Nếu như truyền thông thương hiệu là phương thức giúp doanh nghiệp tiếp cận và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng. Truyền thông nội bộ là biện phát gắn kết nhân viên, gia tăng sự hiểu biết của nhân sự với văn hóa, định hướng kinh doanh và phát triển công ty, từ đó củng cố sức mạnh nội lực. Mặc dù truyền thông nội bộ là chất xúc tác để gắn kết nhân viên, giúp thương hiệu lan tỏa đến khách hàng, nhưng chưa được nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh. Tại sao truyền thông nội bộ lại đóng vai trò quan trọng, làm sao để tháo gỡ những rào cản gia tăng sức mạnh nội lực, lan tỏa thương hiệu?
Nhiệm vụ của truyền thông nội bộ
Lan tỏa văn hóa doanh nghiệp
Việc lan tỏa văn hóa doanh nghiệp vô cùng quan trọng bởi nó giúp nhân viên xác định rõ các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp. Nhân viên khi nắm rõ những gì quan trọng với doanh nghiệp, những điều được các lãnh đạo coi trọng sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng.
Tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban
Mục tiêu của hoạt động truyền thông nội bộ là gắn kết các nhân viên trong công ty, giúp mọi thông tin có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp được chia sẻ nhanh chóng kịp thời. Chẳng hạn, doanh nghiệp có ý định thay đổi chiến lược kinh doanh, những thông tin về định hướng mới, mũi nhọn phát triển chủ lực cần phải được mọi nhân viên nắm rõ từ bộ phận nhân sự, hoạch định kinh doanh, marketing, sale…
Việc thông tin đa chiều, minh bạch rõ ràng những vấn đề nội bộ sẽ giúp các phòng ban phối hợp nhịp nhàng và hạn chế tối đa mâu thuẫn nội bộ.
Nuôi dưỡng, phát triển và giữ chân nhân tài
Truyền thông nội bộ không chỉ nằm ở việc lan tỏa văn hóa doanh nghiệp, chia sẻ nhất quan các thông tin liên quan đến kinh doanh phát triển mà còn tạo môi trường thúc đẩy nhân viên phấn đấu và cống hiến. Những chính sách khen thưởng rõ ràng giúp nhân viên có động lực để làm việc, tích cực và gắn bó lâu dài với công ty.
Môi trường làm việc khi được nhân viên đánh giá tốt không chỉ giữ chân được người giỏi mà còn thu hút thêm nhiều ứng viên có năng lực cho doanh nghiệp.
Những vấn đề khó khăn trong truyền thông nội bộ tại doanh nghiệp hiện nay
Theo khảo sát về vấn đề truyền thông nội bộ, 53% người được hỏi trả lời rằng truyền thông nội bộ luôn là một phần của công tác quản lý nhân sự và chiến dịch nhân sự. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông nội bộ với vấn đề nhân sự và nội lực của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh truyền thông nội bộ hiện nay đang gặp phải những vướng mắc:
Chưa sở hữu kênh riêng, bảo mật cao để truyền thông nội bộ: Nhiều doanh nghiệp chưa sở hữu kênh riêng để đưa các thông tin nội bộ của doanh nghiệp, các website hiện hữu chỉ xoay quanh giới thiệu những giá trị, văn hóa doanh nghiệp hay sản phẩm dịch vụ kinh doanh. Các doanh nghiệp lo sợ vấn đề bảo mật, nên e ngại khi xây dựng kênh truyền thông nội bộ ngay trên các website hiện có của công ty. Còn việc xây dựng riêng một kênh nội bộ cho nhân viên cần tốn nhiều thời gian và công sức.
Hình thức truyền thông nội bộ chưa hấp dẫn: Do chưa thể sở hữu kênh nội bộ riêng, nên việc gắn kết với nhân viên chỉ xoay quanh các hoạt động hàng tháng, hàng quý hoặc sự kiện nổi bật. Việc truyền thông chủ yếu diễn ra trực tiếp hoặc dưới dạng cung cấp tài liệu để nhân viên tự xem, nên hiệu quả đạt được không như mong muốn. Chưa kể, doanh nghiệp gánh thêm các chi phí phát sinh liên quan đến in ấn tài liệu, địa điểm tổ chức.
Chính sách khen thưởng chưa tối ưu do chưa có cách đánh giá hữu hiệu: Chính sách khen thưởng là một trong những yếu tố quan trọng của truyền thông nội bộ giúp tạo động lực và duy trì sự gắn kết lâu bền của nhân viên giỏi. Để có được chính sách phù hợp, doanh nghiệp cần đến 1 kênh đào tạo và truyền thông nội bộ cho phép đánh giá năng lực cầu tiến của nhân viên, bên cạnh năng suất công việc.
Giải pháp truyền thông nội bộ từ hệ thống đào tạo online MGE
Kênh truyền thông nội bộ bảo mật cao
Hệ thống đào tạo online MGE được trang bị 3 lớp bảo mật (Server – Client – App) đảm bảo an toàn cho mọi thông tin nội bộ được chia sẻ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng server riêng cho hệ thống MGE nhằm tránh rò rỉ những bí mật kinh doanh hoặc định hướng phát triển chiến lược.
Thân thiện với thiết bị di động
Thời đại 4.0, thói quen sử dụng các thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến. Vì thế việc xây dựng một kênh truyền thông nội bộ với thiết bị di động trở thành nhu cầu tất yếu. MGE tích hợp app đa nền tảng tương thích với điện thoại di động, máy tính bảng, ti vi thông minh. Nhờ đó, nhân viên có thể tiếp cận thông tin nội bộ quan trọng mọi lúc mọi nơi, đảm bảo truyền thông tin xuyên suốt và hiệu quả.
Linh hoạt các hình thức truyền thông
Thay vì chỉ sử dụng hình thức truyền thông nội bộ bằng cách đăng tải các bài viết, lãnh đạo doanh nghiệp hoặc bộ phận hoạch định kế hoạch có thể sử dụng livestream để truyền tải thông điệp. MGE tích hợp tính năng livestream, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa hình thức truyền thông thương hiệu.
Giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự, đánh giá năng lực khách quan
Để cơ chế lương thưởng rõ ràng, một phương pháp đào tạo, đánh giá năng lực khách quan vô cùng cần thiết. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo các khóa học phát triển năng lực cho cá nhân, thiết kế các bài kiểm tra đánh giá khả năng chuyên môn và dựa trên tiến độ học tập, thành tích đào tạo như một cơ chế để nâng lương và thăng tiến.
Môi trường làm việc minh bạch quá trình đào tạo, đánh giá năng lực sẽ tạo động lực phấn đấu và cống hiến lâu dài, đồng thời thu hút những nhân sự chất lượng cộng tác và làm việc.
Với các doanh nghiệp, truyền thông nội bộ không chỉ hoạt động gắn kết mà còn là cách thúc đẩy sự phát triển thông qua phát huy hết năng lực của nhân viên. Một doanh nghiệp truyền thông nội bộ tốt sẽ tạo hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt nhấn viên, cơ hội phát triển kinh doanh với khách hàng, đối tác. Liên hệ ngay để tìm hiểu và nhận tư vấn về hệ thống đào tạo online, thúc đẩy truyền thông nội bộ MGE.
>>> Vì sao nhà quản lý cần xây dụng kế hoạch đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp?