của chương trình đào tạo?
- Mục Đích Đào Tạo: Mục đích chính của việc đào tạo là gì?
- Lợi Ích Doanh Nghiệp: Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện chương trình đào tạo này?
- Mục Tiêu Thay Đổi của Nhân Sự: Doanh nghiệp mong muốn nhân sự sẽ thay đổi điều gì sau chương trình đào tạo?
- Hiệu Quả Thực Sự: Liệu việc đào tạo sẽ có thật sự hiệu quả trong việc tạo ra sự thay đổi này?
- Hình Thức Triển Khai: Hình thức triển khai nào (trực tiếp hay trực tuyến) được kỳ vọng sẽ hiệu quả nhất?
Bên cạnh đó, việc hiểu rõ nhu cầu và kỳ vọng của nhân sự khi tham gia chương trình là quan trọng. Phòng đào tạo hoặc bộ phận HR cần kết hợp cảm nhận này để điều chỉnh nội dung chương trình, làm cho nó phù hợp với từng đối tượng học viên và trở nên dễ hiểu, thu hút hơn.
Quy trình thiết lập một quy trình phân tích nhu cầu đào tạo là chìa khóa để xác định khoảng cách giữa kỹ năng mong muốn của doanh nghiệp và năng lực thực tế của nhân sự. Điều này giúp xác định mục tiêu chương trình đào tạo một cách hiệu quả và sát thực tế.
Dựa trên thông tin thu thập từ giai đoạn Phân Tích, quản lý có thể định hình rõ các tài nguyên cần thiết cho việc đào tạo, bao gồm số giờ đào tạo, thời lượng, ngân sách, và cơ sở vật chất. Tất cả những điều này tạo nên cơ sở cho việc xây dựng một chương trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp có hiệu suất và hiệu quả cao trong tổ chức.
Trong giai đoạn Phân Tích, việc xác định mục tiêu chính của chương trình đào tạo nhân sự được coi là quan trọng nhất.
2. Thiết Kế (Design):
Giai đoạn Thiết Kế (Design) trong mô hình ADDIE là quá trình quan trọng, trong đó người phát triển giáo dục xây dựng một kế hoạch chi tiết để đáp ứng mục tiêu và nhu cầu đã xác định từ giai đoạn phân tích trước đó. Các hoạt động chính trong giai đoạn thiết kế bao gồm:
1. Xác định mục tiêu học tập: Dựa trên kết quả phân tích, nhà phát triển giáo dục đặt ra và định rõ mục tiêu học tập mà chương trình đào tạo hoặc nội dung học tập cần đạt được. Mục tiêu học tập phải cụ thể, đo lường được và liên quan trực tiếp đến nhu cầu học tập của người học.
2. Lựa chọn phương pháp giảng dạy: Người phát triển giáo dục xác định các phương pháp và kỹ thuật giảng dạy phù hợp với mục tiêu học tập. Các phương pháp có thể bao gồm giảng dạy trực tiếp, học tập trực tuyến, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề và nhiều phương tiện học tập khác.
3. Thiết kế đánh giá học tập: Giai đoạn thiết kế xác định cách đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo hoặc nội dung học tập. Các hình thức đánh giá có thể bao gồm bài kiểm tra, bài tập, dự án, khảo sát, hay phỏng vấn để đánh giá mức độ đạt được mục tiêu học tập.
4. Xây dựng cấu trúc bài giảng: Người phát triển giáo dục xây dựng cấu trúc bài giảng và lộ trình học tập để hỗ trợ người học đạt được mục tiêu học tập. Cấu trúc bài giảng bao gồm việc sắp xếp và tổ chức các nội dung học tập, xác định các bước học tập, sắp xếp thời gian để đảm bảo tính logic và tiến bộ trong quá trình học tập.
5. Xác định tài liệu và tài nguyên học tập: Trong giai đoạn thiết kế, người phát triển giáo dục xác định các tài liệu và tài nguyên học tập cần thiết để hỗ trợ người học đạt được mục tiêu học tập. Tài liệu học tập có thể bao gồm sách giáo khoa, bài giảng, tài liệu tham khảo, tài liệu trực tuyến, video học tập và các tài nguyên khác.
Giai đoạn này đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng nền tảng cho quá trình đào tạo, đảm bảo rằng chương trình đáp ứng đúng nhu cầu và mang lại giá trị cao cho người học.
3. Phát Triển (Development):
Giai đoạn Phát triển (Development) là bước quan trọng để chuyển đổi kế hoạch và thiết kế thành thực tế. Trong giai đoạn này, việc sử dụng bảng phân cảnh hoặc nguyên mẫu làm hướng dẫn giúp phát triển nội dung đào tạo một cách chi tiết và có kế hoạch. Ngoài ra, cũng cần xác định cách thức thực hiện đào tạo, bao gồm việc quyết định liệu nó sẽ được thực hiện trực tiếp, trực tuyến hay kết hợp cả hai.
Trong quá trình phát triển, các chiến lược, phương tiện, và phương pháp giảng dạy cần được đánh giá và chọn lựa. Điều quan trọng là đảm bảo rằng chúng hấp dẫn người học, có tính tương tác, và đáp ứng đúng với mục tiêu học tập đã đề ra. Thời lượng của chương trình cũng cần được xem xét để đảm bảo tính hiệu quả và giữ sự chú ý của người học.
Ngoài ra, kiểm tra kỹ các lỗi ngữ pháp và chính tả là quan trọng để đảm bảo tính chính xác của nội dung đào tạo. Một chương trình đào tạo chất lượng cần phải không chỉ mang lại kiến thức mà còn truyền đạt thông điệp một cách chính xác và rõ ràng.
Bước cuối cùng trong giai đoạn này là phát triển một chiến lược truyền thông. Chiến lược này có thể tập trung vào việc khuyến khích nhân sự dành thời gian, chú ý và hứng thú với việc học. Đồng thời, nó cũng có thể tìm giải pháp để hỗ trợ nhân viên hoàn thành chương trình đào tạo mà không ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Các câu hỏi như làm thế nào để tạo động lực, giữ động lực, và tối ưu hóa kết quả đào tạo cũng cần được xem xét và giải quyết trong chiến lược truyền thông này.
Giai đoạn Phát triển (Development) là bước quan trọng để chuyển đổi kế hoạch và thiết kế thành thực tế
4. Thực Thi (Implementation):
Giai đoạn Thực hiện (Implementation) trong mô hình ADDIE tập trung vào việc đưa chương trình đào tạo vào thực tế và đảm bảo rằng nó đáp ứng được mục tiêu đề ra từ giai đoạn trước đó. Quá trình này bao gồm việc lựa chọn chuyên gia đào tạo có đủ năng lực để truyền đạt nội dung một cách hiệu quả.
Trong giai đoạn thực hiện, có thể thực hiện các điều chỉnh và cải tiến nội dung dựa trên phản hồi và trải nghiệm thực tế. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai đào tạo, việc chia nhân viên thành các nhóm nhỏ để thử nghiệm chương trình có thể là một cách tiếp cận hữu ích. Sau khi đảm bảo rằng chương trình đáp ứng yêu cầu, bạn có thể triển khai nó trên toàn bộ doanh nghiệp.
Sử dụng Hệ thống Quản lý Đào tạo (LMS) là quan trọng để hỗ trợ theo dõi và đánh giá quá trình đào tạo. LMS giúp ghi lại tần suất tham gia, tổng điểm đánh giá, và thu thập phản hồi từ nhân viên. Mặc dù đánh giá thường diễn ra ở giai đoạn cuối cùng của mô hình ADDIE, nhưng việc theo dõi thái độ, ý kiến, và thành tích của nhân viên từ đầu có thể cung cấp dữ liệu quan trọng cho việc điều chỉnh và cải thiện chương trình trong tương lai.
5. Đánh Giá (Evaluation):
Giai đoạn cuối cùng của mô hình ADDIE là Đánh giá (Evaluation), nơi mà chất lượng và hiệu suất của chương trình đào tạo được đánh giá. Điều này thường bao gồm việc thu thập phản hồi từ học viên, đánh giá hiệu suất học tập, và kiểm tra việc đạt được mục tiêu học tập.
Dựa trên đánh giá, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh cần thiết để cải thiện chương trình. Mô hình ADDIE không dừng lại sau bước đánh giá; thay vào đó, nó có khả năng quay trở lại các giai đoạn phân tích và thiết kế để cải tiến chương trình dựa trên kết quả đánh giá. Điều này tạo ra một quá trình liên tục và đảm bảo rằng chương trình đào tạo luôn được cải tiến và thích nghi với yêu cầu và mục tiêu học tập.
Dựa trên đánh giá, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh cần thiết để cải thiện chương trình.
Ví dụ về mô hình ADDIE đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp
Hãy tưởng tượng một doanh nghiệp đang triển khai một chương trình đào tạo nhân sự mới để nâng cao kỹ năng và hiệu suất làm việc của đội ngũ. Dưới đây là một ví dụ cụ thể về cách áp dụng mô hình ADDIE trong quá trình này:
1. Phân Tích (Analysis):
- Mục Tiêu Chính: Cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên thông qua việc nâng cao kỹ năng và kiến thức.
- Đối Tượng Mục Tiêu: Tất cả nhân viên trong bộ phận sản xuất.
- Mục Đích Đào Tạo: Nâng cao kỹ năng cụ thể trong quá trình sản xuất để giảm lỗi và tăng hiệu suất.
- Lợi Ích Doanh Nghiệp: Giảm chi phí do lỗi sản xuất, tăng chất lượng sản phẩm, và tăng cường khả năng cạnh tranh.
2. Thiết Kế (Design):
- Mục Tiêu Học Tập: Các nhân viên sẽ đạt được kỹ năng cụ thể trong việc sử dụng máy móc sản xuất.
- Phương Pháp Giảng Dạy: Bài giảng trực tiếp và học tập thực hành trên máy móc.
- Đánh Giá Học Tập: Kiểm tra thực hành trên máy móc và bài kiểm tra nhận thức.
- Cấu Trúc Bài Giảng: Xác định thứ tự học tập và các bước thực hiện công việc sản xuất.
- Tài Liệu và Tài Nguyên: Sách hướng dẫn, video học tập và tài liệu tham khảo về an toàn và quy trình sản xuất.
3. Phát Triển (Development):
- Nội Dung Đào Tạo: Tạo nội dung chi tiết và hướng dẫn về việc sử dụng máy móc.
- Phương Tiện Giảng Dạy: Video hướng dẫn, bài giảng trực tuyến, và buổi thực hành trực tiếp.
- Phương Tiện Truyền Thông: Sử dụng truyền hình nội bộ và email để thông báo về chương trình.
- Chiến Lược Truyền Thông: Tạo thông điệp khuyến khích sự tham gia và giải quyết thắc mắc.
4. Thực Thi (Implementation):
- Triển Khai Chương Trình: Bắt đầu đào tạo với nhóm nhỏ thử nghiệm trước khi triển khai toàn bộ.
- Sử Dụng LMS: Hệ thống quản lý đào tạo để theo dõi tham gia, đánh giá, và phản hồi từ nhân viên.
- Thu Thập Dữ Liệu: Ghi lại thông tin về sự tham gia và hiệu suất từ nhóm thử nghiệm.
5. Đánh Giá (Evaluation):
- Phản Hồi Từ Học Viên: Thu thập ý kiến và đánh giá từ nhân viên sau khi hoàn thành chương trình.
- Đánh Giá Hiệu Suất: Kiểm tra số liệu về lỗi sản xuất và hiệu suất trước và sau đào tạo.
- Cải Tiến Chương Trình: Dựa trên phản hồi và đánh giá, điều chỉnh chương trình để cải thiện và làm giàu thêm nội dung.
Quá trình này giúp doanh nghiệp xây dựng một chương trình đào tạo nhân sự có mục tiêu rõ ràng, hiệu quả và liên tục cải tiến để đáp ứng nhu cầu thay đổi của tổ chức.
Ví dụ cụ thể về cách áp dụng mô hình ADDIE để đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp
>> Xem thêm: 5 hình thức đào tạo nguồn nhân lực mà doanh nghiệp có thể triển khai
Ứng dụng công nghệ đào tạo trực tuyến MGE
Quy trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả là bước quan trọng để thúc đẩy sự phát triển năng lực và duy trì mối gắn kết của nhân viên với tổ chức. Trong ngữ cảnh này, việc tổ chức các khóa học trực tuyến về đào tạo nguồn nhân lực là một nhu cầu cấp thiết, và hệ thống Giải pháp đào tạo trực tuyến MGE là sự lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp. Hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn nhé
Lời kết
Trên đây là những thông tin đầy đủ về mô hình ADDIE, hy vọng doanh nghiệp có thể ứng dụng hiệu quả để xây dựng các chương trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp chất lượng, từ đó nâng cao năng lực & hiệu suất làm việc cho đội ngũ nhân sự.