Cách ngồi máy tính đúng tư thế mọi nhân viên văn phòng nên biết

Cách ngồi máy tính đúng tư thế mọi nhân viên văn phòng nên biết

Ngồi làm việc trước máy tính trong thời gian dài là thực tế không thể tránh khỏi đối với dân văn phòng. Tuy nhiên, việc ngồi sai tư thế có thể gây ra cơn đau lưng và nhiều vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy cách ngồi máy tính đúng tư thế là như thế nào? Hãy cùng MGE tham khảo bài viết dưới đây để có cách thực hành cụ thể, giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình một cách hiệu quả nhất.

1. Hệ luỵ khôn lường của việc ngồi máy tính sai tư thế

Đối với dân văn phòng, mỗi giờ ngồi sai tư thế trước màn hình máy tính là một giờ họ đang tự hủy hoại sức khỏe của chính mình. Từ những cơn đau nhức âm ỉ vùng cổ, vai, gáy, lưng đến các vấn đề nghiêm trọng như cong vẹo cột sống, thoái hóa xương khớp, thậm chí cả bệnh tim mạch và tiêu hóa, tất cả đều có thể bắt nguồn từ việc ngồi sai tư thế kéo dài.

Không chỉ tác động xấu tới sức khỏe, vóc dáng cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi điều này. Béo bụng, gù lưng, lệch vai, những hệ quả này không chỉ ảnh hưởng về ngoại hình mà còn là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe đang xuống cấp.

Hậu quả của ngồi máy sai tư thế

Hậu quả của ngồi máy tính sai tư thế

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được mối nguy hiểm tiềm ẩn này. Việc ngồi sai tư thế đã trở thành một thói quen khó bỏ, ăn sâu vào nếp sống và làm việc hàng ngày. Nhiều người chỉ nhận ra tác hại của nó khi đã quá muộn, khi những cơn đau nhức trở nên dai dẳng và khó chữa.

Chính vì vậy, việc phát hiện sớm và nhận thức rõ hậu quả của ngồi sai tư thế sẽ giúp nhân viên văn phòng chủ động tìm cách ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này. Bằng cách tập cho bản thân cách ngồi máy tính đúng tư thế, mỗi nhân viên văn phòng sẽ tìm được lời giải bí quyết tránh đau lưng, cũng như bảo vệ sức khỏe và vóc dáng toàn diện.

>>> Xem thêm: Cách để giúp nhân viên giảm stress và nâng cao hiệu quả làm việc

2. Cách ngồi máy tính đúng tư thế

Việc có cách ngồi máy tính đúng tư thế là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe và tăng hiệu quả làm việc cho mọi nhân viên. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể về từng tư thế lưng, chân, tay, cổ và cử động mắt chuẩn chỉnh để ngăn chặn hậu quả xấu của việc ngồi lâu trước máy tính.

2.1 Tư thế lưng

Tư thế lưng đúng là yếu tố quan trọng nhất để ngăn ngừa các vấn đề về cột sống. Trong đó, lời khuyên để có tư thế lưng đúng gồm:

  • Chọn ghế phù hợp: Độ sâu của ghế phải gần tương ứng với chiều dài hông của người ngồi. Trong trường hợp ghế quá sâu, hãy đặt một chiếc gối tựa lưng để hỗ trợ. Chiều cao của ghế cũng cần được điều chỉnh để bàn chân đặt thoải mái trên sàn, đầu gối gập một góc 90 độ.
  • Đặt lưng đúng vị trí: Giữ lưng thẳng, tựa vào lưng ghế, đặc biệt là phần lưng dưới. Điều này giúp giảm áp lực lên cột sống và ngăn ngừa đau lưng.

Cần chú ý cách ngồi máy tính đúng tư thế

Cần chú ý cách ngồi máy tính đúng tư thế

2.2 Tư thế chân

Đôi chân cũng cần được quan tâm đúng mức để đảm bảo sự thoải mái và lưu thông máu tốt. Trong đó, các cách để có tư thế chân đúng gồm:

  • Không vắt chéo chân: Hành động này có thể gây hạn chế lưu thông máu, tê bì chân và đau nhức khớp.
  • Điều chỉnh ghế: Hãy đảm bảo đầu gối tạo một góc lớn hơn 90 độ một chút so với cạnh ghế. Nếu cần thiết, bạn có thể sử dụng một dụng cụ để chân để tạo sự thoải mái và hỗ trợ tư thế ngồi.

2.3 Tư thế tay

Tư thế tay đúng giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về cổ tay như hội chứng ống cổ tay. Trong đó, tư thế tay cần đáp ứng các điều kiện dưới đây:

  • Đặt tay đúng tư thế: Cánh tay nên gập một góc 90 độ khi đánh máy, giống như hình chữ L. Hãy điều chỉnh tay ghế để cánh tay luôn có vật đỡ khi mỏi.
  • Không tỳ tay vào bàn phím: Sử dụng cả bàn tay để giữ và di chuột, tránh tỳ tay vào bàn phím gây áp lực lên cổ tay.

2.4 Tư thế cổ

Đau mỏi cổ là vấn đề thường gặp khi ngồi máy tính sai tư thế. Do đó, để giải quyết vấn đề này cần:

  • Đặt mắt ngang màn hình: Hãy điều chỉnh màn hình sao cho mắt của bạn ngang với phần trên cùng của màn hình. Điều này giúp tránh tình trạng cúi hoặc ngửa cổ quá nhiều, gây đau mỏi.
  • Thư giãn cổ: Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như lắc, gập, ngửa cổ sau mỗi 30 phút làm việc để giảm căng thẳng và mỏi cổ.

2.5 Cử động mắt

Mắt cũng cần được nghỉ ngơi để tránh mỏi mắt và các vấn đề về thị lực. Do đó, cần có các biện pháp bảo vệ mắt như:

  • Đặt màn hình đúng tầm nhìn: Khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính nên khoảng 50cm. Điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp với ánh sáng trong phòng để tránh mỏi mắt.
  • Tập thể dục cho mắt: Cứ mỗi 30 phút làm việc, hãy nhắm/mở mắt trong 20 giây hoặc nhìn vào các vật màu xanh ở xa để mắt được thư giãn và giảm mỏi.

Cần cử động cổ thường xuyên khi ngồi máy tính lâu

Cần cử động cổ thường xuyên khi ngồi máy tính lâu

>>>> Xem thêm: Vì sao doanh nghiệp nên chú trọng đến sức khỏe của nhân viên?

3. Các mẹo bổ sung để giảm các giác đau lưng khi ngồi lâu trước máy tính

Bên cạnh việc duy trì cách ngồi máy tính đúng tư thế, việc áp dụng thêm một số mẹo nhỏ trong sinh hoạt và làm việc hàng ngày cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các cơn đau lưng và bảo vệ sức khỏe toàn diện.

3.1. Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và rèn luyện sức khỏe

Đối với dân văn phòng, việc học cách ngồi máy tính đúng tư thế kết hợp thêm với việc ăn uống, ngủ nghỉ và tập thể dục sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng đau lưng, cụ thể:

  • Ăn uống đủ chất: Chế độ dinh dưỡng cân đối, giàu vitamin và khoáng chất là yếu tố không thể thiếu để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động và phục hồi sau một ngày làm việc.
  • Ngủ nghỉ đủ giấc: Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi năng lượng và tái tạo tế bào. Hãy đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và sẵn sàng cho một ngày mới.
  • Tập thể dục thường xuyên: Dân văn phòng nên dành thời gian tập luyện thể dục thể thao đều đặn. Các hoạt động như gym, yoga, chạy bộ, đạp xe, bơi lội… không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện tuần hoàn máu mà còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Kết hợp tư thế ngồi máy tính đúng với các chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp để bảo vệ sức khoẻ lâu dài

Kết hợp tư thế ngồi máy tính đúng với các chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp để bảo vệ sức khỏe lâu dài

3.2. Nghỉ ngơi hợp lý trong quá trình làm việc

Đồng thời, không phải cứ có cách ngồi máy tính đúng tư thế là sẽ giúp giảm ngay tình trạng đau mỏi lưng và vai gáy. Bởi lẽ, việc có sự phối hợp thêm với nghỉ ngơi hợp lý trong quá trình làm việc cũng quan trọng không kém. Do đó, nhân viên văn phòng cần ghi nhớ:

  • Nghỉ giải lao định kỳ: Sau mỗi 30-45 phút làm việc liên tục, hãy đứng dậy vận động nhẹ nhàng, đi lại, hoặc thực hiện một vài động tác giãn cơ đơn giản. Điều này giúp giảm căng thẳng cho cơ bắp, cải thiện tuần hoàn máu và giảm nguy cơ đau mỏi.
  • Thư giãn mắt: Nếu công việc đòi hỏi phải nhìn màn hình máy tính liên tục, hãy dành thời gian nghỉ ngơi cho mắt. Nhìn ra xa, nhắm mắt lại hoặc thực hiện một số bài tập mắt đơn giản để giảm mỏi mắt và căng thẳng.
  • Thay đổi tư thế làm việc: Nếu có thể, hãy thay đổi tư thế làm việc thường xuyên. Bạn có thể đứng lên làm việc trong một khoảng thời gian hoặc sử dụng bàn làm việc đứng để giảm áp lực lên cột sống và chân.

Như vậy, việc kết hợp giữa cách ngồi máy tính đúng tư thế và các mẹo bổ sung trên sẽ giúp nhân viên bảo vệ sức khỏe, nâng cao hiệu suất công việc.Trong đó, các mẹo hay trong công sở nên được cập nhật thường xuyên và rộng rãi tại nơi công sở để mang lại trải nghiệm làm việc tốt hơn cho nhân viên. Các bí quyết hữu ích này có thể được chia sẻ thông qua các kênh truyền thông nội bộ như MGE.

MGE là nơi cung cấp thông tin, nâng cao văn hóa chia sẻ, giao tiếp nội bộ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Với MGE, các tổ chức có thể dễ dàng quản lý và chia sẻ thông tin, giúp nhân viên phát triển hơn mỗi ngày, củng cố mối liên kết trong tổ chức, xây dựng một môi trường làm việc đồng nhất và hiệu quả. MGE là giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, thích nghi linh hoạt với môi trường kinh doanh hiện đại.

4. Kết luận

Thông qua bài viết trên, với hướng dẫn cụ thể cách ngồi máy tính đúng tư thế sẽ giúp nhân viên văn phòng bảo vệ được vóc dáng và sức khỏe lâu dài. Trong đó, đừng quên kết hợp với chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, rèn luyện sức khỏe hợp lý để nhanh chóng xua tan cảm giác đau lưng sau ngày dài làm việc mệt mỏi trước máy tính.

>>>> Xem thêm: Khi nào ‘tích cực’ trở thành yếu tố gây hại trong văn hóa doanh nghiệp?

Về tác giả

Hoa Phan

Liên hệ với chúng tôi