Chiến thắng “núi công việc” nhờ bí quyết tập trung hiệu quả

Chiến thắng “núi công việc” nhờ bí quyết tập trung hiệu quả

Bạn đang chìm ngập trong công việc? Bạn cảm thấy khó khăn để tập trung và hoàn thành mọi thứ đúng hạn? Đừng lo lắng, bạn không đơn độc! Trong thời đại ngày nay, với vô số thông tin và sự xao nhãng xung quanh, việc tập trung là một kỹ năng vô cùng quan trọng. May mắn thay, có rất nhiều bí quyết giúp bạn cải thiện khả năng tập trung và hoàn thành công việc hiệu quả hơn. MGE sẽ chia sẻ với bạn một số bí quyết giúp tăng năng suất làm việc hiệu quả nhất để bạn có thể “chinh phục” núi công việc một cách dễ dàng.

1. Tại sao tập trung lại quan trọng?

Tăng năng suất làm việc: Khi bạn tập trung, bạn có thể hoàn thành công việc nhanh hơn và hiệu quả hơn. Điều này là do bạn có thể dành toàn bộ năng lượng và sự chú ý của mình cho nhiệm vụ đang làm, thay vì bị phân tâm bởi những thứ khác.

Giảm thiểu sai sót: Khi bạn tập trung, bạn ít có khả năng mắc sai sót hơn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức để sửa chữa sai sót, đồng thời đảm bảo chất lượng công việc tốt hơn.

Nâng cao chất lượng công việc: Khi bạn tập trung, bạn có thể dành nhiều tâm huyết và sự sáng tạo hơn cho công việc, từ đó nâng cao chất lượng đầu ra hơn cho công việc. Nhờ vậy, bạn sẽ cải thiện năng suất làm việc, giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn.

Giảm stress: Khi bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả, bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng và lo lắng hơn. Từ đó mà bạn có một tinh thần thoải mái và lạc quan hơn, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và đẩy nhanh, tăng năng suất làm việc.

Tại sao tập trung lại quan trọng?

Tại sao tập trung lại quan trọng?

>>>> Xem thêm: Phương pháp Task Batching để nâng cao hiệu suất làm việc

2. Bí quyết tập trung tăng năng suất làm việc hiệu quả

2.1 Loại bỏ các yếu tố gây nhiễu

Trong môi trường làm việc hiện đại, các yếu tố gây nhiễu như điện thoại di động và mạng xã hội thường xuyên làm gián đoạn dòng suy nghĩ và hiệu suất công việc. Âm thanh từ môi trường xung quanh cũng là một nguồn gây phân tâm đáng kể. Để tạo môi trường làm việc hiệu quả, bạn có thể tắt thông báo không cần thiết từ điện thoại và các ứng dụng mạng xã hội trong giờ làm việc. Sử dụng các ứng dụng như Freedom hoặc StayFocusd để chặn truy cập vào các trang web gây phân tâm trong một khoảng thời gian nhất định.

Hơn nữa, việc sắp xếp lại không gian làm việc sao cho gọn gàng và cách ly khỏi những nguồn gây tiếng ồn cũng rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng tai nghe chống ồn hoặc nhạc nền nhẹ nhàng để giúp mình tập trung tốt hơn.

2.2 Trang bị những “trợ lý” đắc lực

Có rất nhiều kỹ thuật tập trung khác nhau mà bạn có thể áp dụng, chẳng hạn như:

  • Kỹ thuật Pomodoro: Chia nhỏ thời gian làm việc thành những khoảng thời gian ngắn (25 phút) xen kẽ với những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn (5 phút).
  • Kỹ thuật Eisenhower: Phân loại công việc thành 4 nhóm: quan trọng & khẩn cấp, quan trọng & không khẩn cấp, khẩn cấp & không quan trọng, không quan trọng & không khẩn cấp. sau đó, tập trung hoàn thành các công việc thuộc nhóm quan trọng & khẩn cấp trước.
  • Thiền định: Thiền định giúp bạn rèn luyện khả năng tập trung và loại bỏ những suy nghĩ xao nhãng.

Trang bị những trợ lý đắc lực để hỗ trợ công việc thêm hiệu quả

Trang bị những trợ lý đắc lực để hỗ trợ công việc thêm hiệu quả

2.3 Giữ tinh thần tập trung cao độ để tăng năng suất làm việc

Duy trì tinh thần tập trung cao độ là yếu tố quan trọng giúp cải thiện năng suất làm việc và giảm stress. Khi bạn tập trung cao độ, công việc sẽ được hoàn thành nhanh chóng và chính xác hơn, đồng thời bạn sẽ tránh bị áp lực bởi những nhiệm vụ chưa hoàn thành. Để duy trì tập trung, bạn có thể sử dụng sổ tay để theo dõi tiến độ công việc, ghi lại các công việc đã hoàn thành và những việc cần làm. Thiết lập mục tiêu rõ ràng, bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, giúp bạn duy trì động lực và tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng.

Ngoài ra, việc nghỉ ngơi ngắn sau mỗi 50 phút làm việc giúp tái tạo năng lượng và duy trì sự tập trung liên tục. Sử dụng phương pháp Pomodoro để chia nhỏ thời gian làm việc và nghỉ ngơi thành các chu kỳ 25 phút làm việc và 5 phút nghỉ. Sau mỗi bốn chu kỳ, bạn có thể nghỉ dài hơn (khoảng 15-30 phút) để tái tạo năng lượng.

>>> Xem thêm: Vượt qua trì hoãn với phương pháp quản lý thời gian trong vòng 2 phút

Giữ tinh thần tập trung cao độ để tăng năng suất làm việc

Giữ tinh thần tập trung cao độ để tăng năng suất làm việc

2.3 Lên danh sách ưu tiên công việc

Lập danh sách công việc là cách bạn xác định được những việc quan trọng theo cấp độ của nó và giúp bạn hoàn thành từng việc một hiệu quả hơn. Đây cũng là bước quan trọng để quản lý thời gian và tăng năng suất làm việc. Việc phân loại tính chất các công việc, không chỉ giúp bạn hoàn thành nó suôn sẻ hơn mà còn sắp xếp lại khối lượng công việc còn dở dang, từ đó mà hoàn thành tốt công việc, thậm chí bạn còn tối ưu được thời gian để làm nhiều công việc khác.

3. Lời khuyên dành cho bạn khi bị quá tải lượng công việc

Tinh thần là yếu tố quan trọng đặc biệt là đối với nhân sự GenZ, và bạn cũng không ngoại lệ. Bạn cần nghỉ ngơi hợp lý để bảo vệ sức khỏe của mình thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và cải thiện năng suất làm việc. Bằng cách ăn uống đầy đủ, dinh dưỡng sẽ giúp bạn có đủ năng lượng để tập trung làm việc. Ngoài ra việc, bổ sung nhiều vitamin từ trái cây, rau xanh cũng giúp ích nhiều cho hệ tiêu hóa của bạn khi phải ngồi quá lâu trong văn phòng. Đặc biệt là giấc ngủ rất quan trọng, hãy ngủ đủ giấc để có một tinh thần minh mẫn.

Ngoài ra, để giảm bớt sự áp lực, bạn có thể chia sẻ với leader về việc bản thân bị quá tải để nhận được sự hỗ trợ. Trước tiên, hãy xác định rõ những công việc khiến bạn cảm thấy quá tải. Liệt kê cụ thể những khó khăn bạn đang gặp phải và ảnh hưởng của nó đến công việc. Quan trọng là chọn thời điểm leader không bận rộn và có tâm trạng tốt để trao đổi. Giữ thái độ tích cực và chuyên nghiệp khi nói chuyện và thể hiện mong muốn được giải quyết vấn đề một cách hiệu quả thay vì đổ lỗi hay phàn nàn.

Lời khuyên dành cho bạn khi bị quá tải lượng công việc

Lời khuyên dành cho bạn khi bị quá tải lượng công việc

Còn nếu khi bạn đang là sếp, và nhân viên mình đang gặp phải vấn đề tương tự, bạn chưa biết phải làm thế nào. Hãy đến với MGE chúng tôi, nơi cung cấp giải pháp truyền thông nội bộ cho bạn. Chúng tôi có các tính năng quản lý thông tin và phân cấp nội dung tiếp cận, giúp nhân viên của bạn không bị quá tải khi nhận thông tin từ cấp trên. Ngoài ra, còn nhiều tính năng khác, hãy liên hệ với MGE để nhận tư vấn chi tiết nhất.

4. Kết luận

Tập trung là một kỹ năng quan trọng mà ai cũng cần rèn luyện để tăng năng suất làm việc và có thể thành công trong cuộc sống. Hy vọng rằng những bí quyết được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng tập trung và hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Hãy áp dụng những bí quyết này ngay hôm nay để “chiến thắng” núi công việc và đạt được những mục tiêu của bạn!

>>>> Xem thêm: Cách để nâng cao năng lực số trong môi trường hiện đại

Về tác giả

Hoa Phan

Liên hệ với chúng tôi