Làm gì khi văn phòng ồn ào ảnh hưởng công việc?

Làm gì khi văn phòng ồn ào ảnh hưởng công việc?

Làm việc trong môi trường văn phòng ồn ào có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả công việc, khả năng tập trung và thậm chí là sức khỏe của bạn. Tiếng ồn gây ra nhiều phiền nhiễu, khiến bạn khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, dễ mắc sai sót và gia tăng căng thẳng. Môi trường làm việc không thoải mái là lỗi của doanh nghiệp? Đâu sẽ là giải pháp cho bài toán này? Cùng MGE khám phá nhé!

Làm gì khi văn phòng ồn ào ảnh hưởng công việc?

Làm gì khi văn phòng ồn ào ảnh hưởng công việc?

1. Tiếng ồn phát ra từ đâu?

Bước đầu tiên là xác định nguồn gốc tiếng ồn phiền nhiễu. Tiếng ồn có thể đến từ đâu? Tiếng nói chuyện của đồng nghiệp, tiếng chuông điện thoại, tiếng máy móc hoạt động, hay tiếng ồn từ bên ngoài? Việc xác định nguồn gốc sẽ giúp bạn có hướng giải quyết phù hợp.

Mức độ ảnh hưởng của tiếng ồn đến mỗi người là khác nhau. Một số người có thể dễ dàng tập trung bất chấp tiếng ồn xung quanh, trong khi những người khác lại dễ bị phân tâm và khó chịu. Thế nên với một vài người tiếng ồn còn thể tăng sự tập trung, nhưng với một số khác thì ngược lại. Là một nhà quản trị, doanh nghiệp của bạn cần sắp xếp vị trí ngồi thích hợp để tận dụng tối đa khả năng của nhân viên trong môi trường làm việc thoải mái.

Nguồn gốc phát ra tiếng ồn nằm ở đây?

Nguồn gốc phát ra tiếng ồn nằm ở đây?

2. 4 cách giải quyết khi có tiếng ồn trong môi trường làm việc

2.1 Sử dụng các vật dụng chống ồn

Tai nghe chống ồn là một giải pháp hiệu quả để loại bỏ tiếng ồn xung quanh. Tai nghe chống ồn thường được sử dụng trong thời gian dài, do đó, bạn cần chọn loại tai nghe có thiết kế ôm sát tai nhưng vẫn thoải mái, không gây cảm giác khó chịu hay đau nhức sau một thời gian sử dụng.

Nên ưu tiên các loại tai nghe có đệm tai mềm mại và có thể điều chỉnh kích cỡ. Nút bịt tai là một lựa chọn thay thế cho tai nghe chống ồn, tuy nhiên nó có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, theo khuyến nếu sử dụng tai nghe và nghe với âm lượng cao liên tục mỗi ngày sẽ ảnh hưởng thính lực của cá nhân. Thế nên, nên cân nhắc lựa để đưa ra lựa chọn phù hợp.

2.2 Thay đổi chỗ ngồi

Trao đổi với quản lý hoặc bộ phận nhân sự về mong muốn tìm kiếm chỗ ngồi yên tĩnh hơn trong môi trường làm việc công sở. Họ có thể hỗ trợ bạn trong việc sắp xếp chỗ ngồi phù hợp với nhu cầu và điều kiện của văn phòng.

Các công ty lớn thường sẽ có khu vực làm việc riêng biệt dành cho những người cần tập trung cao độ, hãy tận dụng nó để hoàn thành những công việc quan trọng. Khu vực này thường được trang bị đầy đủ tiện nghi và có quy định về tiếng ồn để đảm bảo sự yên tĩnh cho người sử dụng.

Cách giải quyết khi có tiếng ồn trong môi trường làm việc

Cách giải quyết khi có tiếng ồn trong môi trường làm việc

2.3 Trao đổi với đồng nghiệp

Khi tiếng ồn trong văn phòng đến từ đồng nghiệp, việc trao đổi trực tiếp với họ là một bước quan trọng để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và duy trì mối quan hệ tốt đẹp trong môi trường làm việc.

Hãy thể hiện sự tôn trọng đối với đồng nghiệp và giải thích vấn đề một cách rõ ràng, cụ thể. Bên cạnh đó, tránh đổ lỗi hoặc sử dụng ngôn ngữ gay gắt, chỉ nên tập trung vào việc tiếng ồn ảnh hưởng đến công việc của bạn như thế nào. Cùng nhau tìm kiếm giải pháp chung để đảm bảo môi trường làm việc thoải mái cho cả hai. Ngoài ra, bạn và đồng nghiệp có thể thống nhất về những quy tắc chung về tiếng ồn trong văn phòng hoặc sử dụng các biện pháp cách âm như tai nghe chống ồn hoặc vách ngăn.

>>>Xem thêm: Làm sao để từ chối lời mời order đồ ăn của đồng nghiệp một cách khéo léo

2.4 Yêu cầu di chuyển bàn làm việc

Yêu cầu di chuyển bàn làm việc đến một vị trí yên tĩnh hơn là một giải pháp khác để đối phó với tiếng ồn trong văn phòng. Đặc biệt hữu ích nếu bạn đang ngồi gần các khu vực ồn ào như máy in, nhà bếp hoặc lối ra vào. Việc có một không gian làm việc yên tĩnh sẽ giúp bạn tập trung hơn, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả công việc.

Để thuyết phục quản lý, bạn cần đưa ra những lý do chính đáng, giải thích rõ ràng về việc tiếng ồn trong môi trường làm việc đã và đang ảnh hưởng đến công việc của bạn như thế nào và tại sao bạn cần di chuyển. Hãy chỉ ra các vị trí cụ thể trong văn phòng mà bạn nghĩ sẽ yên tĩnh hơn và thuận tiện cho công việc của bạn.

Ngoài ra, trước cuộc trò chuyện, hãy lập danh sách các lý do và giải pháp cụ thể để thảo luận với quản lý. Nếu không thể di chuyển ngay lập tức, bạn có thể đề xuất thử nghiệm trong một thời gian ngắn để chứng minh hiệu quả của việc thay đổi này.

3. Lời khuyên dành cho doanh nghiệp của bạn

Tiếng ồn trong văn phòng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần và hiệu quả công việc của nhân viên. Do đó, doanh nghiệp cần quan tâm và có biện pháp giải quyết vấn đề này để tạo môi trường làm việc thoải mái và hiệu quả cho tất cả mọi người.

Lời khuyên dành cho doanh nghiệp của bạn

Lời khuyên dành cho doanh nghiệp của bạn

3.1 Lắng nghe và thấu hiểu

Tạo cơ hội cho nhân viên chia sẻ về những khó khăn họ gặp phải do tiếng ồn trong văn phòng. Lắng nghe cẩn thận ý kiến và đề xuất của họ để hiểu rõ hơn về vấn đề. Sử dụng các hình thức khảo sát trực tuyến hoặc phiếu khảo sát để thu thập ý kiến của nhân viên một cách ẩn danh. Điều này giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan về mức độ ảnh hưởng của tiếng ồn đối với nhân viên và xác định những khu vực ồn ào nhất trong văn phòng.

Còn nếu trong trường hợp nhân viên của bạn của xu hướng ngại chia sẻ công khai và trực tiếp thì MGE chúng tôi là một giải pháp phù hợp dành cho bạn. Tại đây, MGE sở hữu tính năng cho phép nhân sự của bạn gửi phản hồi ẩn danh về nguyện vọng và tâm tư, cũng như bày tỏ những mong muốn của bản thân với doanh nghiệp. Từ đây mà thúc đẩy được cơ hội thấu hiểu giữa doanh nghiệp và nhân viên của mình. Ngoài ra, MGE còn nhiều các tính năng khác giúp bạn hỗ trợ cho truyền thông nội bộ. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận báo giá chi tiết nhất.

3.2 Đánh giá và cải thiện môi trường làm việc

Tiến hành đánh giá môi trường làm việc định kỳ, mỗi 6 tháng 1 lần để xem xét các yếu tố nào đã đang ảnh hưởng đến tiến độ công việc của nhân viên. Đầu tư vào thiết kế văn phòng với các khu vực yên tĩnh, sử dụng vật liệu cách âm và cây xanh để giảm thiểu tiếng ồn, đáp ứng những nhu cầu riêng của từng khu để không ảnh hưởng các nhân sự khác.

>>>Xem thêm: Xây dựng môi trường làm việc bình đẳng và cởi mở

3.3 Đưa ra quy tắc làm việc chung

Việc xây dựng và thực thi các quy tắc làm việc về việc giữ yên lặng trong văn phòng, đặc biệt là ở các khu vực chung là điều cần thiết để giữ cho không gian chung được thoải mái. Quy định này cần được truyền đạt rõ ràng và thực hiện nghiêm túc để tạo ra một môi trường làm việc yên tĩnh và hiệu quả hơn.

Đặt ra các quy định chung cho môi trường làm việc thêm chuyên nghiệp

Đặt ra các quy định chung cho môi trường làm việc thêm chuyên nghiệp

3.4 Hỗ trợ làm việc linh hoạt không gian và thời gian

Cho phép nhân viên có sự linh hoạt trong giờ làm việc và địa điểm làm việc. Họ có thể làm việc từ xa hoặc chọn thời gian làm việc ngoài giờ cao điểm để tránh tiếng ồn.

Nếu công việc cho phép, cung cấp chính sách làm việc tại nhà cho những nhân viên cần sự tập trung cao độ. Điều này không chỉ giúp họ làm việc hiệu quả hơn mà còn giảm bớt tiếng ồn trong văn phòng.

4. Kết luận

Việc chủ động tìm kiếm và áp dụng các giải pháp như chuyển đến không gian khác hoặc yêu cầu di chuyển bàn làm việc có thể giúp bạn đối phó hiệu quả với tiếng ồn trong văn phòng. Những biện pháp này không chỉ giúp bạn duy trì năng suất và sự tập trung cao độ trong công việc mà còn tạo ra một môi trường làm việc thoải mái hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống công sở.

Về tác giả

Hoa Phan

Liên hệ với chúng tôi