4 bí kíp thoát khỏi “lưới nhện” xao nhãng khi làm việc từ xa

4 bí kíp thoát khỏi “lưới nhện” xao nhãng khi làm việc từ xa

Trải qua nhiều tháng làm việc từ xa, không ít người trong chúng ta đã rơi vào cái vòng lặp đáng sợ của sự phân tâm và xao nhãng. Những cuộc họp mùa Zoom, thời gian làm việc vô định và sự khó khăn trong việc duy trì sự tập trung đã biến những chiếc màn hình nhỏ bé trở thành những cái lưới nhện tinh vi. Tuy nhiên, không phải ai cũng phải sống trong sự phân tâm này. Bằng một vài bí kíp đơn giản nhưng hiệu quả, chúng ta có thể giữ được sự tập trung và hiệu suất làm việc, từ xa một cách hiệu quả hơn.

1. Tại sao xu hướng work from home ngày càng trở nên phổ biến

Xu hướng work from home (làm việc tại nhà) ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích cho cả người lao độngdoanh nghiệp.

Xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến do những lợi ích vượt trội mà nó mang lại. Sự linh hoạt trong quản lý thời gian giúp nhân viên có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân tốt hơn. Ngoài ra, làm việc từ xa còn giúp tiết kiệm chi phí đi lại và các chi phí phát sinh khác tại văn phòng. Với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, việc kết nối và hợp tác trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, từ đó nâng cao hiệu quả công việc.

2. Làm việc từ xa có bị giảm hiệu suất làm việc của nhân viên?

Một số nghiên cứu cho thấy nhân viên làm việc từ xa có thể làm tăng hiệu suất làm việc hơn so với những người làm việc tại văn phòng. Lý do là vì họ có thể tiết kiệm thời gian di chuyển, linh hoạt hơn trong việc sắp xếp thời gian làm việc và ít bị xao nhãng bởi tiếng ồn và sự ồn ào ở văn phòng.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại cho thấy hiệu suất làm việc của nhân viên có thể giảm khi làm việc từ xa. Lý do là vì họ có thể dễ bị xao nhãng bởi những yếu tố xung quanh ở nhà, gặp khó khăn trong việc giao tiếp và cộng tác với đồng nghiệp, và cảm thấy cô đơn và thiếu động lực làm việc

Làm việc từ xa có bị giảm hiệu suất làm việc của nhân viên?

Làm việc từ xa có bị giảm hiệu suất làm việc của nhân viên?

>>>> Xem thêm: Khám phá chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả từ xa

3. 4 tips giúp vào khuôn kỷ luật khi work from home

3.1 Tạo không gian làm việc riêng biệt

Việc tạo ra một không gian làm việc riêng biệt tại nhà giúp tách biệt giữa công việc và cuộc sống cá nhân và tối ưu được hiệu suất làm việc của bạn. Khi có một không gian làm việc riêng biệt, bạn sẽ ít bị xao nhãng bởi những tiếng ồn, hoạt động hay sự di chuyển của người khác trong nhà. Hơn thế nữa, một không gian làm việc thoải mái và truyền cảm hứng sẽ giúp bạn cảm thấy hứng thú và làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thị lực và tăng cường sự tập trung. Sử dụng kết hợp ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo để đảm bảo không gian làm việc được chiếu sáng đầy đủ. Nếu bạn không thể tìm được một vị trí hoàn toàn yên tĩnh, hãy sử dụng tai nghe chống ồn hoặc nút tai để giảm bớt tiếng ồn xung quanh.

3.2 Lên kế hoạch cụ thể để không ảnh hưởng hiệu suất làm việc

Lên kế hoạch cụ thể với danh sách công việc và mục tiêu hàng ngày giúp nhân bạn làm việc có tổ chức và định hướng rõ ràng. Khi bạn biết rõ những công việc cần hoàn thành trong ngày, bạn sẽ dễ dàng phân chia thời gian hợp lý và tập trung hoàn thành từng nhiệm vụ một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc lên kế hoạch giúp bạn kiểm soát công việc tốt hơn, từ đó giảm bớt lo lắng và stress, giúp bạn rèn luyện và cải thiện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, từ đó sử dụng thời gian một cách thông minh và có ích. Ngoài ra, lập kế hoạch còn giúp bạn theo dõi tiến độ công việc và đánh giá hiệu suất làm việc của mình, từ đó điều chỉnh kịp thời để đạt được mục tiêu đề ra.

3.3 Sử dụng công nghệ quản lý thời gian

Công nghệ hiện đại đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ con người quản lý thời gian hiệu quả, đặc biệt là khi làm việc tại nhà. Nhờ sự phát triển của các ứng dụng và công cụ hỗ trợ, bạn có thể dễ dàng sắp xếp công việc, theo dõi tiến độ và hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn.

Công nghệ hiện đại cung cấp nhiều ứng dụng và công cụ giúp quản lý thời gian hiệu quả, chẳng hạn như các ứng dụng nhắc nhở, theo dõi tiến độ, và lập lịch làm việc. Những công cụ này giúp bạn quản lý công việc một cách khoa học, tránh bỏ sót nhiệm vụ và đảm bảo hoàn thành đúng hạn. Việc sử dụng công nghệ còn giúp bạn phân chia thời gian cho các công việc khác nhau, từ đó tối ưu hóa hiệu suất làm việc và giảm thiểu tình trạng quá tải.

Sử dụng công nghệ quản lý thời gian

Sử dụng công nghệ quản lý thời gian

3.4 Giữ thói quen làm việc đều đặn

Duy trì thói quen làm việc đều đặn với giờ giấc cố định hàng ngày giúp tạo ra một nếp sống kỷ luật và tăng cường sự ổn định trong công việc. Thói quen này giúp bạn dễ dàng thiết lập một nhịp sống lành mạnh, không bị xao nhãng bởi những yếu tố bên ngoài. Khi có một lịch trình làm việc cố định, bạn sẽ tạo được thói quen làm việc tự giác và không cần phải lo lắng về việc sắp xếp thời gian mỗi ngày. Điều này cũng giúp bạn dễ dàng kết hợp công việc và cuộc sống cá nhân một cách hiệu quả.

>>> Xem thêm: Phương pháp để Work-From-Home không bị phân tâm

Nếu bạn là một doanh nghiệp và mong muốn cải thiện chất lượng làm việc từ xa của nhân viên, thì MGE có thể sự lựa chọn phù hợp với bạn. Bởi tại MGE chúng tôi cung cấp các dịch vụ giúp hỗ trợ giải quyết các vấn đề về truyền thông nội bộ, bao gồm các tính năng như: lưu trữ và tra cứu thông tin dễ dàng theo cấp bậc nhân viên, tạo cuộc hội thoại và ghim tin nhắn thông báo dễ dàng,… và nhiều tính năng khác. Hãy liên hệ với chúng tôi để bạn sớm có được giải pháp cho doanh nghiệp của mình.

4. Kết luận

Làm việc từ xa mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng không ít thách thức. Để duy trì năng suất, kỷ luật bản thân và khả năng quản lý thời gian là điều cần thiết. Với các bí kíp và phương pháp đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể vượt qua những xao nhãng và đạt được hiệu suất làm việc cao trong công việc.

Hãy theo dõi MGE để cập nhật thêm về các thông tin nhân sự!

>>>> Xem thêm: Làm việc hiệu quả với công cụ hỗ trợ quản lý thời gian M.I.T

Về tác giả

Hoa Phan

Liên hệ với chúng tôi