5 sai lầm cần tránh khi tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa

5 sai lầm cần tránh khi tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa

Một trong những nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là tuyển dụng đúng người. Kể từ sau khi đại dịch Covid-19, làm việc từ xa là xu hướng nhiều doanh nghiệp lựa chọn Đây là cách các doanh nghiệp thích nghi với điều bình thường mới nhằm để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị đình trệ hay gián đoạn. Tuyển dụng từ xa đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây liệt kê những sai lầm cần tránh khi tuyển nhân viên làm việc từ xa đạt hiệu quả và mang đến lợi ích tối đa cho doanh nghiệp.

Những sai lầm cần tránh khi tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa

Bỏ qua quy trình giới thiệu người mới

Giới thiệu là cách để nhân viên mới làm quen với các thành viên còn lại trong doanh nghiệp, đảm bảo sự khởi đầu thành công của những nhân sự này sau khi được tuyển dụng. Hầu hết tất cả các công ty đều có quy trình giới thiệu. Quá trình giới thiệu thường diễn ra trong ngày đầu tiên hoặc tuần làm việc đầu tiên của nhân sự mới.

Nhiều người nghĩ làm việc từ xa thì không cần giới thiệu, nhưng thực tế việc giới thiệu nhân sự với công ty mang đến nhiều lợi ích. Thông qua giới thiệu, một công ty có thể chia sẻ về văn hóa tổ chức của mình với những người mới được tuyển dụng, giúp họ hiểu rõ hơn về những công việc được giao và khiến họ cảm thấy gắn kết hơn.

Giới thiệu nhân viên mới là một trong những nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực mà công ty cần lưu ý

Giới thiệu nhân viên mới là một trong những nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực mà công ty cần lưu ý

Hơn nữa, nhân viên thường có xu hướng ở lại công ty lâu hơn và có nhiều khả năng giới thiệu cho người khác khi họ đã có trải nghiệm tích cực. Nhiều tổ chức cũng thực hiện các cuộc khảo sát về quy trình giới thiệu nhân viên nhằm giúp quá trình này mang đến hiệu quả tích cực. 

Thực hiện giới thiệu nhân viên trực tuyến rất nhanh chóng và giúp hiểu rõ hơn cách nhân viên mới nhìn nhận tổ chức của bạn, liệu họ đã ổn định công việc của mình chưa và họ chuẩn bị thực hiện tốt như thế nào. Đây là 1 quy trình win-win, đôi bên cùng có lợi, doanh nghiệp giới thiệu được nét văn hóa của mình, nhân viên mới hiểu rõ hơn về môi trường làm việc và tăng dần sự gắn kết.

Kênh liên lạc không thống nhất

Một trong những nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong môi trường làm việc từ xa là tạo một kênh giao tiếp hiệu quả giữa người quản lý và nhân viên. Việc tuyển dụng trực tiếp thường dễ dàng hơn, các nhà quản lý có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp, các ứng viên được trải nghiệm những gì sẽ xảy ra khi làm việc tại công ty, mọi người đều có khả năng đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Ưu điểm của tuyển dụng trực tiếp chính là nhược điểm khi doanh nghiệp thực hiện phỏng vấn từ xa.

Khi tuyển dụng từ xa, sự tồn tại của một kênh giao tiếp và tương tác cụ thể là điều bắt buộc. Đây chính là yếu tố quyết định sự thành công của toàn bộ quá trình tuyển dụng.

Có rất nhiều công cụ đã làm cho việc tuyển dụng ảo trở nên rất suôn sẻ và dễ dàng. Nhiều công ty hàng đầu thế giới như Amazon, Facebook, Google và Microsoft đang thực hiện thành công các cuộc phỏng vấn việc làm ảo. Điều quan trọng là xác định công cụ nào sẽ hoạt động tốt nhất và cách sử dụng công cụ đó.

MGE tích hợp công cụ giao tiếp hiệu quả

MGE tích hợp công cụ giao tiếp hiệu quả

Ví dụ: email mặc dù là phương thức giao tiếp chính thức được sử dụng phổ biến nhất, nhưng cần được hỗ trợ bằng một số công cụ giao tiếp từ xa mới và tiên tiến, để xây dựng kết nối mạnh mẽ và hấp dẫn hơn với các ứng viên. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp có thể tận dụng hệ thống đào tạo trực tuyến như MGE để thực hiện phỏng vấn online. MGE có tích hợp công cụ phòng họp trực tuyến cũng như cho phép tạo các bài kiểm tra đánh giá năng lực online giúp doanh nghiệp dễ dàng chọn lọc ứng viên phù hợp. Tuy nhiên, khi sử dụng bất cứ ứng dụng giao tiếp trực tuyến nào, doanh nghiệp cần lưu ý 2 vấn đề dưới đây:

  • Hãy đảm bảo rằng các công cụ giao tiếp đang được sử dụng đã được đều trong tình trạng tốt, có mức độ bảo mật..
  • Cố gắng không sử dụng các công cụ quá đà và áp đảo các ứng viên, gây ra căng thẳng không cần thiết.

Tuyển dụng một cách vội vàng

Theo một nghiên cứu của Global HR Research, nhân viên không đủ năng lực có thể gây ra một số thách thức trong kinh doanh:

  • 80% doanh thu bị ảnh hưởng do tuyển dụng nhân sự không đáp ứng được yêu cầu công việc
  • 60% nhân viên hiệu suất làm việc không tốt sẽ kéo theo hiệu suất của các thành viên khác trong nhóm bị đình trệ.
  • 39% doanh nghiệp báo cáo năng suất lao động giảm khi không tuyển dụng nhân viên phù hợp.
Tuyển dụng 1 cách vội vã có thể khiến doanh nghiệp không tuyển được nhân sự đáp ứng yêu cầu công việc

Tuyển dụng 1 cách vội vã có thể khiến doanh nghiệp không tuyển được nhân sự đáp ứng yêu cầu công việc

Khi tuyển dụng gấp, các nhà quản lý có thể bỏ qua một vài bước sàng lọc ứng viên. Hệ quả là tuyển dụng người không đáp ứng được yêu cầu công việc. Vì vậy dù việc tuyển dụng gấp đến đâu, quản lý cũng cần cần tập trung vào khả năng phù hợp và thích nghi với văn hóa làm việc từ xa của các ứng viên này.

Mỗi cá nhân sẽ có phong cách làm việc, phong cách học tập, thái độ làm việc khác nhau, v.v. Tính cách và hành vi của một cá nhân đóng một vai trò quan trọng trong quyết định tuyển dụng khi chúng ta không được gặp trực tiếp các ứng viên.

Không phải tất cả các cá nhân đều có thể làm việc từ xa. Một số nhân viên có thể thiếu kỷ luật tự giác làm việc tại nhà khi không bị giám sát mọi lúc. Một số người chỉ đơn giản là không thể làm việc một mình. Đừng chỉ thuê bất cứ ai để hoàn thành công việc, điều này có thể khiến bạn phải trả giá rất nhiều.

Làm việc từ xa đòi hỏi một cá nhân phải giỏi các năng lực như – quản lý thời gian, lập kế hoạch & sắp xếp thứ tự ưu tiên, tính linh hoạt, giao tiếp và phối hợp, v.v. Nhân viên phải có khả năng làm việc tự chủ. Các doanh nghiệp cần đánh giá ứng viên về những yếu tố này trước khi đưa ra quyết định. Ví dụ, hãy đặt những câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm làm việc từ xa chưa hoặc hỏi họ xem họ có quen với phần mềm từ xa không, nếu có, họ đã sử dụng loại công cụ nào – Skype, Google, Zoom, v.v.

Team không nắm rõ quy trình, tiêu chí tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa

Khi thực hiện việc tuyển dụng từ xa, người quản lý cần đảm bảo rằng các thành viên còn lại trong team biết rõ về quy trình này. Ủy quyền làm việc hiệu quả cho nhóm để tránh tình trạng rối loạn:

  • Ai sẽ chịu trách nhiệm sàng lọc đầu tiên?
  • Ai sẽ sắp xếp và điều phối cho các cuộc phỏng vấn ảo?
  • Ai sẽ thường xuyên liên lạc với các ứng viên?

Điều này sẽ giúp quản lý quá trình tuyển dụng và phối hợp giữa các đồng nghiệp tốt hơn khi bạn tuyển dụng từ xa.

Không liên lạc thường xuyên với các ứng viên

Thường xuyên giữ liên lạc với ứng viên đang tham gia phỏng vấn

Thường xuyên giữ liên lạc với ứng viên đang tham gia phỏng vấn

Hãy luôn thu hút các ứng viên vì nếu họ muốn tìm việc thì bạn không phải là công ty duy nhất mà họ nộp đơn ứng tuyển. Luôn cập nhật tình trạng phỏng vấn qua các vòng cho ứng viên để thu hút sự chú ý của họ. Ngay cả khi bạn đang xem xét khả năng ứng viên đó có tiềm năng để bỏ công sức ra thu hút họ hay không thì vẫn nên nhiệt tình trả lời thắc mắc của họ. Mọi người luôn đánh giá cao sự trung thực và minh bạch.

Hy vọng bằng cách tránh những sai lầm phổ biến này, các doanh nghiệp tuyển dụng những nhân tài phù hợp và cũng có thể củng cố thương hiệu nhà tuyển dụng. Điều rất quan trọng đối với các công ty là phải thích ứng với sự thay đổi, nhanh nhẹn và linh hoạt với các kế hoạch tuyển dụng. Các doanh nghiệp cần phải xác định lại và đổi mới cấu trúc tuyển dụng của họ để nắm bắt thực tế làm việc từ xa.

>>> 5 nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần nhớ để đạt hiệu quả cao

>>> Xây dựng văn hóa doanh nghiệp khi nhân viên làm việc từ xa

Về tác giả

Hieu Nguyen

Liên hệ với chúng tôi