TOP 7 lý do doanh nghiệp có tỷ lệ turnover cao

TOP 7 lý do doanh nghiệp có tỷ lệ turnover cao

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số công ty lại rất giỏi trong việc giữ chân các thành viên nội bộ và phát huy kiến thức chuyên môn của họ chưa? Điều này có thể phụ thuộc vào phúc lợi, lương, văn hoá doanh nghiệp… Nhưng cụ thể thì tỷ lệ turnover cao có những nguyên nhân nào? Và liệu xây dựng nền tảng học trực tuyến có góp phần giải quyết được một trong những lý do đó không? Hãy cùng MGE tìm hiểu trong bài viết dưới đây. Bài viết cũng cung cấp những giải pháp cho từng nguyên nhân để giúp tổ chức cải thiện tỷ lệ turnover đáng kể.

1. Thuê nhiều nhân viên mới vào nghề, những người không có kế hoạch ở lại vị trí đó lâu dài

Tuyển hàng loạt nhân viên thiếu kinh nghiệm và không có ý định gắn bó lâu dài

Tuyển hàng loạt nhân viên thiếu kinh nghiệm và không có ý định gắn bó lâu dài

Nếu bạn quản lý nhà hàng thức ăn nhanh hoặc doanh nghiệp làm ngành phục vụ, bạn sẽ gặp trường hợp tuyển số lượng lớn nhân viên không yêu cầu nhiều kinh nghiệm. Hãy cân nhắc đến cách vận hành kinh doanh và cách bạn thuê nhiều nhân viên mới vào nghề, tuy rằng bạn đang mang đến cơ hội tuyệt vời cho những nhân viên này, nhưng tất cả đều phải trả giá. Thay vì doanh nghiệp chỉ tập trung vào ý tưởng giữ chân nhân viên, động thái tốt hơn là đầu tư vào các chương trình đào tạo nhân sự.

Với hoạt động đào tạo nội bộ, doanh nghiệp đang giúp nhân viên mới bắt kịp tiến độ công việc và vững kiến thức chuyên môn hơn. Việc cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng cho họ đồng nghĩa với việc họ sẽ làm việc hiệu quả hơn. Bằng cách này, bạn đang giúp họ thăng tiến lên vai trò quản lý và gắn bó với công ty của bạn lâu hơn.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang triển khai chương trình đào tạo nguồn nhân lực trên nền tảng học trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí và thời gian một cách đáng kể. Với hình thức đào tạo online này, bạn có thể đồng bộ hoá chương trình của mình cho nhiều chi nhánh khác nhau, tránh chi phí thuê mặt bằng và cập rập về thời gian học tập.

>>> Có thể bạn quan tâm: Tầm quan trọng của hệ thống đào tạo trực tuyến

2. Doanh nghiệp thuê nhiều nhân viên với mức lương thấp

Một số sinh viên tốt nghiệp đại học thất vọng với công việc trả lương tối thiểu trong khi nhiều doanh nghiệp lại yêu cầu bằng cấp và kinh nghiệm làm việc vượt trội. Những người lao động này có thể sẽ tìm kiếm công việc tốt hơn ngay lập tức vì họ nghĩ rằng những nỗ lực của mình không được đánh giá cao. Nhân viên cũng mong đợi những lợi ích khác ngoài mức lương cao hơn—chẳng hạn như các cơ hội thăng tiến sẽ giúp họ cải thiện và phát triển sự nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tăng số lượng nhân viên trung thành với công ty, giảm tỷ lệ turnover.

Ngay cả khi ngân sách của doanh nghiệp hạn chế, ban lãnh đạo vẫn nên cung cấp các lộ trình phát triển nghề nghiệp mạnh mẽ để những người lao động ít kinh nghiệm của bạn có cơ hội thăng tiến và không tìm kiếm cơ hội đó ở nơi khác. Ngoài ra, bày tỏ lòng biết ơn, khen thưởng xứng đáng cũng sẽ thúc đẩy động lực nhân viên làm việc tốt hơn, cảm thấy mình mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

3. Đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp nhiều lợi ích cho nhân viên hơn

Đối thủ đang cung cấp những lợi ích tốt hơn cho nhân viên so với bạn

Đối thủ đang cung cấp những lợi ích tốt hơn cho nhân viên so với bạn

Khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn, hãy chú ý đến những gì họ đang cung cấp ngoài mức lương. “Nhiều hơn” ở đây không hẳn là tiền lương cao. Lợi ích cho nhân viên ở đây để cập đến nhiều vấn đề, chẳng hạn như: môi trường làm việc Hybrid, phúc lợi có cho gia đình nhân viên, chi trả tiền tăng ca…

Một số đặc quyền có giá trị hàng đầu đối với một số người lao động—chẳng hạn như làm việc từ xa. Một nghiên cứu cho thấy 36% nhân viên thích làm việc tại nhà hơn là được tăng lương. Do đó, có thể nói rằng họ sẽ chọn ở lại với một công ty có thể cung cấp cho họ đặc quyền này.

4. Quản lý yếu kém

“Quản lý yếu kém” có rất nhiều nghĩa, từ các hoạt động bất hợp pháp (chẳng hạn như thiếu minh bạch trong kinh doanh hay quấy rối tình dục) đến các vấn đề nội bộ khác như không được công nhận, xung đột liên tục hoặc quản lý vi mô—khiến nhân viên rời bỏ trong vòng vài tháng đầu tiên khi bước chân vào văn phòng.

Ban lãnh đạo thiếu khả năng quản lý nhân sự

Ban lãnh đạo thiếu khả năng quản lý nhân sự

Nếu một nhân viên cảm thấy họ không được đánh giá cao hoặc việc đi làm mỗi ngày làm họ cảm thấy áp lực, họ sẽ bắt đầu tìm kiếm một vị trí khác ngay khi cảm thấy có điều gì đó không ổn—đặc biệt nếu họ là những chuyên gia có kinh nghiệm, những người sẽ không gặp khó khăn gì khi tìm kiếm cơ hội khác. Việc quản lý các nhà quản lý của bạn ngày càng trở nên khó khăn hơn khi công ty của bạn có quy mô lớn, đó là lý do tại sao việc đôi khi nên thuê các chuyên gia tư vấn để họ cho lời khuyên về cách quản trị doanh nghiệp.

5. Thế hệ trẻ có những ưu tiên khác

Với thế hệ trước, ước mơ của họ là kiếm được một công việc phù hợp và gắn bó với nó cho đến khi nghỉ hưu. Ý tưởng về “công việc” và “sự nghiệp” đã thay đổi qua nhiều năm—và các sự ưu tiên cũng vậy. Những nhân viên trẻ tuổi có xu hướng nhảy việc thường xuyên hơn bao giờ hết. Gallup gọi Millennials là “thế hệ nhảy việc”, 60% họ sẵn sàng cho một công việc mới với cơ hội tốt hơn. Điều đó đương nhiên gây bất lợi cho doanh nghiệp trong việc giữ chân nhân viên.

Các số liệu thống kê thay đổi kịp thời theo tình hình kinh tế. Chẳng hạn như, lực lượng lao động có khả năng ở lại với một công ty hơn trong thời kỳ suy thoái. Tuy nhiên, trong thời gian bình thường, nhảy việc là điều bình thường, với 51,7% số người thừa nhận đã tự nguyện rời bỏ vị trí công việc trong 5 năm qua.

Bạn không thể thay đổi tư duy cũng như những sự ưu tiên của thế hệ trẻ. Vậy doanh nghiệp bạn có thể làm gì tăng khả năng giữ chân họ? Hãy trò chuyện với nhân viên nhiều hơn để hiểu được mong muốn của họ. Nếu bạn định đầu tư vào sự phát triển của họ, hãy đảm bảo rằng bạn cũng sẽ giúp họ áp dụng kiến thức vào thực tế và không ngừng phát triển. Thế hệ trẻ rất đánh giá cao những cơ hội nghề nghiệp và quyền được lắng nghe ý kiến, tham gia vào các công việc thực tế.

6. Cơ hội làm việc từ xa tăng lên

Làm việc từ xa là xu hướng mới được ưa chuộng trong thời đại ngày nay

Làm việc từ xa là xu hướng mới được ưa chuộng trong thời đại ngày nay

Trừ khi bạn điều hành một cơ sở truyền thống, hoặc những ngành nghề sản xuất, thì những ngành nghề còn lại nhân viên không nhất thiết phải luôn luôn ở văn phòng. Như đã đề cập ở trên, đây là một đặc quyền cực kỳ hấp dẫn đối với nhiều người. 

Hãy xem vị trí kinh doanh hiện tại của bạn và xem có bao nhiêu công ty cạnh tranh cho phép người lao động thực hiện cùng một công việc từ xa. Làm việc từ xa không chỉ giúp bạn giữ chân nhiều nhân viên hơn mà còn là một cách tuyệt vời để giảm chi phí và tiết kiệm thời gian di chuyển giữa văn phòng và nơi ở.

Nhiều doanh nghiệp lo sợ rằng việc thực hiện môi trường Hybrid hoặc Remote sẽ khó để củng cố văn hoá công ty. Điều này cũng có phần đúng, do đó một số tổ chức vẫn hy vọng nhân viên sẽ làm việc trên văn phòng mỗi ngày. Tuy nhiên, với sự phát triển của kỹ thuật số hiện nay, có nhiều công cụ hỗ trợ truyền thông nội bộ. nền tảng học trực tuyến sẽ giúp bạn làm điều đó. Với hệ thống MGE, nhân viên có thể cập nhật kịp thời tin tức, thông tin nội bộ. Doanh nghiệp cũng có thể tổ chức các buổi meeting tăng sự gắn kết giữa nhân viên với nhau thông qua tính năng livestream. 

7. Doanh nghiệp không cung cấp chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả

Như đã nêu ở những nội dung trên, đào tạo nội bộ là yếu tố quan trọng giúp giữ chân nhân tài. Nhân viên cảm thấy rằng họ được doanh nghiệp đầu tư sẽ có nhiều khả năng gắn bó lâu dài, đặc biệt nếu khoản đầu tư đó mang lại lợi ích và hữu ích cho họ trong vai trò hiện tại. Đây cũng là tiêu chí mà ứng viên khi lựa chọn công ty, vì họ xem đó chính là một trong những đãi ngộ hấp dẫn nhất. Nhân viên trải qua đào tạo nội bộ sẽ có ý thức tốt hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày của họ. Lúc này năng suất và hiệu quả trong công việc của nhân viên sẽ tăng lên. 

Nền tảng dạy học trực tuyến MGE cung cấp giải pháp đào tạo nội bộ hiệu quả

Nền tảng dạy học trực tuyến MGE cung cấp giải pháp đào tạo nội bộ hiệu quả

Nền tảng học trực tuyến MGE xây dựng và hoàn thiện giải pháp E-learning tối ưu cho các doanh nghiệp. Với MGE, doanh nghiệp có thể xây dựng lộ trình đào tạo cho từng nhân viên. Học viên đều có thể theo dõi tiến trình học tập của mình và được đề xuất các khoá học liên quan. Doanh nghiệp có thể theo dõi, xem báo tiến độ đào tạo của từng cá nhân, cũng như xuất ra các báo cáo nâng cao, từ đó phân tích hành vi học tập để tiếp tục phát huy hoặc cải thiện nếu cần.

>>> Xem thêm: Những tính năng cần thiết trên hệ thống đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp

Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn 7 lý do khiến tỷ lệ turnover của doanh nghiệp cao, cũng như đưa ra giải pháp nhằm cải thiện thực trạng này. Một trong những giải pháp hiệu quả có thể áp dụng cho nhiều nguyên nhân trên chính là xây dựng chương trình đào tạo nhân sự, tối ưu hơn là trên nền tảng học trực tuyến. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng LMS, hãy liên hệ với MGE để nhận tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhé!

Nền tảng đào tạo trực tuyến MGE dành cho nội bộ doanh nghiệp

Về tác giả

Hieu Nguyen

Liên hệ với chúng tôi